Ca khúc 'Hangover', một 'thảm họa' của năm?

10/06/2014 17:21 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Tính đến chiều nay, MV (video ca nhạc) Hangover (tạm dịch: Sau cơn say) đã có hơn 16,7 triệu lượt xem trên YouTube. Tuy nhiên phản ứng của khán giả với MV này phần đông là tiêu cực.

Trang ConsequenceofSound (CoS) bình luận thẳng, chẳng buồn giữ ý: “Đã có ứng viên cho bài hát dở tệ nhất năm”. Trang PolicyMic giật tít: “Bài hát mới của Psy gây sốt nhưng nó hoàn toàn là một thảm họa”. 

Ảnh biếm họa cũng mang phong cách giễu nhại như nguyên mẫu.

Hangover không phải là dự án chính của Psy trong lần trở lại này mà chỉ là MV “chào hàng” cho đĩa đơn Daddy của nam ca sĩ Hàn Quốc sẽ ra vào mùa Hè năm nay. Cuối MV có dòng chữ quảng cáo cho Daddy.

Hangover thu hút sự chú ý vì công chúng đều muốn xem Psy thay đổi thế nào sau một khoảng lặng dài. Cuộc hợp tác giữa Psy và rapper Mỹ Snoop Dogg trong MV này cũng gây tò mò cho dư luận, vì dù đều theo dòng rap, phong cách của 2 nghệ sĩ này trước nay không tương đồng lắm.

Lại một “Gangnam Style thứ ba”

Vào năm ngoái, Psy đã một lần lặp lại chính mình khi ra MV Gentleman như một bản sao của Gangnam Style. Theo giới truyền thông, Hangover lại là một bản sao tiếp theo, ở các điểm: giai điệu bắt tai, những bộ vét lố bịch, những điệu nhảy và điệu bộ ngớ ngẩn, các hành động thô thiển có tính giễu nhại. Chỉ khác là Hangover thiếu hẳn một thứ có khả năng gây sốt như điệu nhảy ngựa của Gangnam Style.

Đúng như tên gọi, xuyên suốt Hangover là sự say xỉn. Mở đầu MV, Psy nôn ọe sau cơn say, nhảy nhót cùng Snoop Dogg rồi cả 2 đi nhậu trong một quán rượu nhỏ, gặp 2 bà cô già. Bộ tứ đi chơi công viên, hát karaoke, cảnh này có G-Dragon (trưởng nhóm nhạc Big Bang) đóng vai khách mời.

Psy và Snoop Dogg nhậu nhẹt trong một quán rượu Hàn Quốc trong MV Hangover.

Một cảnh khác, Psy mặc trang phục của nhân vật chính trong Kill Bill đánh nhau với Snoop Dogg, cảnh này có CL (trưởng nhóm nhạc 2NE1) đóng vai khách mời. Rồi Psy và Snoop Dogg tiếp tục say xỉn và quậy phá trong khung cảnh hỗn loạn…

Ngay tại Hàn Quốc, bài hát không gây được hiệu ứng mạnh. Tờ Korea Times khẳng định: “Hangover nhận phản ứng lãnh đạm” và kết luận luôn đây cũng là một tác phẩm gây thất vọng. Các dịch vụ chia sẻ nhạc của Hàn Quốc như Melon, Bugs đều không ký hợp đồng phát hành bài hát này, theo hãng giải trí YG của Psy.

Người hâm mộ cũng giận dữ

Sau khi Hangover ra mắt, đã rộ lên sự phản đối từ cả người hâm mộ lẫn giới truyền thông. Theo Korea Herald, vì Hangover có nội dung giễu nhại văn hóa uống rượu của Hàn Quốc nên công chúng nước này cũng lo lắng MV sẽ khiến công chúng quốc tế hiểu lệch lạc về văn hóa Hàn Quốc, cho rằng người Hàn nát rượu và bê tha. Vì Psy nhắm đến công chúng quốc tế nhiều hơn nên đây là điều khó tránh khỏi.

Theo Independent, phần đông người hâm mộ của cả Psy lẫn Snoop Dogg đều không thích MV này. Tờ báo Anh dẫn ý kiến một người hâm mộ: “Đây là sự xúc phạm lớn nhất trong lịch sử nhạc rap kể từ khi Kanye West ra đời”. Đó là một lời bình quá cường điệu, nhưng các ý kiến khác cũng toàn lời chê.

Ngoài ra, đây là Psy dán nhãn “Psy hợp tác với Snoop Dogg” nhưng nhìn vào sản phẩm thì “Snoop Dogg hợp tác với Psy” nghe có lý hơn. Nhưng đó chỉ là vấn đề nhỏ, điều quan trọng là hầu hết người nghe cho rằng đây là một sản phẩm âm nhạc “kinh khủng”, “tệ hại”.

Tuần trước, Gangnam Style lập kỷ lục vượt 2 tỷ lượt xem YouTube. Trang PolicyMic bình luận: “Đó là dấu hiệu cảnh tỉnh, cho thấy đã đến lúc tất cả chúng ta phải tìm ra những việc hữu ích hơn để giết thời gian”.

Hạ Huyền


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm