Man United vẫn là số một về thương hiệu bóng đá

12/11/2013 14:30 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Manchester United đã được công nhận là thương hiệu bóng đá có ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu, xếp ngay trên kình địch Liverpool. Cả hai CLB đều có mặt trong tốp 5 những thương hiệu thể thao giàu ảnh hưởng nhất. Đứng đầu danh sách là Olympic London 2012.

Những người bỏ phiếu đã thống nhất về điều đó trên trang web licensing.biz và khẳng định Man United tiếp tục duy trì được ảnh hưởng sâu rộng của họ bất chấp kết quả trên sân bóng. Một người bỏ phiếu nói CLB này, hiện đang xếp thứ 5 ở Premier League sau chiến thắng trước Arsenal ở Old Trafford hôm Chủ nhật, “là thương hiệu toàn cầu đích thực duy nhất của bóng đá Anh”. “Thành công của họ là ở tầm quốc tế, điều đó là không phải bàn cãi”, một người khác bình luận.

Man United, có một văn phòng lớn ở London xử lý các hoạt động thương mại, hiện có hợp đồng tài trợ với hàng loạt công ty và tập đoàn lớn như Bwin, Toshiba, Santander, MBNA, Fuji TV… Một hợp đồng kỷ lục cũng đã được CLB ký với hãng General Motors biến thương hiệu xe hơi Chevrolet thành nhà tài trợ áo đấu của họ từ mùa giải 2014-15 với giá trị 375 triệu bảng, tăng 120% so với hợp đồng hiện giờ với nhà tài trợ Aon. Aon rút khỏi việc tài trợ áo đấu, nhưng tham gia một thương vụ khác lớn không kém, 180 triệu bảng đặt lại tên sân tập cho Man United và đặt logo trên áo tập của đội bóng áo đỏ.



CLB bóng đá xếp sau Man United trong danh sách này, Liverpool, còn một hành trình dài nếu muốn bắt kịp kình địch cả trên sân bóng lẫn kinh doanh. Hiện thuộc sở hữu Tập đoàn Fenway Sports, đội bóng từng 5 lần vô địch Cúp C1/Champions League và tiếp tục thu hút lượng CĐV lớn trên toàn cầu.

Nhà vô địch TBN FC Barcelona, CLB có doanh thu lớn thứ 2 thế giới với doanh thu năm rồi là 613 triệu USD, là thương hiệu bóng đá lớn thứ 3, xếp trên một đội Premier League khác là Arsenal và nhà vô địch Champions League 2012 Chelsea. Tottenham đứng thứ 6 và Manchester City thứ 7. Đáng ngạc nhiên là Real Madrid không được xếp hạng trong danh sách này, do Thế vận hội London 2012 đứng đầu. Các giám khảo của cuộc bỏ phiếu giải thích rằng đánh giá của họ dựa trên khả năng và triển vọng tạo ra thu nhập từ các hợp đồng thương mại của những thương hiệu thể thao.

Danh sách của licensing.biz do một ban giám khảo độc lập bỏ phiếu. Biên tập viên trang web Samantha Loveday nói: “Bảng xếp hạng phản ánh những thương hiệu mà ban giám khảo cho rằng đã tạo ra ảnh hưởng lớn nhất trên toàn thế giới trong 12 tháng qua”.

Các giám khảo của cuộc bỏ phiếu được quy tụ từ hơn 100 công ty chuyên về thương hiệu ở Anh. Ngoài hạng mục thể thao, những thương hiệu đứng đầu trong danh sách chung là nhãn hàng đồ chơi Lego, hạng nhất, thương hiệu nước giải khát Coca-Cola xếp thứ 2 và One Direction, một ban nhạc pop đình đám ở Anh, xếp thứ 3. Apple hạng 6, Virgin hạng 22 và Samsung hạng 20.

Trong hạng mục nhân vật thương hiệu giả tưởng, chú lợn Peppa Pig đứng hạng nhất, tiếp theo là mèo Hello Kitty và Các quái vật Moshi. Các công ty đã cử giám khảo tham gia cuộc bỏ phiếu bao gồm 20th Century Fox, Walt Disney, Warner Bros, Syco Entertainment…

Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa

Những thương hiệu thể thao nhiều ảnh hưởng nhất thế giới

1.Olympic London 2012

2.Man United

3.Đội tuyển bóng bầu dục Anh

4.Wimbledon

5.Liverpool FC

6.FC Barcelona

7.NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ) và Chelsea FC

9.Tour De France

10.Arsenal và Premier League


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm