Theo nhiều báo cáo của ngành công an, y tế và các bệnh viện tại Hà Nội thì không khó để dẫn chứng các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do lái xe có sử dụng rượu bia, không làm chủ tay lái gây ra.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
70% lái xe gắn máy, 30% lái xe ôtô vi phạm
Tại phòng Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), trao đổi với phóng viên, các bác sỹ trực cấp cứu cho biết trung bình mỗi ngày khoa cấp cứu của bệnh viện phải xử lý hơn 40 trường hợp tai nạn giao thông. Các ngày lễ, Tết, tỷ lệ này còn có thể tăng gấp đôi. Nhiều ca cấp cứu qua xét nghiệm nồng độ cồn trong máu rất cao.
Đặc biệt, tai nạn giao thông tăng cả về số lượng lẫn tính chất nghiêm trọng, nhiều trường hợp chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng tổn thương nặng phải mổ cấp cứu. Các vụ tai nạn giao thông do bia rượu gây ra thường xảy ra khoảng sau 20 giờ hàng ngày, đây là lúc mọi người vừa ăn nhậu xong hoặc chơi đêm.
Đáng lo ngại là theo khảo sát tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Xanh Pôn, đa số các trường hợp người có nồng độ cồn vượt mức cho phép bị tai nạn giao thông nặng, sau cấp cứu thường phải "sống thực vật" hoặc bị tổn thương sọ não.
Hội thảo "Hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Quốc tế về chính sách chất có cồn (ICAP) vừa tổ chức tại Hà Nội đã đưa ra những con số đáng báo động.
Khoảng 6% tổng số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam là do lạm dụng rượu gây ra với hàng ngàn người chết và bị thương mỗi năm, trong đó số vụ tai nạn giao thông do trực tiếp người điều khiển môtô, xe gắn máy sử dụng rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ 70%.
Còn theo Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt, khi thí điểm thực hành kiểm tra nồng độ cồn lái xe trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), thì trong vòng 30 phút, cứ chín lái xe được yêu cầu dừng xe ngẫu nhiên để kiểm tra có ba trường hợp "dương tính" sau khi ngậm ống thở.
Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt cũng cho biết, riêng tháng an toàn giao thông (tháng 9/2010) - tháng cao điểm về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, cả nước đã xảy ra trên 100 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp liên quan đến rượu bia, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý gần 250 trường hợp lái xe ô tô và gần 1.500 trường hợp lái xe gắn máy vi phạm quy định về sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn.
Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu bia đối với lái xe ô tô khi tham gia giao thông và hạn chế đến mức rất thấp nồng độ cồn trong máu đối với người lái xe gắn máy.
Nghị định 34/CP/2010 cũng quy định rõ mức xử phạt tăng nặng với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà có nồng độ cồn trong máu, với mức phạt từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở; phạt từ 2-3 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/1 lít khí thở.
Tuy nhiên, vi phạm vẫn không giảm, thậm chí nhiều người còn tỏ ra coi thường, khi bị cơ quan chức năng xử lý thì có biểu hiện chống đối, trốn tránh sự kiểm tra.
Chưa hết, có một thực tế khác đáng lo ngại không kém trong việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay mà ICAP đã khảo sát là người có trình độ học vấn cao đang dần có xu hướng sử dụng và lạm dụng rượu bia nhiều hơn người có trình độ học vấn thấp; khu vực thành thị có xu hướng sử dụng và lạm dụng rượu bia nhiều hơn so với khu vực nông thôn và hầu hết người sử dụng rượu bia thường thích uống các loại rượu thủ công, rất khó kiểm soát...
Trong khi số người sử dụng rượu bia tham gia giao thông không ngừng gia tăng, thì trang thiết bị cho lực lượng kiểm tra, xử lý lại có nhiều hạn chế...
Cộng đồng cùng chung sức giải quyết
Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt vừa tổ chức Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông lần thứ VIII với chủ đề "Hiểm họa sau khi uống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông," trong đó đã đưa ra một thông điệp nhân văn "Không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia" và "Hãy dừng lại trước khi quá muộn," nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung sức hạn chế vấn nạn lạm dùng rượu bia khi tham gia giao thông.
Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã gửi thông điệp đến các tỉnh, thành phố yêu cầu tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của Luật Giao thông đường bộ tới từng cộng đồng, khu dân cư và người dân, để các địa phương trong cả nước cùng phối hợp hành động, xây dựng những kinh nghiệm và giải pháp phòng ngừa có hiệu quả vấn nạn này, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.
Trong khuôn khổ chương trình "Hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn," ICAP đã đề xuất với Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia "sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng chất có cồn trong khi điều khiển phương tiện" tại Việt Nam.
Theo đó, từ năm 2010-2012, sẽ thí điểm hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, tập huấn, nâng cao nguồn lực, tuyên truyền, phổ biến giáo dục và đặc biệt chú trọng vào công tác thực thi quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tại một số tỉnh, thành phố; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Rượu bia và nước giải khát giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại đồ uống có cồn, nhằm đảm bảo việc sử dụng rượu bia có văn hóa, hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo tính hiệu quả, bền vững và xã hội hóa trong công tác phối hợp thực hiện.
Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt cũng đã có Công điện số 158 gửi công an các địa phương yêu cầu tăng cường kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, nhất là từ nay đến hết năm 2010 và dịp Tết Nguyên đán 2011.
Qua thời gian khai quật khảo cổ học tại thành cổ Luy Lâu, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện hiện nhiều dấu tích kiến trúc quý giá.
Ngày 3-5 vừa qua, thương hiệu Phở Atiso (Atispho) chính thức khai trương chi nhánh thứ hai tại 72C Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM), thu hút đông đảo thực khách, giới truyền thông và các khách mời nổi tiếng.
Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đang ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Mỹ, trong khi người dân Mỹ đang tìm đến các thị trường trực tuyến này để mua sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiến hành tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Từ ngày 10/5/2025, ngành Đường sắt đưa vào vận hành 20 toa hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với các mác tàu HP1/HP2, LP5/LP6, LP2/LP3 và LP7/LP8.
Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết có nhiều cơ hội và thời gian làm việc với những người lính, chạm được vào những phần ký ức thẳm sâu của bao thế hệ người lính nơi chiến trường, để làm nên những tác phẩm để lại dấu ấn với khán giả.
XSCM 5/5: Xổ số Cà Mau được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Cà Mau, quay thưởng lúc 16h10 thứ Hai hàng tuần. Kết quả xổ số hôm nay cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn
Liên quan đến cháu bé M.T.A bị công nông cán qua người tại Nam Định, ngày 5/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm cháu bé và động viên gia đình cháu.
Ngày 5/5, Bộ Công Thương ban hành văn bản hỏa tốc số 3159/BCT-TTTN gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Trent Alexander-Arnold, ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo Liverpool, đã chính thức thông báo sẽ rời câu lạc bộ vào cuối mùa giải 2024-2025, khi hợp đồng của anh tại Anfield đáo hạn.
Không chỉ ghi danh tên tuổi với các công trình thay đổi bộ mặt đô thị như Trung tâm Georges Pumpidou ở Paris hay tòa The Shard ở London, kiến trúc sư bậc thầy người Italy còn khiến nhiều thế hệ kiến trúc sư tôn vinh bởi những dự án thấm đẫm triết lý vì nhân loại
Đối thủ của tuyển futsal nữ Việt Nam, Philippines có những cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài. Tuy nhiên họ không được đánh giá cao ở VCK futsal nữ châu Á 2025.
HLV Tuấn Kiệt và các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên đón tin vui chưa từng thấy. Sự kiện quan trọng này có thể mở ra bước ngoặt mới trong kỷ nguyên vươn mình của bóng chuyền Việt Nam.