(TT&VH) - Sáng 21/9, Long thành cầm giả ca (Hãng phim Giải Phóng sản xuất, kịch bản: Văn Lê, đạo diễn: Đào Bá Sơn) - một trong hai phim đại diện VN tham dự LHP Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên và cũng được chọn khai mạc Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - đã chiếu ra mắt tại Hà Nội. Đạo diễn Đào Bá Sơn có cuộc trò chuyện với TT&VH về những thách thức khi làm phim lịch sử cũng như những dư luận xung quanh bộ phim này.
Bộ phim “thuần Việt”
Đạo diễn Đào Bá Sơn
Long thành cầm giả ca kể câu chuyện tình cảm động của Tố Như và Cầm - cô ca kĩ nổi tiếng Long thành - trong bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam loạn lạc vào khoảng thế kỷ 18-19. Tố Như đã có vợ và không dám vượt qua lễ giáo phong kiến để đến với Cầm dù đã có lúc nàng sẵn sàng dâng hiến...
Sau bao nhiêu thăng trầm, Tố Như gặp lại Cầm khi cô đã là một ca kĩ già... Đỉnh điểm bi kịch trong mối tình câm lặng của cặp “trai tài, gái sắc” là cái chết của Cầm và câu chuyện tương truyền đến nhiều đời sau về tiếng đàn ma quái từ cái giếng giống hình chiếc đàn nguyệt...
Không chỉ là câu chuyện về một mối tình cảm động, phim còn chấm phá những nét văn hóa rất Thăng Long...
* Anh nổi tiếng khắt khe, đến mức nghệ sĩ Hương Dung - người đảm đương khâu lồng tiếng cho bộ phim - đã từng nói, anh khó tính đến... bực mình. Đến giờ, khi bộ phim đã công chiếu, còn điều gì ở phim này khiến người khó tính như anh phải nói: “giá như” không? - Xin chia sẻ, sau khi phim chiếu ra mắt ở TP.HCM, tôi bị chất vấn đến toát mồ hôi vì chuyện lồng tiếng. Thực sự, có những điều hài lòng và chưa hài lòng. Nhưng ván đã đóng thuyền rồi, đành chịu thôi.
Tôi nghĩ giá như đạo diễn có trường quay, có điều kiện làm việc tốt hơn thì chắc hẳn sẽ làm được những bộ phim lịch sử tốt hơn. Làm phim lịch sử mà kinh phí hạn hẹp, đoàn phim nghèo, đến nỗi những cảnh như Tố Như đi sứ mà họa sĩ thuê mãi mới được 5 con ngựa. Lúc con này đi đúng hàng, thì con kia phá đám... Lúc ngựa vào hàng lối thì diễn viên quần chúng “đình công” vì đói quá không diễn nổi...
Một cảnh quay đơn giản như vậy cũng mất khá nhiều thời gian vì thiếu chuyên nghiệp trong nhiều khâu... Chỉ có mỗi một “chân lý” không được để ngựa cái và ngựa đực đi cạnh nhau mà mãi sau này chúng tôi mới rút ra được (cười). Trong khi đó, ở Trung Quốc, ngựa đóng phim được huấn luyện đâu vào đấy, bảo đi đúng đến vạch là đi đúng đến vạch... Vì thế, nhiều người hỏi tôi sao không đến Trung Quốc mà quay?
* Vậy tôi xin hỏi anh, vì sao anh không đến Trung Quốc để quay?
- Mong muốn của tôi là có một bộ phim “thuần Việt”. Đây cũng là món quà tri ân của những người con phương Nam, của tôi - một người đã xa Hà Nội gần 30 năm - muốn gửi tặng Thăng Long - Hà Nội. Như bạn thấy, tông màu trong phim là tông nâu. Với bất cứ người con nước Việt nào, tông màu ấy luôn gợi nhớ về đồng bằng Bắc bộ, màu của đất phù sa, màu của lúa... Và hơn hết, tôi cảm thấy ở đó “hồn Việt”... Người miền Nam khi làm phim dã sử, sợ nhất sự “cải lương hóa”. Hiểu được điều đó, nên với phim của mình, tôi đã cố hết sức để tránh những nỗi sợ đó...
Khó tìm bối cảnh mang hồn vía Thăng Long
* Ai cũng biết, làm phim dã sử trong điều kiện ở VN sẽ “đụng” phải rất nhiều khó khăn. Anh có thể chia sẻ áp lực khi bắt tay thực hiện bộ phim này?
- Khi được hãng phim giao kịch bản, lúc đầu, tôi băn khoăn vô cùng vì không biết sẽ xoay xở thế nào. Một cách tương đối, phim còn nhiều khiếm khuyết nhưng hơn hết, chúng tôi làm với thái độ và tâm huyết tạ ơn mảnh đất Thăng Long.
Cảnh phim Long Thành cầm giả ca
Long thành cầm giả ca khai thác sâu văn hóa Thăng Long. Lịch sử làm phông nền mà tâm điểm là hai nhân vật Tố Như và Cầm. Trong phim, những vần thơ của Nguyễn Du khẳng định văn hóa trường tồn của Thăng Long. Vậy mà, bối cảnh hồn vía Thăng Long không hề dễ tìm. Chĩa máy quay tới đâu là gặp phải ăng-ten, cột điện, nhà cao tầng... Vậy thì sao làm nổi phim dã sử?
Hơn nữa, thách thức và cũng là áp lực lớn nhất là Long thành cầm giả ca lần đầu tiên đưa hình tượng danh nhân Nguyễn Du lên màn ảnh rộng. “Đụng” đến thách thức này là cả một sự sợ hãi... Kể cả khi phim đã bắt đầu công chiếu, tôi vẫn cảm thấy run vì không biết người xem có đón nhận nó hay phản ứng gì không...
Chỉ dừng ở đó, không thể “nóng” hơn
* Được biết, kể cả việc ông chọn hai vai chính là người mẫu Ngọc Ngoan vào vai Tố Như và ca sĩ Nhật Kim Anh vào vai Cầm cũng có nhiều ý kiến? - Chọn diễn viên đóng vai Nguyễn Du cực khó. Đó phải là người mang dáng dấp nho nhã, thư sinh, chứ không thể “xôi thịt” được.
Chọn diễn viên, tôi đã phải xem chân, xem tay của họ cơ mà... Tay của một thi nhân phải mềm mại. Còn với những ca kĩ, tay của họ thể hiện tiếng đàn, thể hiện tâm hồn.
Việc chọn ca sĩ Nhật Kim Anh đóng vai Cầm thực sự lúc đầu cũng có nhiều ý kiến, đến tận khi quay. Nhưng tôi vẫn giữ quyết định của mình.
Nhật Kim Anh có nhiều nét tương đồng với Cầm. Ngoài đời, cô ấy cũng là ca sĩ, quê ở Thanh Hóa. Chưa đầy 10 tuổi, Nhật Kim Anh cũng xa quê để tới TP.HCM lập nghiệp. Cô ấy cũng từng tham gia hết câu lạc bộ này, nhà văn hóa kia để học hát và theo đuổi con đường ca hát. Nếu có điều gì khiến khán giả chưa hài lòng ở các nhân vật thì có lẽ là lỗi ở đạo diễn mà thôi.
* Có thông tin cao trào Tố Như và Cầm chạy loạn ở lò gạch là một cảnh “cực nóng” nhưng đã bị hội đồng duyệt cắt bỏ... Thực hư thông tin này như thế nào, thưa anh?
- Đoạn này chỉ dừng lại ở đó thôi, chứ không thể “nóng” hơn. Nó đúng với tinh thần của bài thơ Long thành cầm giả ca. Nếu để cảnh nóng ở đó chắc sẽ “câu” được thêm một số người xem. Nhưng tôi không thể làm thế.
HLV của Carlos Alcaraz đã nhấn mạnh cách tiếp cận tập luyện “tắc kè hoa” của tay vợt người Tây Ban Nha là yếu tố then chốt giúp anh đánh bại Jannik Sinner trong trận chung kết US Open 2025.
Cặp vợ chồng nổi tiếng của cầu lông Việt Nam – Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang – có ngày ra quân với hai kết quả trái ngược tại giải cầu lông quốc tế Yonex Sunrise Vietnam Open 2025, khai mạc chiều 9/9 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM).
Trong bóng đá, đôi khi một khoảnh khắc đủ để thay đổi sự nhìn nhận về một cầu thủ. Với Nguyễn Thanh Nhàn, cú sút quyết đoán ở phút 70 trong trận gặp U23 Yemen tối 9/8 tại sân Việt Trì đã đưa anh trở thành "người hùng", giúp U23 Việt Nam toàn thắng vòng loại bảng C U23 châu Á 2026.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026), chiều 9/9, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Quốc hội Việt Nam - 80 năm hình thành và phát triển”.
Ngày 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: tính đến 16 giờ ngày 8/9, Chương trình vận động ủng hộ nhân dân Cuba với chủ đề "65 năm Nghĩa tình Việt Nam - Cuba" đã đạt 421,5 tỷ đồng (gấp hơn 6,4 lần so với mục tiêu ban đầu).
HLV Kim Sang Sik khẳng định ông và các học trò đã rút ra được nhiều bài học sau vòng loại U23 châu Á 2026, trong đó vấn đề đáng lưu ý nhất chính là sự bình tĩnh.
Tối ngày 9/9/2025, U23 Indonesia đã phải nói lời chia tay với giấc mơ tham dự Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2026 sau trận thua 0-1 trước U23 Hàn Quốc tại vòng loại.
U23 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng 1-0 trước U23 Yemen trong trận đấu quyết định tại vòng loại U23 châu Á 2026, qua đó chính thức giành vé tham dự Vòng chung kết (VCK) với vị trí nhất bảng.
Ông Al Sunaini, HLV trưởng đội tuyển U23 Yemen thừa nhận U23 Việt Nam tận dụng cơ hội tốt hơn nên xứng đáng giành chiến thắng cùng tấm vé lọt vào VCK U23 châu Á 2026.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương 1925–2025), triển lãm “Hình họa và tượng tròn nghiên cứu” đã chính thức khai mạc ngày 9/9 tại Hà Nội, giới thiệu đến công chúng những tác phẩm tiêu biểu của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường trong một thế kỷ đào tạo.
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 9/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan bơm nước từ hồ Tây qua 2 đường ống riêng về sông Tô Lịch.
Là một trong những chuyên gia trang điểm gắn liền với nhiều chương trình cũng như làm việc thường xuyên cùng các nghệ sĩ tên tuổi nhưng Tuyết Nhi lựa chọn theo đuổi lĩnh vực mới: mentor tâm lý.
Nhìn vào dòng chảy âm nhạc những ngày tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua gắn liền chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 thì có lẽ Tùng Dương là 1 trong những ca sĩ bận rộn nhất.
"Hòa nhạc healing 2025: Hành trình trở về tĩnh lặng" - chương trình hòa nhạc trị liệu được xem là đầu tiên ở Việt Nam - đã diễn ra tại Trung tâm sự kiện White Palace (TP.HCM) vào các tối 6 và 7/9 vừa qua, với sự góp mặt của Ani Choying Drolma - ngôi sao của dòng nhạc này.