08/12/2009 09:02 GMT+7 | Phim
LHP Việt Nam từ góc nhìn 2009 Kể từ LHP Việt Nam
đầu tiên diễn ra từ ngày 18- 25/8/1970 tại Hà Nội đến LHP Việt Nam lần
thứ 16 sẽ diễn ra từ 8-12/12/2009 tại TP.HCM, ngày hội của giới điện
ảnh Việt Nam đã bước vào “tuổi” 40 với 16 kỳ liên hoan trải dài trên ba
miền đất nước. ![]() Lễ
khai mạc LHP 16 diễn ra vào lúc 20h30 ngày 8/12 tại Trung tâm Hội nghị
White Palace (194 Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận). Dẫn chương trình là 4 MC
đặc biệt: Thanh Bạch, Giáng Mi, Bình Minh, Quỳnh Phượng. _______________________________________________________________ Bên lề LHP Tổ chức chuyên đề: THỦY PHẠM |
Phim giải trí: không còn "nước mắt Lê Hoàng"|
Lịch chiếu phim trong LH * Ngày 7/12: Ngoài ra, tại cụm rạp Galaxy sẽ chiếu tất cả các bộ phim mà các đoàn Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Phần Lan mang sang chào mừng LHP Việt Nam 16, đồng thời chiếu 3 suất hàng ngày các phim Việt Nam tham dự LHP. (Miễn phí vé vào cửa với tất cả các phim tham dự liên hoan ). |
Thế nhưng, khi Nhà nước không còn bao cấp, và phim giải trí đang ngày một thống lĩnh thị trường điện ảnh Việt Nam, thì những nhà làm phim nghệ thuật chân chính ở Việt Nam lại có cơ hội thể hiện sự tâm huyết đam mê thật sự của mình, giúp họ bứt phá khỏi đám đông đạo diễn làm phim “giả nghệ thuật”. Những đạo diễn như Nguyễn Vinh Sơn, Bùi Thạc Chuyên hay Phan Đăng Di tự thân vận động tìm kiếm nguồn tài trợ trong và ngoài nước để thực hiện bộ phim của mình. Một số hãng phim tư nhân cũng tham gia sản xuất phim nghệ thuật như Phước Sang (với Áo lụa Hà Đông), Chánh Phương (với Cú và chim se sẻ) v.v… Những phim như Mùa len trâu, Áo lụa Hà Đông, Trăng nơi đáy giếng và gần đây nhất là Chơi vơi, cho dù có đông khán giả hay không, sau khi đoạt giải tại các liên hoan phim quốc tế và quay trở về Việt Nam đã tạo ra được một đời sống phong phú của điện ảnh Việt Nam với những cuộc tranh luận đa chiều. Chưa bàn đến chất lượng nghệ thuật, các bộ phim này đã vượt bậc về công nghệ làm phim với kinh phí cao không thua kém bất kỳ phim giải trí nào. Nếu nhiều năm trước, các đạo diễn Việt Nam thường than phiền kỹ thuật làm phim của ta còn thô sơ đến mức các LHP quốc tế từ chối thẳng tay trước khi họ xem phim, thì nay, Chơi vơi hay Trăng nơi đáy giếng còn được chiếu bản âm thanh Dolby tại một số rạp đặc biệt. Thu âm trực tiếp đã không còn xa lạ với các nhà làm phim này - dù 5 năm trước không ít người lè lưỡi khi nhắc đến việc thu âm trực tiếp (xét về mặt này, các phim nghệ thuật đã đi trước phim mùa Tết, bởi phải đến năm nay phim Tết mới có một phim thu âm trực tiếp ra mắt công chúng).
Trong suốt hơn 10 năm, trước khi Gái nhảy ra đời, phim Việt Nam chỉ quanh đi quẩn lại những phim về thời chiến tranh hoặc về thời đại hôm nay với những hậu quả của chiến tranh, với cái bóng cuộc chiến bao trùm trong hầu hết các tác phẩm điện ảnh, với sự nghèo nàn về thể loại phim, và cả thiếu vắng mùa phim thật sự. Thế nhưng, chỉ trong 5 năm, kể từ khi tư nhân được tham gia sản xuất phim và Nhà nước giảm bao cấp, chúng ta có một mùa phim Tết, với những bộ phim có chất lượng và phong phú về thể loại (tình cảm, hài, kinh dị, hành động, dã sử, võ thuật, tâm lý, thần thoại và cả nhạc kịch) cũng như đề tài (thân phận người phụ nữ trong chiến tranh lẫn trong cuộc sống hiện đại, tâm sự giới trẻ học đường, bức bách về đời sống tình dục của giới trẻ thành thị hôm nay, cảnh sát chìm chống tội phạm quốc gia v.v...).
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất