(TT&VH) - Triển lãm Upsidedownism của Nguyễn Đại Giang đã khai mạc hôm 12/12 tại bảo tàng tư nhân Đức Minh (31C Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM) thu hút được sự chú ý của nhiều người xem vì cách nhìn đời lộn ngược. Họa sĩ này không chỉ nghĩ ra cách vẽ ngược và định danh khái niệm upsidedownism (tạm dịch: trường phái ngược), mà còn muốn giới thiệu những hình ảnh riêng biệt của không gian văn hóa miền Bắc đến với người xem ở nhiều nơi trên thế giới.
Duyên cớ ngược của một trường phái hội họa mới
Nguyễn Đại Giang có nhiều năm học mỹ thuật tại Liên Xô và dạy vẽ, làm việc tại ĐH Mỹ thuật Hà Nội. Năm 1992, khi sang Mỹ và định cư tại TP. Seattle, bang Washington, một năm sau đó ông nghĩ ra cách vẽ upsidedownism trong sự tình cờ - khi ông ngồi nghĩ lại mình và những câu chuyện mang theo. Sự tình cờ đó có thể bắt nguồn từ những đổi thay, sự trống vắng, sự đảo ngược... khi một giảng viên ở Hà Nội trở thành một kẻ làm thuê kiếm sống qua ngày.
Ông tâm sự: “Con người sinh ra là bắt đầu tiến tới sự chết, mà chết là bắt đầu sống lại một cuộc sống khác, là tái sinh dưới hình thức này hay hình thức kia. Không thể có sống mà không có chết, có thịnh mà không có suy... Phải đủ hai vế thì mới thành vũ trụ, mà vũ trụ hay bất kỳ vật gì cũng có mặt trái mặt phải của nó. Tôi nghĩ ra upsidedownism vì muốn nhìn ngược lại chiều thuận xem cuộc đời nó ra sao”.
Upsidedownism của Nguyễn Đại Giang đã được Phòng Bản quyền tác giả của Mỹ (Copyright Office of USA) xác nhận là một trường phái hội họa mới của thế kỷ 21. Bên cạnh đó là những công nhận của nhiều tổ chức quốc tế khác như Trung tâm Tiểu sử quốc tế (International Biographical Centre) ở Cambridge, Anh quốc. Xét các giải thưởng và công nhận lớn nhỏ, họa sĩ này thuộc diện “ông trùm”, khi 15 năm qua, danh sách khen thưởng đã quá dài. Nhưng có điều đặc biệt, trong rất nhiều triển lãm chung ở nước ngoài, những tác phẩm nổi tiếng nhờ đoạt giải, được in vào sách, họa sĩ này đều không bán, mà muốn đem về Việt Nam giới thiệu trước.
Dư luận tại Mỹ đánh giá cao sự tìm tòi này, riêng thành phố Seattle thì ưu đãi bằng cách mời ông làm khách lưu trú thường trực của tòa nhà nghệ thuật. “Upsidedownism cũng là một hiện thực, nhưng bằng cách nhìn khác, để thay đổi nhãn quan của người xem. Tất nhiên với cách vẽ này cũng sẽ có những ý kiến khác nhau, nhưng tôi nghĩ mỗi họa sĩ nên có một cách nhìn riêng. Và tôi tự tin vì có một quan niệm, một cái nhìn trong hội họa theo riêng tôi và khác biệt với họ” - Nguyễn Đại Giang nói.
Tam cúc, sơn dầu, 74x82cm, 2009
Chất hài hước “đánh đổ lịch sử mỹ thuật phương Tây”
Hôm khai mạc triển lãm, Nguyễn Đại Giang khẳng định tiếp chọn lựa của mình: “Dựa theo lý luận của upsidedownism là vạn vật thay đổi. Cái khởi đầu và cái tận cùng giống nhau, trong tranh đảo ngược có sự thay đổi rất lớn ở vị trí mắt, mũi, mồm, tay chân, đằng trước ra đằng sau, cái bên ngoài thành cái bên trong, cái bên trong ra cái bên ngoài, cái trên biến thành cái dưới, cái to biến thành cái nhỏ... Tuy thay đổi như vậy nhưng vẫn là con người, câu chuyện ấy, không thể nào là một người hay câu chuyện nào khác. Ví dụ ông A vẫn giống ông A; bà B vẫn là bà B; không thể nào là bà C, ông D được. Ðặc điểm này mang tính cách mạng đầy ưu việt của upsidedownism, nó khác hẳn các trường phái khác là sự tự do đầy sáng tạo của các họa sĩ, lấy sự vô hạn phá vỡ cái hữu hạn mà mắt ta nhìn thấy hàng ngàn năm nay”.
Xem phần lớn các tác phẩm upsidedownism từ trước tới nay, đặc biệt trong triển lãm lần này, người xem thấy khá rõ cái phông nền của văn hóa miền Bắc, cái chất Hà Nội. Những tác phẩm như Ca trù, Chí Phèo - Thị Nở, Buổi chiều vàng, Đi câu, Những người bạn, Tam cúc, Ngoài vườn, Mẹ về chợ, Phụ nữ với hoa sen... là một câu chuyện đậm đặc về cái không gian sống, những hình tượng con người miền Bắc thời trước, cụ thể là đầu thế kỷ 20.
Chí Phèo - Thị Nở, sơn dầu, 55x75cm, 2008
“Tôi nghĩ rằng bản sắc dân tộc, truyền thống văn hóa là những điều sâu lắng ẩn tàng bên trong mỗi con người. Chúng không đơn giản như màu sắc, xiêm áo bên ngoài”. Tuy nói vậy, nhưng cách dùng màu và các xiêm áo bên ngoài đã tỏ lộ con người cùng những quan tâm của họa sĩ.
Tháng 8/2001, lần đầu đầu tiên Nguyễn Đại Giang triển lãm Upsidedownism tại Seattle, nhà phê bình mỹ thuật Anna Fahey đã viết trên tuần báo nghệ thuật Weekly Seattle một bài có tựa đề rất ấn tượng: Dai Giang’s quirky style, upsidedownism subvects the history of Westen art (tạm dịch: Phong cách hài hước upsidedownism của Đại Giang đánh đổ lịch sử mỹ thuật phương Tây). Tính cách hài hước này còn hấp dẫn hơn trong con mắt người Việt, đặc biệt là người miền Bắc, khi những câu chuyện của ông kể gắn kết sâu sắc, nhiều ẩn ý với nơi đây.
Tuy nhiên, Nguyễn Đại Giang không chỉ có miền Bắc, trong các cuộc đi của mình, ví dụ đến Hawaii hay Hội An, tất cả đều để lại dấu ấn trên những tác phẩm cụ thể.
Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết thông tin lịch thi đấu bóng chuyền nam VNL 2025 (FIVB Volleyball Nations League 2025) với trận chung kết giữa Ý và Ba Lan diễn ra ngày 3/8.
Ban quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn phối hợp với Viện Khảo cổ học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích, Viện Khảo cổ học và Quỹ C.M. Lerici (Italia) tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật nhóm tháp L.
Ngày 2/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản đã tổ chức trao đổi lý luận lần thứ 11 với chủ đề “Kiến tạo hòa bình và bảo đảm quyền con người trong bối cảnh thế giới mới”.
Khoảng 16 giờ 3 phút ngày 2/8, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại ngôi nhà 3 tầng, 1 tum (diện tích khoảng 35m2, nằm trong ngõ sâu, cách đường giao thông khoảng 200m), phố Bắc Cầu, phường Bồ Đề, thành phố Hà Nội khiến nhiều người dân hoảng sợ, tri hô dập lửa.
Đại nhạc hội "Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới" được tổ chức ngày 9/8 tới đây tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) tiếp tục gây "bão" khi hé lộ thêm thông tin về dàn line-up đình đám.
XSMB 2/8: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 2/8/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Tối 1/8 tại Công viên Biển Đông, thành phố Đà Nẵng chính thức khai mạc Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc 2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, đồng thời chào đón vị khách du lịch Hàn Quốc thứ 1 triệu đến Đà Nẵng trong năm.
Tin nóng thể thao tối 2/8: Việt Nam thắng Philippines, sẵn sàng tranh vô địch SEA V.League 2025 với Thái Lan; thủ môn Hồ Văn Ý lỡ Vòng loại Futsal châu Á 2026 và SEA Games 33 vì chấn thương nặng.
Giống như rào cản 5 phút từng được coi là bất khả thi trong cuộc thi Beer Mile nam cách đây một thập kỷ, rào cản 6 phút đối với các runner nữ cũng đứng vững cho đến khi Shelby Houlihan phá vỡ kỷ lục thế giới với thời gian ấn tượng 5:43.
Từ góc nhìn khoa học đến thực hành sáng tạo, hành trình của rác thải nhựa trong đô thị Việt Nam đang được kể lại bằng những lát cắt mới mẻ, thể hiện qua chuỗi tọa đàm và triển lãm do sinh viên ngành kiến trúc thực hiện.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Công ty VPF đã tổ chức lễ tri ân và chia tay 5 trọng tài cùng trợ lý trọng tài nghỉ nhiệm vụ theo quy định độ tuổi của FIFA, gồm: trọng tài Giải hạng Nhất quốc gia Nguyễn Mạnh Hải; các trợ lý trọng tài Giải VĐQG Trương Đức Chiến, Hoàng Thanh Bình, Ngô Quốc Toản và Trần Văn Hải.
XSMN 3/8: Xổ số miền Nam ngày 3/8/2025 gồm các xổ số Tiền Giang, Kiên Giang và Đà Lạt. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay Chủ Nhật ngày 3/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025); 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Cục Công tác chính trị, Bộ Công an chỉ đạo Nhà hát Hồ Gươm tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc màu Trung Hoa”, diễn ra trong 2 ngày 3-4/8.
Trong trận bán kết đầu tiên của Volleyball Nations League (VNL) 2025, đội tuyển bóng chuyền nam Ý đã xuất sắc đánh bại Slovenia với tỷ số 3-1 (25-22, 22-25, 25-21, 25-18) để lần đầu tiên giành vé vào chung kết giải đấu.
Tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội đang diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025), kéo dài đến 3/8.