Lady Gaga, Jay-Z được gì khi biến album thành ứng dụng smart phone

22/07/2013 13:52 GMT+7 | Âm nhạc


(Thethaovanhoa.vn) - Album mới Artpop của Lady Gaga được quảng cáo là sẽ như một ứng dụng tuyệt vời dành cho iPad, iPhone… Nhưng trước đó, một nghệ sĩ hàng đầu khác là Jay-Z đã có trải nghiệm không vui khi bán nhạc trên điện thoại Samsung. 

Âm nhạc như một ứng dụng (tiếng Anh: app) cho người dùng điện thoại thông minh (smart phone) - loại sản phẩm công nghệ có thị phần khổng lồ trên thế giới hiện nay - là một xu hướng mới.

Mọi xu hướng mới đều cần những nhân vật nổi tiếng nhất là người quảng bá. Với âm nhạc, đó là Jay-Z - rapper quyền lực nhất làng nhạc và Lady Gaga - nữ nghệ sĩ pop điện tử có nhiều fan nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Sự thất vọng của Jay-Z

Album mới nhất của rapper này, Magna Carta... Holy Grail, cực kỳ gây chú ý với hình thức phát hành mới lạ: được hãng điện thoại thông minh Samsung mua về 1 triệu bản để tặng miễn phí cho khách hàng dùng các dòng sản phẩm Samsung Galaxy. Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng quảng bá về điện thoại là sẽ sở hữu album này.

Với việc bán trước 1 triệu bản nhạc số, Magna Carta... Holy Grail đạt thành tích đĩa bạch kim trước cả khi phát hành vào tháng 7.

Nhưng, rắc rối phát sinh vì một lý do đơn giản: tiến bộ công nghệ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Vào ngày phát hành, 1 triệu người dùng đã truy cập trang tải ứng dụng của Samsung, dịch vụ của Samsung không đáp ứng được và ngừng hoạt động ngay sau đó.

Jay-Z và Lady Gaga, 2 nghệ sĩ mới nhất và nổi tiếng nhất theo đuổi việc phát hành album nhạc kiểu phần mềm ứng dụng

Lập tức, người dùng quay sang than phiền trên mạng xã hội Twitter về lỗi kỹ thuật này. Việc phát hành ứng dụng gắn với việc quảng cáo cho một thương hiệu (Samsung) cũng gây ít nhiều tranh cãi. Tạp chí Billboard không tính 1 triệu bản album Samsung đã mua vào thống kê hàng tuần. Mặc dù vậy, album Magna Carta... Holy Grail vẫn bán đủ chạy để đứng đầu Bill- board 200 ngay tuần đầu có mặt trên BXH.

Bên cạnh đó, Samsung cũng dính tin đồn oan là định lợi dụng việc tải ứng dụng để lấy thông tin cá nhân của khách hàng.

Như vậy, Jay-Z là người đi tiên phong trong lĩnh vực chuyển âm nhạc thành ứng dụng số đồng thời chấp nhận luôn vai trò kiểm chứng các bất ổn trong quá trình thực hiện, để các nghệ sĩ về sau rút kinh nghiệm. Tiên phong không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng.

Rapper 43 tuổi nói về trải nghiệm này trong chương trình phát thanh The Breakfast Club trên kênh Power 105.1 hồi tháng 7: “Đối với tôi, điều đó không thú vị lắm. Đó là một thất vọng. Đáng ra nên làm tốt hơn. Người ta hy vọng rằng nghệ sĩ tiếp theo sẽ làm tốt hơn tôi. Đó là công việc của tôi. Tôi chịu trách nhiệm cho điều đó”.

Lady Gaga không rụt rè tiếp bước

Nhiều người nhầm tưởng Lady Gaga bắt chước Jay-Z khi cô tuyên bố album sắp tới Artpop cũng sẽ ra mắt dưới dạng ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nhưng thực chất, TechHAUS, một nhánh chuyên về công nghệ của hãng Haus of Gaga (hãng riêng của nữ ca sĩ), đã tập trung phát triển dự án này trong suốt 2 năm qua.

Nữ ca sĩ thông báo qua trang web riêng LittleMonsters.com: “Artpop sẽ được phát hành như một ứng dụng dành cho iPad, iPhone, điện thoại và máy tính có khả năng tương tác như chat, các đoạn phim cho mỗi bài hát, âm nhạc, các trò game liên quan đến Lady Gaga, thời trang, tạp chí...”.

Gaga hứa hẹn album sẽ “đưa ngành công nghiệp âm nhạc bước sang kỷ nguyên mới”. Cô cho biết sẽ dùng ứng dụng này để cập nhật thông tin, hình ảnh thường xuyên và kết nối với người hâm mộ như với Twitter hay trang web riêng.

Gaga cũng lưu ý người hâm mộ rằng, dù album cũng được phát hành dưới dạng đĩa hát và nhạc số thông thường nhưng “cách tốt nhất để đắm mình trong album Artpop là qua ứng dụng trên”.

Album Artpop sẽ ra mắt vào ngày 1/11, trước đó, nhưng có thể đặt mua trước từ ngày 1/9.

Với album này, Lady Gaga đặt tham vọng trở thành nghệ sĩ thành công nhất khi phát hành nhạc dưới dạng ứng dụng số. Cô cũng dày công xây dựng kế hoạch này trong suốt 2 năm im hơi lặng tiếng vừa qua chứ không “ăn xổi ở thì” chạy theo xu hướng. Cô cũng muốn mô hình ứng dụng của mình trở thành kiểu mẫu cho các nghệ sĩ sau này chứ không muốn nó trở thành bài học cho một thất bại.

Trước cả Jay-Z, vào năm 2011, nữ ca sĩ nổi tiếng Bjork cũng từng phát hành album Biophilia dưới dạng ứng dụng cho iPad, nhưng không thành công về mặt thương mại. Ứng dụng này không bán chạy như mong đợi và Bjork đã không thu đủ tiền để tiếp tục ra phiên bản dành cho Android và Window 8.

Nhưng khi một nghệ sĩ nổi tiếng giỏi thu hút sự chú ý và quen áp dụng công nghệ số như Lady Gaga vào cuộc thì kết quả có lẽ sẽ khác.  

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm