(Quy chiếu từ bộ sưu tập tranh lụa của Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam)
(TT&VH Cuối tuần) - Bộ sưu tập tranh lụa của Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, niên đại tập chung chủ yếu kể từ khi có trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (năm 1925) cho tới nay (khoảng trên dưới 80 năm) với những chặng đường phát triển đa dạng, có thăng, có trầm; gồm hai giai đoạn chính:
Thiếu nữ chải tóc - Nguyễn Văn Long
- Giai đoạn thứ nhất (1925 - 1945): Tranh lụa Việt Nam mang đậm tinh thần bản sắc dân tộc Việt với sự khởi nguồn kết hợp giữa phương pháp xây dựng hình thể hàn lâm viện châu Âu cùng tinh thần không gian ước lệ Á Đông. Ở đây, yếu tố thẩm mỹ rất được coi trọng với cách dùng mảng gợi khối hay dùng mảng đi nét viền bao quanh hình thể nhân vật, đồ vật để từ đó diễn đạt tình cảm lãng mạn của nghệ sĩ. Đề tài của giai đoạn này chủ yếu là khung cảnh thiếu nữ thành thị mơ mộng và cảnh sinh hoạt rất chân thực. Những tác giả tiêu biểu với tác phẩm đẹp, độc đáo phải kể đến: Lê Văn Đệ - Thiếu nữ bên cầu ao, Cô dâu (1945); Nguyễn Văn Long - Thiếu nữ chải tóc, 1941; Lương Xuân Nhị - Gánh lúa, 1940; Nguyễn Tiến Chung - Đi chợ Tết, 1940; Nguyễn Thị Nhung - Thiếu nữ, 1940; Trần Văn Cẩn - Hai thiếu nữ trước bình phong, 1944,... và đặc biệt, người có công đặt nền móng cho nghệ thuật tranh lụa Việt Nam cận - hiện đại là danh họa Nguyễn Phan Chánh. Tranh lụa của ông có một phong cách, dấu ấn riêng, nổi bật ở cách nhìn dung dị, chân thực, đậm chất nhân văn với khả năng kết nối giữa tinh thần, hình thể dân gian của người Việt và ý niệm không gian phương Đông cùng cách biểu đạt bảng màu đơn giản nhưng đa sắc, các tác phẩm nổi tiếng là: Ra đồng - 1937 và hàng loạt tác phẩm ở giai đoạn sau như: Chợ Kim Kiên - 1957; Tổ đan mây - 1960; Bữa cơm mùa thắng lợi - 1960; Bát nước giải lao - 1967; Tổ giữ trẻ - 1962; Sau giờ trực chiến, Sáng cho con bú - 1970,…Nghệ thuật tranh lụa ở giai đoạn này còn có nhiều họa sĩ có công đóng góp lớn như Nguyễn Tường Lân, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu… Song rất tiếc, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chưa sưu tầm được tác phẩm của họ.
- Giai đoạn thứ hai (từ năm 1945 đến nay): Đặc trưng của giai đoạn này là nghệ thuật tranh lụa có những bước phát triển theo chiều rộng, khẳng định bản sắc riêng, trong đó, mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội được đặt lên hàng đầu. Đề tài chiến tranh cách mạng được chú trọng xen kẽ với những đề tài lao động sản xuất hay sinh hoạt đã tạo nên sự phong phú trong nhận thức và cách biểu đạt. Số lượng họa sĩ vẽ tranh lụa trở nên đông đảo hơn, vì thế bố cục hình thể trong các tác phẩm đồng thời cũng đa dạng hơn với màu sắc tươi, sáng, mạnh, kết hợp cùng một bút pháp có nhiều biến ảo. Khuynh hướng sáng tác ở giai đoạn này chủ yếu là hiện thực xã hội chủ nghĩa và “ấn tượng”. Các tác phẩm đề tài chiến tranh cách mạng nổi trội, đầy tinh thần dân tộc trong giai đoạn này có thể nhắc đến: Con đọc Bầm nghe (1954, Trần Văn Cẩn); Ghé thăm nhà (1958, Nguyễn Trọng Kiệm); Hành quân mưa (1958, Phan Thông); Trăng trên cồn cát (1976, Nguyễn Văn Chung); Trên những chặng đường chiến dịch (1986, Nguyễn Thanh Châu),… Trong khi đó, tác phẩm về đề tài lao động sản xuất và sinh hoạt lại cho thấy một cách nhìn chân thành, mộc mạc, giàu tình cảm. Những tác phẩm để lại dấu ấn như: Về nông thôn sản xuất (1958, Ngô Minh Cầu); Vân dại (1958, Nguyễn Đình Hàm); Tổ thêu (1958,Trần Đông Lương); Góp thóc vào kho (1960, Tạ Thúc Bình); Em bé Việt Nam (1963- Nguyễn Thị Khang); Cá về (1960, Vũ Giáng Hương); Quán bên đường (1979, Mai Long); Hội mùa xuân (1979); Lớp học bổ túc (1978, Nông Công Thắng); Bên bếp lửa (1980, Linh Chi); Mẹ con (1989, Cao Trọng Thiềm)…
Từ năm 1980 trở đi, nghệ thuật tranh lụa có những cái nhìn và hướng đột phá mới khi gia tăng khả năng biểu hiện, mở rộng phạm vi ngôn ngữ tạo hình về bố cục, về hình thể và màu sắc… Những họa sĩ khai thác thành công là Lương Xuân Đoàn với Chiều trên đảo Hòn Tre; Lê Anh Vân với Làm cỏ lúa Xuân; Trần Huy Oánh với Mẹ con Tây Nguyên (1980) bên cạnh một số sáng tác về sau: Mùa Xuân (Mai San, 1981); Cô gái (Nguyễn Thị Kim Thái, 1987); Hoa trái quê hương (Kim Bạch, 1990); Khiêu vũ (Đào Minh Tri, 1993),…
Sầm Sơn - Đỗ Thị Ninh
Song song với nhiều tác giả có uy tín cùng nhiều tác phẩm để lại tiếng vang, giai đoạn từ năm 1945 đến nay ghi nhận một chân dung nghệ sĩ vẽ tranh lụa với phong cách độc đáo: họa sĩ Nguyễn Thụ. Các tác phẩm của ông để lại một hình ảnh giàu cảm xúc trữ tình, giàu sức sống thực tại, trong trẻo, hồn nhiên cùng một kỹ thuật trau chuốt, tinh tế, như: Ghé qua bản (1970); Mưa (1972); Dệt vải (1977)…
Nhìn chung, sưu tập tranh lụa của bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khẳng định sự phát triển của nghệ thuật tranh lụa Việt Nam qua các giai đoạn, đồng thời khẳng định vị trí song hành của nó cùng các tác phẩm màu dầu, sơn mài trong nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam.
Tuy nhiên, cần phải nói là trong bộ sưu tập tranh lụa của bảo tàng từ thập niên 1990 đến nay, số lượng các tác phẩm lụa được sưu tập rất hạn chế so với các tác phẩm sử dụng chất liệu còn lại như màu dầu, sơn mài, đồ họa và điêu khắc (tỉ lệ chưa được 5%). Mặt khác, các tác phẩm được sưu tập cũng không đặc sắc. Rõ ràng là trên bình diện chung của mỹ thuật đương đại Việt Nam, tranh lụa vừa có số lượng ít vừa có chất lượng nghệ thuật không cao. Có chăng, tranh lụa chủ yếu chỉ phục vụ khách du lịch.
Có nhiều nguyên nhân đã tác động tới sự “thoái trào” của tranh lụa. Thứ nhất, khả năng diễn đạt của chất liệu lụa trong các tác phẩm có giới hạn. Ở mức độ nhất định, các công đoạn sáng tác một bức lụa đích thực đòi hỏi rất nhiều thời gian, qua đó làm giảm khả năng hưng phấn, xúc cảm thăng hoa của nghệ sĩ. Thứ hai, “nội lực” của nhiều họa sĩ sáng tác tranh lụa không cao, dẫn đến sự thiếu đầu tư chiều sâu; bởi vậy chỉ dừng lại ở mức độ dễ xem hay “đẹp” về mặt thị giác. Thứ ba, trong thời buổi kinh tế thị trường, khi mà các tác phẩm chất liệu màu dầu, sơn mài được khách hàng ưa chuộng thì sự đáp ứng giữa cung và cầu là điều tất yếu xảy ra, cũng vì lẽ đó, không còn nhiều họa sĩ chuyên tâm tới sự sáng tạo tác phẩm ở thể loại lụa nữa. Và sau nữa, các cơ quan chức năng quản lý mỹ thuật của Bộ VH, TT&DL như Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam không có chiến lược rõ ràng trong việc xây dựng hệ thống bảo vệ, đầu tư và phát triển nghệ thuật tranh lụa. Các triển lãm chuyên đề, hội thảo khoa học, mở trại sáng tác, giải thưởng hay mua tác phẩm chỉ dừng lại ở mức độ chiếu lệ, làm xong là để đấy. Từ đó, cũng dẫn tới sự mất phương hướng của những họa sĩ sáng tác trên chất liệu lụa.
Ngày 21/7, trong chương trình công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công tại phường Thới Sơn, tỉnh An Giang và xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp.
Chỉ mất 3 trận đấu để Joao Pedro có danh hiệu đầu tiên cùng đội bóng mới Chelsea ngay sau khi chuyển đến từ Brighton với mức phí 60 triệu bảng. Nhưng anh thực sự đã trải qua chặng đường đầy khó khăn để có được ngày hôm nay.
Ngày 21/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, theo dự báo, bão số 3 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường với phạm vi ảnh hưởng rộng, gây mưa lớn ở nhiều địa phương.
Ngày 21/7, tại Lào Cai và Quảng Trị diễn ra nhiều hoạt động thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).
Tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngày 21/7, Vùng Cảnh sát biển 1 đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống và ứng phó với cơn bão tại các cơ quan, đơn vị.
Ngay trong buổi tập đầu tiên tại đội bóng mới Napoli, Kevin De Bruyne đã được trao chiếc áo tập mang số 10. Đây là một “chiêu trò” truyền thông đầy lợi hại, một thông điệp ngầm mà nhà vô địch Italy gửi đi: Họ đã có một vị vua mới, và gánh nặng kỳ vọng dành cho anh cũng sẽ lớn tương ứng.
Bộ phim Superman của đạo diễn James Gunn tiếp tục làm đã làm mưa làm gió khắp các phòng vé trong tuần qua, theo đó không chỉ giữ vững ngôi vương Bắc Mỹ mà còn chính thức vượt mốc 400 triệu USD doanh thu toàn cầu. Đây là một cú hích ngoạn mục, khẳng định vị thế của "bom tấn" siêu anh hùng này.
Man United của Sir Jim Ratcliffe đang nỗ lực tái thiết để lấy lại vị thế hàng đầu trong bóng đá Anh. Việc chiêu mộ Bryan Mbeumo từ Brentford với giá 65 triệu bảng là một bước đi chiến lược, thể hiện tham vọng xây dựng một hàng công sắc bén và đa năng.
VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Campuchia (20h00, 22/7) - Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Campuchia thuộc giải U23 Đông Nam Á 2025.
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Trưa mai 22/7, khoảng 9 đến 15h bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta, trọng tâm là Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình và Thanh Hóa.
Tin nóng thể thao tối 21/7: Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có 4 sự thay đổi nhân sự, Bayern Munich dồn sức mua Luis Diaz, Jannik Sinner có tuần thứ 59 trên ngôi số một ATP,...
Chấn thương của Đình Bắc sau trận thắng U23 Lào 3-0 mang đến mối lo lớn cho HLV Kim Sang Sik. Tuy nhiên, U23 Việt Nam có thể tìm thấy một "ngòi nổ" mang tên tiền vệ Việt kiều Viktor Lê.
XSMB 21/7: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 21/7/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Tiếp nối hành trình Trại Hè Việt Nam 2025 với chủ đề "Cùng nhau viết tiếp câu chuyện hòa bình", ngày 21/7/2025, đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào đã đến viếng, dâng hương, dâng hoa tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; gặp gỡ, tặng quà các cựu chiến bình và thanh niên xung phong.
Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tuyên bố khởi công xây dựng công trình sẽ trở thành đập thủy điện lớn nhất thế giới, với vị trí tại rìa phía Đông cao nguyên Tây Tạng và chi phí ước tính khoảng 170 tỷ USD.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo người dân không chủ quan trước các nguy cơ mất an toàn về điện trong mùa mưa bão.