(TT&VH) - Tại Việt Nam lâu nay, tranh khỏa thân được xem là một đề tài nhạy cảm, thậm chí không ít người còn chưa thực sự ủng hộ hay thông hiểu. Vì thế, việc xuất bản cuốn Tranh tượng khỏa thân của họa sĩ Ngô Thành Nhân vừa qua là một tín hiệu đáng mừng. Thực tế cho thấy, đã là họa sĩ kinh qua trường lớp, thì không ai không vẽ khỏa thân - vì với giáo trình mỹ thuật hiện đại, giải phẫu hình thể (anatomy: giải phẫu học) là bộ môn bắt buộc phải học, thường tốn rất nhiều thời gian và công sức để rèn luyện.
“Khỏa thân” từ trong nhà trường
Tác phẩm Thiếu nữ gội đầu của Trần Văn Cẩn
Ngay khi người Pháp thành lập các trường vẽ, trường mỹ nghệ tại Việt Nam vào đầu thế kỷ 20 thì bộ môn giải phẫu hình thể đã được đưa vào giảng dạy bài bản, nghiêm túc. Giải phẫu hình thể cũng là một trong số ít những tiêu chí và kỹ thuật giúp học viên, họa sĩ, giới nghiên cứu mỹ thuật phân biệt được sự khác nhau về kỹ thuật vẽ giữa hội họa truyền thống (mà cụ thể là tranh thủy mặc) và hội họa hiện đại.
Ngày nay, sách lịch sử mỹ thuật vẫn thường lấy tác phẩm Xưởng vẽ (155x167cm, sơn dầu, 1933) của họa sĩ, giảng viên Joseph Inguimberty (1896- 1971) Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương làm ví dụ điển hình về việc dạy vẽ khỏa thân, với người ngồi mẫu là các phụ nữ địa phương. Lớp vẽ khỏa thân (81x35cm, sơn dầu, 1935) với người mẫu nam, dành cho sinh viên năm 3, của Lương Xuân Nhị (1914-2006) cũng là tác phẩm đáng chú ý. Danh họa Trần Văn Cẩn (1910-1994) chuyên vẽ tranh phục vụ kháng chiến, đề tài cách mạng, cũng đã dành nhiều tâm huyết cho việc vẽ khỏa thân. Ví dụ tác phẩm Thiếu nữ gội đầu của Trần Văn Cẩn (34x22cm, khắc gỗ, 1940) ở trong SGK Mỹ thuật lớp 4. Riêng danh họa Lê Phổ (1907-2001) thì vẽ tranh khỏa thân từ rất sớm, trước năm 1930; những tác phẩm khỏa thân của ông từng lên sàn đấu giá quốc tế đã được vẽ trong các năm 1931 đến 1935.
Họa sĩ Nguyễn Quang Vinh từng du học ở Liên bang Nga kể rằng với các sinh viên mỹ thuật ở nước này, nhiều môn có thể bỏ học để đến thư viện đọc sách hoặc đi thực tế, riêng môn giải phẫu hình thể thì bắt buộc phải có mặt và học liên tục sáng chiều trong một thời gian khá dài. Sau này là giảng viên của ĐH Mỹ thuật TP.HCM, bằng kinh nghiệm của mình, Nguyễn Quang Vinh nhận xét rằng những sinh viên nào có năng khiếu với giải phẫu hình thể, nắm vững được các kỹ thuật của bộ môn này thì thường khá tự chủ trong công việc sáng tạo về sau. Anh nói: “Trước đây, việc đề cập giới tính, tìm hiểu về cơ thể trong nhà trường phổ thông là điều không tưởng, nhưng bây giờ thì sách giáo khoa cấp hai đã giáo dục về giới tính rất kỹ. Chính vì thế, nghệ thuật khỏa thân và cách thưởng thức cũng phải được giáo dục lại. Trong nhà trường, tất cả sinh viên mỹ thuật đều phải vẽ khỏa thân từ cuối năm thứ nhất đến năm thứ năm; kể cả sinh viên các ngành mỹ thuật liên ngành như cao đẳng nhạc họa, sư phạm mỹ thuật, mỹ thuật công nghiệp...”.
Tác phẩm Nữ khỏa thân (60x90cm, phấn trên giấy, 1932) của Lê Phổ
Tại sao cần vẽ khỏa thân?
Họa sĩ Nguyễn Thị Bảo Ngọc, giảng viên hình họa của ĐH Mỹ thuật TP.HCM cho biết: “Về phía họa sĩ thì hầu như ai cũng trải qua những giai đoạn sáng tác có tác phẩm khỏa thân, hoặc có yếu tố khỏa thân. Còn đối với nghệ sĩ trình diễn, nhiếp ảnh thì nghệ thuật hình thể vốn đã trở thành yếu tố quen thuộc, thiết yếu. Xu hướng chung của nghệ thuật hiện nay là cá nhân hóa nghệ thuật, người nghệ sĩ tiến dần tới hình thức sáng tạo bản thể với chất liệu sáng tạo chính là bản thân, là cuộc sống của họ nên phần nào rộng lối cho các nghệ sĩ mới. Thân thể đã giúp các nghệ sĩ bộc lộ những trăn trở, mệt mỏi, hệ lụy mà họ đối mặt hằng ngày trong cuộc sống bộn bề thông tin, tràn ngập cạnh tranh”.
Nhìn lại lịch sử nghệ thuật, sáng tác khỏa thân cũng chịu lắm thăng trầm, có lúc gần như bị nghiêm cấm; nhưng điểm chung là nghệ thuật cổ đại của bất kỳ nền văn minh nào cũng chuộng tác phẩm khỏa thân, được thể hiện dưới góc độ phồn thực hay tâm linh. Kể từ khi khái niệm giải phẫu hình thể ra đời, được đưa vào giảng dạy, khỏa thân được xem là một kỹ thuật cơ bản, nhưng có tính thách thức mà các nghệ sĩ phải vượt qua để khẳng định tài năng của mình. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc vẽ khỏa thân giúp phân biệt đẳng cấp và trình độ tay nghề của từng họa sĩ.
Sau 1975 tại TP.HCM, trong triển lãm Bình minh mới, Rừng gần như là họa sĩ đầu tiên thực hiện cuộc trưng bày tranh khỏa thân. Họa sĩ này cho rằng: “Động lực chính của việc vẽ khỏa thân, về ý tưởng là nhằm đạt đến sự chân thật, không che đạy của thân thể. Về kỹ thuật, giúp người sáng tác đạt đến sự tinh tế trong đường nét, hình khối, vì một thân thể trần truồng đi vào trong tác phẩm hơn nhau là ở cảm giác của người nghệ sĩ, thiếu tinh tế sẽ dung tục. Tôi cho rằng một thân thể bị che đậy bởi áo quần thì rất dễ vẽ, vì lụa là, màu sắc thường dễ đánh tráo thị giác của người xem”.
Họa sĩ Nguyễn Văn Hè cũng cho biết: “Tôi yêu quý người phụ nữ hơn mọi hình tượng khác, bằng cái đẹp bên trong lẫn bên ngoài. Tôi muốn tìm kiếm những điều bí ẩn trong họ với cái đẹp trong sáng ở đằng sau nhiều thứ, để thể hiện lên tranh cũng như làm nghệ thuật đương đại. Cũng chính vì điều này tôi thấy mình hạnh phúc được hiểu thêm một phần nào khi họ muốn chia sẻ hoặc tôi muốn tìm kiếm”.
Sông Tô Lịch bắt đầu xanh và sạch hơn - đó là những thông tin đang được chia sẻ trên không gian mạng từ hơn 1 tuần qua, sau khi việc bổ cập nguồn nước từ hồ Tây vào con sông này được tiến hành.
Hà Nội FC, đội bóng từng thống trị bóng đá Việt Nam, đang trở thành tâm điểm chú ý không chỉ vì thành tích trên sân mà còn bởi sự bất ổn trên băng ghế huấn luyện.
Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành về điều hành chính sách tiền tệ, quản lý thị trường vàng 9 tháng của năm 2025 và định hướng thời gian tới.
DTAP kết hợp cùng Mỹ Tâm ra mắt MV "Mùa gió thổi trên mái nhà", giới thiệu trên kênh YouTube của nữ ca sĩ (với hơn 2,5 triệu người đăng ký) vào ngày 19/8/2025.
Chiều 16/9, phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025 có chủ đề “Khai phóng tiềm năng - Kiến tạo tương lai Việt”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Chính phủ đồng hành, các bộ đổi mới, hạ tầng thông suốt, thể chế kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, Việt Nam phát triển”.
"Mưa Đỏ" của nhà văn Chu Lai không chỉ là một cuốn tiểu thuyết về chiến tranh, mà còn là bản giao hưởng nhân văn, nơi những giai điệu của sự sống và cái chết, tình yêu và chia ly, khốc liệt và lãng mạn hòa quyện.
Thành công bất ngờ của Mưa đỏ do Điện ảnh QĐND sản xuất đã chứng minh sức hút của dòng phim chính luận khi được đầu tư và thực hiện nghiêm túc. Nối tiếp cú hích này, dự án Tử chiến trên không do Điện ảnh CAND cầm trịch cũng đang được kỳ vọng sẽ làm nên kỳ tích tại phòng vé.
Nam diễn viên Liên Bỉnh Phát vừa tạo nên dấu ấn đột phá khi trở thành người đầu tiên của làng phim Việt nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải Kim Chung lần thứ 60, mở ra chương mới cho sự giao thoa văn hóa điện ảnh giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).
Chiều 16/9/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt thân mật Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Tiếp đón Ratchaburi, đội đang tạm đứng thứ hai bảng xếp hạng Thai League 2025/26 ở trận ra quân AFC Champions League Two, HLV Vũ Hồng Việt cùng các cầu thủ Thép Xanh Nam Định tràn đầy sự tự tin.
Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) lần thứ 50, khép lại vào ngày 14/9/2025, đã chứng kiến chiến thắng vang dội của bộ phim Hàn Quốc No Other Choice khi giành được Giải thưởng Lựa chọn của Khán giả Quốc tế (International People’s Choice Award).
Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng: kỷ niệm 30 năm thành lập. Diễn ra từ ngày 17 đến 26/9 tại Trung tâm Điện ảnh Busan (Busan Cinema Center) và các địa điểm khác ở thành phố Busan (Hàn Quốc), sự kiện này không chỉ là dịp để tôn vinh điện ảnh châu Á mà còn là nền tảng để giới thiệu những tác phẩm mới mẻ, các đạo diễn tài năng từ khắp nơi trên thế giới.
XSMB 16/9: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 16/9/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.