Kỳ thú Rally Trường Sơn, thử thách Tucson mới

23/10/2024 09:09 GMT+7 | HighTech

Lần đầu tiên một mẫu xe mới không ra mắt trên sân khấu, không trên đường chạy thử, mà trên đường đua địa hình theo chuẩn luật chơi quốc tế (Rally). Bất cứ một khúc nào trên đường Trường Sơn cũng có thể là một cung Rally đúng nghĩa về sự thử thách, mạo hiểm với địa hình hiểm trở, phức tạp, khó lường.

Không chỉ những chiếc New Tucson mới bóc tem được "test" khả năng vận hành một cách thực tế nhất, mà cơ hội cho môn đua xe đường trường Rally hấp dẫn và nhiều tiềm năng ở Việt Nam cũng đang được mở ra...

Tucson

Chiếc xe gầm cao 5 chỗ không xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Thế hệ thứ 4 lột xác về thiết kế, trang bị và công nghệ từng qua mặt nhiều đối thủ mạnh như CX5, CR-V, Outlander, Territory… để đoạt danh hiệu CUV/SUV cỡ C của năm 2022 giải Car Awards. Cũng từ thế hệ này, Tucson không còn lấy "giá thấp" của xe Hàn làm lợi thế, mà cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ Nhật, Mỹ.

Kỳ thú Rally Trường Sơn, thử thách Tucson mới - Ảnh 1.

Một chiếc New Tucson tham gia Rally Trường Sơn đang "phân vân" tìm một lối đi đúng giữa ma trận không đường ở khu vực đường không tên, không sóng điện thoại

Phiên bản nâng cấp giữa thế hệ (facelift) New Tucson vừa có mặt trên thị trường từ ngày 9/10 vừa qua, được chú ý với 3 nâng cấp nổi bật: thiết kế nội thất mang tư duy hướng về người lái; hệ thống khung gầm mới có khả năng triệt tiêu tiếng ồn và độ rung; hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Rally

Với những giải đua tầm cỡ thế giới như Paris-Dakar Rally, World Rally Championship WRC, hoặc AXCR mà các đội đua Việt Nam bắt đầu tham gia từ năm 2019, đặc biệt khi năm nay Việt Nam được chọn là điểm đến và điểm xuất phát của hai sự kiện Rally đình đám là Rally The Global xe cổ và Gumball 3000 của các siêu xe.

Bản chất là môn thể thao mạo hiểm, chinh phục sự bất ngờ, đề cao sự phối hợp của các thành viên từ tay lái (drive) đến dẫn đường (co-drive), giữa kỹ thuật và chiến thuật, giữa tính toán và quản lý rủi ro để về đích an toàn và có thời gian ngắn nhất.

Nhưng đó là lý thuyết, bởi ngoài một vài cá nhân trong 3 đội đua Rally Việt Nam từng tham gia thi đấu tại nước ngoài, thì số đông, thậm chí hầu hết các cây viết về xe, các car reviewer, đều chưa có một trải nghiệm thực sự nào về Rally.

Thử thách Rally Trường Sơn

Khi leo dốc miên man trên đèo Sa Mù, khi trôi trong thung lũng Khe Sanh, lúc luồn lách trên các con đường đất đỏ, đá sỏi, bê-tông qua các thôn bản nghe tên đã thấy nôn nao như Bản Cheng, Thác Chênh Vênh, Sa Đưng, Tà Cơn…

Vừa phải né những gốc cây mới phát bị che phủ bởi lớp lá rừng có khả năng chém rách lốp, tránh kẹt khi qua các mô đất sống lưng trâu, né bị sa lầy trong các hố sâu nước bùn… Vừa phải nghiên cứu chỉ dẫn đường trên sách roadbook để không lạc lối, vừa giữ tốc độ tối đa có thể để rút ngắn thời gian về đích. Cùng lúc lại phải tuân thủ luật chơi của Rally nhằm đảm bảo an toàn như đúng tốc độ quy định khi qua khu vực xóm làng, trường học; đúng cảnh báo "Stop & Go" ở các giao lộ với đường chính…

Kỳ thú Rally Trường Sơn, thử thách Tucson mới - Ảnh 2.

Đoàn Tucson Rally Trường Sơn "đánh thức" khu vực di tích sân bay Tà Cơn - Khe Sanh với dịch vụ lưu trú qua đêm đầu tiên, có thể mở ra hướng khai thác du lịch phù hợp tại địa phương

Bốn thành viên trên xe chúng tôi (chuẩn thi đấu Rally mỗi xe chỉ 2 thành viên) mỗi người một nhiệm vụ, còn người "cân tất cả" mệnh lệnh, điều khiển của chúng tôi là… Tucson.

Có lẽ đây là lần đầu tiên một mẫu xe mới tại Việt Nam được đẩy "tới bến" các thử thách trên đường thực tế như vậy. Đổi lại việc dám chấp nhận thử thách và rủi ro của nhà sản xuất Hyundai Thành Công là việc chiếc New Tucson đã cho cả người cầm lái lẫn người ngồi hàng ghế sau có những trải nghiệm Rally thực thụ và an toàn.

Bên cạnh điểm cộng truyền thống của mẫu xe Hàn Quốc về thiết kế bắt mắt và tiện nghi cao cấp, đèn LED nội thất 64 màu, cửa sổ trời toàn cảnh, âm thanh loa Bose, thì ở hàng ghế sau chúng tôi cảm nhận rõ độ cân chắc của thân xe và độ tĩnh của cabin khi di chuyển trên các loại địa hình xấu.

Đặc biệt khi "nuốt" những đoạn lầy và hố sâu trơn trượt, hệ dẫn động 4 bánh và khóa visai trung tâm lần đầu tiên có mặt trên Tucson cho cảm giác một chiếc SUV thực thụ hơn là một mẫu CUV như bề ngoài.

Ở phiên bản động cơ 1.6 Turbo chúng tôi trải nghiệm cho thấy có độ trễ khi tăng tốc, đây cũng là cảm giác thường thấy ở các động cơ nhỏ có tăng áp. Đổi lại, phiên bản này cho công suất cực đại 180 mã, cao hơn khá nhiều so với bản 2.0L hút gió tự nhiên (156 mã), trong khi giảm được 12% lượng khí thải. Cũng như các mẫu xe Hàn, New Tucson gần như "dư thừa" các công nghệ hỗ trợ lái (ADAS) như tính năng giữ làn đường nhiều khi can thiệp khá thô bạo vào cảm giác cầm lái chủ động của chúng tôi.

Từ trải nghiệm Rally đầy phấn khích trên những chiếc New Tucson còn "gin" trên đường Trường Sơn, có thể thấy cơ hội phát triển môn thể thao hấp dẫn và nhiều tiềm năng hỗ trợ phát triển du lịch địa phương này ở Việt Nam rất rộng mở.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm