(TT&VH) - Một ngày cuối tuần, tôi nhận lời mời về thăm xưởng vẽ của họa sĩ Hoàng Hà Tùng ở huyện Chí Linh, Hải Dương. Ngạc nhiên, bởi ở thời điểm “nước sôi lửa bỏng” mà người thiết kế sân khấu chính đêm Đại lễ tại Sân vận động Mỹ Đình vẫn còn tâm trạng ẩn mình vẽ tranh nơi phố núi.
Sân khấu là một chiếc nỏ thần
Xưởng vẽ của họa sĩ Hoàng Hà Tùng là dãy nhà xây bằng đá nằm trên một ngọn đồi giữa bạt ngàn đồi núi của xã Văn An - cách Đền thờ Chu Văn An khoảng 1 km. Kế bên cạnh là trang trại của một nhạc sĩ có tiếng và bên kia là phần đất đang xây dựng của một diva Hà Thành.
Họa sĩ Hoàng Hà Tùng
Trong tiết trời oi nồng của tháng Ngâu, Hoàng Hà Tùng xoay trần quanh bức tranh sơn mài khổ lớn đang thực hiện. Bức tranh có tên Huyền thoại cố đô, kích thước 4,5m x 1,8m, dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào tháng 10 tới.
“Đây là tác phẩm tôi làm cho Đại lễ 1.000 năm với tư cách cá nhân nên phải tranh thủ thời gian giữa các kẽ hở của công việc đang ngổn ngang ở Hà Nội”- Hoàng Hà Tùng tâm sự - “Khi được mời làm họa sĩ thiết kế sân khấu cho đêm Đại lễ tại Sân vận động Mỹ Đình, tôi đã đọc rất kỹ kịch bản văn học, làm sao thiết kế một sân khấu đơn giản nhất nhưng lại nói được nhiều điều nhất. Quan trọng là chuyển tải được các ý tưởng của kịch bản văn học và ý đồ của đạo diễn”.
Từ suy nghĩ đó, ý đồ của họa sĩ là chọn trống đồng làm trái tim của sân khấu; đằng sau là một con đê hình vòng cung dài 75 m, rộng 7 m và cao khoảng 4,5 m, trên con đê có 5 cửa ô hình cánh sen trắng. Nối giữa trống đồng và con đê là chiếc cầu màu đỏ, tựa như cầu Thê Húc ở Đền Ngọc Sơn (Hồ Gươm). Sau con đê là bức tường thành tượng trưng cho thành Cổ Loa xưa...
“Nhìn tổng thể, sân khấu là một chiếc nỏ thần. Thân nỏ là chiếc cầu, cánh cung là triền đê màu vàng cao 4,5 m...” - họa sĩ khẳng định.
Với ông thông điệp của hình ảnh đầy sức gợi này là sức sống của một dân tộc có truyền thống yêu nước. Lịch sử của Hà Nội nói riêng và dân tộc VN nói chung là lịch sử dựng nước và giữ nước.
Ông cho rằng ngày nay, khi chúng ta đã hội nhập, thì hình ảnh nỏ thần vẫn là biểu tượng nhắc nhở chúng ta về tinh thần cảnh giác, phát triển đất nước nhưng phải luôn giữ bản sắc dân tộc. Riêng chiếc trống đồng- trái tim của sân khấu nơi các nghệ sĩ tái hiện các giai đoạn lịch sử của dân tộc bằng ngôn ngữ múa - được thiết kế với độ cao 2,5 m. Ý tưởng của tôi là thiết kế một sân khấu “không đụng hàng”, sử dụng công nghệ cao, lần đầu tiên được thực hiện tại VN. Theo đó, trống đồng có thể nâng lên hạ xuống ở độ cao 7-8 m; hình tượng các danh nhân lịch sử xuất hiện thông qua công nghệ chiếu sáng 3D... Đã có một số công ty của Italia, Singapore thể nghiệm việc chiếu sáng như thế này, rất hiệu quả. Họ cũng đã thực hiện cho UBND TP. Hà Nội xem. Nhưng vì lý do kinh phí, nên kết cuộc phương án được duyệt là “trống đồng nằm yên”.
Cũng theo Hoàng Hà Tùng, thì sân khấu trống đồng đêm Đại lễ sẽ có màu trắng để “bắt sáng” phát huy hiệu quả của chiếu sáng trong việc tái hiện lịch sử.
Hoàng Hà Tùng đang thực hiện bức tranh Huyền thoại cố đô
Và bức tranh dát vàng kỷ niệm Đại lễ
Còn nhớ hồi đầu năm nay, tại “Không gian văn hóa Việt” tại 79 Hàng Trống, Hà Nội, họa sĩ Hoàng Hà Tùng đã cho ra mắt bức Tranh quê chất liệu sơn mài với dòng sông dát vàng dài 24 m treo kín 3 mặt tường của gian phòng hơn 200m2. Với bức tranh này, ông dám chắc là bức tranh sơn mài dài nhất VN.
Và giờ đây, chỉ bức tranh mới vừa hoàn tất phần gắn trứng và cửu khổng (vỏ của loại trai biển sống lâu năm), Hoàng Hà Tùng nói: “Bức tranh tái hiện những huyền thoại ở cố đô Hoa Lư xưa và nay. Phần trên của bức tranh là một người đàn bà đang bay với đôi cánh phượng hoàng, 2 bên có 2 con rồng uốn lượn. Phía dưới là những cô dân quân đang chở đá bằng những chiếc xe cút kít; kế bên là những người đàn bà tắm suối trong sự hoan lạc. Những người đàn bà này tôi vẽ cách điệu, không xác định giai đoạn lịch sử nào; rồi những điệu múa cổ; đời sống sinh hoạt của người dân... Cứ như thế, huyền thoại và hiện thực đan xen nhau trong một tác phẩm”.
Vẫn sử dụng nhiều chất liệu vàng trong tác phẩm, nhưng khác với bức Tranh quê bằng vàng ròng trước đây với cả một dòng sông vàng “lộ thiên”; thì đến Huyền thoại cố đô, Hoàng Hà Tùng “chôn vàng” dưới lớp son. Anh bảo, bức tranh này anh vẽ cho 10 năm sau. Người xem sẽ không nhận ra vẻ đẹp của nó ngay sau khi hoàn thành, mà phải đợi 10 năm nữa khi lớp cánh gián bay đi, lớp vàng lộ ra... mới thấy hết vẻ đài các, sang trọng của một cố đô huyền thoại.
Khi biết Hoàng Hà Tùng vẽ bức tranh này, chủ một doanh nghiệp đã đặt hàng và đề xuất tạm ứng 50% kinh phí nhưng tác giả đã từ chối. Lý do là muốn làm một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa trước, sau đó mới tính đến việc bán. Dẫu vậy, đề xuất của nhà doanh nghiệp nọ cũng khiến Hoàng Hà Tùng phấn chấn vì cho rằng việc bảo trợ cho tác phẩm nghệ thuật là hết sức cần thiết để nghệ sĩ có đủ điều kiện sáng tác những tác phẩm chất lượng cao.
Theo kế hoạch, bức tranh sẽ hoàn thành vào tháng 10 tới và sẽ được họa sĩ tổ chức lễ ra mắt tại Chí Linh. Tôi dự kiến thuê một đội văn nghệ để làm một cuộc triển lãm sắp đặt. Đây là cách chào mừng Đại lễ của riêng tôi và tôi sẽ chơi cuộc chơi nghệ thuật này cùng với những người bạn yêu hội họa của mình”.
Chính phủ đặt mục tiêu đến hết năm 2025 xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý và hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 và các hệ thống, nền tảng công nghệ cốt lõi.
Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) năm 2025 với tác phẩm Sự hối hận muộn màng.
Tối 14/9 tại TP. Hồ Chí Minh, Chung kết Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra trong không khí sôi động và hoành tráng. Góp phần tạo nên dấu ấn cho đêm thi, Á hậu – ca sĩ Hera Ngọc Hằng mang đến màn trình diễn đặc biệt với ca khúc Sway.
5 ca sĩ Ưng Hoàng Phúc - Khánh Phương - Lâm Chấn Huy - Dương Ngọc Thái - Lưu Hưng kết hợp thành nhóm “Ngũ Hổ Tướng”, ra mắt MV “Anh em trước sau như một” sau 2 năm ấp ủ.
Buổi chiếu phim & lễ trao giải Inspiring Vietnam 2025 vừa diễn ra, quy tụ đông đảo nhà làm phim trẻ, khách mời từ các tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục, cùng khán giả yêu điện ảnh.
Trong thế giới số, nơi hàng loạt sản phẩm cho mẹ và bé xuất hiện dày đặc trên các sàn thương mại điện tử, câu hỏi "ăn gì, uống gì cho tốt" luôn khiến phụ huynh trăn trở.
SABECO chính thức khai màn chuỗi sự kiện cộng đồng “Đêm di sản” thuộc chiến dịch "150 năm di sản vươn cao". Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại sân bóng đá Tao Đàn, đường Huyền Trân Công Chúa, TP. HCM, thu hút hàng ngàn người tham dự.
Tối 14/9, tại khách sạn LACHATEAU (TP. HCM), đêm Chung kết Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2025 đã khép lại với những màn trình diễn mãn nhãn, loạt phần thi hấp dẫn cùng khoảnh khắc đăng quang đầy cảm xúc.
Tháng 9 này, khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức “Lời chưa nói” (Family Secrets) – tác phẩm mới nhất của đạo diễn kiêm biên kịch Lee Sang Hoon, người từng gây ấn tượng với “Windmill” (2023) và “New Old Story” (2018), đồng thời đoạt giải Đạo diễn tại Korean Wave Cultural Awards 2018.
Benjamin Sesko vừa cập bến Old Trafford với nhiều kỳ vọng, nhưng trận derby Manchester cho thấy anh đang rơi vào đúng vết xe đổ mà Rasmus Hojlund từng trải qua – bị cô lập hoàn toàn và không được hỗ trợ. Những con số thống kê từ trận đấu là minh chứng rõ ràng cho nỗi thất vọng đang bao trùm hàng công Quỷ đỏ.
Sáng 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, Hội đồng lý luận Trung ương cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học: "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI)-Tác động và ứng phó chính sách".
Tối 14/9, tại Lễ trao giải Emmy thường niên ở Los Angeles (Mỹ), ngành công nghiệp truyền hình đã tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất năm. Bất ngờ lớn nhất thuộc về "The Pitt" khi bộ phim về đề tài y khoa này xuất sắc vượt qua "Severance" để giành giải Phim chính kịch hay nhất.
Cầu Lạch Quèn (xã Quỳnh Phú, tỉnh Nghệ An) là 1 trong 8 cây cầu nằm trên tuyến đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An). Cầu dài hơn 640m, bắc qua cửa biển Lạch Quèn (là 1 trong 6 cửa biển lớn của tỉnh Nghệ An).
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã nêu rõ, khối kinh tế tư nhân là trụ cột quan trọng để giải phóng toàn bộ tiềm năng nền kinh tế.
Thông tin về quá trình điều trị chấn thương của tiền đạo nhập tịch đội tuyển Việt Nam Nguyễn Xuân Son liên tục được báo chí Thái Lan và truyền thông khu vực Đông Nam Á đăng tải.
Một khoảnh khắc khá hài hước đã xảy ra ở trận Arsenal thắng Nottingham Forest 3-0: trọng tài biên đã phải hướng dẫn tỉ mỉ ngôi sao Calafiori về cách... ném biên.