Kỳ 8: Bị chèn ép, hàng loạt chủ xe phải bán xe

16/07/2008 00:27 GMT+7 | Thế giới

Từ dịp Tết 2008 đến nay đã có ít nhất sáu nhà xe phải bán xe vì không chịu nổi tiền chung chi. Không chung tiền thì bị đánh, có ý kiến cũng bị đánh...

Những ngày qua, từ loạt bài “Bến xe Lam Hồng (Bình Dương) và hệ thống “cơm tù xuyên Việt”” của Pháp Luật TP.HCM, rất nhiều nhà xe đã tìm đến Báo để tố cáo. Đủ kiểu hành hung, đủ kiểu trấn lột của bọn côn đồ ở bến Lam Hồng đã được nhà xe bày tỏ. Chúng tôi tiếp tục chuyển đến bạn đọc những tiếng kêu của nhà xe.
Không một hành khách nào thoát khỏi sự giành giật của “cò” xe.

Chung tiền ít là ăn đòn

Đợt Tết vừa rồi, tôi vừa cho xe, ra cổng bến thì có nhóm bốn tên côn đồ nhảy lên xe, yêu cầu đưa một triệu đồng. Mấy chuyến trước tôi đều phải đưa nhưng do chuyến đó xe chỉ mới lưng nửa khách nên tôi xin đưa 500.000 đồng. Bọn chúng chê ít không lấy và nhảy xuống xe. Nhưng chỉ vài phút sau, khi xe tôi đến ngã tư đèn đỏ, bốn tên côn đồ lúc nãy lao lên, đánh tới tấp và buộc tôi phải đưa một triệu đồng.

Bọn côn đồ này xin tiền nhà xe chúng tôi trước mắt bảo vệ bến xe nhưng không thấy ai phản ứng gì. Chúng ngang nhiên nhảy lên xếp khách, phân tuyến và dọa nạt nhà xe nên nếu nói Bến xe Lam Hồng không liên quan đến bọn chúng thì thật vô lý. Bởi nếu không có sự đồng thuận thì chắc chắn không kẻ nào dám xin tiền và hành hung nhà xe chúng tôi như thế!

Anh Dương Trọng Hòa - chủ xe 37N-2469

Không một xe xuất bến nào thoát khỏi sự bao vây của đám “đầu gấu”.
 
Đôi co cũng bị ăn đòn

Cách đây một tháng rưỡi, tôi có ghé vào bến Lam Hồng. Thắng - em của Hải “bến” ra yêu cầu tôi lui xe. Tôi nói cho đỗ tí, lát nữa rồi lui. Chỉ có vậy nhưng tối hôm đó, tôi đang ngồi trong ghế đá ở bến xe thì có sáu tên đi trên ba xe máy, bịt mặt, cầm gậy sắt đến phang tới tấp vào tôi. Bọn chúng rất hung hãn, dùng xe phân khối lớn rượt tôi chạy ngay trong bến xe. Không hiểu vô tình hay cố ý mà trước đó chỉ vài phút, tất cả tốp bảo vệ bến xe đều ra ngoài.

Một điều lạ nữa là những nhà xe cô thế như chúng tôi mỗi khi bị hành hung đều báo cho công an hoặc dân phòng ở địa phương nhưng không có lần nào được giải quyết. Giữa nơi đông đúc mà chúng còn bị rượt đuổi hành hung kiểu xã hội đen như vậy thì làm sao nhà xe chúng tôi không khỏi đặt nghi vấn có ai “chống lưng”.

Anh Thành - chủ xe 37H-7804

Không một xe xuất bến nào thoát khỏi sự bao vây của đám “đầu gấu”.

Bị dọa chém, phải bán cả xe

Vụ nhà xe Nguyễn Quang Anh bị đánh gây thương tích nặng mà Báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu, chính tôi là người đưa anh Quang Anh đi cấp cứu và đứng đơn tố cáo với Công an huyện Dĩ An. Nhưng sau đó, tôi không những không thấy công an giải quyết mà Hải “bến” và đám đàn em còn thù tôi hơn. Chúng liên tục kiếm cớ, nhốt xe của tôi vào “lốt” sau cùng. Sau đó, chúng liên tục hăm dọa chém và xin tiền đểu. Đợt Tết 2008 vừa rồi, cứ mỗi chuyến xuất bến tôi đều phải đưa cho đám côn đồ một triệu đồng mới được yên thân.

Làm ăn không lời lãi được bao nhiêu nhưng tôi cứ liên tục bị dọa chém. “Rút kinh nghiệm” từ vụ làm đơn kêu cứu lần trước nên lần này tôi chẳng dám đưa đơn cho ai. Nản quá, từ sau Tết tôi giải nghệ, rao bán xe luôn ở Nghệ An.

Những nhà xe bị chèn ép, đe dọa không phải chỉ có mình tôi. Từ đợt Tết đến nay còn có thêm ít nhất sáu nhà xe nữa như nhà xe Tùng Nam, Bắc Thanh, Hải Nam, Lan Anh, Hải Đăng... chạy tuyến Nghệ An-Bến xe Lam Hồng phải bán xe vì chịu không nổi các khoản chung chi và thói hung hãn của bọn côn đồ.

Nhà xe Phú Quý- 3790

Càng chạy thì càng lỗ vì tiền cống nạp

Tôi mua “lốt” 20 triệu đồng mỗi năm, mỗi chuyến lại “cúng” cho đám côn đồ và bọn “cò” xe tiền đầu khách, đóng cho bến xe tiền bến bãi, tổng cộng từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng/chuyến. Chuyến nào dưới 30 khách thì nhà xe “trắng mắt”. Không chung chi thì lơ xe của tôi bị đám côn đồ dùng dùi cui đập không thương tiếc. Càng chạy thì càng lỗ vì tiền cống nạp.

Tiền mồ hôi của mình lại chạy vào túi kẻ khác. Chẳng ai cầm lòng khi bán xe nhưng nhà xe chúng tôi đã bị dồn vô chân tường.

Nhà xe Tiến Lạc (Hưng Nguyên, Nghệ An)

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Thái Tôn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Tỉnh đã yêu cầu Công an huyện Lệ Thủy và các ngành có liên quan khẩn trương làm rõ những sai phạm tại quán cơm Khánh Hòa thuộc xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy mà Báo đã nêu.

Ông Tôn cho biết rất hoan nghênh Báo đã phản ánh kịp thời. Tỉnh sẽ có cuộc kiểm tra toàn diện các quán cơm cho khách đường xa. Sẽ xử lý triệt để, lấy lại hình ảnh và tạo sự an tâm cho hành khách khi đi qua tuyến quốc lộ 1A trên địa phận Quảng Bình.

 
Sáng nay (15-7): Ban giám đốc Bến xe Lam Hồng bị triệu tập

Theo một cán bộ của Phòng PC14 - Công an tỉnh Bình Dương, sáng nay (15-7), PC14 sẽ triệu tập Ban giám đốc Bến xe Lam Hồng để làm sáng tỏ những vụ việc nổi cộm mà Báo Pháp Luật TP.HCM đã nêu trong loạt bài “Bến xe Lam Hồng (Bình Dương) và hệ thống cơm tù xuyên Việt””.

Các vụ việc nổi cộm này sẽ được PC14 - Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an huyện Dĩ An xác minh làm rõ trong thời gian tới.

 
Theo PLTPHCM

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm