Một “chiêu” quảng cáo du lịch chưa từng thấy

15/11/2008 11:00 GMT+7 | Đời sống

(TT&VH) - Một ngôi làng hẻo lánh, chỉ còn 12 cư dân bỗng trở nên nổi tiếng khắp Tây Ban Nha với dòng quảng cáo độc đáo: “Ngôi làng nơi chưa bao giờ có chuyện gì xảy ra”.

Làng Miravete không có ô tô và cũng chẳng hề có “đèn xanh, đèn đỏ”. Ông lão Cristobal (86 tuổi) cho biết tảng đá lớn nằm chình ình ở giữa làng vẫn “bất di, bất dịch” kể từ 600 năm qua và bản thân ông vẫn trồng khoai tây, cà chua ở mảnh vườn “cha truyền, con nối” qua nhiều thế hệ. Đó là một ngôi làng nhỏ có con đường lát đá khấp khểnh và những ngôi nhà cổ xây bằng gạch nằm giữa một vùng đồi trọc khô cằn, cách thành phố Valencia 160 km.
 
Miravete - một ngôi làng hẻo lánh nằm giữa những đồi trọc khô cằn
 
* Nổi tiếng khắp Tây Ban Nha vì “chẳng có gì”

Muốn phát triển du lịch, mỗi một thành phố, thị trấn hay làng quê thường cố tìm xem mình có di tích văn hóa hay có gắn với sự kiện lịch sử, lễ hội nào không để từ đó quảng bá nhằm thu hút du khách. Miravete, cũng giống như rất nhiều làng quê khác ở Tây Ban Nha, thực sự chẳng có gì. Suốt hàng trăm năm qua đúng là “chưa bao giờ có chuyện gì xảy ra” ở nơi đây.

Đó chính là điều mà Kênh truyên hình thuê bao Tây Ban Nha tìm kiếm. Kênh này muốn tiến hành một cuộc thử nghiệm để chứng minh rằng nếu biết quảng cáo tốt, thì ngay cả một làng quê vô danh, chẳng có gì đặc biệt vẫn có thể thu hút được khách du lịch hoặc phát triển kinh doanh. Kênh này đặt hàng công ty truyền thông Shackleton thực hiện cuộc thử nghiệm. Shackleton đã lên được một danh sách 60 “làng bé nhỏ chẳng có bất cứ điều gì có thể khiến mình nổi tiếng”.
 
12 cư dân của làng Miravete trước nhà thờ mà họ đang muốn tu bổ

Từ 60 làng này, họ đã chọn ra làng Miravete vì cái tên của nó khá ngộ nghĩnh. Theo tiếng Tây Ban Nha, Miravete có nghĩa “Nhìn rồi... bỏ đi”. Ngoài ra đây thực sự là một ngôi làng bị bỏ rơi, bởi lớp trẻ đều đã ra thành phố hoặc đi nơi khác sinh sống, trong làng chỉ còn 12 người đều già cả.
 
Thực tế là chẳng có gì bất thường xảy ra ở ngôi làng này suốt nhiều năm qua. Một tuần hai lần vào lúc 11 giờ trưa, cả làng gồm 12 nhân mạng tụ tập để mua bánh mì mới ra lò. Chiếc xe bán bánh mì chỉ tạt vào làng này có 2 lần trong một tuần và đó có lẽ là “sự kiện” đáng kể nhất để 12 cư dân còn sót lại trong làng bàn tán sôi nổi.

Ông lão Cristobal cho biết: “Ngay cả khi người ta cố tình điều chỉnh cho đồng hồ chạy nhanh như ngựa, thì thời gian vẫn cứ đủng đỉnh trôi qua ở làng này”.
Thế nhưng kể từ khi Miravete được quảng cáo trên Kênh truyên hình thuê bao TBN cũng như trên mạng với tư cách là “Ngôi làng nơi chưa bao giờ có chuyện gì xảy ra”, lập tức nó trở thành một điểm du lịch được nhiều người quan tâm. Theo Shackleton, Miravete bỗng trở nên nổi tiếng khắp Tây Ban Nha và hiện có tới 1,6 triệu người biết đến ngôi làng nhỏ xíu này. Cho tới nay đoạn phim về làng Miravete được đưa lên cổng mạng YouTube đã được 380.000 lượt người truy cập. Ngay trong tuần đầu tiên sau khi chiến dịch quảng bá được khởi động hồi tháng 9 vừa rồi, hai nhà trọ ở Miravete đã được đặt hết chỗ. Du khách tò mò thử có dịp sống ở một nơi “chưa bao giờ có chuyện gì xảy ra”. Khách đến làng này không ngại đường xa, họ thường chỉ hỏi: “Ở đó có phủ sóng điện thoại di động không nhỉ?”
* Hy vọng cho một ngôi làng bị bỏ rơi
Ai không thể trực tiếp đi du lịch, có thể “tham quan” Miravete qua website của làng này. Ông lão Cristobal chính là người hướng dẫn du khách thăm ngôi làng ở trên mạng thông qua giọng thuyết minh của mình.
 
Một mẹo quảng cáo: Ai giành chiến thắng trong trò chơi trực tuyến “Vắt sữa dê” trên website của làng Miravete, người đó được thưởng 1 tuần nghỉ ngơi ở làng này
Trước sự chú ý của công chúng như vậy, các cư dân của Miravete hy vọng có thể tu bổ được ngôi nhà thờ bé nhỏ của làng xây từ thế kỷ 16. Qua website của làng, họ kêu gọi mọi người đóng góp kinh phí. Người quyên góp chẳng hạn có thể trả 10 euro cho một viên ngói cổ để lợp lại mái nhà thờ. Hoặc họ có thể mua những con “búp bê Miravete” do ông Cristobal và dân làng tự làm bằng tay với giá 180 euro/con. Một phần số tiền sẽ được trích ra để trùng tu nhà thờ. Hoặc họ có thể tải đoạn nhạc về làng Miravete cho điện thoại di động với giá 1,2 euro.
Chiến dịch của Shackleton cho thấy, rõ ràng là nếu biết quảng bá, thì ngay cả một ngôi làng không có gì cũng có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn.
Sau mỗi lần hướng dẫn du khách thăm làng trên mạng, ông lão Cristóbal thường kết thúc bằng câu cửa miệng: “Như các bạn thấy đấy, ở đây thật sự yên bình. Nếu muốn dành cho mình những phút giây thư giãn trong cuộc sống công nghiệp bon chen hối hả hiện nay, xin mời quí vị đến làng Miravete”.
 
Minh Bích


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm