(TT&VH Cuối tuần) - Hà hay hỏi khán giả muốn nghe gì? Bên dưới lao xao Em về tóc xanh, Sắc màu, Cô đơn, Kiếp dã tràng... Trẻ hơn và có vẻ cập nhật hơn thì Ra ngõ, Mưa bay tháp cổ, Lữ khách sông Hồng. Fan ruột mới “nhằn” mỗi chùm Nhật thực hay những album gần đây của cô. Sau khi đã đáp ứng cả chục bản “trưng cầu ý dân”, “nàng” mới bẽn lẽn cười: “Bây giờ, xin phép được hát cái Hà thích”...
* Bắt đầu với đĩa nhạc hòa tấu sắp phát hành của công ty chị: WHODAT- Minimal Beasts. Chị có thể nói qua về sản phẩm này và lí do để giới thiệu trong thị trường nhạc Việt?
- Minimal Beasts (tạm dịch: Vi sinh) là một tổ hợp âm nhạc điện tử sử dụng tiếng động (noise) và âm thanh (sound) để tạo ra những trạng thái khác biệt. Tôi tạm gọi là âm nhạc trạng thái, thích hợp với không gian ở các quán café, lounge, bar hay để nghe trên máy tính khi làm việc. Đĩa gồm 15 bản nhạc ngắn, 4 bài hát và 11 đoản nhạc.
Ban đầu với ý tưởng ẩn thân các thành viên WHODAT thường sử dụng nick name thay cho tên họ và luôn xuất hiện trong bộ suite đeo mặt nạ ga. WHODAT đã có 2 đĩa EP (đĩa ngắn- dạng demo) trước album hoàn chỉnh đầu tiên Minimal Beast. Tiếp nối Đối thoại 06, chúng tôi tiếp tục con đường tiên phong âm nhạc điện tử ở Việt Nam.
* Điều này có nhằm khẳng định gì hay mạo hiểm gì trong sự nghiệp âm nhạc nhiều tính “tiên phong” của chị?
- Đã đi trước thì luôn chấp nhận rủi ro, nhất là trong thời đại công chúng bận kiếm ăn và không mấy mặn mà với âm nhạc như bây giờ. Minimal Beasts thuộc dòng độc lập (Indie) nhưng qua những album trước tôi được tiếp cận một thị phần khán giả (chủ yếu thuộc giới thiết kế và lớp trẻ có lối sống đô thị Tây phương) thích nhạc chill out, ambient nên mạnh dạn giới thiệu. Tôi cũng tự tin rằng cái gì làm tử tế và hay thì dù phổ cập ở diện rộng hay hẹp vẫn là... hàng xịn.
- Cứ 5-10 năm xu hướng chuộng giải trí của công chúng lại thay đổi: 1980 “hot” nhạc trẻ Saigon, cải lương. 1990 chuyển qua điện ảnh, nhạc trẻ Hà nội, các sao âm nhạc phía Bắc áp đảo thị trường phía Nam. 2000 tình thế đảo ngược và những năm cuối thập niên này sự quan tâm lại hướng về điện ảnh, hoa hậu. Nhạc của tôi từ thuở đi hát bài lẻ kiếm tiền đến nay lúc nào cũng lựa chọn người nghe. Tiếng Anh có câu: “Either you get it or you don’t” (hoặc có hoặc không có gì). Tôi sáng tạo theo tinh thần độc lập, độc đáo, độc tôn của một indier và có phần lạc lõng trong một thị trường nhạc mà hễ nổi tiếng là lập tức hòa vào dòng chính - đồng nghĩa với phổ biến, phổ thông, phổ cập.
Ngày nay khán giả bị chi phối bởi quá nhiều thứ hitech nhưng tôi tin rằng luôn tồn tại một thị trường cho nghệ thuật nguyên chất, nguyên bản, nguyên hồn.
* Chị theo đuổi còn đường này từ Đối thoại 06. Vị thế diva có đủ giúp chị triển khai “lợi thế độc lập” này lâu dài không?
- Tôi không phải là người duy nhất kén khách. Nhưng phần đông các danh ca khi tạo được phong thái riêng thì dừng lại khai thác một khu vực đó thôi trong khi tôi tiếp tục chuyển động. Hãy hình dung một kim tự tháp, càng lên cao tiếp diện càng hẹp lại. Nhưng tôi thừa nhận danh dự diva cũng ưu ái cho tôi nhiều, trước hết là bảo chứng cho những sản phẩm của tôi và cho phép tôi làm những gì mình thích mà vẫn bán được. Vì vậy, tôi rất cẩn trọng sự xuất hiện của mình. Diva mà âm nhạc không còn thuyết phục công chúng hay đồng nghiệp thì cũng chỉ là cái danh hão, sĩ diện hão. Tôi biết cái tinh thần lịch sự của người Việt, họ không chê thẳng mặt anh khi xuống phong độ, họ chỉ… làm ngơ thôi.
* Vậy phản hồi cho những gì chị thực hiện khi “lên cao” đó , lượng người nghe sau này có đủ kích thích chị không?
- Người hâm mộ của Hà Trần vẫn luôn ủng hộ các sản phẩm Hà Trần, số lượng in ấn đĩa không thay đổi. Nhưng xét về công chúng diện rộng thì sự phản hồi có vẻ yếu ớt, nhạt nhẽo. Có thể tình hình chung bây giờ, người ta thờ ơ với âm nhạc và cũng nhiều khả năng do tôi ít xuất hiện ở Việt Nam - thị trường chính của tôi. Bạn bè, đồng nghiệp vẫn cứ rủ tôi về, tiếc hùi hụi và cho là hải ngoại không phải đất dụng võ của tôi. Nhiều người lo lắng cho tôi, nói chuyện rất chân tình khiến tôi rất xúc động.
- Có và không. Sống ở Mỹ cũng khá lâu nên các đĩa nhạc của tôi cũng thiếu sự sâu sát với thị trường trong nước? Hoặc cũng vì điều tôi mang đến hiện đại quá, khó thích hợp với đời sống ở một nước chưa công nghiệp hóa như Việt Nam chăng? Thực tế từ lúc mới nổi đến giờ lúc nào tôi cũng “Tây quá” so với mặt bằng chung rồi, có cố gắng thích ứng thì bản chất này không thay đổi. Bởi vậy tôi tự tin nhạc của tôi mới hội tụ đủ cái hồn Đông phương trong một lối thể hiện Tây phương và khán giả của tôi là những người cũng sống bằng tinh thần đó.
- Cần phân biệt rõ ngôi sao - những người nổi tiếng do lựa chọn của công chúng và báo giới, và nghệ sĩ - những người nổi tiếng bởi ảnh hưởng sáng tạo. Nghệ sĩ thường tài năng hơn ngôi sao. Họ thừa khả năng thuyết phục nhưng có thể vì năng lực sáng tạo của họ suy giảm, và tính kiêu hãnh của họ hạn chế sự năng động thị trường so sánh với các “ngôi sao”. Đây là một bài toán khó đấy! Để thành công và duy trì được nghệ sĩ hoặc là gặp thời hoặc giỏi quá là giỏi, không thể chối bỏ được. Còn không thì phải có cái đầu tính toán, điều khiển như một thương gia mà đã thế cái “chất nghệ” lại suy giảm.
Nói chung đã là nghệ sĩ thì cố gắng tìm thị phần khán giả của mình và nhân rộng từ đó thôi.
* Đó là lý do chị vẫn hát nhạc tình, nhạc tiền chiến ở sân khấu hải ngoại và những phòng trà trong nước khi có dịp trở về?
- Ở các nước thì nhạc nào cũng có khán giả riêng. Ở Việt Nam mình chỉ chia ra làm hai loại: Loại nhạc bán được và nhạc không bán được. Tôi hát nhạc tình, tiền chiến để có vốn liếng nuôi công việc chứ. Tôi có buôn bán gì đâu? Có một sự phát triển cọc cạch giữa công nghệ showbiz và những người điểu khiển bộ máy showbiz. Công nghệ thì mua được, gửi người đi đào tạo được nhưng quan điểm thẩm mỹ của những người điều khiển thì còn bảo thủ, cũ kĩ nên mọi thay đổi, nếu có, chỉ nặng về vỏ thôi. Tôi tiếp xúc với người Việt trên toàn thế giới thấy nhu cầu thưởng thức không đòi hỏi cao, cứ cho ăn những món quen thuộc là khoái… và tinh thần này bám rễ qua thế hệ. Tỉ như một bài hát của tôi, Sắc màu, 9 năm nay tôi vẫn sinh sống bằng bài này. Cô đơn thì cả chục người hát trước tôi rồi tôi hát cũng vẫn nổi tiếng. Khán giả chỉ ưa so sánh anh này hát hay hơn chị kia chứ không bao giờ đặt câu hỏi ngược lại: “Sao tôi nghe mãi bản này rồi chán vậy! Không có gì khác à?”
* Nếu được đi đến tận cùng một con đường, chị lựa chọn dòng nhạc nào?
- Tôi thích nhạc điện tử, hợp với con người và lối sống hiện đại của tôi.
- Đúng thế. Nhưng phần đông giới nhạc điện tử tự sáng tác cho mình.
* Ở Mỹ thì sao?
- Đây là âm nhạc của đời sống đô thị nên trừ những thành phố lớn như New York, San Fransisco, thị trường âm nhạc mỹ là đất của Hip hop, Country và Rock. Châu Âu mới là cái nôi nuôi dưỡng nhạc điện tử. Cần nói thêm để mọi người đừng hỏi nữa là chớ tưởng bở đến Mỹ thì dễ lăng xê. Sự thiếu thiện cảm với người Á châu trong nền công nghệ giải trí vẫn còn rất lớn. Nếu bạn là dân châu Á bạn phải là một “banana” (vỏ vàng ruột trắng) mới mong có cơ hội và chỉ là cơ hội thôi nhé! Chưa chắc đã biến thành thực tiễn. Nếu cái phần vàng của bạn vẫn nhiều hơn phần trắng thì… cứ nghỉ ngơi đi.
- Tôi sẽ tiếp tục làm những thứ tôi đang làm và chẳng chờ đợi gì cả ¦
Bìa album mới của Hà Trần
Thông tin về WHODAT:
Nhóm
nhạc điện tử thể nghiệm tiếng ồn và âm thanh đem đến những tâm trạng
khác biệt của âm nhạc. Khởi nguồn với một thành viên chính Ben Doan,
Whodat và khách mời với ý tưởng ẩn thân thường xuất hiện dưới các
nickname và phục sức trong bộ suite với mặt nạ dưỡng khí trong các đĩa
EP (extended play) đầu tay.
Album
hoàn chỉnh của nhóm tựa đề Minimal Beasts (Vi Sinh) do Ha Tran
Productions thực hiện, sẽ phát hành trong thời gian tới tại Việt Nam
với 4 bài hát qua giọng Hà Trần và 11 đoản nhạc.
Một playlist "xanh" đúng nghĩa, từ tinh thần đến giai điệu, vừa được Green Future kết hợp cùng SpaceSpeakers Label ra mắt, mang thông điệp sống bền vững đến gần hơn với cộng đồng trẻ bằng phương thức truyền tải đầy cảm hứng và sáng tạo.
Trong bối cảnh giới thượng lưu ngày càng đề cao sự riêng tư, trải nghiệm cá nhân hóa và lối sống bền vững, phân khu phong cách Nhật The Komorebi thuộc Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) nổi lên như một tuyên ngôn sống khác biệt, định danh đẳng cấp chủ nhân.
Trong lịch sử hào hùng của tỉnh Hưng Yên, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, để lại dấu ấn sâu đậm qua 10 lần Người về thăm làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.
Với nhiều gia đình trẻ yêu thích khám phá, những chuyến road trip xuyên Việt hay cuối tuần "trốn phố" đang trở thành lựa chọn hàng đầu để kết nối và tận hưởng thời gian bên nhau.
Sân khấu danh giá của Liên hoan phim Cannes 2025 (LHP Cannes) chuẩn bị bùng nổ với màn ra mắt toàn cầu của Mission: Impossible – The Final Reckoning do Tom Cruise thủ vai chính và Highest 2 Lowest – tác phẩm tái hợp đỉnh cao giữa đạo diễn Spike Lee và ngôi sao Denzel Washington. Nhưng đó chưa phải tất cả.
Iga Swiatek sẽ rời khỏi Top 2 của bảng xếp hạng WTA lần đầu tiên kể từ năm 2022 sau khi bị loại sớm tại Italian Open. Thậm chí, cô còn rơi xuống tận vị trí thứ 4.
Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều chính sách và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa sáng tạo, định hình hệ sinh thái sáng tạo đô thị, hướng tới mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò động lực phát triển bền vững của Thủ đô.
Trong chương trình Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ X - năm 2025, sáng 14/5/2025, các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ dự Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 5,6% trong phiên 13/5, đưa vốn hóa thị trường của hãng lần đầu tiên đóng cửa trên mốc 3.000 tỷ USD kể từ tháng 2/2025, trong bối cảnh một loạt tin tức thương mại tích cực đã củng cố triển vọng cho "gã khổng lồ" chip trí tuệ nhân tạo (AI) này.
Sáng nay 14/5/2025, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Hội Thanh niên Khuyết tật (TNKT) Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2025.
Xabi Alonso, nhà cầm quân trẻ tuổi đầy triển vọng, đang chuẩn bị tiếp quản ghế nóng tại Real Madrid sau khi tuyên bố rời Bayer Leverkusen vào cuối mùa giải.
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nhân dịp Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), chiều 12/5 tại Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề: “Bác Hồ một tình yêu bao la”.
XSMB 14/5: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 14/5/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Diễn viên Byeon Woo Seok, cái tên từng "làm mưa làm gió" trên màn ảnh Hàn Quốc với vai Ryu Sun Jae trong bộ phim đình đám Lovely Runner (Cõng anh mà chạy), từng trải qua gần một thập kỷ bị từ chối và những tháng ngày vô danh trước khi trở thành "người bạn trai quốc dân" được yêu mến khắp châu Á.
Hằng năm, vào những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, Văn Từ Thượng Phúc (xã Văn Bình, huyện Thường Tín), nơi thờ phụng tôn vinh các bậc hiền tài, khoa bảng lại đón nhiều đoàn học sinh dâng hương, kính lễ với ước nguyện học hành đỗ đạt, cống hiến trí lực phát triển Thủ đô.
Ngày 13/5, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố giảm thêm 450 triệu USD tài trợ liên bang dành cho Đại học Harvard. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính phủ liên bang chỉ trích trường đại học danh tiếng vì cách xử lý các cáo buộc liên quan đến chủ nghĩa bài Do Thái và yêu cầu Harvard thực hiện một loạt cải cách về quản trị và chính sách học thuật.
Từ sáng 14/5/2025, đông đảo Phật tử và người dân đến xếp hàng, chờ được chiêm bái xá lợi Đức Phật đang tôn trí tại chùa Quán Sứ từ ngày 14 đến sáng 16/5.
Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục phối hợp cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức "Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam" lần 4.