(TT&VH) - Chén thuốc độc đánh dấu sự ra đời của kịch nói Việt Nam năm 1921, song thực tế, trước thời điểm được coi là “Km 0” đó hơn 1 năm, kịch nói Pháp đã “du nhập” vào VN, chạm vào “tính sĩ diện dân tộc” của người Việt... Đó là những thông tin từ cuộc tọa đàm về Sự du nhập, hình thành kịch nói ở Việt Nam vừa diễn ra hôm 7/12 tại Hà Nội.
Theo PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái, người đầu tiên mang kịch nói về Việt Nam là học giả Nguyễn Văn Vĩnh.
Những sự khởi đầu trước năm 1921
Nhà viết kịch Vũ Đình Long
Năm 1906, Nguyễn Văn Vĩnh sang Pháp (để tổ chức gian hàng Bắc Kỳ tại Hội chợ thuộc địa ở Marseille) và được thưởng thức kịch nói Pháp. Ông đã rất thích thú: Tại sao lại có một hình thức kịch như thế này, ta đã có nhiều thể loại sân khấu truyền thống rồi, tại sao không lấy những cái hay này về mà dùng, mà xem tiếp.
Ngay hôm sau, ông viết thư cho Phạm Duy Tốn nói về cảm giác của ông khi rời khỏi nhà hát opera: Tôi choáng váng vì có một loại hình sân khấu hay như thế. Nguyễn Văn Vĩnh cũng nhận thức được các loại hình sân khấu của Việt Nam đều ở dạng kịch hát, kịch bản gần như chỉ ở dạng đề cương chi tiết, muốn dựng một vở kịch trên sân khấu, toàn bộ công nghệ sân khấu phải bắt đầu từ kịch bản văn học.
Về Việt Nam, Nguyễn Văn Vĩnh bắt tay ngay vào việc phải dịch những tác phẩm kịch sân khấu kinh điển của Pháp sang tiếng Việt Nam, cho đăng chùm hài kịch của Moliere: Trưởng giả học làm sang, Người bệnh tưởng, Lão hà tiện... liền nhiều kỳ trên Đông Dương Tạp chí của mình.
Vở kịch nói đầu tiên ở Việt Nam là vở Người bệnh tưởng của Moliere diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 25/4/1920. Đây là một hoạt động của Hội Khai trí Tiến Đức do một cặp vợ chồng người Pháp dàn dựng, diễn viên là người Việt, diễn bằng tiếng Việt do Nguyễn Văn Vĩnh dịch. Vở diễn này gây kinh ngạc cho khắp giới Tây học ở Hà Nội. Sau đó Hội Khai trí Tiến Đức tiếp tục dựng vở Trưởng giả học làm sang tạo nên một làn sóng sùng bái văn hóa Pháp ở phương diện kịch nghệ, nhất là đối với công chúng trẻ tuổi. Công chúng Hải Phòng và các thành phố khác cũng nhanh chóng yêu thích kịch nói. Những người làm sân khấu Việt buộc phải suy tư là tại sao có một sân khấu kỳ lạ như vậy mà mình không làm.
Với “tính sĩ diện dân tộc”, người Việt Nam muốn có sân khấu của mình, viết bằng tiếng Việt, do người Việt viết, do người Việt dựng, do người Việt diễn và cho người Việt xem. Nhiều vở diễn của người Việt được dàn dựng, như Ai giết người của Tô Giàng (diễn tháng 4/1920), Già kén kẹn hom của Phạm Ngọc Khôi (7/1920), Mảnh gương đời của Trần Tuấn Khải (5/5/ 1921), Chén thuốc độc của Vũ Đình Long (22/10/1921).
Chén thuốc độc vẫn là vở kịch nói đầu tiên
Tuy đã có một số vở kịch được diễn trước đó, song Chén thuốc độc của Vũ Đình Long được xem là vở diễn đầu tiên của kịch nói Việt Nam, bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam có một vở kịch viết đúng chuẩn mực kịch phương Tây, diễn tả, theo sát hình thái, cảnh tình các vấn đề xã hội đương thời, chứ không đi theo lối ước lệ của tuồng chèo. Vì thế, ngày công diễn vở kịch, 22/10/ 1921 vẫn được xem là ngày khai sinh ra sân khấu kịch nói Việt Nam.
Sau đó, một loạt sáng tác kịch khác được hình thành. Nhưng kịch nói vấp một khâu quan trọng, chính là khâu đạo diễn. Đạo diễn ở nước ngoài được đào tạo trường lớp chính quy trong khi tất cả những người mong muốn có một nền kịch Việt Nam đều tự học. Người tự học về nghề đạo diễn kịch đầu tiên, kéo tinh thần tài tử này trong suốt nửa đầu thế kỷ 20 là Thế Lữ. Thế Lữ chỉ dám tự gọi mình là nhà dàn cảnh, không dám nhận là đạo diễn. Cho đến năm 1945, mới có thế hệ đạo diễn đầu tiên được đào tạo bài bản tại Trung Quốc là Dương Ngọc Đức, Nguyễn Đình Nghi, Trần Hoạt, Ngô Linh. Diễn viên đóng các vở kịch hồi ấy cũng không phải là những diễn viên chuyên nghiệp, thường mượn của sân khấu tuồng, chèo. Trăn trở với kịch nói, Thế Lữ, người anh cả của sân khấu hiện đại, đã mạnh dạn tập hợp những văn nghệ sĩ có tiếng và có học thức như Song Kim, Khánh Vân, Vũ Đình Hòe, Võ Lan Tâm... để làm kịch. Sự nghiệp dư, tài tử của sân khấu kịch diễn ra trong một thời gian dài, cho tới khi Thế Lữ cùng với Phạm Văn Đôn, Trịnh Như Lương, Trần Đình Thọ lập Ban kịch Thế Lữ. Ban kịch Thế Lữ với sự tham gia, cộng tác của nhiều nghệ sĩ có tiếng, thi sĩ, người có học thức khiến cho tình hình sân khấu kịch Việt Nam sáng sủa, dần đi vào chuyên nghiệp. Từ năm 1942, Ban kịch Thế Lữ đã biểu diễn thường xuyên tại Nhà hát Lớn, với thù lao, chế độ, tổ chức ổn định. Sân khấu kịch được chuyên nghiệp từ đó.
Tiền vệ Thanawat Suengchitthawon đã chính thức trở lại đội tuyển quốc gia Thái Lan sau 5 năm vắng bóng. Cầu thủ này được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho “Voi chiến” nhờ kinh nghiệm và phong độ ổn định gần đây.
HALEY đánh dấu sự trở lại Vpop với sản phẩm mang tên "Em Buồn Anh" - ca khúc được sản xuất bởi nhóm producer INUS cùng sự hỗ trợ từ DTAP và màn kết hợp với nam rapper MANBO.
CLB Thép Xanh Nam Định đã có biến động mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải với nhiều sự tăng cường. Nam Định vẫn là ứng viên sáng giá cho chức vô địch V-League 2024/25.
Ngày 14/3/2025, võ sĩ Việt Nam Hà Thị Linh (hạng -63kg) đã xuất sắc giành vé vào bán kết giải boxing vô địch thế giới 2025, đảm bảo ít nhất một tấm huy chương đồng.
Mới đây, cựu HLV của CLB Đông Á Thanh Hóa - Ông Velizar Popov đã tiết lộ kế hoạch quay trở lại sắp tới. Đủ cho thấy sức hút của vị HLV tài năng này dù mới chấm dứt hợp đồng chưa được 10 ngày.
Salah đã rời Champions League cùng Liverpool. Kylian Mbappe chia sẻ sự chú ý với Vinicius. Liệu Harry Kane có thể chen chân vào cuộc đua giành Quả bóng vàng năm 2025 hay không. Nhưng Raphinha mới là ứng cử viên lớn cho giải thưởng này.
Đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam vừa lên đường sang Thái Lan để tập huấn và tham dự Giải bóng đá bãi biển châu Á 2025, diễn ra từ ngày 20 đến 30/3 tại Pattaya.
30 đại biểu, đại diện đến từ CMO các quốc gia và vùng lãnh thổ cùng đưa ra ý kiến nhằm làm rõ các vấn đề: hiệu quả các tác phẩm độc quyền trong quá trình đối soát, nhằm đảm bảo việc xác nhận quyền tác phẩm trên môi trường số được thực hiện chính xác, minh bạch, đảm bảo tác quyền âm nhạc cho các tác giả.
Trong làng thể thao Việt Nam, cái tên Sĩ Bội Ngọc đang trở thành tâm điểm chú ý khi cô liên tục ghi dấu ấn trên các đấu trường, từ quần vợt đến pickleball.
Sự nghiệp của hậu vệ trái số 1 đội tuyển Việt Nam hiện tại đang thăng hoa có thể còn hơn chính Văn Vĩ kỳ vọng. Từ nhà vô địch giải hạng Nhất, Văn Vĩ phải chờ rất lâu mới mở được cánh cửa đội tuyển quốc gia.
Với những đối thủ không quá mạnh, vòng loại Asian Cup 2027 là cơ hội lý tưởng để nhà cầm quân người Hàn Quốc từng bước trẻ hóa đội hình. Tất nhiên, nhiệm vụ dự VCK vẫn là bắt buộc, với đối thủ chính là Malaysia…
Trailer chính thức đầu tiên của bộ phim về Công thức 1 mang tên F1 đã ra mắt vào hôm 13/3. Trong phim, Brad Pitt hóa thân thành một tay đua xe đã qua thời hoàng kim, mang tính cách mạnh mẽ, nghiện cờ bạc và khao khát tốc độ trên đường đua.
HALEY - tân binh nhà VMAS đánh dấu sự trở lại Vpop với sản phẩm mang tên Em Buồn Anh. Ca khúc được sản xuất bởi nhóm producer INUS cùng sự hỗ trợ từ DTAP và màn kết hợp với nam rapper MANBO, Em Buồn Anh hứa hẹn sẽ chạm đến trái tim của những khán giả trẻ, mang đến một màu sắc mới lạ nhưng vẫn đậm chất cá nhân của HALEY.
BITGP là nhà tài trợ đồng hành cùng sự kiện Talkshow với chủ đề "Kỹ năng công nghệ AI - Tiềm năng mới của giới trẻ" diễn ra tại trường Đại học HUTECH TP.HCM vào sáng ngày 13/3.
Ngay trong lần đầu ra mắt MU, trung vệ trẻ Ayden Heaven đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Với mức giá quá hời, anh đang được xem là “viên ngọc thô” đầy triển vọng của Quỷ đỏ.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, công ty theo dõi thị trường Wiseapp Retail Goods ngày 13/3 công bố báo cáo nghiên cứu xu hướng cho biết trong tháng 2/2025, thời gian sử dụng trung bình của mỗi người Hàn Quốc đối với các ứng dụng dịch vụ video dạng ngắn trên YouTube, TikTok và Instagram là 48 giờ 73 phút.
Các nhà lãnh đạo chính trị Greenland đã kiên quyết phản đối những phát biểu gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng sáp nhập Greenland, nhấn mạnh sự cần thiết phải đoàn kết và lập trường mạnh mẽ chống lại áp lực bên ngoài.
Sau Giải pickleball vô địch quốc gia 2025, Vũ Sơn Tùng sẽ cùng các vận động viên hàng đầu Việt Nam cạnh tranh ở giải đấu mới: Giải pickleball Open Lào Cai.