12/10/2012 13:27 GMT+7 | Âm nhạc

* Được biết, Hồng Nhung là người đã có công kéo ông vào Sài Gòn, khi ông đã quyết định ra lại Hà Nội? Vì sao một cô gái bé nhỏ, lúc đó chưa hẳn là một cái tên đình đám, lại có thể thuyết phục một tên tuổi lớn và không hề “dễ bảo” như ông?
- Bé nhỏ nhưng suy nghĩ chín chắn, đôi khi chín chắn hơn cả tôi. Tên tuổi đình đám với tôi thì có ý nghĩa gì, nếu Nhung có là Madonna thì cũng thế thôi! Cái sức mạnh để Nhung có thể tác động đến tôi đó là sự yêu quý của Nhung, cái cách Nhung hiểu về những gì tôi viết. Về mặt tinh thần, đôi khi ta vẫn phải dựa vào một ai đó để sống, dù đó có thể chỉ là một sinh linh bé nhỏ. Lúc ấy tôi cô độc lắm!
* Trước đó, vì sao ông lại tính rời Sài Gòn? Sài Gòn lúc đó có gì khiến ông thất vọng và Hà Nội có gì để ông hy vọng?* Nếu tôi nhớ không nhầm thì cái duyên của ông với Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em bắt đầu từ một sự ưu ái mà ông từng mạnh dạn dành cho Linh tại Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc tại Đà Nẵng (đặc cách giải thưởng không có trong cơ cấu) và sau đó, là chương trình “Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam” (thế chỗ Hồng Nhung)? Sự ưu ái đó đến từ đâu, khi lúc đó, cả hai hãy còn là “người lạ”?
- Bắt đầu phải là với ban nhạc Anh Em trước. Anh Quân là con của anh bạn tôi. Lúc cháu gửi đĩa nhạc đầu tiên từ Đức về, bố Quân đã kêu tôi đến nghe xem “có thể giúp chúng nó được không nếu cả hai đứa (Anh Quân - Huy Tuấn) nó về”. Đấy là lý do vì sao khi các cháu về nước, tôi lại gắn bó với ban Anh Em như thế. Tôi giúp Anh Quân - Huy Tuấn làm album đầu tiên ở Việt Nam từ lúc Anh Em chưa có Mỹ Linh. Mãi sau này tôi mới biết Mỹ Linh và ở một câu chuyện khác như bạn biết.

- Cá tính trong nghệ thuật không nên hiểu như cá tính trong đời sống thông thường. Cái mạnh trong nghệ thuật cũng thế. Thanh Lam vừa bản năng vừa tinh tế, nhưng bản năng mạnh hơn và đôi lúc Lam bị bản năng cuốn đi, khiến Lam đôi khi lạc lối trên con đường nghệ thuật của mình, nhưng cũng chính cái này lại tạo ra sự hấp dẫn của cái ta gọi là hiện tượng Thanh Lam. Lam hát rất nhiều bài của tôi và là người hát đầu tiên. Trong chương trình “Thiện Thanh 1”, Lam hát “Bài hát ru cho anh” trên phần phối của Quốc Trung, tôi thật sự xúc động. Lam đã hát được cái khao khát sống của tôi, đằm thắm, mãnh liệt, và đượm buồn.
Và cả “Ngày mưa hãy đến với em” và đặc biệt là bài “Bay vào ngày xanh” trong album “Nghe mưa” cũng thế. Và khi Lam hát “Gọi anh”, tôi hiểu rằng mình đã gặp thêm một người tri kỷ. Hát nhạc tôi như thế không được số đông công nhận là đúng, và Lam thừa thông minh để biết nên hát nhạc của tôi lúc nào. Lam thường hát nhạc tôi trong những live show của riêng mình, còn đến với số đông cô hát nhạc khác.- Tôi và Quốc Trung làm cho Lam album này vào đúng lúc Lam đạt đến độ chín của nghệ thuật. Tôi viết cho Lam 5 bài, còn lại đặt lời cho Quốc Trung và Lan Doky. Đây là ba tác giả tốt nhất để Lam có thể trở thành một ca sĩ đương đại đúng nghĩa, hội nhập được với thế giới văn minh. Một sự ăn ý như thế với những tên tuổi như thế tất nhiên phải ra được sản phẩm chất lượng tương ứng. Công chúng tinh lắm, họ không thể nhớ lâu thứ âm nhạc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Họ cần cái mới để đáp ứng nhu cầu thẩm âm hiện đại. “Mây trắng bay về” có khuynh hướng world music. Màu sắc Việt Nam và phương Đông trong việc khai thác chất liệu: thang năm âm Bắc Bộ, cách vận hành giai điệu với những quãng đặc thù, âm sắc của bộ gõ dân gian, tiết tấu chèo cộng với âm thanh của dàn nhạc thính phòng và nhạc cụ điện tử, tạo nên sự pha trộn làm nền cho giọng hát Thanh Lam đằm thắm, duyên dáng, mãnh liệt, một Thanh Lam rất Việt Nam mà vẫn hiện đại mới mẻ. Đó có thể là lý do để công chúng nhớ lâu chăng?

Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất