Maxime Zecchini: Rất ít nghệ sĩ dương cầm chơi tác phẩm dành cho tay trái

21/09/2023 07:49 GMT+7 | Giải trí

Là một trong những pianist hiếm hoi trên thế giới có thể trình diễn chuyên sâu bằng tay trái, nghệ sĩ người Pháp Maxime Zecchini đang có chuyến lưu diễn tại Việt Nam qua 5 tỉnh thành.

Điểm dừng chân cuối cùng của anh diễn ra vào tối mai 22/9 tại trường Alexandre Yersin, (Long Biên, Hà Nội). Ở đó, Maxime Zecchini  cùng bạn diễn - nghệ sĩ violon Chương Vũ sẽ tiếp tục cống hiến đến khán giả những tác phẩm của Saint-Saens, Debussy, Édith Piaf, Việt Anh, ...

Trước đêm diễn, Maxime Zecchini đã có cuộc trò chuyện cùng báo Thể thao và Văn hóa, TTXVN.

Maxime Zecchini: Rất ít nghệ sĩ dương cầm chơi tác phẩm dành cho tay trái - Ảnh 1.

Pianist Maxime Zecchini

* Anh có biết rằng chuyến lưu diễn của mình gắn với những thành phố nổi tiếng và đẹp nhất của Việt Nam không?

- Đúng vậy đấy! Tôi thấy may mắn khi lần đầu tới Việt Nam, mình lại được biểu diễn ở những nơi rất đẹp như Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng và 2 đô thị lớn là TP.HCM, Hà Nội. Mỗi nơi ấy lại có một bầu không khí và màu sắc riêng, khiến niềm vui trong tôi luôn được đổi mới mỗi ngày.

Cũng cần nói thêm, ở đâu tôi cũng thấy sự nồng hậu, thân thiện của mọi người. Họ luôn nở nụ cười, vui vẻ tự nguyện đưa tôi đi khám phá ẩm thực và đời sống tại thành phố của mình. Đó là niềm vui được chia sẻ cùng một người khách phương xa.

* Vậy những trải nghiệm từ cuộc sống thường ngày có tác động gì tới những đêm diễn vừa qua của anh không?

- Có chứ. Sự thân thiện và tiếp xúc cởi mở của các bạn khiến tôi rất thoải mái, từ đường phố cho đến cả khi lên sân khấu. Và tôi cũng rất bất ngờ bởi trong những buổi diễn của mình, khán giả thật sự yêu thích âm nhạc mà tôi mang đến. Mọi người rất yên lặng và tập trung lắng nghe. Đó là một hạnh phúc lớn đối với tôi.

Maxime Zecchini: Rất ít nghệ sĩ dương cầm chơi tác phẩm dành cho tay trái - Ảnh 2.

* Anh có thể nói gì về đêm diễn cuối vào ngày 22/9 tới tại Hà Nội?

- Buổi diễn tại Hà Nội sẽ được tôi và violinist Chương Vũ chuẩn bị rất công phu và cố gắng cống hiến hết mình. Xin bật mí thêm, trong chương trình này sẽ có thêm một tài năng violin trẻ của Hà Nội cùng tham gia thể hiện bản Carmen rất nổi tiếng và rất khó của Bizet. Đây có lẽ là một bất ngờ dành cho khán giả.

Tôi tin chắc, buổi diễn này sẽ có rất nhiều cảm xúc. Cảm xúc hạnh phúc xen lẫn nỗi buồn khi kết thúc chuyến lưu diễn tại Việt Nam. Thật lòng, ước mơ lớn của tôi là sớm được quay lại nơi đây.

* Anh được biết đến là một trong số ít nghệ sĩ piano hiếm hoi thành công khi trình diễn những tác phẩm viết cho tay trái. Điều gì khiến anh muốn khám phá âm nhạc theo hình thức này?

- Tôi bắt đầu khám phá những tác phẩm dành cho tay trái cách đây khoảng 20 năm và tôi thấy đó là những tác phẩm thật sự diệu kì. Điều kì diệu chính là khi người nghe nhắm mắt lại và thưởng thức những tác phẩm này, họ sẽ cảm giác như nghệ sĩ có hai bàn tay đang chơi.

Ngoài ra, tôi tìm hiểu và được biết đằng sau mỗi tác phẩm còn có những giai thoại hay câu chuyện rất cảm động giữa người sáng tác và người biểu diễn. Đó là điều dẫn dắt tôi muốn trình diễn những tác phẩm này.

Maxime Zecchini: Rất ít nghệ sĩ dương cầm chơi tác phẩm dành cho tay trái - Ảnh 3.

Zecchini trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam

* Anh có thể chia sẻ một chút bí quyết của điều này với các nghệ sĩ piano trẻ tại Việt Nam?

- Thực sự là không có bí quyết nào cả. Rèn luyện và có động lực là 2 điều quan trọng nhất. Bạn chỉ cần luôn tập trung để cơ cánh tay thật thoải mái, thả lỏng để có thể đảm bảo tính linh hoạt, uyển chuyển.

Chơi bằng tay trái đòi hỏi cần có một thể chất tốt và tràn đầy năng lượng vì người nghệ sĩ piano phải học cách tạo ấn tượng như chơi bằng cả hai tay. Do đó, các cơ tay luôn cần làm việc với cường độ cao. Và nếu bạn thuận tay phải thì càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tăng sự nhanh nhẹn của tay trái.

* Anh có nghĩ rằng, chính vì những đòi hỏi như vậy mà nghệ thuật trình diễn piano tay trái không quá phổ cập?

- Rất ít nghệ sĩ dương cầm chơi tác phẩm dành cho tay trái vì nó đòi hỏi sự đặc thù trong tập luyện và phải có nhiều động lực. Tác phẩm thì có rất nhiều. Vẫn còn gần 1.000 tác phẩm piano viết cho tay trái của những nhà soạn nhạc rất nổi tiếng như Saint-Saëns, Liszt, Ravel, Prokofiev, Brahms… nên một nghệ sĩ dương cầm không thể chơi hết được, dù có làm việc cật lực cả đời!

Trên thế giới hiện giờ, ngoài tôi còn có 2 nghệ sĩ Takeo Tchinai và Nicolas McCarthy là số ít những nghệ sĩ khai thác danh mục này. Với tôi, đây là một kho tàng đầy hứng thú mà mình không thể bỏ qua.

* Cuối cùng, với nhiều giải thưởng đã đạt được, anh có thể chia sẻ với các nghệ sĩ trẻ Việt Nam về giá trị của chúng trong sự nghiệp?

- Tôi cho rằng, các cuộc thi rất quan trọng trong cuộc đời của một nghệ sĩ piano trẻ. Thi cử là cách để bạn trở nên tiến bộ mỗi ngày, khi các cuộc thi cho mình điều kiện để học hỏi từ những nghệ sĩ khác. Bởi thế, các cuộc thi cũng mang tính đào tạo. Chúng còn tạo ra cơ hội cho bạn chơi đàn trước khán giả hoặc biết thêm nhiều tác phẩm mới.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tác phẩm piano cho tay trái

Không chỉ là những bản piano được chơi bằng 2 tay, nhiều nhà soạn nhạc trên thế giới còn viết các tác phẩm piano cho tay trái như Ravel, Bach, Brahms, Prokofiev, Godowsky, Scriabin….

Ra đời từ nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng những giai thoại về các tác phẩm luôn chứa đựng đầy tính nhân văn như bản concerto viết cho tay trái của Ravel dành cho nghệ sĩ piano người Áo Paul Wittgenstein vào năm 1930 sau khi Paul Wittgenstein không may bị đạn bắn trúng tay phải khi tham gia Thế chiến I và buộc phải cắt bỏ. … hay Saint-Saëns cũng đã viết 6 etudes cho tay trái dành cho người bạn chơi piano bị chấn thương ở tay phải của mình.

Lam Anh (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm