(TT&VH) - Sáng 21/9, Long thành cầm giả ca (Hãng phim Giải Phóng sản xuất, kịch bản: Văn Lê, đạo diễn: Đào Bá Sơn) - một trong hai phim đại diện VN tham dự LHP Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên và cũng được chọn khai mạc Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - đã chiếu ra mắt tại Hà Nội. Đạo diễn Đào Bá Sơn có cuộc trò chuyện với TT&VH về những thách thức khi làm phim lịch sử cũng như những dư luận xung quanh bộ phim này.
Bộ phim “thuần Việt”
Đạo diễn Đào Bá Sơn
Long thành cầm giả ca kể câu chuyện tình cảm động của Tố Như và Cầm - cô ca kĩ nổi tiếng Long thành - trong bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam loạn lạc vào khoảng thế kỷ 18-19. Tố Như đã có vợ và không dám vượt qua lễ giáo phong kiến để đến với Cầm dù đã có lúc nàng sẵn sàng dâng hiến...
Sau bao nhiêu thăng trầm, Tố Như gặp lại Cầm khi cô đã là một ca kĩ già... Đỉnh điểm bi kịch trong mối tình câm lặng của cặp “trai tài, gái sắc” là cái chết của Cầm và câu chuyện tương truyền đến nhiều đời sau về tiếng đàn ma quái từ cái giếng giống hình chiếc đàn nguyệt...
Không chỉ là câu chuyện về một mối tình cảm động, phim còn chấm phá những nét văn hóa rất Thăng Long...
* Anh nổi tiếng khắt khe, đến mức nghệ sĩ Hương Dung - người đảm đương khâu lồng tiếng cho bộ phim - đã từng nói, anh khó tính đến... bực mình. Đến giờ, khi bộ phim đã công chiếu, còn điều gì ở phim này khiến người khó tính như anh phải nói: “giá như” không? - Xin chia sẻ, sau khi phim chiếu ra mắt ở TP.HCM, tôi bị chất vấn đến toát mồ hôi vì chuyện lồng tiếng. Thực sự, có những điều hài lòng và chưa hài lòng. Nhưng ván đã đóng thuyền rồi, đành chịu thôi.
Tôi nghĩ giá như đạo diễn có trường quay, có điều kiện làm việc tốt hơn thì chắc hẳn sẽ làm được những bộ phim lịch sử tốt hơn. Làm phim lịch sử mà kinh phí hạn hẹp, đoàn phim nghèo, đến nỗi những cảnh như Tố Như đi sứ mà họa sĩ thuê mãi mới được 5 con ngựa. Lúc con này đi đúng hàng, thì con kia phá đám... Lúc ngựa vào hàng lối thì diễn viên quần chúng “đình công” vì đói quá không diễn nổi...
Một cảnh quay đơn giản như vậy cũng mất khá nhiều thời gian vì thiếu chuyên nghiệp trong nhiều khâu... Chỉ có mỗi một “chân lý” không được để ngựa cái và ngựa đực đi cạnh nhau mà mãi sau này chúng tôi mới rút ra được (cười). Trong khi đó, ở Trung Quốc, ngựa đóng phim được huấn luyện đâu vào đấy, bảo đi đúng đến vạch là đi đúng đến vạch... Vì thế, nhiều người hỏi tôi sao không đến Trung Quốc mà quay?
* Vậy tôi xin hỏi anh, vì sao anh không đến Trung Quốc để quay?
- Mong muốn của tôi là có một bộ phim “thuần Việt”. Đây cũng là món quà tri ân của những người con phương Nam, của tôi - một người đã xa Hà Nội gần 30 năm - muốn gửi tặng Thăng Long - Hà Nội. Như bạn thấy, tông màu trong phim là tông nâu. Với bất cứ người con nước Việt nào, tông màu ấy luôn gợi nhớ về đồng bằng Bắc bộ, màu của đất phù sa, màu của lúa... Và hơn hết, tôi cảm thấy ở đó “hồn Việt”... Người miền Nam khi làm phim dã sử, sợ nhất sự “cải lương hóa”. Hiểu được điều đó, nên với phim của mình, tôi đã cố hết sức để tránh những nỗi sợ đó...
Khó tìm bối cảnh mang hồn vía Thăng Long
* Ai cũng biết, làm phim dã sử trong điều kiện ở VN sẽ “đụng” phải rất nhiều khó khăn. Anh có thể chia sẻ áp lực khi bắt tay thực hiện bộ phim này?
- Khi được hãng phim giao kịch bản, lúc đầu, tôi băn khoăn vô cùng vì không biết sẽ xoay xở thế nào. Một cách tương đối, phim còn nhiều khiếm khuyết nhưng hơn hết, chúng tôi làm với thái độ và tâm huyết tạ ơn mảnh đất Thăng Long.
Cảnh phim Long Thành cầm giả ca
Long thành cầm giả ca khai thác sâu văn hóa Thăng Long. Lịch sử làm phông nền mà tâm điểm là hai nhân vật Tố Như và Cầm. Trong phim, những vần thơ của Nguyễn Du khẳng định văn hóa trường tồn của Thăng Long. Vậy mà, bối cảnh hồn vía Thăng Long không hề dễ tìm. Chĩa máy quay tới đâu là gặp phải ăng-ten, cột điện, nhà cao tầng... Vậy thì sao làm nổi phim dã sử?
Hơn nữa, thách thức và cũng là áp lực lớn nhất là Long thành cầm giả ca lần đầu tiên đưa hình tượng danh nhân Nguyễn Du lên màn ảnh rộng. “Đụng” đến thách thức này là cả một sự sợ hãi... Kể cả khi phim đã bắt đầu công chiếu, tôi vẫn cảm thấy run vì không biết người xem có đón nhận nó hay phản ứng gì không...
Chỉ dừng ở đó, không thể “nóng” hơn
* Được biết, kể cả việc ông chọn hai vai chính là người mẫu Ngọc Ngoan vào vai Tố Như và ca sĩ Nhật Kim Anh vào vai Cầm cũng có nhiều ý kiến? - Chọn diễn viên đóng vai Nguyễn Du cực khó. Đó phải là người mang dáng dấp nho nhã, thư sinh, chứ không thể “xôi thịt” được.
Chọn diễn viên, tôi đã phải xem chân, xem tay của họ cơ mà... Tay của một thi nhân phải mềm mại. Còn với những ca kĩ, tay của họ thể hiện tiếng đàn, thể hiện tâm hồn.
Việc chọn ca sĩ Nhật Kim Anh đóng vai Cầm thực sự lúc đầu cũng có nhiều ý kiến, đến tận khi quay. Nhưng tôi vẫn giữ quyết định của mình.
Nhật Kim Anh có nhiều nét tương đồng với Cầm. Ngoài đời, cô ấy cũng là ca sĩ, quê ở Thanh Hóa. Chưa đầy 10 tuổi, Nhật Kim Anh cũng xa quê để tới TP.HCM lập nghiệp. Cô ấy cũng từng tham gia hết câu lạc bộ này, nhà văn hóa kia để học hát và theo đuổi con đường ca hát. Nếu có điều gì khiến khán giả chưa hài lòng ở các nhân vật thì có lẽ là lỗi ở đạo diễn mà thôi.
* Có thông tin cao trào Tố Như và Cầm chạy loạn ở lò gạch là một cảnh “cực nóng” nhưng đã bị hội đồng duyệt cắt bỏ... Thực hư thông tin này như thế nào, thưa anh?
- Đoạn này chỉ dừng lại ở đó thôi, chứ không thể “nóng” hơn. Nó đúng với tinh thần của bài thơ Long thành cầm giả ca. Nếu để cảnh nóng ở đó chắc sẽ “câu” được thêm một số người xem. Nhưng tôi không thể làm thế.
Inter Milan vừa chính thức công bố bổ nhiệm cựu danh thủ Cristian Chivu làm HLV trưởng, thay thế Simone Inzaghi, người đã chuyển sang dẫn dắt Al-Hilal tại Ả Rập Xê Út.
Tối 9/6/2025, tại thành phố Nha Trang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Chương trình diễu hành Carnival với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, sinh viên và người dân địa phương. Hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - Du lịch Biển năm 2025.
Chiều 9/6/2025 (giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc lần thứ 3 (UNOC 3) tại thành phố Nice, Cộng hoà Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Hội nghị cấp cao lần thứ 3 của Liên hợp quốc về Đại dương (UNOC 3) đã khai mạc tại khu cảng Lympia thuộc thành phố biển Nice, miền Nam nước Pháp, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các quốc gia, các doanh nghiệp, các tổ chức và giới khoa học trên thế giới.
Ngày 9/6, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 8/6/2025, Phòng Cảnh sát hình sự đã triệu tập đấu tranh với 13 đối tượng liên quan đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động tại Campuchia do các đối tượng người Việt Nam câu kết với đối tượng người Trung Quốc cầm đầu…
Man City đã đồng ý mức phí 40 triệu euro với Lyon để chiêu mộ Rayan Cherki. Tiền vệ tấn công này dự kiến sẽ hoàn tất việc chuyển đến sân Etihad trước hạn chót chuyển nhượng đầu tiên vào thứ Ba.
Kết quả bóng đá U19 Đông Nam Á 2025 – Thethaovanhoa.vn cập nhật kết quả các trận đấu trong khuôn khổ vòng bảng giải vô địch U19 nữ Đông Nam Á 2025 diễn ra hôm nay, ngày 9/6/2025.
Chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước đối thủ đáng gờm nhất bảng là Myanmar giúp các cô gái trẻ Việt Nam mở toang cánh cửa vào vòng bán kết U19 nữ Đông Nam á 2025.
Barcelona học được những điều gì từ thất bại của Man City và Real Madrid ở mùa bóng vừa qua: Không được đánh mất một trụ cột như Julian Alvarez. Và ngay cả khi sở hữu một ngôi sao như Mbappe cũng không đủ để chiến thắng.
Chiều 9/6, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Công ty Senhouse Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Không gian văn hóa Sen và Kiều”.
Ngày 9/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua quá trình điều tra, truy xét vụ việc người đàn ông chạy xe ba gác đổ trộm hàng nghìn hộp thuốc, thực phẩm chức năng ra bãi đất trống tại huyện Bình Chánh, cơ quan Công an đang lấy lời khai của nhiều người liên quan, xác định chủ nhân của số hàng trên.
Không gian Hồ Chí Minh không chỉ là một địa điểm trưng bày truyền thống, mà còn là nơi kết nối giá trị - nơi bạn bè quốc tế có thể cảm nhận sâu sắc tinh thần Việt Nam thông qua hình ảnh một con người vĩ đại.
Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh phát động chiến dịch truyền thông – vận động “Văn hóa metro”, hướng đến lan tỏa những chuẩn mực ứng xử văn minh trong không gian công cộng, đặc biệt trên tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 84/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tập trung hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trước ngày 31/8/2025.
Ngày 9/6, tại Lâm Đồng, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận và Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây.