21/09/2012 09:04 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH Online) - Sáng Hà Nội trời thu âm u, mưa lác đác rơi, chúng tôi đến thăm studio của họa sĩ Ngô Văn Sắc giải Nhất cuộc thi Chân dung tự họa Dogma... vì tò mò về kỹ thuật sáng tác tranh đốt trên gỗ tự nhiên.
Sau cuộc điện thoại ngắn gọn, họa sĩ Ngô Văn Sắc lái ô tô đến tận nơi đón hai anh em. Áo phông, quần bò, mắt đeo kính đen to đùng, và nước hoa thơm… rất điệu đà. Giữa trưa trời đang mưa mưa bỗng nhiên hửng nắng. Chúng tôi đi ngược về Hoài Đức - Hà Tây.
Họa sĩ Sắc lái xe theo kiểu “khủng bố”, phóng nhanh (nhưng không vượt ẩu), có lúc đang đi, bỏ hai tay ra khỏi vô lăng để lấy điện thoại chụp ảnh quang cảnh trên đường, và phanh xe khựng lại không báo trước. “Tiếc quá, vừa rồi, làm mất đến bảy cái điện thoại, có khi chỉ vì để quên trên bàn ở quán nước”, họa sĩ than thở mấy lần như thế.
Đến Hoài Đức, Hà Tây, xe ngoặt vào một con đường nhỏ, mở ra cánh đồng lúa bát ngát... |
Ở quê của họa sĩ Sắc, người dân ngoài trồng lúa còn làm miến. Miến vàng óng cả một khoảng không gian. |
Phía trước studio của họa sĩ Ngô Văn Sắc ở Đội 2 - Dương Liễu - Hoài Đức - Hà Tây là tác phẩm sắp đặt bằng loạt xe đạp mi-ni. Sắc trang trí bởi tầng một anh mở hàng cà phê để em bán. |
Studio của Sắc ở gác hai. Trên sàn gỗ, tranh, gỗ, đồ đạc để bừa bộn |
Một tác phẩm sắp đặt đang làm dở dang của họa sĩ Ngô Văn Sắc. |
Tác phẩm tranh đốt trên gỗ tự nhiên của Ngô Văn Sắc. Sau khi phác hình trên giấy, anh phóng lên gỗ, sau đó đốt bằng gas và dùng máy để chỉnh đậm nhạt... |
Đây là một tác phẩm tranh dùng nguyên liệu tổng hợp. Họa sĩ Ngô Văn Sắc đắp chất liệu lên bề mặt gỗ, sau đó thì khắc. |
Có bức đổ màu lên toan, dùng bản khắc gỗ in lên, rồi vẽ tiếp. |
Họa sĩ Trần Ngọc Sinh và họa sĩ Ngô Văn Sắc (phải) đang trao đổi về một cuốn tạp chí hội họa. |
Studio của họa sĩ Ngô Văn Sắc để la liệt các bức tranh đốt gỗ. Anh kể, cách đây ba năm, trong một lần đốt bỏ những bức tranh khắc gỗ chưa ưng ý, một cách phủ định chính mình. Khi nhìn các khuôn mặt khắc cháy dần trong lửa, anh thấy một ý tưởng lóe lên: sự thiêu hủy hình thành một cái mới, sự sống mới. Từ đó các bức tranh đốt trên gỗ tự nhiên được tạo tác. |
Trước khi đến với tranh đốt gỗ, Sắc chủ yếu vẽ tranh sơn dầu và khắc gỗ. Giá kê đồ của Sắc lèn chặt màu vẽ. |
Họa sĩ Ngô Văn Sắc (trái) thích màu tự nhiên của gỗ. Có khi tìm được màu gỗ đẹp, có vân gỗ sẵn có. Thường thì Sắc vẽ cùng lúc vài cái, đang trên đà phác thảo chì than trên giấy, theo cảm hứng, sẽ "sản xuất" một loạt... |
Đây là dụng cụ dùng để sáng tác tranh của Sắc. Anh kể, lắm khi cưa, khoan, đục đẽo, mài... ồn ĩ quá, làm hàng xóm không chịu nổi. Đó là lý do mà anh phải chuyển studio về quê, trong không gian rộng, thoáng đãng... |
An Vũ
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất