22/12/2022 09:06 GMT+7 | HighTech
Mặc dù từng bán chạy nhất phân khúc, một số mẫu xe trở nên thất thế trước những đối thủ mới và dần rút lui khỏi thị trường.
Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới trong năm 2022. Tuy nhiên, ngược lại, vẫn có những mẫu xe phải rút khỏi thị trường với nhiều lý do khác nhau.
Brio âm thầm biến mất tại Việt Nam. Honda Việt Nam không thông báo mà chỉ bỏ mẫu xe này khỏi danh mục sản phẩm. Trước đó, các đại lý đã không còn bán Brio.
Mẫu xe này ra mắt hồi tháng 6/2019. Kể từ thời điểm mở bán để khi bị "khai tử", Brio có doanh số thường đứng ở tốp dưới phân khúc.
Tương tự, WIgo - đối thủ của Brio - cũng lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam. Mẫu xe này cũng không còn được bán tại đại lý.
Mẫu xe này về Việt Nam hồi tháng 9/2018 cạnh tranh các mẫu xe Hàn Quốc là Morning và i10. Tuy nhiên, cũng giống Brio, Wigo luôn đứng cuối bảng xếp hạng doanh số phân khúc.
Rush cũng lặng lẽ biến mất khỏi danh mục xe của Toyota khi có thêm 2 mẫu MPV mới là Veloz và Avanza.
Mẫu xe này ra mắt lần đầu hồi tháng 9/2018 cùng với Wigo và cuối cùng có chung số phận với Wigo. Doanh số bán hàng của Rush chỉ thực sự khởi sắc vào khoảng nửa cuối năm 2021 khi có nhiều khuyến mại. giảm giá sâu.
Granvia ít được nhắc đến hơn và sự biến mất của mẫu xe này khỏi danh mục sản phẩm của Toyota cũng khiến ít người để ý tới.
Như vậy, Granvia chỉ có mặt ở Việt Nam trong hơn 2 năm. Mẫu minivan xếp dưới Alphard cũng khó bán với doanh số cả năm chỉ vài chiếc.
Hồi tháng 6, nhà phân phối xe Hyundai thông báo tạm dừng bán Kona vì lý do thiếu linh kiện, tuy nhiên cũng chưa xác nhận thời gian bán trở lại.
Không giống những mẫu xe bán ít kể trên, Kona từng một thời dẫn đầu doanh số phân khúc trong một thời gian dài. Khi Seltos ra mắt vào giữa năm 2020, doanh số Kona bắt đầu đi xuống liên tục cho đến khi mẫu xe này bị ngừng bán.
EcoSport - đối thủ của Kona - cũng bị khai tử trong năm nay. Lý do được nhà phân phối đưa ra là bởi Ford Mỹ tái cơ cấu các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện ở Ấn Độ và có ảnh hưởng tới Việt Nam.
Trước khi Kona ra mắt, EcoSport cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Mẫu xe này lần đầu bán ở Việt Nam từ năm 2014.
Tháng 7/2022, VinFast công bố không bán xe dùng động cơ đốt trong. Fadil - mẫu xe đầu tiên của VinFast bán ra thị trường - theo đó không còn được bán.
Fadil bị dừng bán khi doanh số mẫu xe này đang trên đỉnh. Năm 2021, đây là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với hơn 24.000 xe bán ra. Mẫu xe này ra mắt từ cuối năm 2018 và bắt đầu giao xe từ tháng 6/2019.
Lux A2.0 cũng bị ngừng bán bởi VinFast không bán xe động cơ đốt trong.
Mẫu sedan cỡ E của VinFast lần đầu ra mắt tại Pháp vào cuối năm 2018 rồi mới được giới thiệu tại Việt Nam khoảng 1 tháng sau đó. Doanh số mẫu xe này cũng liên tục dẫn đầu phân khúc E.
Tương tự, Lux SA2.0 cũng bị ngừng bán để nhường chỗ cho xe điện.
Lux SA2.0 được giới thiệu và mở bán cùng Lux A2.0. Doanh số mẫu xe này cũng cao hơn các SUV cùng phân khúc E khác.
Một mẫu xe khác của VinFast có thiết kế giống Lux SA2.0 là President cũng không còn bán. Tuy nhiên, mẫu xe này được sản xuất với số lượng giới hạn.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất