(TT&VH) - Chiều ngày 4/12, tại Viet Art Centre (42 Yết Kiêu, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm sơn mài sắp đặt của một họa sĩ khá đặc biệt. Đó là triển lãm cá nhân đầu tay với 33 tác phẩm sơn mài khổ lớn, sáng tác công phu của họa sĩ kiêm thầy thuốc Phạm Huy Hùng. Sinh năm 1968 tại Vân Sơn, Triệu Sơn, Thanh Hóa, người họa sĩ đã tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật HN này có quá trình 10 năm ‘’ẩn dật’’ để bốc thuốc, dạy học và vẽ...
Phạm Huy Hùng
1. Cách đây nhiều năm, tôi có đọc được một bài tản văn rất thú vị của nhà văn Nguyễn Khải in trên báo Văn nghệ. Tiêu đề của bài viết là “Hào kiệt xứ Thanh’’. Quả thật là khi ra đời, được chu du vào vùng Thanh Nghệ, gặp nhiều nhân tài ở xứ này thì mới hiểu thêm xứ này. Tỉnh Thanh Hóa rộng thứ 6 trên cả nước, dân số đứng thứ ba (chỉ sau Hà Nội và TP.HCM), một làng Thanh Hóa rộng bằng cả xã ngoài đồng bằng Bắc Bộ. Nếu Hà Nội là trái tim thì vùng Thanh Nghệ là chót đầu xương sống của đất nước. Riêng tôi rất tâm đắc với một kiến giải của một học giả xứ này: Tổng kết lại lịch sử thì thời nào giữ được vùng Thanh Nghệ là giữ được nước, mất xứ này là mất nước...
Ở nơi đó núi hiểm, sông sâu, biển rộng, đồng bằng lớn, địa linh tất sinh nhân kiệt, đời nào cũng có. Cả nước biết các cụ già chống gậy ăn cháo. Nhưng cả nước cũng đều biết chỉ ở Thanh Hóa mới có các cụ già bắn rơi máy bay. Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái có một bức vẽ lão ngư Thanh Hóa cởi trần vâm váp, xem rất khỏe khoắn và xúc động.
Ở Hà Nội, trong giới mỹ thuật, chẳng ai không biết đến mấy “hào kiệt xứ Thanh’’ nổi tiếng, lớp trước như thư gia quá cố Lê Xuân Hòa, họa sĩ Phan Bảo, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo, Lê Đình Quỳ... lớp sau có họa sĩ, thư pháp gia trẻ Lê Quốc Việt và nhóm tài nhân xứ Thanh...
2. Trông sức vóc và tướng mạo, dễ nhận thấy họa sĩ Phạm Huy Hùng cũng là một “hào kiệt xứ Thanh’’ như thế. Dáng anh hàm én, đầu báo, lưng hổ, tay gấu... tiếng nói cười sang sảng kim khí. Nhìn họa sĩ, dễ tin rằng thời trước đã có những tráng sĩ hai tay ghìm sừng hai con trâu đang húc nhau đẩy ra.
Họa sĩ từ trẻ lúc nào cũng được trời phú cho tính tình vui vẻ điềm đạm nhưng oai vệ như một võ sư, nên trong giao tiếp ai cũng quý mến kính nể. Dễ để hiểu người như vậy thì ý chí độc lập tự chủ rất cao, không chịu ở dưới người hay nạp thân vào một cái cơ chế nào. Phiêu bạt giang hồ một thời gian trước khi đỗ vào trường mỹ thuật năm 26 tuổi. Ngoài ba mươi mới tốt nghiệp, con người có dáng vẻ “như một võ sư’’ ấy lại nuôi một cái chí rất buồn cười, giống như các nhà nho xưa, tiến vi quan, thoái vi sư : Phạm Huy Hùng tự mở trường, bốc thuốc, dạy học và... vẽ tranh. Chỉ trong gần 10 năm, số học sinh luyện vẽ từ “lò thầy Hùng’’ thi đỗ vào các trường mỹ thuật tại Hà Nội đã lên tới hàng trăm, bằng sinh viên cả vài khóa ở một trường nghệ thuật. Có người đùa mà thật rằng họa sĩ đáng được trao “Huy chương vì sự nghiệp giáo dục mỹ thuật Việt Nam’’ mới đúng.
Tranh Phạm Huy Hùng
Về cái nghề thuốc của anh, cũng lắm chuyện kỳ khôi. Trước khi thi vào Trường mỹ thuật, anh từng thi đỗ Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH An ninh, Trường nhạc... Nhưng duyên phận thế nào đều bỏ không học. Họa sĩ có cái say mê y học cổ truyền, tìm đủ loại sách, đọc ngấu nghiến như người ta đọc sách văn học. Hỏi thì anh bảo, sách thuốc cổ cũng là một cách khác để lý giải con người, mà lại lý giải trên sự cân bằng tự nhiên chứ không “dao kéo và hóa học” như Tây y nên đọc thấy khoái. Mới đầu chỉ là đọc và hỏi chuyện các thầy thuốc, sau vài lần thử bốc thuốc cho người thân và cho chính mình thấy hiệu nghiệm. Thế rồi học trò, bạn bè, người quen đến nhờ cắt thuốc để họa sĩ tự nhiên trở thành thầy lang một cách tự nguyện... bất đắc dĩ!!!
3. Cũng dễ hiểu sao họa sĩ lại chọn ngay sơn mài để làm chất liệu cho sáng tác của mình. Đó là vàng son tự nhiên, là chất quý thật, và phải kiên trì mới nắm được bí mật của chất liệu hội họa đã từng được nhiều bậc thầy kinh qua, làm cho nó trở thành truyền thống này. Tự làm mới không khó bằng là làm mới cái cũ. Vì sơn mài đã trở thành truyền thống, khó thay đổi.
Phạm Huy Hùng cố gắng vượt qua cái bước đã được xác định mà rất nhiều họa sĩ nổi tiếng đã từng đi qua và vấp phải với tranh sơn mài, ở cả hai mảng tranh có hình và trừu tượng. Họa sĩ còn tìm ra cho mình một cái độc đáo không ai có là anh phối những kiến thức về y học, về văn hóa cổ truyền tự hun đúc được trong mình để giải nghĩa những sáng tác sơn mài. Trong đó yếu tố chủ đạo được họa sĩ chú ý vẫn là sự cân bằng tâm sinh thái, sinh lý của con người đối với tự nhiên... Bức tranh như một yếu tố để họa sĩ tu tập, chiêm nghiệm, có khi kết quả cuối cùng cũng chẳng quan trọng.
4. Cũng cách đây ít lâu, tôi được một nhà Hán học đọc bức thư pháp của một thư pháp gia Đài Loan. Bức tranh chữ như sau : “Nam nhi chí tứ hải. Cổ nhân tích thốn âm”. Đọc xong, ông khen tấm tắc người viết có thần bút, nghĩa tứ sâu xa. Tôi không hiểu lắm thư pháp, chỉ thấy viết nguệch ngoạc như người mới biết viết. Nhà Hán học này giảng rằng, mấy người mới biết viết chữ ở ta cứ thích lòe loẹt, chữ như “phượng múa rồng bay” là hỏng. Chữ nghĩa nó phải có nội lực, trông ngây ngô thế thôi nhưng khí chất là của cao thủ.
Về với truyền thống là để đi nhanh tới hiện đại. Điều ấy đơn giản mà không dễ, nhiều họa sĩ trẻ có tài năng, nhưng vẫn vẽ vời nhẹ bỗng như “bánh ga - tô”, rất to, rất ngọt mà ăn không no được. Họa sĩ Phạm Huy Hùng đã qua cái tuổi “tứ thập nhi bất hoặc” mới trình bày những sáng tác đầu tay nhiều nghĩ ngợi của mình. Chắc chắn họa sĩ thừa hiểu rằng ước vọng tự hoàn thiện nhân cách và học vấn cao hơn nhiều việc vẽ một bức tranh đẹp để treo tường. Ấy thế nhưng vẫn phải công phu, phải chăm chút cho tranh, giống như chữa cho con bệnh lâu năm vậy...
Dù mang tiếng là giải đấu cấp 2 trong hệ thống 4 cấp của bóng đá Việt Nam, thậm chí còn được xếp vào hạng chuyên nghiệp khi mang tên V-League 2, nhưng chưa bao giờ giải hạng Nhất quốc gia thoát khỏi tình trạng thiếu ổn định.
Bóng đá Indonesia vừa có niềm vui lớn khi Emil Audero, thủ thành 28 tuổi của đội tuyển quốc gia, được ban tổ chức Serie A chọn vào đội hình tiêu biểu vòng 3 mùa giải 2025/26.
Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba ngày 16/9 đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, với sự tham dự của hàng trăm quan khách thuộc các bộ, ngành và tổ chức của Cuba, đại diện ngoại giao đoàn, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước sở tại.
Ngày 17/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Công an xã Tân Phú, tỉnh Tây Ninh giải cứu thành công bé gái 6 tuổi bị đối tượng lạ mặt giữ trong nhiều giờ.
XSMN 17/9: Xổ số miền Nam ngày 17/9/2025 gồm các xổ số Cần Thơ, Đồng Nai và Sóc Trăng. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Tư ngày 17/9 trên Thethaovanhoa.vn.
Robert Redford, biểu tượng điện ảnh với vẻ ngoài điển trai "cậu bé vàng" của Hollywood, người từng đoạt giải Oscar cho đạo diễn phim Ordinary People (Những người bình thường, 1980) và là cha đẻ của Viện phim Sundance – nơi nuôi dưỡng nền điện ảnh độc lập, đã qua đời vào ngày 16/9/2025 tại nhà riêng ở Sundance, Utah.
Theo tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) Lê Trí Trường, Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB) không khẳng định Đặng Thị Hồng là nam giới, nhưng đã vi phạm liên quan đến vấn đề giới tính.
Sáng 17/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc với sự tham dự của 450 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 139.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và chỉ đạo Đại hội.
Sáng 17/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng họp với Bộ Công an và đại diện các bộ, ngành liên quan về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng viễn thông của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Sáng 17/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 22 năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự sự kiện này.
Na Hong Jin, một trong những đạo diễn tài năng nhất của điện ảnh Hàn Quốc, không chỉ ghi dấu ấn với những bộ phim gay cấn đầy ám ảnh mà còn khẳng định tầm ảnh hưởng qua vai trò Trưởng Ban giám khảo Busan Award tại Liên hoan Phim Quốc tế Busan 2025 (BIFF).
Được siêu mẫu Xuân Lan chú ý ngay từ những ngày đầu bởi gương mặt đậm chất "nàng thơ", người mẫu trẻ Anh Thư nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới thời trang.
Trong bộ ảnh mới, người mẫu Cheryl Dương ghi dấu ấn bằng hình tượng trong sáng, rạng rỡ. Diện váy corset dáng ngắn kết hợp chân váy xòe bồng, cô bé khoe trọn nét nữ tính nhẹ nhàng, song vẫn toát lên tinh thần hiện đại và trẻ trung.