Đức Tuấn đặt cược gì vào "Bây giờ biển mùa đông?"

19/12/2010 09:41 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH Cuối tuần) - Khá kín tiếng và giữ thói quen “bí mật tới giờ chót” trong mọi lần ra mắt album mới song Đức Tuấn vẫn ngầm “khoe” với những người thân về dự án âm nhạc quan trọng nhất trong năm 2010 của anh: Bây giờ biển mùa đông, một album ca khúc Dương Thụ được thể hiện theo phong cách classic crossover (cổ điển giao thoa). Còn với nhạc sĩ Dương Thụ, sau một thời gian dài “im lặng” trên thị trường băng đĩa để bận rộn với nhiều hoạt động xã hội, Bây giờ biển mùa đông cũng là một trong những album quan trọng nhất của ông, là “album đúng với mình nhất”.  

Ca sĩ Đức Tuấn: Tôi không đặt cược vào gì cả! 

* Nhạc sĩ Dương Thụ vẫn tâm sự rằng ông rất khó tìm một giọng nam phù hợp để hát được các ca khúc của ông, anh đã “tiến cử” mình thế nào để được ông tin cậy đến vậy?  
 
- Tôi thích nhạc của Dương Thụ từ rất lâu rồi, hồi nhạc Việt lên ngôi những năm 1998 – 1999, nhưng ông rất khó tính và có những niềm kiêu hãnh riêng vì thế tôi không tiếp cận với ông vì nghĩ rằng một ca sĩ trẻ như tôi sẽ không thể xúc tiến được gì nhiều. Và tôi tạm gác kế hoạch với ông lại, đi làm với các tác giả khác. Có một lần, khi tôi tham gia chương trình Bài hát Việt mà Dương Thụ là thành viên BGK, đó là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với ông và ông cũng biết rằng có tôi là giọng ca như thế. Một lần khác Dương Thụ biên tập đĩa cho hãng phim Trẻ và họ muốn ông mời tôi hát một bài trong đĩa, vậy là tôi ra Hà Nội thu, ông nghe xong và thấy rằng ông cần một giọng nam như vậy, không quá cổ điển và cũng không quá nhạc nhẹ. Từ đó trở đi ông mới nói chuyện với tôi. (Cười). Đĩa này ra đời là do cả tôi và ông đều muốn làm chứ không phải chỉ là ý muốn của riêng tôi. 
 
Ra mắt hôm 14/12 vừa qua, Bây giờ biển mùa đông được kỳ vọng sẽ là một album
đáng nghe của thị trường âm nhạc cao cấp vốn rất hiếm sản phẩm của năm nay 
 
 
* Nhiều bài hát trong Bây giờ biển mùa đông đã gắn liền với tên tuổi các diva nhưng dường như anh không “màng” tới điều đó khi chọn để thể hiện, điều gì khiến anh tự tin như vậy?  
 
- Tôi chọn nhạc Dương Thụ là sự lựa chọn mang tính chiến lược lâu dài. Dòng âm nhạc mà tôi theo đuổi là classic crossover, tôi chọn những ca khúc tiền chiến để thể hiện trước bởi vì các ca khúc này đảm bảo được những yêu cầu của dòng nhạc tôi hát, có giai điệu đẹp, ca từ đẹp, nhiều chất thơ và nhất là nó rất gần với âm nhạc phương Tây chứ không phải vì tôi là ca sĩ hát nhạc xưa. Tôi đã làm cả album nhạc Quốc Bảo vì ca khúc anh Bảo cũng cho phép tôi hát theo phong cách cổ điển giao thoa. Nhạc Dương Thụ cũng như vậy và tôi lựa chọn để hát theo phong cách không giống với các diva đã làm nên tôi không ngại điều gì cả. 
 
* Anh cũng rất tự tin khi làm việc với một ê-kíp được cho là kỹ tính nhất trong làng nhạc và nhạc sĩ Dương Thụ cũng nói rằng anh đã rất khổ khi làm việc với họ. Cái khổ này nằm ở đâu?  
 
- Tôi đã thực hiện 12 album, đã làm việc với nhiều ê-kíp, kể cả những người rất khó tính và cá tính nhưng có lẽ đây lại là ê-kíp mà tôi thấy dễ làm việc nhất. Nhạc sĩ Dương Thụ khó tính, Anh Quân kỹ tính còn tôi thì cầu toàn, vì thế chúng tôi tìm được ở nhau những tiếng nói chung. Anh Quân nổi tiếng ở Hà Nội là người không tế nhị và sẵn sàng mắng ca sĩ đến phát khóc chạy ra khỏi phòng thu nhưng anh ấy lại chưa bao giờ mắng tôi một tiếng. Tôi nghĩ điều đó không phải vì tôi có gì hay mà vì tôi có thái độ làm việc nghiêm túc như mọi người trong ê-kíp này. Làm việc với họ tôi không phải lo lắng gì cả, có những khâu tôi không cần phải để tâm tới vì tôi biết rằng nhạc sĩ Anh Quân còn kỹ hơn tôi nên chắc chắn anh ấy sẽ làm tốt. 
 
* Vậy anh có bị “ép” theo phong cách của ê-kíp vốn là ê-kíp ruột của một ngôi sao khác không? 
 
- Tôi thường làm việc rất chặt chẽ với nhạc sĩ hòa âm, đưa ra ý tưởng của tôi và họ bằng kiến thức, trình độ sẽ lựa chọn cách làm phù hợp để cùng đưa ra một sản phẩm thống nhất, và tôi tôn trọng họ. Ca sĩ thường có những ý kiến chủ quan và cảm tính nên ý kiến của nhạc sĩ hòa âm và nhà sản xuất cực kỳ quan trọng, nhưng ca sĩ ở một trình độ nhất định thì sẽ có cách dung hòa để vẫn giữ được cá tính của mình.
 
 
Đức Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân và nhạc sĩ Dương Thụ làm việc cùng dàn nhạc tại phòng thu  
 
* Anh đầu tư khá nhiều tiền và công sức cho album này, nào thuê dàn nhạc để thu live, nhiều lần phải bay từ TP.HCM ra Hà Nội rồi lại đi taxi lên Sơn Tây để đến phòng thu của nhạc sĩ Anh Quân…; nhưng nhạc sĩ Dương Thụ lại nói rằng chưa biết album này sẽ được khán giả tiếp nhận thế nào. Vậy anh đặt cược vào album này thứ gì, khán giả hay các giải thưởng?  
 
- Tôi không đặt cược cái gì cả. Điều trước tên là tôi làm vì tôi thích, thứ hai, tôi làm trên cơ sở những nghiên cứu thị trường cụ thể qua những con số bán đĩa và không hề tính đến chuyện giải thưởng. Nghiên cứu thị trường của tôi cho thấy tôi đang… một mình một chợ, rất nhiều khán giả có nhu cầu nghe những sản phẩm âm nhạc theo dòng mà tôi đang làm nhưng thị trường rất ít cung và tôi chỉ cần lo đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất có thể theo khả năng của tôi. Với các giải thưởng, nếu có nhắm đến thì tôi nên đi hát nhạc thị trường sẽ dễ kiếm giải hơn. (Cười).
 
* Có ý kiến cho rằng năm nay anh đã ra mắt 2 album rồi nhưng khi năm sắp hết, anh lại đưa tiếp ra thị trường một sản phẩm nữa để “toan tính” với giải Cống hiến 2010, điều đó đúng không? 
 
- Thật ra thì album này nhạc sĩ Dương Thụ và tôi đã bàn tính để thực hiện từ hơn 2 năm trước, hồi tháng 4/2008 và thời điểm này thì đã hoàn thành. Tôi hiểu rõ công việc của mình, khi dự án này khởi động, tôi còn không nghĩ mình được giải Cống hiến nữa. Nhưng nếu có ý kiến như thế thì tôi lấy làm hãnh diện vì họ đánh giá cao chất lượng của album nên mới nói như thế.  
 
Nhạc sĩ Dương Thụ: Chúng tôi đang bắt đầu một hành trình 
 
* Nhạc của ông đã có nhiều người hát, những bài hát trong album này của Đức Tuấn cũng đã gắn với những tên tuổi lớn trong làng nhạc Việt, vậy ông tìm thấy điều gì mới mẻ ở giọng hát Đức Tuấn khi anh trình bày các ca khúc của ông? 
 
- Những người hát nhạc của tôi hầu hết là nữ: Lệ Quyên (ca sĩ của thập niên 80), Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Trần Thu Hà, Nguyên Thảo, Khánh Linh. Nam ca sĩ chỉ có một người mà tôi rất kỳ vọng, đó là Bằng Kiều. Tất cả, họ đã mang đến cho người nghe phần nào cái nhẹ nhàng không ve vuốt, cái trẻ trung không có nhiều kích động, cuồng nhiệt, cái giản dị mộc mạc không đến nỗi thô thiển và một phần nào nỗi buồn man mác mà hầu như bài nào cũng có. Đức Tuấn cũng làm được điều đó nhưng ở chất giọng nam nên nó có phần khác. Và Tuấn khác ở chỗ anh thiên về sự pha trộn giữa nhạc nhẹ và nhạc cổ điển. Hát nhạc của tôi chứ không phải nhạc của các nhạc sĩ lãng mạn thời tiền chiến và Sài Gòn trước 1975 (thứ âm nhạc đã tạo nên tên tuổi của Tuấn) lại trên nền nhạc đệm có chất thính phòng đương đại được hòa âm rất công phu, Đức Tuấn không những khác những người trước mà còn làm mới chính mình, đấy chẳng phải là sự mới mẻ sao?
 
 
Đức Tuấn và nhạc sĩ Dương Thụ trong buổi ra mắt CD. (Nguồn: 24h)  
 
* Ông nói rằng đây là sản phẩm tốt hơn cả Chat với Mozart và chắc chắn nó sẽ tác động tới giới làm nghề. Tuy nhiên, các sản phẩm như vậy thường được những người làm nghề đón nhận theo 2 hướng: hoặc sẽ đánh giá cao và công nhận nó có sự tìm tòi hoặc sẽ phủ nhận nó, như trường hợp mà Chat với Mozart đã gặp phải trước đây. Vậy theo ông, giới làm nghề sẽ tiếp nhận và đánh giá sản phẩm này như thế nào? 
 
- Có lẽ bạn nên hỏi họ. Giới nghề không phải ai cũng giống nhau. Sự đánh giá phụ thuộc vào trình độ, khả năng cảm nhận âm nhạc và cảm nhận cái đẹp. Người đánh giá là ai, điều đó rất quan trọng. Tôi chỉ biết ê-kíp của tôi: Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Vũ Hà, Sơn Thạch (đặc biệt là Anh Quân), họ đã thực hiện phần viết và chơi nhạc nền với những nỗ lực cao nhất. Chính họ đã cùng với tôi làm Chat với Mozart, và chính họ đã tự nói lên điều tôi nói. Sự hài lòng với sản phẩm của mình làm tất nhiên là chưa đủ. Nhưng cứ vui đã. Ngọn núi nghề cao lắm, cứ trèo được lên mà không tụt xuống đã là hay lắm rồi. Còn cao đến đâu thì phải có thước đo. Lấy thước đo nào bây giờ? 
 
* Trong buổi ra mắt album, ông kể rằng Đức Tuấn đã rất khổ sở khi phải hát theo yêu cầu của ông và nhạc sĩ Anh Quân, đồng thời ông cũng nói rằng sản phẩm này sẽ được giới làm nghề chú ý nhưng còn khán giả thì không rõ sẽ thế nào. Vậy xin hỏi ông, với cương vị một người sản xuất và cố vấn, biên tập cho Bây giờ biển mùa đông, mục đích của sản phẩm này là gì? 
 
- Đức Tuấn là ca sĩ, đồng thời là nhà đầu tư, chắc anh ấy trả lời câu hỏi này là đúng nhất. Tôi là người làm nghệ thuật, chỉ biết chọn bài nào để anh ấy có thể hát được và đã bàn kỹ với Anh Quân về việc sẽ thực hiện đĩa này như thế nào. Trách nhiệm của bọn tôi là làm cho Đức Tuấn một album đúng nghĩa là sự giao thoa giữa nhạc nhẹ và nhạc thính phòng đương đại. Do Tuấn đi hát show nhiều và hát nhạc Việt Nam phần lớn là hát nhạc lãng mạn tiền chiến và Sài Gòn trước 1975 nên cách hát có nhiều chỗ không thích hợp với album kiểu này. Trong phòng thu, tôi và Anh Quân đã rất kiên nhẫn giúp Tuấn sửa đổi cách hát. Đây là một điều khó cho Tuấn và đôi khi anh bị căng thẳng vì cảm thấy giống như bị ép. Nhưng cuối cùng anh đã nhận ra. Anh đã bước đầu làm được trong việc hát những tác phẩm có khuynh hướng thính phòng thật sự Việt Nam và thật sự đương đại, nơi mà ở đấy chưa có một khuôn mẫu nào cả. Sau Chat với Mozart, Bây giờ biển mùa đông là một sản phẩm đầu tiên của một ê-kíp đang muốn mang đến cho người nghe những album thính phòng đương đại đúng nghĩa, của Việt Nam, của ngày hôm nay. 
 
Người nghe của chúng ta đang hình thành ở những khu vực âm nhạc khác nhau. Đã qua rồi thời một album làm ra cho tất cả mọi người. Phải đi tìm và tạo ra công chúng cho mình. Cứ phải làm trước đã. Có tác giả mới có tác phẩm. Có tác phẩm mới có có ca sĩ, có ca sĩ mới có người nghe. Người nghe là khâu cuối cùng, nó khép kín một hành trình âm nhạc. Tôi, Đức Tuấn, Anh Quân và ê-kíp đang bắt đầu một hành trình…
 
Dương Vân Anh (thực hiện) 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm