Liên hoan âm thanh Hà Nội 2010: Kinh ngạc bởi nhiều dòng nhạc lạ

28/03/2010 07:55 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Hai đêm 26 và 27/3, khán giả được thưởng thức nhiều cách pha trộn âm thanh chưa từng được biết tới. Nếu như đêm 26 là đêm của rock, hip-hop, punk, pop... pha trộn với nhạc điện tử do các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn thì sang đêm 27 là đêm của nhạc thể nghiệm được bổ sung bởi các gương mặt nghệ sĩ mới Việt Nam thế hệ 8X, 9X.


Màn trình diễn của nghệ sĩ Spacy Quano. Ảnh: Dino
Vào đêm 26, suốt 6 giờ đồng hồ liên tục không nghỉ, ở sân khấu trong nhà và ngoài trời, các nghệ sĩ của dòng nhạc đương đại ra sức thể hiện khả năng của mình qua những tác phẩm được trình bày. Mặc dầu thời tiết thay đổi chóng mặt, buổi chiều còn nắng ấm, để rồi đêm xuống, gió lạnh thổi phần phật, cả khán giả lẫn nghệ sĩ đều rét run, thế nhưng các âm thanh cuồng nhiệt đã nhanh chóng hâm nóng cả khoảng không gian. Quanh hồ Giảng Võ ngập tràn tiếng nhạc, tiếng vỗ tay, tiếng hú và tưng bừng các điệu nhảy hưởng ứng. Trong khi một vở kịch về môi trường đang được các diễn viên Việt Nam biểu diễn, ở sân khấu ngoài trời, nghệ sĩ Nhật Spacy Quano với cây đàn guitar điện màu đỏ trong tay đã làm lay động trái tim những người yêu rock bởi tác phẩm vô cùng mới lạ - sự tổng hòa giữa blues, ambient rock với thiết bị điện tử. Trước tác phẩm của Spacy Quano, nhiều người đã hồ hởi nhảy theo từng tiết tấu. Tiếp theo đó, nghệ sĩ Hans Kulish đến từ Australia gây ngạc nhiên và niềm hứng khởi bởi tác phẩm trộn giữa các dòng nhạc khác nhau trên thế giới, trong đó có cả nhạc dân gian Việt Nam, đã được chế biến lại.

Sân khấu trong nhà, sau khi video trình chiếu về động vật chấm dứt, nghệ sĩ Bỉ C-drik làm người nghe thán phục bởi tác phẩm độc đáo có một không hai của mình. Anh kết hợp thể loại punk, hip-hop và điện tử công nghiệp cùng bốn màn chiếu video art, bố trí hệ thống ánh sáng rất nhuần nhuyễn. Màn trình diễn solo của Cdrik kéo dài một tiếng đồng hồ vẫn không làm cho khán giả thỏa mãn, vì thế anh tiếp tục tặng khán giả thêm một tác phẩm ngắn. Khi kết thúc, C-drik nhận nhiều tràng pháo tay của khán giả, và họ ở lại chia sẻ cảm xúc về tác phẩm của anh kể cả khi ánh đèn sân khấu đã tắt, chương trình ngày đầu tiên của Liên hoan kết thúc. Sang đêm 27, các tác phẩm nhạc thể nghiệm của nghệ sĩ Lương Huệ Trinh (SN 1985) đến từ Nhạc viện Hà Nội, nghệ sĩ Nguyễn Văn Thao (1982) đến từ đường phố kết hợp với nghệ sĩ cứng tuổi Phạm Quang Trần Minh (Minh Xù), của Nguyễn Hồng Giang (SN 1991) đến từ Nhạc viện TP.HCM lần lượt được trình bày tại sân khấu trong nhà. Còn sân khấu ngoài trời là cuộc so tài giữa các nghệ sĩ chơi nhạc đương đại nổi tiếng của thế giới.

Những bữa tiệc âm thanh thực sự hoành tráng và chất lượng dành cho công chúng Việt Nam, thế nhưng những người nhiệt tình thưởng thức, gần một nửa lại là du khách nước ngoài đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc... Ai cũng biết rõ đây là Liên hoan âm thanh vì môi trường vậy mà vỏ lon, vỏ hộp, nilon bị vứt tứ tung quanh khu vực sân khấu bởi những người vô ý thức. Thảo nào, nghệ sĩ Trí Minh dù đã cố gắng nhưng vẫn liên tục nhăn nhó, cau mày!
Việt Quỳnh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm