Alex Del Piero: “Tôi, nhà vô địch về truyền thông”

05/06/2011 19:00 GMT+7 | Bóng đá Italy

(TT&VH Cuối tuần) - Anh nói chuyện với hàng triệu tifosi bằng Facebook (“Như thế thì tôi sẽ thấy họ gần gũi và sống động hơn”). Anh tạo ra một chiếc áo làm từ thiện cho nhân dân Nhật Bản chịu thiên tai (“Chúng tôi đã bán được hàng vạn chiếc áo như thế”). Anh cũng đóng trong một quảng cáo về tác hại của tivi với giới trẻ (“Tôi muốn thuyết phục mọi người không trở thành nô lệ của truyền hình”). Người đội trưởng của Juve tâm sự về việc anh đã trở thành một hiện tượng truyền thông như thế nào.

Alex Del Piero - Ảnh Getty

“Hãy dạy con bạn trèo cây”. Alex Del Piero đã nói thế trên tivi, và bản thân anh, trong tuổi thơ của mình, đã làm điều đó vô số lần. Hãy dạy trẻ con, bởi cuộc sống còn quan trọng hơn cả tivi. Đấy chính là ý nghĩa của thông điệp phát trên truyền hình Italia những ngày qua. Câu hỏi: liệu chúng ta có còn nhiều cây xanh cho chúng leo trèo không? Và những đứa trẻ nào có thể trèo được cây, một khi bây giờ, chúng ngồi lún những đệm đi văng để xem tivi hoặc chơi máy tính? Những câu hỏi nhức nhối ấy đã khiến đội trưởng số 10 của Juventus tham gia một thông điệp phát trên kênh truyền hình Sky Italia để nói về tác hại của công nghệ cao trong cuộc sống hiện đại với trẻ em: “Tôi là người yêu thích công nghệ cao và truyền hình, nhưng tôi không muốn cuộc sống của tôi phụ thuộc hoàn toàn vào chúng. Trong thời gian rảnh rỗi, tôi không xem tivi mà chơi với những đứa con của mình. Dĩ nhiên, tôi cũng thích ngồi xem tivi, nhưng rất có chọn lựa chứ không ngồi lì đó cả ngày”.

Chính thông điệp trên truyền hình ấy là điểm khởi đầu của một cuộc trò chuyện với Del Piero xoay quanh thế giới truyền thông, một thế giới mà Del Piero từ nhiều năm qua đã quá quen thuộc, vì anh là một trong số những cầu thủ hàng đầu của bóng đá Italia và thế giới sử dụng truyền thông để làm công cụ kết nối với thế giới bên ngoài.

* Anh thích xem gì trên tivi nhất?

- Thể thao, đặc biệt là giải bóng rổ NBA, rồi các phim tài liệu trên kênh National Geographic, các tác phẩm điện ảnh của những đạo diễn nổi tiếng, một số serie phim truyền hình như Grey’s Anatomy, Lie to Me, hay Lost và Prison Break.

* Ở nhà anh, ai là người kiểm soát chiếc điều khiển từ xa của tivi?

- Con trai Tobias 3 tuổi của tôi, và vợ tôi, Sonia. Trước khi có Tobias, thì Sonia là người làm chủ cái máy thu hình. Tôi là người lớn lên ở “nhà quê”, trên một vùng nông thôn rộng lớn. Với tôi lúc nhỏ, tivi là một thứ xa xỉ. Tôi đi học, cầm lấy quả bóng và chơi bóng đến khi tối mịt. Thế rồi tôi còn phải lo hái quả, ra cánh đồng, giúp việc nhà... Bây giờ, kiểu sống ấy hầu như không còn tìm thấy được ở đâu nữa. Bọn trẻ bây giờ chắc chắn là khác hơn, và có lẽ là bị chịu nhiều sức ép hơn.

* Đấy liệu có phải là cái giá mà những đứa con anh phải trả cho cái gọi là cuộc sống hiện đại không?

- Tôi không thể nào đưa ra những khẳng định rõ ràng, rằng cuộc sống như hồi trước kia và bây giờ, cái nào thích hợp hơn và lí tưởng hơn cho các con của tôi. Tôi luôn lắng nghe chúng, ngắm nghía chúng và quan tâm xem chúng cần gì. Điều may mắn là chúng tôi có đủ thời gian cho chúng. Khi tôi nhìn con trai đầu của tôi, Tobias, chơi, tôi hạnh phúc, bởi vì thằng bé cho tôi động lực để sống và thi đấu.

* Anh đã thông báo cho hàng triệu tifosi trên trang web và Facebook của cá nhân về việc vợ anh mang thai cũng như ngày giờ các con anh ra đời. Anh làm thế phải chăng vì không muốn bất cứ ai xâm phạm vào đời tư của anh?

- Đấy là một trong số những lí do, nhưng không phải là lí do chính. Nhờ có Facebook mà tôi có một cách để cảm nhận một cách sống động nhất những trạng thái cảm xúc, sự quan tâm của người hâm mộ đã theo tôi trong nhiều năm tháng của sự nghiệp. Khi hiểu được ý nghĩa và vai trò của những công cụ ấy, tôi tự nhủ: Thế thì tại sao mình lại không chia sẻ với họ những tin tức hay ho thế nhỉ?

* Việc tạo ra trang web cá nhân của anh xuất phát từ mong muốn có mối quan hệ trực tiếp với các fan mà không cần phải thông qua bất cứ phương tiện truyền thông nào nữa...

- Đấy cũng là một trong những lí do, nhưng không phải là hàng đầu. Tôi có người hâm mộ ở bất cứ đâu trên thế giới, từ Nam Phi đến Nhật Bản. Internet chính là cách duy nhất để gắn kết và gần gũi với họ. Thế rồi, trong những giai đoạn quan trọng của cuộc đời và của sự nghiệp, tôi thường đưa đến cho họ những thông điệp trực tiếp mà không cần qua một phương tiện nào khác, để tránh bị sai lệch, bóp méo đi. Một trang web cá nhân cũng giúp tôi thực hiện các dự án từ thiện, như dự án mới rồi giúp đỡ nhân dân Nhật Bản bị động đất và sóng thần. Cùng với gia đình và bạn bè, tôi thiết kế một chiếc áo mà trên đó có sự gắn kết giữa màu cờ Italia và Nhật. Sau đó, chúng tôi rao bán áo trên trang web của tôi ở địa chỉ alessandrodelpiero.com. Chúng tôi đã bán được hơn 10 nghìn chiếc áo. Tiền bán áo được chuyển tới cho Hội chữ thập đỏ Nhật Bản. Trong những trường hợp khác thì chắc là phải cần đến bàn tay chuyên nghiệp để khuếch trương.

* Nhưng anh có thích người ta nói nhiều đến anh không?

- Có chứ, nhưng không nên quá mức. Tôi không thích bị chụp hình khi tôi đi nghỉ cùng với gia đình. Sonia và tôi luôn luôn tìm kiếm sự yên tĩnh và thanh thản. Ngay khi đi nghỉ, các ngôi sao cũng đã có ý hoặc là tìm đến những nơi thực sự thanh bình và vắng vẻ, hoặc họ muốn đến một nơi nào để được các paparazzi chụp hình. Nhưng tôi hiểu rằng, việc xuất hiện thường xuyên trên báo chí là điều tôi không thể tránh được. Đó là hệ quả từ sự nổi tiếng của tôi và sẽ là hết sức giả dối nếu nói rằng tôi không thích xuất hiện trên báo chí. Điều quan trọng nhất là đừng xuất hiện nhiều quá mức.

* Mối quan hệ giữa anh và truyền thông đã thay đổi?

- Đúng, nhưng không chỉ vì một phần việc ấy chính tôi trực tiếp xử lí các vấn đề liên quan đến báo chí của mình. Trước kia, tôi cảm thấy rất khó chịu trước sự quan tâm của báo chí và truyền hình, giờ thì không thế nữa.

* Tại sao vậy, vì anh đã thay đổi, hay là vì báo chí đã đối xử với anh tốt hơn?

- Bởi vì bây giờ tôi đã là một người khác, và tôi cũng hiểu rằng dư luận là một phần của cuộc chơi. Tôi chấp nhận cuộc chơi ấy, với điều kiện là họ đối xử với tôi một cách có giáo dục và tôn trọng. Tôi không cảm thấy bị xúc phạm nếu họ nói tôi chơi kém. Bản thân tôi hiểu điều ấy. Nhưng tôi sẽ hết sức khó chịu nếu đưa ra những phân tích và chứng cớ hoàn toàn vô căn cứ hoặc chẳng ăn nhập gì với nhau.

* Tại sao hầu hết các đồng nghiệp khác của anh không có một trang web của riêng họ, như anh đã làm?

- Họ cần phải đam mê chứ. Tôi nghĩ họ có những đam mê khác.

* Anh có phải là người nghiện công nghệ cao không?

- Không.

* Giữa Iphone và Ipad, anh chọn cái nào?

- Cái điện thoại di động bình thường.

   

Trên Facebook Ronaldo đánh bại Obama

27.518.112 Là số lượng “Like” mà trang Facebook cá nhân của tiền vệ người Bồ Đào Nha đang khoác áo Real Madrid nhận được tính cho đến hôm 31/5/2011. Mùa bóng này, Ronaldo thua Messi về rất nhiều thứ quan trọng, nhưng chắc chắn là không hề thua trên “chiến trường” Facebook. Tiền đạo của Barcelona mới chỉ mở trang Facebook riêng của anh vào hôm 6/4. Hiện tại, trang Facebook riêng của Messi mới chỉ có hơn 2,6 triệu người “thích” mà thôi. Trong khi đó, Del Piero mới chỉ có 1,7 triệu “Like”.

38.584.240 Là số lượng “Like” mà ca sĩ nhạc rap Eminem nhận được trên Facebook của mình, vượt xa các nghệ sĩ khác, như Lady Gaga (33 triệu), Rihanna (32 triệu), Shakira (28 triệu), Justin Bieber (27 triệu) và Katy Perry (24 triệu).

21.190.081 Là lượng fan trên Facebook của tổng thống Mỹ Barack Obama.

104 Tuổi của Ivy Bean, người Anh, mất năm 2010. Bà là người cao tuổi nhất trên thế giới dùng Facebook và Twitter, với 4.962 “friend” (trên Facebook) và 56.000 “follower” (trên Twitter).

2 Số tháng tuổi của một cô bé được cha mẹ đặt tên là Facebook. Cha mẹ cô bé là người Ai Cập, và theo Ibrahim, cha cô, đặt tên cô như vậy là để “ghi nhớ mạng xã hội đã có công lớn trong việc khởi phát cuộc cách mạng ở Ai Cập” mới rồi.

Del Piero và báo TT&VH

Hồi tháng 12/2009, tiền đạo ngôi sao, đội trưởng Juventus, đã từng dành cho TT&VH một phỏng vấn độc quyền từ trước đến nay từng có đối với báo chí Việt Nam. Phóng viên Anh Ngọc đã đến tận trại tập Vinovo của Juventus ở ngoại ô Torino, nói chuyện và chụp ảnh với anh hơn một tiếng đồng hồ. Del Piero hiện là một trong những ngôi sao bóng đá thế giới được yêu thích nhất ở Việt Nam.

                           
    Thư Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm