Sự xuất hiện của người đẹp làng múa trong buổi ra mắt dòng xe hạng sang ở Hà Nội sáng 14/12 khiến nhiều người bất ngờ vì chỉ hai ngày nữa, cô sẽ lên xe hoa. Linh Nga tâm sự, cô học được cách cân bằng công việc lẫn cuộc sống riêng và vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp của mình.
Linh Nga xuất hiện khá giản dị trong buổi họp báo sáng 14/12 ở Hà Nội.
- Trước nay, các thương hiệu nổi tiếng thường chọn những gương mặt hoa hậu, người mẫu làm đại sứ. Chị nghĩ sao khi một diễn viên múa - giới ít được chú ý hơn - lại được chọn làm gương mặt đại diện cho dòng xe sang như Audi A8?
- Đây là một câu hỏi hay. Bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi nhận được lời mời của hãng xe Audi. Tôi đã suy nghĩ rất lâu trước khi nhận lời. Tôi cho rằng, mỗi đơn vị khi mời một người làm hình ảnh đại diện phải xem xét rất kỹ về thân thế, sự nghiệp của người đó. Như mọi người biết, A8 là dòng xe sang cao cấp, giống như múa là môn nghệ thuật hàn lâm nhưng vẫn có nét đương đại. Nếu đây là dòng xe thể thao sẽ không phù hợp với tôi. Chiếc xe này quá nghệ thuật nên với những người làm nghệ thuật như tôi nhìn là thích ngay. Dù thực tế tôi chưa hề biết lái xe. Tôi sẽ song hành cùng A8 trong hai năm nữa và nếu tôi có chương trình nào lớn, tôi sẽ nhận được sự hỗ trợ từ hãng xe này.
- Trước đó, chị đã là đại diện hình ảnh cho một số thương hiệu. Theo chị, sức ép của người được coi là gương mặt đại diện như thế nào?
- Tôi cho rằng khi mình làm đại diện cho một hãng nào đó, mình luôn phải có trách nhiệm với họ. Trước hết, mình phải giữ gìn cuộc sống riêng tư của mình, phát triển sự nghiệp của mình. Công việc của đại sứ không chỉ cần một gương mặt xinh đẹp, không dừng lại ở ngày họp báo mà còn cả một sự quảng bá lâu dài. Mình giữ gìn càng tốt thì càng nhận được nhiều sự tin cậy. Cả hai thương hiệu, một của mình, một của đối tác sẽ cùng nhau đi lên. Ngoài ra, đó còn là một cái duyên.
Tôi chưa bao giờ nghĩ mình ở trong giới showbiz vì múa có một thế giới riêng. Đại gia đình tôi có truyền thống đi theo con đường chuyên nghiệp về múa. Tất cả những quảng cáo tôi quay đều có chút ít nghệ thuật múa. Khi mình được yêu thích vì một bộ môn nghệ thuật, mình phải giữ được chuyên môn để xứng đáng với điều đó. Tôi không thích lấn sân sang điện ảnh hay người mẫu, ca sĩ vì tôi không đủ tự tin và tôi không làm những gì ngoài tầm kiểm soát của mình.
- Bố mẹ chị đều là những nghệ sĩ múa có tài và thâm niên nhưng nếu xét về độ nổi thì không bằng chị. Chị nghĩ thế nào về điều này?
- Tôi không nghĩ mình nổi tiếng hơn bố mẹ, nhưng thời của bố mẹ và thời của tôi bây giờ khác nhau rất nhiều. Nền kinh tế, văn hóa ngày càng đi lên, khán giả Việt Nam có nhu cầu nhiều hơn với nghệ thuật, kể cả nghệ thuật hàn lâm. Tôi may mắn về nước đúng vào lúc Việt Nam có nhiều chuyển biến. Bố mẹ tôi tốt nghiệp ở Nga về ballet, bộ môn Việt Nam chưa có sân chơi, còn tôi học múa dân gian đương đại nên gần gũi với người châu Á hơn. Khi quyết định trở về Việt Nam, đó là thử thách rất lớn và tôi buộc phải đặt câu hỏi: Mình có tồn tại được ở Việt Nam không? Nhưng sau hai năm, câu trả lời tôi có được rất rõ ràng: Tôi bận rộn với công việc chính của mình và sống được bằng nghề.
- Lúc này, chị không chỉ bận rộn với múa mà còn chuẩn bị lên xe hoa. Vì sao chị vẫn có mặt ở đây?
- Công việc - gia đình không cái nào nhẹ hơn cái nào. Tôi học cách cân bằng cuộc sống kể cả trong công việc lẫn đời riêng. Bận rộn nhưng tôi nghĩ nếu biết sắp xếp, chúng ta vẫn có thể làm được vì một ngày có tới 24 tiếng đồng hồ, không phải lúc nào mình cũng dành hết cho gia đình. Tôi chưa bao giờ trốn tránh các câu hỏi riêng tư nhưng tôi muốn xuất hiện với công việc nhiều hơn. Tôi tin mình sẽ cân bằng được cuộc sống riêng và công việc.
Tôi đi du học 10 năm để lúc này được thỏa sức làm việc ở Việt Nam. Tôi chưa bao giờ nói mình sẽ chấm hết hay bỏ cuộc với múa. Tôi sẽ cố gắng chăm chút cho cuộc sống riêng vì điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc người nghệ sĩ có hạnh phúc và có theo nghề lâu dài được hay không. Nếu cuộc sống riêng êm ấm, họ sẽ có nhiều thời gian và thăng hoa với nghệ thuật. Tôi chỉ ngừng làm việc khi không còn sức khỏe. Nhiều người nghĩ tôi sẽ không có mặt ở đây vào hôm nay nhưng thực ra, tối nay tôi còn show diễn nữa ở Hà Nội và ngày mai khi vào TP HCM, tôi vẫn diễn chương trình cho đoàn. Công việc là công việc.
- Lấy chồng khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, chị e ngại con đường nghệ thuật của mình sẽ ảnh hưởng thế nào?
- Hai chữ “đỉnh cao” dùng với tôi lúc này chưa chính xác. Tôi về nước năm 2008, việc có ý nghĩa nhất của tôi đến lúc này là “Vũ”. “Vũ” ra đời khi Việt Nam chưa từng có chương trình riêng nào về múa, được đầu tư kỹ lưỡng và để lại ấn tượng riêng cho khán giả. Chỉ thế thôi, chưa có gì to tát và cao siêu cả. Nếu so với cha mẹ, khối lượng công việc của tôi làm được mới chỉ là một phần mười. Từ “đỉnh cao” có lẽ nên dành cho Linh Nga của 5 hay 10 năm nữa, khi tôi đã cống hiến thêm 4-5 cái “Vũ”. Hiện tôi chỉ là nhân viên của nhà hát Bông Sen và ăn lương bình thường như những người khác. Ngoài ra, tôi làm kinh doanh và dạy học.
Tôi không muốn nói về cuộc sống riêng vì tôi dạy rất nhiều học sinh múa. Tôi không muốn học sinh đọc báo và thấy cô giáo mình với những bề nổi trên đó. Với tôi, múa vẫn là một sự âm thầm nằm ngoài showbiz. Tháng 3 năm tới, tôi sẽ làm “Vũ” ở Nha Trang nên cần đầu tư rất nhiều thời gian. Năm 2013, một số học sinh du học ở Trung Quốc sẽ trở về và từ bây giờ tôi phải chuẩn bị chương trình tốt nghiệp cho các bạn. Những dự án lớn của tôi không thể vì chuyện riêng mà ngừng lại. Tôi đang đi trên một con đường mà tôi tự tạo ra và không thể dựa vào người khác để đánh bóng tên tuổi. Bản thân tôi cũng không thích điều đó. Tôi chỉ tự tin khi mình là chính mình.
Là nhân viên dưới quyền của bố (NSƯT Đặng Hùng là giám đốc Nhà hát Bông Sen), Linh Nga cho biết cô nhận được ưu ái nhưng cũng có không ít sức ép. |
- Các dự án, công việc của chị đều chủ yếu ở TP HCM. Khi cưới một chàng trai Hà Nội, chị dung hòa mọi chuyện ra sao?
- Tôi không bao giờ chấm dứt nghệ thuật. Tôi còn trẻ, biết đâu 5 năm nữa tôi không thể múa nữa? Đâu chỉ vì một bước ngoặt mới mà có thể bỏ đi tất cả. Nếu Linh Nga chỉ dừng ở đây, khán giả sẽ nghĩ là: “Học cho nhiều năm vào rồi kết thúc nhanh chóng”. Gia đình tôi ở Hà Nội, tôi gốc Bắc 100% nhưng sinh ra ở Nga, làm việc ở TP HCM. Tôi chưa bao giờ nói sẽ ra Hà Nội sống. Tôi đang rất hạnh phúc được đi đi về về cả hai nơi. Tôi vừa ký hợp đồng với nhà hát Bông Sen. Tôi không thể chạy show ở ngoài mãi vì nghệ sĩ chỉ được tôn vinh khi làm việc trong môi trường có tính chất văn hóa và nâng niu nghệ sĩ.
- Không muốn nói nhiều về cuộc sống riêng, vậy chị phản ứng thế nào khi thiệp cưới của mình được đăng trên mặt báo?
- Ngày hôm qua tôi khá bận rộn chuẩn bị cho công việc đại sứ của mình. Khi về khách sạn và xem thông tin trên báo, tôi thấy nói về đám cưới của mình. Đó là những thứ người ta tự đưa lên và không phải phát ngôn của tôi. Tôi không bao giờ dùng chuyện đám cưới để PR cho mình. Chỉ một thời gian ngắn thôi nhưng thông tin lan truyền rất nhanh. Tôi không giấu, rất nhiều bạn bè, người thân tôi đều biết nhưng đó là chuyện riêng, tôi không muốn chia sẻ quá nhiều. Tôi cho rằng mọi người yêu quý mình và chú ý đến cuộc sống của mình. Tôi cũng vậy, khi tôi thích một diễn viên điện ảnh nào, tôi cũng thích xem họ có gia đình chưa, họ có cuộc sống riêng hạnh phúc không. Đó không phải sự tò mò - đó là sự yêu mến nhưng mọi người nên dừng lại, đừng hỏi tôi thêm nữa. Tôi chỉ có thể chia sẻ được như thế mà thôi.
Linh Nga cũng cho biết, cách đây 2 tuần, cô vừa tham dự cuộc thi Liên hoan Trống đồng đỏ tại Nam Ninh Trung Quốc. Đây là cuộc thi dành cho các nghệ sĩ múa ở nước này cũng như nhiều nước trong khu vực châu Á tham gia. "Chim công" Việt thể hiện bài múa Giấc mơ trưa do cô tự biên đạo, trên phần nền tiếng đàn nhị do nghệ sĩ trẻ Đào Long Phi, em họ của cô trình diễn. Nữ diễn viên múa kể, đây là lần đầu tiên cô mang múa Việt Nam diễn tại Trung Quốc. Trong đêm này có nhiều thầy cô, bạn bè của cô tham dự và hai chị em Linh Nga có một phối hợp rất ưng ý.
Kết quả, người đẹp Việt nhận cúp và bằng khen cho Tác phẩm múa xuất sắc và Diễn viên ưu tú. Sau đó, Linh Nga còn dàn dựng lại bài múa này cho các em học sinh của Học viện nghệ thuật múa Nam Ninh.
Giữa tháng 1/2011, tại đêm giao lưu nghệ thuật tại Nhà hát lớn Hà Nội, lần đầu tiên, Tu Shan Xiang, nghệ sĩ người Nhật được giới chuyên môn đánh giá có ngón đàn tỳ bà thiên tài, sẽ đệm cho Linh Nga múa.
|
Theo Vnexpress