23/08/2011 07:48 GMT+7 | Phim
(TT&VH Cuối tuần) - Có 3 yếu tố thôi thúc những fan điện ảnh mong chờ để được xem bộ phim The Tree Of Life (Cây đời). Thứ nhất - phim này vừa đoạt giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes tháng 5/2011. Thứ hai - phim có 2 luồng dư luận trái ngược nhau, một phía thì chê đến tận cùng, phía kia thì tung hô đến tận mây xanh. Thứ ba - đây là phim của đạo diễn Terrence Malick…
Terrence Malick - Đạo diễn hành tung kỳ bí nhất hành tinh
Trong sự nghiệp 40 năm của mình, với gia tài điện ảnh chỉ vỏn vẹn có 5 phim (tính luôn cả The Tree Of Life), nhưng đạo diễn người Mỹ này đã tạo được cho các tác phẩm của mình một sức hút hiếm ai có thể sánh được: Dù không phải dành cho số đông, nhưng mỗi bộ phim của ông làm ra luôn được thế giới điện ảnh đón chờ, tranh cãi, chê bai lẫn tôn vinh! Điều kỳ lạ là hầu như tất cả các bộ phim của ông đều không thành công về tài chính, thế nhưng chỉ cần biết Malick có dự định làm phim, là các nhà đầu tư không ngần ngại bỏ tiền!
Ông cũng là một trong số rất ít đạo diễn trên thế giới, chẳng thèm coi các ngôi sao cỡ lớn của Hollywood ra ký-lô gì! Trái lại, các ngôi sao ấy lại mong mỏi được ông để mắt tới với thù lao… tượng trưng! George Clooney, John Travolta đã từng nhận một vai nhỏ xíu không chút đắn đo trong kiệt tác chiến tranh The Thin Red Line (1998) của ông. Hay Colin Farrell đã từng gác hết mọi việc trong 2 năm để được đóng vai chính trong The New World (2005) của Malick!
Trước đây, cùng với đạo diễn kỳ tài Stanley Kubrick, Terrence Malick nổi tiếng là đạo diễn có lối hành xử kỳ quặc và tính tình khó chịu bậc nhất thế giới. Ngoài những lúc làm phim ra cả hai hầu như đoạn tuyệt với Hollywood. Nhưng Kubrick dành trọn quãng đời còn lại, sống chết và làm phim ở nước Anh thì còn dễ hiểu. Đằng này Malick vẫn đang sống ở nước Mỹ, thế mà Hollywood chẳng biết tí gì về ông! Nếu có việc cần thì tự Malick chủ động liên lạc, chứ đừng mong ai có bất cứ manh mối nào về ông.
Trong hợp đồng với nhà sản xuất luôn có điều khoản ông sẽ không xuất hiện trước công chúng dưới bất kỳ hình thức nào, không chụp ảnh, không phỏng vấn… Hiếm khi ông giao kịch bản trọn vẹn cho ai, mà chỉ thường phát cho diễn viên vài mẩu giấy mỗi buổi sáng để biết mình phải làm gì. Ngay cả vợ Malick cũng bị cấm xâm phạm quyền riêng tư của ông. Malick cực đoan đến mức ông hay xé tan bìa, hoặc nhãn của sách, cassette, CD, DVD… để không ai có thể biết ông đang xem gì, nghe gì, đọc gì… Ngay đến khi chuyển The Tree Of Life đến rạp chiếu, mà ông cũng yêu cầu phải để ẩn dưới tên mã là “Oak” (Cây sồi). Thật hết biết!
… vừa xem… vừa oải… rồi xem lại… cuối cùng vẫn oải
Phim The Tree Of Life (Cây đời) được Công ty Thiên Ngân phát hành tại các rạp trên toàn quốc từ 12/8.
The Tree Of Life là bộ phim đa nghĩa nhất tôi từng được xem. Mặc dù khi kết thúc ai cũng có thể tóm gọn chủ đề của phim về sự sinh tồn trên trái đất, mà đại diện là con người. Nhưng nó rộng đến mức ai muốn hiểu sao cũng được! Kể từ kiệt tác 2001: A Space Odyssey (2001: Cuộc viễn du trong không gian) của Stanley Kubrick năm 1968, mới lại thấy có một bộ phim trừu tượng đến… sốt ruột như The Tree Of Life.
Từ đầu đến cuối phim khiến người xem tưởng như đang xem một phim kiểu… Discovery về sự hình thành của trái đất và sự sống. Hình như đạo diễn muốn thử thách sự kiên nhẫn của người xem bằng một chuỗi những hình ảnh xếp cạnh nhau một cách rời rạc. Ông dẫn chúng ta đi vòng vèo từ vụ nổ Big Bang, đến thời kỳ Tiền Cambri tới kỷ Phấn trắng… rồi đến tận cùng của thời gian. Lời thoại thì rất ít và… siêu thực (phần nhiều dựa theo sách Job trong Kinh Thánh). Thủ pháp thể hiện theo kiểu non-linear (tức là không kể chuyện theo trình tự ABC thông thường). Vai của Brad Pitt chẳng có gì đặc biệt, vai của Sean Penn - diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar - còn lạ lùng hơn, nó giống như anh đang đóng phim minh họa khi chẳng có lấy một câu thoại!
Phim dài 2 tiếng nhưng ta có cảm giác nó vô tận, nếu người xem lỡ có gật gù ngủ một lát, tỉnh dậy xem tiếp vẫn hiểu. Ra khỏi rạp ai cũng nhìn nhau và có cảm giác mênh mang, chả biết mình vừa xem xong cái gì. Nói chung chuẩn bị xem The Tree Of Life, chúng ta bắt buộc phải ở trong trạng thái tinh thần… minh mẫn nhất!
Xem The Tree Of Life ta phải quên hẳn những Badlands (1973), Days Of Heaven (1978), The Thin Red Line (1998) - những kiệt tác đầy ám ảnh trước đó của Malick. Tuy nhiên phải thưởng thức trên màn ảnh rộng thì mới thấy hết được sự mê hoặc trong từng hình ảnh được chăm chút có chủ ý của Malick. Có thể gọi The Tree Of Life vừa là một “huyền sử ca” về sự sống, vừa là hồi ức đầy thi vị của quá khứ, vừa là cuốn sách… sinh vật bậc trung học. Âm nhạc của phim thật là tuyệt diệu (của Alexander Desplat), và đừng quên các bản sonata của J.S.Bach dành cho đàn organ nghe rất lạ lẫm trong bộ phim này.
Xin trích ở đây cảm xúc về The Tree Of Life của một nhà bình luận phim đăng trên tờ Vanity Fair: Nếu người ngoài hành tinh có xâm lăng trái đất và cố hủy diệt giống loài yếu đuối của chúng ta, tôi hy vọng có ai đó… chiếu cho họ xem bộ phim này - biết đâu họ sẽ xem xét lại!
Những điều bạn nên biết trước khi xem phim Khởi nguyên của bộ phim này bắt đầu từ cuối thập niên 1970. Ngay sau thành công của bộ phim Days Of Heaven (1978), Terrence Malick bắt tay vào một dự án có tên là “Q” - tìm hiểu nguồn gốc sự sống trên trái đất. Bộ phim The Tree Of Life chứa đựng những yếu tố của dự án đó. Từ 2005, Terrence Malick đã bàn với Colin Farrell về việc anh đóng vai chính, và Mel Gibson cũng được cân nhắc một vai trong phim, nhưng kế hoạch này không thực hiện được. Heath Ledger từng được tiến cử cho vai Joseph O’Brien, nhưng Brad Pitt cuối cùng giành được vai này, sau khi hãng phim Plan B của anh tham gia sản xuất bộ phim. Chuyên gia hiệu ứng hình ảnh Mike Fink mô tả những cảnh ra đời và chết đi của vũ trụ trong phim “là những cảnh không liên hệ gì tới câu chuyện, nhưng bổ sung cho chủ đề”. Cây đời xuất hiện trong phim là một cây sồi còn sống khổng lồ, nặng 29.510 kg, đứng sừng sững tại Smithville, bang Texas. Cảnh có lũ dơi bay trong bầu trời tối, không phải là kỹ xảo tạo ra từ máy tính, mà nó được quay ở Austin. Hiện tượng lũ dơi ở gầm cầu Congress được biết đến là một trong những nơi cư ngụ lớn nhất thế giới của loài dơi. Sau gần 30 năm xa Hollywood, chuyên gia hiệu ứng đặc biệt nổi tiếng Douglas Trumbull được mời làm hiệu ứng đặc biệt trong The Tree of Life, sau khi Malick không thích diện mạo của những hình ảnh được tạo ra từ máy tính. Trumbull bảo, “Sao không làm nó theo cách cũ? Cách mà chúng tôi đã làm trong bộ phim 2001: A Space Odyssey?”. Trumbull đã sử dụng hóa chất, sơn, thuốc nhuộm huỳnh quang, khói, chất lỏng, CO2, pháo sáng, đĩa xoáy, động lực học chất lưu, đèn đóm, thậm chí rót sữa từ cái phễu vào máng hẹp… rồi quay bằng máy camera tốc độ cao để tạo ra hiệu quả giống như vũ trụ, những dải ngân hà khổng lồ và hoành tráng. |
Bá Vũ
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất