Ai "nặn" ra Lady Gaga “khùng” vô đối

14/04/2011 17:05 GMT+7 | Văn hoá

Đến một chú nhóc tám tuổi cũng có thể lắc lư và hát Alejandro hay Bad Romance, các cô gái lẫn các ngôi sao đều xôn xao về kiểu đầu nơ bạch kim, giày thuỷ tinh tàng hình hay những lọn tóc Coca Cola. Đến Times khó tính cũng phải bầu chọn Lady Gaga và những chiếc váy kỳ cục là nhân vật có ảnh hưởng của năm. Thế nhưng, không chỉ Lady Gaga làm nên tất cả điều đó, nhất là các trang phục không ai tưởng tượng nổi. Người phụ nữ tạo ra những chiếc váy ấy và góp phần dựng nên “hiện tượng Lady Gaga” là B. Åkerlund và cô ấy chỉ là một stylist.

Làm stylist cho Lady Gaga ư? Phải nghĩ đã!

B. Åkerlund trên tạp chí Vogue Brit năm 2010.

Hãy thử tưởng tượng xem, bạn làm thời trang, dù là một cô thợ may không tên tuổi hay một nhà thiết kế có chỗ đứng ở Paris. Một ngày, bạn nhận được một cuộc gọi từ Lady Gaga, vâng, chính xác là Lady Gaga, cô ca sĩ nổi như cồn với những bài hát được tua đi tua lại trong các nhà hàng và quán bar. Cô ấy muốn bạn làm stylist riêng. Bạn sẽ làm gì? Ngã xuống ghế, ngất vì quá sung sướng hay hò hét ầm ĩ? Dù làm gì đi nữa, chúng ta đều rất vui mừng và đương nhiên, 1.000 lần đồng ý!

Nhưng đó không phải là cách phản ứng của B. Åkerlund, người thực sự nhận được một lời mời trong mơ như thế.

B. Åkerlund đã nói không. Lý do của B. Åkerlund rất bình thường và rất phụ nữ: cô có hai nhóc tì sinh đôi ở Thuỵ Điển và cô muốn ở bên con. Cô đã chọn con, thay vì Lady Gaga.

Nhưng Lady Gaga không bỏ cuộc. Cô ca sĩ nổi tiếng cao ngạo, cá tính ấy kiên nhẫn gọi lại cho B. Åkerlund mỗi khi họ làm một video clip mới. Nhưng hết lần này đến lần khác, B. Åkerlund lại từ chối. Cuối cùng, Lady Gaga liên hệ với chồng cô, Jonas Åkerlund, đề nghị anh làm đạo diễn cho video Paparazzi. Lúc đó, Jonas hỏi vợ: “Chúng ta có nên làm với Gaga không?” và B. Åkerlund gật đầu.

Rõ ràng không phải vô cớ Gaga dành nhiều quyết tâm đến vậy cho một stylist. B. Åkerlund, tên đầy đủ là Bea Åkerlund là một stylist có nghề và có duyên làm việc với các ngôi sao tên tuổi. Bắt đầu công việc dựng style từ khi mới 17 tuổi, Åkerlund như được nuôi lớn trong thời trang. Ngay từ khi còn rất trẻ, Åkerlund đã thể hiện sức sáng tạo vô biên của mình. Trong suốt một năm, Åkerlund không mặc trùng kiểu đồ hay cách kết hợp nào. Trước Lady Gaga, Åkerlund đã dựng style cho một loạt các ngôi sao trong các video của họ như Madonna, Britney Spears, Justin Timberlake, Red Hot Chillipeppers, Rolling Stones, Blondie, Ozzy Osbourne, Robbie Williams, Paul McCartney, The Vines, Avril Lavigne, Blink 182, Cher, Mariah Carey… Åkerlund cũng dựng trang phục cho một số các bộ phim lớn như The Horsemen (2009), Filth and Wisdom (2008), Domino (2005) và Spun (2002).

Một trong số những trang phục Åkerlund dựng cho Lady Gaga trong clip Paparazzi.

“Rất nhiều người nhìn trên tivi thôi là nhận ra trang phục mà tôi dựng. Tôi có những điểm nhấn riêng và phải sau nhiều năm làm việc, tôi mới có được điều đó”, Åkerlund nói. Nếu như loài người cứ đi kiếm tìm style thì Åkerlund tìm ra câu trả lời đơn giản nhất cho mình: không bao giờ lặp lại và không được phép tầm thường. Cá tính thời trang của Åkerlund bộc lộ trong các tác phẩm video mà cô tham gia thực hiện: điên rồ và kịch tính. Với Åkerlund, trang phục không chỉ để mặc, bạn cần kể được một câu chuyện, nói (thậm chí là hét lên) được một thông điệp và bắt công chúng lắng nghe bạn. Và đó chính là điều Lady Gaga tìm kiếm và cũng là điều làm nên hiện tượng Lady Gaga.

Người dựng style cho sự nổi loạn

“Tôi không hiểu tại sao cô ấy lại biết tôi. Tôi hỏi, cô ấy chỉ bảo rằng tự nhiên cô ấy biết”, Åkerlund kể về việc Gaga tìm thấy mình. “Thế nhưng, tôi biết chúng tôi hợp nhau đến hoàn hảo và Gaga giống như người chị em”. Åkerlund không phải là stylist đầu tiên của Gaga thế nhưng cô là stylist đầu tiên chính thức được Gaga giới thiệu trước công chúng.

Làm việc với Gaga rõ ràng không dễ dàng như với các ngôi sao khác và hoá ra cũng không phải là công việc trong mơ. Åkerlund biết rõ điều đó. Không phải thói đỏng đảnh hay kênh kiệu như mọi người nghĩ, thử thách mà Gaga đặt ra cho êkíp hỗ trợ chính là óc sáng tạo không có điểm dừng và lịch làm việc điên rồ đến không tưởng. Gaga vẫn có thể tự sáng tạo trang phục cho mình, còn cho ra hẳn một thương hiệu mang tên “Haus of Gaga”. Thậm chí, có lúc cao hứng, cô ca sĩ này còn tự tay may lấy trang phục diễn cho mình. “Đó chắc chắn là một nghệ sĩ vô cùng quyết đoán. Cô ấy biết chính xác những gì mình muốn và tự làm được. Lúc đầu, tôi nghĩ cô ấy cần tôi cho những công việc khác cơ, không phải là dựng style. Cô ấy quá bận rộn, xuất hiện liên tục nhưng không muốn mặc món đồ gì hai lần. Như trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới chẳng hạn, cô ấy cần khoảng một triệu thứ. Và tôi ở đây để giúp cô ấy những khi tôi có thể”.

Madonna trong trang phục của B. Åkerlund.

Và thật là may mắn cho Gaga (và cho cả công chúng nữa) khi Gaga có Åkerlund. Các trang phục của Gaga quá khác người, quá lạ nên bất kỳ khi nào Gaga mặc lại món đồ gì, công chúng và báo chí không khó để nhận ra. Tóc nơ, miếng bịt mắt khoá kéo hay mũ năng lượng mặt trời… tất cả style của Gaga càng dễ trở thành trào lưu cho công chúng bao nhiêu thì chủ nhân của nó càng nhanh chán bấy nhiêu và áp lực lên đội ngũ làm trang phục của Gaga lại càng nhiều. Mỗi ngày với Gaga và êkíp là một ngày suy nghĩ và thậm chí là điên rồ không ngừng để trang phục ngày mai của cô là độc nhất, là quái đản nhất và tạo được trào lưu. Åkerlund giúp đỡ Gaga đắc lực trong công việc này. “Tôi không thích chạy theo thời trang mà phải tạo ra thời trang. Gaga và tôi giống nhau ở điểm đó. Không cần thiết phải có một nhà thiết kế danh tiếng. Trang phục là bất kỳ thứ gì chúng tôi vừa nghĩ ra trong khoảnh khắc đó”.

Åkerlund dựng style cho Gaga như dựng style cho chính mình. Cô kể tưởng tượng ra chính mình mười năm trước: rất trẻ và rất nổi loạn để ra sức sáng tạo. Làm việc với Gaga, Åkerlund như được chạy chơi, đùa nghịch với trí tưởng tượng của chính mình. “Cho dù trí tưởng tượng và tôi bay xa đến đâu, tôi vẫn biết Gaga đang đồng hành với chúng tôi”, Åkerlund kể.

Black Eye Peas trong trang phục của B. Åkerlund trên bìa tạp chí Rolling Stone.

Åkerlund vẫn nhớ như in cách cô và Gaga làm khán giả shock với video Paparazzi: “Gaga gọi tôi và nói rằng cô ấy muốn ngồi trên một cái xe lăn. Nhưng cô ấy muốn tôi thiết kế và thời trang hoá chiếc xe lăn mới chứ không phải chiếc có sẵn để diễn. Tôi lái xe đến phía đông Los Angeles và đổi những chiếc thấp hơn. Tôi đặt mẫu vải của Gucci rồi đưa nó cho một nhà thiết kế, cũng là một người bạn của tôi là Michael Schmidt để anh ấy đính những viên pha lê Swarovski lên đó. Ban đầu, chúng tôi làm một logo kim loại có chữ “Gaga” trên xe đẩy nhưng rồi Gaga không thích font chữ, thế là chúng tôi đổi luôn logo Chanel vào đó. Gaga thích phụ kiện y như tôi vậy, thế nên, chúng tôi choàng rất nhiều phụ kiện. Chiếc corset bằng kim loại của Dolce & Gabbana còn miếng độn vai và đôi găng đều là đồ vintage”. Với những nỗ lực đó, Gaga đã xuất hiện tuyệt vời trong video Paparazzi: bộ suit bó có độn vai lớn giống robot, chuỗi vòng cổ đính đá và đặc biệt là chiếc xe lăn rất thời trang. Bộ trang phục của Gaga không chỉ làm cô xinh đẹp mà còn kể về nỗi đau tâm hồn hằn sâu, buốt giá và những nỗi đau cơ thể mà cô gái trong clip phải trải qua khi bị chính người tình của mình lừa vào bẫy, đẩy đến cái chết. Trở lại để trả thù, cô gái giá băng nhưng đau đớn trong tấm vỏ bọc kim loại và cơ thể tàn tật của mình. Chính bộ trang phục đã giúp Gaga kể câu chuyện đó ấn tượng và rõ nét hơn.

Về thời trang, Åkerlund nhận xét: “Video ra đời đúng lúc khán giả đang khao khát cái mới cho thời trang. Và rồi, Paparazzi làm họ phải thốt lên “wow”. Paparazzi đánh dấu bước ngoặt của Åkerlund đến với Gaga, đồng thời cũng bắt đầu cho một Gaga phiên bản 2: đẹp và khác lạ hơn trước.

Một Åkerlund không có Gaga

Đó chắc hẳn là một Åkerlund của gia đình, nhưng cô vẫn không xa rời thời trang. Mỗi khi có thể, Åkerlund lại trở về nhà, dành thời gian với hai cô con gái và chồng, những người cô luôn coi là nguồn cảm hứng thời trang bất tận của cô. Cô cũng thích mua sắm và đặc biệt thích các cửa hàng second-hand. Các cửa hàng yêu thích của Åkerlund khi ở Los Angeles là Way We Wore hay Maxfield.

Sẽ là rất thiếu sót khi không nhắc tới Jonas Åkerlund, chồng của B. Åkerlund. Anh là đạo diễn nổi tiếng ở Thuỵ Điển. Ở Mỹ, Jonas Åkerlund được biết tới như đạo diễn video ca nhạc của những ngôi sao lớn như Britney Spears, Madonna và tất nhiên, cả Lady Gaga. Ray of Light, tác phẩm đầu tiên anh cộng tác với Madonna đã giành được liên tiếp một giải Grammy cho video ca nhạc xuất sắc nhất, bảy giải MTV Video Music Awards, trong đó có giải cao nhất, video của năm. Jonas Åkerlund cũng làm phim, trong đó đáng kể nhất là bộ phim kinh dị vô cùng thành công năm 2009, Horsemen, có sự tham gia của Dennis Quaid và Trương Tử Di.

B. Åkerlund và chồng cô kể cho thế giới câu chuyện về những người mà tên tuổi của họ không xuất hiện tràn ngập trên mặt báo, và cũng không có fan club nào dành riêng cho họ. Thế nhưng, công việc của họ đã tạo nên những hiện tượng, những cái tên làm thay đổi thế giới mà chúng ta đang sống, theo một cách nào đó!

Lady Gaga với những trang phục được dựng bởi bàn tay của Åkerlund



Theo SGTT

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm