"Lão Đầu Nhạc" là gì và vì sao giới chức Trung Quốc phải ra cảnh báo đỏ, quyết mạnh tay?

15/05/2023 14:56 GMT+7 | HighTech

Một cảnh tượng rất phổ biến trên đường phố Trung Quốc vào giờ cao điểm đó là ở những ngã tư đông đúc, vài chiếc xe dáng lạ lướt qua rồi phóng vụt đi trước hàng dài ô tô xếp hàng trước đèn đỏ.

"Lão Đầu Nhạc" là gì?

Và nếu bạn đang đi dạo trong một thị trấn nhỏ, bạn sẽ cần có một đôi mắt tinh tường nếu không sẽ rất dễ nghĩ rằng mình đang ở Dubai. Đó là bởi vì bạn sẽ bắt gặp một chiếc Bugatti có kích thước đáng ngờ - hay một chiếc Hummer với chiều dài chỉ khoảng nửa mét lướt qua.

Đây là những chiếc xe scooter (xe ga) điện tốc độ thấp được gọi bằng tên lóng là "老头乐" (Lão Đầu Nhạc), điều cho thấy mức độ phổ biến của chúng với người cao tuổi.

Giá rẻ, không biển số, không cần bằng lái, không bảo hiểm và dễ sạc, doanh số của "Lão Đầu Nhạc" đã tăng lên trong những năm gần đây và để thỏa mãn thị hiếu khách hàng, các nhà sản xuất đã tung ra các mẫu xe có thiết kế như Porsche, Mercedes-Benz, Bentley...

"Lão Đầu Nhạc" là gì và vì sao giới chức Trung Quốc phải ra cảnh báo đỏ, quyết mạnh tay? - Ảnh 1.

"Lão Đầu Nhạc" thực ra là một chiếc xe lăn điện có vỏ và trọng lượng của người lái có thể quyết định khả năng tăng tốc của nó.

Tuy nhiên ở các "phiên bản cao cấp" chúng có thể được trang bị điều hòa, định vị GPS, cảm biến lùi, thậm chí cả hệ thống giảm xóc và bộ sạc điện - hầu hết những thứ xe ô tô điện có nhưng với giá chỉ bằng 1/10.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Trong lúc người trẻ Trung Quốc chế nhạo rằng "Lão Đầu Nhạc" là việc hiện thực hóa giấc mơ xe sang của người già - thì loại xe điện trái phép này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo thống kê, vào năm 2022 có tới tổng cộng 131 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe 3-4 bánh chạy điện trái phép ở Bắc Kinh, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

"Lão Đầu Nhạc" là gì và vì sao giới chức Trung Quốc phải ra cảnh báo đỏ, quyết mạnh tay? - Ảnh 2.

Vào năm 2017, dữ liệu thống kê toàn Trung Quốc cho thấy có tới 830.000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe scooter điện tốc độ thấp trong vòng 5 năm trước đó - khiến 18.000 người chết và 186.000 người bị thương.

Thời gian gần đây, nhà chức trách Trung Quốc đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông và "Lão Đầu Nhạc" là tâm điểm của cuộc ra quân.

Cục quản lý giao thông thành phố Bắc Kinh gần đây đã nhấn mạnh rằng từ ngày 1/1/2024, các phương tiện 3 - 4 bánh chạy điện bất hợp pháp sẽ không được điều khiển trên đường và không được đậu ở những nơi công cộng.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần xử lý các vấn đề như sự gia tăng vô trật tự của xe 3 - 4 bánh điện bất hợp pháp, đỗ xe tùy tiện, lái xe tùy tiện và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Nhiều nơi như Giang Tô, An Huy cũng bắt đầu kiểm soát chặt chẽ "Lão Đầu Nhạc".

"Lão Đầu Nhạc" là gì và vì sao giới chức Trung Quốc phải ra cảnh báo đỏ, quyết mạnh tay? - Ảnh 3.

"Vũ trụ song song"

Thế nhưng để chấm dứt hoàn toàn sự tồn tại của loại phương tiện này là một điều khó khăn đối với Trung Quốc.

Lý do không chỉ đến từ việc thương mại điện tử phát triển mà nguyên nhân sâu xa là vì - mặc dù các nhà sản xuất Trung Quốc đã và đang chế tạo ô tô điện mini với giá cả phải chăng - nhưng nhiều người vẫn không thể đủ tiền mua chúng.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, thu nhập bình quân đầu người vào năm 2019 là 30.733 RMB (Nhân dân tệ) - trong đó thu nhập của người dân thành thị là 42.359 RMB nhưng người dân nông thôn chỉ là 16.021 RMB.

Điều tình cờ là giá của những chiếc "Lão Đầu Nhạc" hiện đang ở mức khoảng 6.000 đến 20.000 RMB, tức là dao động xung quanh thu nhập của người dân nông thôn.

Đây cũng là lý do tại sao mặc dù những chiếc ô tô điện mini sản xuất nhằm vào các đô thị nhỏ như Wuling Hongguang Mini EV - dù đã được hạ giá xuống 30.000 RMB - nhưng doanh số bán hàng vẫn chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Thượng Hải.

Và nhiều người vẫn nói rằng "Lão Đầu Nhạc" dường như là một "vũ trụ song song" khác của ngành sản xuất ô tô Trung Quốc.

"Lão Đầu Nhạc" là gì và vì sao giới chức Trung Quốc phải ra cảnh báo đỏ, quyết mạnh tay? - Ảnh 4.

Quế Mai

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm