Hai cú sốc phim hè 2013

07/07/2013 10:00 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Hè 2013 đang được xem là mùa bội thu của các bộ phim bom tấn tại Việt Nam. Mới giữa hè, nhưng hàng loạt kỷ lục phòng vé đã được thiết lập (Đứng đầu,Iron Man 3hiện doanh thu khoảng 65 tỷ đồng). Giữa cơn lốc “bom tấn” 3D , bỗng nổi bật lên 2 bộ phim 2D rất thú vị và cũng đang lôi cuốn khán giả Việt Nam đến rạp không kém các “bom tấn” 3D.

Tựa phim tầm thường trong một bộ phim tầm cỡ

Thật sự cái tựa phim Now You See Me(tên Việt Phi vụ thế kỷ) nghe thật chán! Nó hoàn toàn không có ký lô nào để thôi thúc người xem mua vé. Poster, trailer và các chiến dịch quảng bá trước cho bộ phim đều rất bình thường lặng lẽ. Lý do duy nhất để mọi người có thể quan tâm đến Now You See Me là ở dàn diễn viên khá hùng hậu – mặc dầu không phải những cái tên hạng nhất. Tuy nhiên khi đã ngồi trước màn ảnh, Now You See Me sẽ đưa người xem đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, từ phút đầu tiên cho đến phút cuối cùng.

Ảo thuật là một chủ đề được ưa thích trên màn ảnh quốc tế. Những Scoop (2006), The Illusionist (2006), The Prestige (2006), hay những “quả bom tấn” như Hugo (2011), và mới đây nhất là Oz the Great Powerful (2013)… đều thắng lớn về doanh thu. So với tất cả những phim ấy, Now You See Me lại có sự lôi cuốn hấp dẫn của thể loại phim hành động căng thẳng.


Cũng lấy ảo thuật làm hạt nhân, nhưng màn ảo thuật được hư cấu trong Now You See Me ngoạn mục chưa từng có. Câu chuyện về nhóm ảo thuật Tứ Kỳ Nhân làm mê hoặc khán giả bằng nhữngs màn trình diễn “long trời lở đất”: Đưa người từ Las Vegas đột nhập sang tận Paris cuỗm hết tiền ở nhà băng, rồi sau đó phát tung toé cho khán giả đang ngồi ở Las Vegas. Lột sạch tài khoản của một triệu phú bảo hiểm. Cuỗm két sắt đầy tiền đang được canh phòng cẩn mật… Tất cả các màn trình diễn đều diễn ra công khai trước cả ngàn người, thậm chí trước mũi cảnh sát mà chẳng có cách gì ngăn họ được.

Tiết tấu phim cực nhanh, lời thoại cực nhanh khiến người xem lúc nào cũng phải dán chặt vào màn ảnh không thể rời mắt. Đây cũng chính là dụng ý của đạo diễn người Pháp Louise Leterrier (Transporter 2, Unleashed, The Incredible Hulk) – người đã “lừa” được khán giả theo đúng tinh thần “ảo thuật” của bộ phim: Hãy nhìn cho thật kỹ, vì càng nghĩ mình nhìn kỹ bao nhiêu, bạn sẽ càng trông thấy ít bấy nhiêu!

Tuy nhiên chính vì tiết tấu phim quá nhanh, lại có khá nhiều tình tiết đan xen phức tạp, khiến cho thời lượng cuối cùng của bộ phim còn lại quá ít để có thể giải đáp thoả đáng những thắc mắc của khán giả, hoặc có giải đáp nhưng chưa đủ sức thuyết phục. Nhất là việc lật tẩy các mánh lới tinh vi của các trò ảo thuật – điều gây cho khán giả sự tò mò nhất. Có lẽ đây là chiêu trò thường thấy của Hollywood, dọn đường cho phần tiếp theo nếu bộ phim ăn khách!

Ý tưởng thông minh, kịch bản hấp dẫn, nhịp phim lôi cuốn, diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên – nhất là những màn đối thoại của hai diễn viên gạo cội: Morgan Freeman (76 tuổi) và Michael Caine (80 tuổi)! Có thể nói Now You See Me chính là bộ phim mang đến cảm giác thú vị nhất trong số các “bom tấn” từ đầu hè đến giờ!

Phim hài nhái kiểu Thái

“Cháy vé” bất ngờ tại các rạp chiếu phim Việt Nam hiện tại, là bộ phim kinh dị hài của Thái Lan Pee Mak (Tình người duyên ma). Với danh tiếng đang lan khắp châu Á của bộ phim, Pee Mak hiện diện gần như khắp các cụm rạp ở Việt Nam (một điều hiếm thấy, nhất là với một bộ phim Thái Lan). Pee Mak chỉ mới chiếu được chưa đầy 1 tuần, các rạp lập tức phải tăng xuất chiếu, thậm chí tăng thêm cả phòng chiếu – một kỳ tích giữa muôn trùng phim “bom tấn” như hiện nay.

Không có người Thái nào mà không biết huyền thoại về Mae Naak. Thậm chí các bà mẹ thường doạ tên Mae Naak để cho các đứa bé phải nín khóc, nếu không con ma đó sẽ bẻ gãy cổ và nhai đầu của chúng với nước sốt lạnh! Mae Naak là người thật hay chỉ là một nhân vật hư cấu, điều đó vẫn bí ẩn như bản thân câu chuyện hoang đường đó. Không có bằng chứng lịch sử cho thấy sự tồn tại của nàng. Tuy nhiên, hầu hết người Thái đều có khuynh hướng tin truyền thuyết về nàng là có thật, hay ít ra một số chi tiết trong câu chuyện nổi tiếng này là có thật.

Truyền thuyết kể rằng Mae Naak sinh ra ở vùng Phra Khanong thuộc Bangkok cách đây khoảng 130 năm hoặc hơn 200 năm, tức vào giữa thế kỷ thứ 18, và chết vì một ca đẻ khó năm 18 tuổi. Lai lịch đầy đủ của Mae Naak cũng khác nhau trong từng câu chuyện, khi thì được cho là một thôn nữ bình thường, khi thì con vị trưởng làng. Tuy nhiên, số phận bi thảm và hành vi tàn bạo của cô thì đồng nhất trong mọi dị bản.


Khởi đầu là một câu chuyện tình. Một thiếu nữ tên Naak yêu say đắm một thanh niên tuấn tú tên Pee Maak. Chẳng bao lâu sau khi họ kết hôn. Pee Maak được lệnh gọi nhập ngũ, bỏ lại người vợ đang mang giọt máu của anh, và người chinh phụ thuỷ chung ấy mỏi mòn chờ ngày chồng về. Nhưng ngày đó không bao giờ xảy ra, vì Mae Naak qua đời trong lúc đứa con chưa kịp ra khỏi bụng mẹ. Mặc dù nàng và đứa con trong bụng được chôn ngay tức khắc theo phong tục địa phương, nhưng linh hồn của nàng cứ lẩn quẩn quấy phá dương gian, khiến dân chúng sống quanh đó khiếp sợ bỏ đi hết. Khi Pee Maak trở về từ chiến trường, linh hồn của Mae Naak cùng đứa con sơ sinh giả làm người để đoàn tụ với chồng. Tuy đã cố sức che giấu, nhưng Mae Naak vẫn không thể ngăn chồng phát hiện sự thật phũ phàng là nàng đã chết.

Mối tình trái khoáy sau đó biến thành một câu chuyện kinh hoàng. Người chồng hoảng sợ bỏ chạy, con ma khủng khiếp rượt theo. Có nhiều phiên bản đẫm máu mô tả cách Mae Naak săn đuổi, phá quấy, thậm chí giết bất kỳ ai xen vào câu chuyện của hai vợ chồng. Để tiêu diệt con quỷ tàn bạo này, dân làng phải dùng đến mọi biện pháp thích hợp mang tính tôn giáo như trừ tà, phù phép, bỏ bùa…

Người Thái từ nhỏ đến lớn đều thuộc nằm lòng những dị bản rùng rợn về Mae Naak. Nhân vật này đã được đưa lên phim hơn hai chục lần và phim nào cũng đều ăn khách. Nhưng nổi tiếng nhất là bộ phim Nang Nak (1999) của đạo diễn Nonzee Nimibutr. Đến nay nó được ca ngợi như là một tác phẩm kinh điển và là một trong những bộ phim thành công nhất trong lịch sử điện ảnh Thái Lan. Vào thời đó, Nang Nak đã vượt qua cả siêu phẩm Titanic về doanh thu.

Trong phiên bản mới nhất về con ma Mae Naak, đạo diễn chuyên làm phim kinh dị ăn khách số một ở Thái Lan hiện nay, Banjong Pisanthanakun đã bất ngờ thay đổi khẩu vị bằng cách lấy cảm hứng từ bộ phim Nang Nak nổi tiếng ngày xưa để làm thành bộ phim kinh dị hài lấy tên Pee Mak (tên của người chồng trẻ, thay vì là tên người vợ Mae Nak) theo phong cách hài nhái (spoof movie) của Mỹ. Vẫn giữ nguyên câu chuyện rùng rợn trên, nhưng những khi đến cao trào của sợ hãi, thì khán giả lại được một phen cười vỡ bụng.

Chỉ mới ra rạp tại Thái Lan từ tháng 3/2013, Pee Mak đã ngay lập tức phá nhiều kỷ lục doanh thu nội địa, và hiện đã trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Thái Lan với 1,1 tỷ Bath (36,5 triệu USD) trong khi kinh phí sản xuất chỉ 65 triệu Bath. “Cơn sốt” Pee Mak nhanh chóng lan sang khắp các nước châu Á, thậm chí ở cả những thị trường mà trước đây điện ảnh Thái Lan “không có cửa” như Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông… Ngày 8/4/2013 vừa qua, “Cơn sốt” Pee Mak đã vinh dự được lên trang bìa tạp chí điện ảnh danh tiếng của Mỹ The Hollywood Reporter, đồng thời với việc Pee Mak chính thức bước chân vào thị trường khó tính nhất thế giới này.

Xem Pee Mak mà giật cả mình vì điều mà “người hàng xóm” của chúng ta đã làm được trong việc đưa sản phẩm văn hoá của nước họ ra quốc tế một cách hiên ngang ngạo nghễ. Và có lẽ sắp tới đây, đi theo sau thành công vượt bực của Pee Mak, một làn sóng phim Thái Lan chắc chắn sẽ đổ bộ vào Việt Nam!

BÁ VŨ
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm