Làm mới Hồng Ánh

15/08/2011 07:11 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Cuối tuần) - Cô đào thương gắn bó với sự nghiệp diễn xuất gần 15 năm, lần đầu tiên hóa thân vào vai độc - Thắm trong Hãy khóc đi em, sẽ mở một ngã rẽ mới trong sự nghiệp diễn xuất của Hồng Ánh?

1. Không còn nghi ngờ gì về thành công của Hồng Ánh trên cả màn ảnh rộng và sân khấu kịch nói với danh sách giải thưởng chuyên môn, giải do bình chọn của khán giả mà ít có nữ diễn viên nào đạt được. Chỉ có một nghi ngờ với những người từng yêu mến, khâm phục Ánh và ngay cả chính bản thân chị: có hay không một Hồng Ánh có khả năng bước ra khỏi những vai phụ nữ nông thôn nghèo khổ, chịu đựng? Nói cách khác: có hay không một Hồng Ánh đa dạng trong diễn xuất?

Chính Ánh không chối việc mình là một gương mặt cũ, không ngại nhắc lại điều này trong bất kỳ một cuộc nói chuyện nào về chuyên môn. Đã có thời gian, chị có phần lúng túng, hoang mang khi tham gia thử vai trong cả những phim thị trường. Tất cả chỉ nhằm một mục đích duy nhất: tìm thấy phiên bản mới của chính mình.

Còn nhớ tại lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam 2008, khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai Hạnh trong phim Trăng nơi đáy giếng, giữa nhiều điều muốn nói, Ánh đã xúc động phát biểu: “… cảm ơn đạo diễn Vinh Sơn đã tin tưởng, làm mới một Hồng Ánh đã cũ”.

Thật ra, Hạnh vẫn chưa phải là một cuộc thoát xác thật sự của Hồng Ánh so với những vai diễn của trong Đời cát, Hải Nguyệt, Thung lũng hoang vắng, Cầu thang tối… Đây chỉ là sự chuyển biến sang một kiểu “chịu đựng” khác, sau những vai diễn lam lũ, quê mùa..., nhưng dù sao với Ánh cũng là một “gia tài”, giữa thời các đạo diễn điện ảnh thường thích dùng người mới hơn người tài.

2. Trở về sau hơn một năm du học tại Singapore, là một sự trở lại vừa khó khăn vừa thuận lợi của Hồng Ánh tại sân khấu kịch. Út Lý của Nửa đời ngơ ngác không nằm ngoài sở trường đào thương, nhưng đầy áp lực ở việc xuất hiện và chinh phục khán giả ở một dạng vai cũ. Hoàn thành xuất sắc vai diễn này, để lại nhiều ấn tượng đẹp cho vở kịch giành giải thưởng của Hội Sân khấu TP.HCM 2010, xem như là một cuộc ra mắt trở lại khá đẹp của chị. Nhưng rồi Ánh cũng phải tự hỏi mình: rồi sao nữa?

Nếu tiếp tục là Hạnh trong Hãy khóc đi em (cũng chuyển thể từ truyện ngắn Trăng nơi đáy giếng của nhà văn Trần Thùy Mai), có thể xem như Hồng Ánh sẽ đi trọn hành trình cuộc đời nhân vật này, từ phim đến kịch. Sẽ là một kỷ niệm đẹp, khó quên trong cuộc đời diễn xuất của chị.


Hồng Ánh với vai Thắm trong Hãy khóc đi em. Ảnh: Sơn Trà

“Tôi sẽ chỉ tham gia nếu đó là vai… Thắm”, Ánh nói trước khi lên sàn tập.

Thắm chính là một nhân vật có đầy đủ những chất mà Hồng Ánh… không có. Một vai vừa mềm mại, tráo trở trong tính cách, vừa đòi hỏi những khoản mà Ánh kém tự tin nhất ở bản thân mình trên sân khấu hay trước ống kính: một cô gái thôn quê nhưng đẫy đà, nóng bỏng, gợi tình.

Để có thời gian cho lịch tập hơn một tháng, từ chín giờ sáng đến sáu giờ chiều hàng ngày, Ánh buộc phải hy sinh toàn bộ thời gian điều hành sản xuất dự án phim ngắn đang bấm máy. Nhưng trở ngại lớn nhất là chị phải tập luyện trong điều kiện giọng nói khàn đặc vì chứng phù dây thanh quản. Vừa khó có được những câu thoại với giọng mỏng, sắc lạnh của một Thắm sắc sảo, đa mưu, vừa “nan giải” trong việc “uốn dẻo” Hồng Ánh ra một con người lả lơi, uốn éo. Nhưng khó khăn nhất vẫn là câu chuyện “kỹ thuật” để Hồng Ánh tự biến mình từ mảnh dẻ, khô khan, trở thành một “hot lady”.

“Vai diễn như là một hành trình vượt cạn của Hồng Ánh”, đạo diễn Ái Như nói. Ở khía cạnh đạo diễn, đối với Ái Như chưa có vai diễn nào mà chị phải lo về khả năng của Hồng Ánh như Thắm, nhưng cũng chưa có vai diễn nào mà chị hào hứng trên sàn tập với Ánh như vai này. Tìm ra nét diễn mới của Hồng Ánh, cũng chính là cảm hứng sáng tạo trong quá trình chị dựng lại phiên bản mới cho Hãy khóc đi em.

Bên cạnh những vai sở trường của NSƯT Thành Hội, Thanh Thủy, Ái Như và thử thách lớn của Quang Thảo (trong việc thay thế NSƯT Thành Lộc), Thắm của Hồng Ánh cũng sẽ là một dấu mốc khó quên, trước hết vì những nỗ lực hết mình.

Sẽ không có gì đáng nói nếu chỉ coi đó là câu chuyện của một cá nhân Hồng Ánh, nhưng hình như chúng ta đã mất nhiều hơn như thế, khi nhiều tài năng nghệ thuật cùng thời với chị đã lẳng lặng đi từ cũ đến… “tắt lửa” nghề. Trong khi đó, chúng ta đang có ngày càng nhiều những hot girl, hot boy bay nhảy trên màn ảnh, sân khấu chỉ với một điều kiện duy nhất: “đẹp rạng ngời”.

Sau Hãy khóc đi em, vào tháng 10 này khán giả sẽ gặp Hồng Ánh trong Tâm hồn mẹ trên màn ảnh rộng. Từ tháng 11, kéo dài cho đến sau Tết 2012, khán giả sẽ được chứng kiến chị trở lại với Bích Hồng trong chùm ba vở Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cảm ơn mình đã yêu em. Hai vai diễn này đều nằm trong thế mạnh diễn xuất của Hồng Ánh, nhưng khán giả có quyền trông đợi ở chị - một người đã có nhiều trăn trở với nghề và đã có dịp đi qua thử thách lớn với chính bản thân mình.

Hãy khóc đi em do đạo diễn Ái Như dàn dựng từ kịch bản của Nguyễn Thị Minh Ngọc, đang diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Phan Khánh Giang

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm