(TT&VH Cuối tuần) - Hà hay hỏi khán giả muốn nghe gì? Bên dưới lao xao Em về tóc xanh, Sắc màu, Cô đơn, Kiếp dã tràng... Trẻ hơn và có vẻ cập nhật hơn thì Ra ngõ, Mưa bay tháp cổ, Lữ khách sông Hồng. Fan ruột mới “nhằn” mỗi chùm Nhật thực hay những album gần đây của cô. Sau khi đã đáp ứng cả chục bản “trưng cầu ý dân”, “nàng” mới bẽn lẽn cười: “Bây giờ, xin phép được hát cái Hà thích”...
* Bắt đầu với đĩa nhạc hòa tấu sắp phát hành của công ty chị: WHODAT- Minimal Beasts. Chị có thể nói qua về sản phẩm này và lí do để giới thiệu trong thị trường nhạc Việt?
- Minimal Beasts (tạm dịch: Vi sinh) là một tổ hợp âm nhạc điện tử sử dụng tiếng động (noise) và âm thanh (sound) để tạo ra những trạng thái khác biệt. Tôi tạm gọi là âm nhạc trạng thái, thích hợp với không gian ở các quán café, lounge, bar hay để nghe trên máy tính khi làm việc. Đĩa gồm 15 bản nhạc ngắn, 4 bài hát và 11 đoản nhạc.
Ban đầu với ý tưởng ẩn thân các thành viên WHODAT thường sử dụng nick name thay cho tên họ và luôn xuất hiện trong bộ suite đeo mặt nạ ga. WHODAT đã có 2 đĩa EP (đĩa ngắn- dạng demo) trước album hoàn chỉnh đầu tiên Minimal Beast. Tiếp nối Đối thoại 06, chúng tôi tiếp tục con đường tiên phong âm nhạc điện tử ở Việt Nam.
* Điều này có nhằm khẳng định gì hay mạo hiểm gì trong sự nghiệp âm nhạc nhiều tính “tiên phong” của chị?
- Đã đi trước thì luôn chấp nhận rủi ro, nhất là trong thời đại công chúng bận kiếm ăn và không mấy mặn mà với âm nhạc như bây giờ. Minimal Beasts thuộc dòng độc lập (Indie) nhưng qua những album trước tôi được tiếp cận một thị phần khán giả (chủ yếu thuộc giới thiết kế và lớp trẻ có lối sống đô thị Tây phương) thích nhạc chill out, ambient nên mạnh dạn giới thiệu. Tôi cũng tự tin rằng cái gì làm tử tế và hay thì dù phổ cập ở diện rộng hay hẹp vẫn là... hàng xịn.
- Cứ 5-10 năm xu hướng chuộng giải trí của công chúng lại thay đổi: 1980 “hot” nhạc trẻ Saigon, cải lương. 1990 chuyển qua điện ảnh, nhạc trẻ Hà nội, các sao âm nhạc phía Bắc áp đảo thị trường phía Nam. 2000 tình thế đảo ngược và những năm cuối thập niên này sự quan tâm lại hướng về điện ảnh, hoa hậu. Nhạc của tôi từ thuở đi hát bài lẻ kiếm tiền đến nay lúc nào cũng lựa chọn người nghe. Tiếng Anh có câu: “Either you get it or you don’t” (hoặc có hoặc không có gì). Tôi sáng tạo theo tinh thần độc lập, độc đáo, độc tôn của một indier và có phần lạc lõng trong một thị trường nhạc mà hễ nổi tiếng là lập tức hòa vào dòng chính - đồng nghĩa với phổ biến, phổ thông, phổ cập.
Ngày nay khán giả bị chi phối bởi quá nhiều thứ hitech nhưng tôi tin rằng luôn tồn tại một thị trường cho nghệ thuật nguyên chất, nguyên bản, nguyên hồn.
* Chị theo đuổi còn đường này từ Đối thoại 06. Vị thế diva có đủ giúp chị triển khai “lợi thế độc lập” này lâu dài không?
- Tôi không phải là người duy nhất kén khách. Nhưng phần đông các danh ca khi tạo được phong thái riêng thì dừng lại khai thác một khu vực đó thôi trong khi tôi tiếp tục chuyển động. Hãy hình dung một kim tự tháp, càng lên cao tiếp diện càng hẹp lại. Nhưng tôi thừa nhận danh dự diva cũng ưu ái cho tôi nhiều, trước hết là bảo chứng cho những sản phẩm của tôi và cho phép tôi làm những gì mình thích mà vẫn bán được. Vì vậy, tôi rất cẩn trọng sự xuất hiện của mình. Diva mà âm nhạc không còn thuyết phục công chúng hay đồng nghiệp thì cũng chỉ là cái danh hão, sĩ diện hão. Tôi biết cái tinh thần lịch sự của người Việt, họ không chê thẳng mặt anh khi xuống phong độ, họ chỉ… làm ngơ thôi.
* Vậy phản hồi cho những gì chị thực hiện khi “lên cao” đó , lượng người nghe sau này có đủ kích thích chị không?
- Người hâm mộ của Hà Trần vẫn luôn ủng hộ các sản phẩm Hà Trần, số lượng in ấn đĩa không thay đổi. Nhưng xét về công chúng diện rộng thì sự phản hồi có vẻ yếu ớt, nhạt nhẽo. Có thể tình hình chung bây giờ, người ta thờ ơ với âm nhạc và cũng nhiều khả năng do tôi ít xuất hiện ở Việt Nam - thị trường chính của tôi. Bạn bè, đồng nghiệp vẫn cứ rủ tôi về, tiếc hùi hụi và cho là hải ngoại không phải đất dụng võ của tôi. Nhiều người lo lắng cho tôi, nói chuyện rất chân tình khiến tôi rất xúc động.
- Có và không. Sống ở Mỹ cũng khá lâu nên các đĩa nhạc của tôi cũng thiếu sự sâu sát với thị trường trong nước? Hoặc cũng vì điều tôi mang đến hiện đại quá, khó thích hợp với đời sống ở một nước chưa công nghiệp hóa như Việt Nam chăng? Thực tế từ lúc mới nổi đến giờ lúc nào tôi cũng “Tây quá” so với mặt bằng chung rồi, có cố gắng thích ứng thì bản chất này không thay đổi. Bởi vậy tôi tự tin nhạc của tôi mới hội tụ đủ cái hồn Đông phương trong một lối thể hiện Tây phương và khán giả của tôi là những người cũng sống bằng tinh thần đó.
- Cần phân biệt rõ ngôi sao - những người nổi tiếng do lựa chọn của công chúng và báo giới, và nghệ sĩ - những người nổi tiếng bởi ảnh hưởng sáng tạo. Nghệ sĩ thường tài năng hơn ngôi sao. Họ thừa khả năng thuyết phục nhưng có thể vì năng lực sáng tạo của họ suy giảm, và tính kiêu hãnh của họ hạn chế sự năng động thị trường so sánh với các “ngôi sao”. Đây là một bài toán khó đấy! Để thành công và duy trì được nghệ sĩ hoặc là gặp thời hoặc giỏi quá là giỏi, không thể chối bỏ được. Còn không thì phải có cái đầu tính toán, điều khiển như một thương gia mà đã thế cái “chất nghệ” lại suy giảm.
Nói chung đã là nghệ sĩ thì cố gắng tìm thị phần khán giả của mình và nhân rộng từ đó thôi.
* Đó là lý do chị vẫn hát nhạc tình, nhạc tiền chiến ở sân khấu hải ngoại và những phòng trà trong nước khi có dịp trở về?
- Ở các nước thì nhạc nào cũng có khán giả riêng. Ở Việt Nam mình chỉ chia ra làm hai loại: Loại nhạc bán được và nhạc không bán được. Tôi hát nhạc tình, tiền chiến để có vốn liếng nuôi công việc chứ. Tôi có buôn bán gì đâu? Có một sự phát triển cọc cạch giữa công nghệ showbiz và những người điểu khiển bộ máy showbiz. Công nghệ thì mua được, gửi người đi đào tạo được nhưng quan điểm thẩm mỹ của những người điều khiển thì còn bảo thủ, cũ kĩ nên mọi thay đổi, nếu có, chỉ nặng về vỏ thôi. Tôi tiếp xúc với người Việt trên toàn thế giới thấy nhu cầu thưởng thức không đòi hỏi cao, cứ cho ăn những món quen thuộc là khoái… và tinh thần này bám rễ qua thế hệ. Tỉ như một bài hát của tôi, Sắc màu, 9 năm nay tôi vẫn sinh sống bằng bài này. Cô đơn thì cả chục người hát trước tôi rồi tôi hát cũng vẫn nổi tiếng. Khán giả chỉ ưa so sánh anh này hát hay hơn chị kia chứ không bao giờ đặt câu hỏi ngược lại: “Sao tôi nghe mãi bản này rồi chán vậy! Không có gì khác à?”
* Nếu được đi đến tận cùng một con đường, chị lựa chọn dòng nhạc nào?
- Tôi thích nhạc điện tử, hợp với con người và lối sống hiện đại của tôi.
- Đúng thế. Nhưng phần đông giới nhạc điện tử tự sáng tác cho mình.
* Ở Mỹ thì sao?
- Đây là âm nhạc của đời sống đô thị nên trừ những thành phố lớn như New York, San Fransisco, thị trường âm nhạc mỹ là đất của Hip hop, Country và Rock. Châu Âu mới là cái nôi nuôi dưỡng nhạc điện tử. Cần nói thêm để mọi người đừng hỏi nữa là chớ tưởng bở đến Mỹ thì dễ lăng xê. Sự thiếu thiện cảm với người Á châu trong nền công nghệ giải trí vẫn còn rất lớn. Nếu bạn là dân châu Á bạn phải là một “banana” (vỏ vàng ruột trắng) mới mong có cơ hội và chỉ là cơ hội thôi nhé! Chưa chắc đã biến thành thực tiễn. Nếu cái phần vàng của bạn vẫn nhiều hơn phần trắng thì… cứ nghỉ ngơi đi.
- Tôi sẽ tiếp tục làm những thứ tôi đang làm và chẳng chờ đợi gì cả ¦
Bìa album mới của Hà Trần
Thông tin về WHODAT:
Nhóm
nhạc điện tử thể nghiệm tiếng ồn và âm thanh đem đến những tâm trạng
khác biệt của âm nhạc. Khởi nguồn với một thành viên chính Ben Doan,
Whodat và khách mời với ý tưởng ẩn thân thường xuất hiện dưới các
nickname và phục sức trong bộ suite với mặt nạ dưỡng khí trong các đĩa
EP (extended play) đầu tay.
Album
hoàn chỉnh của nhóm tựa đề Minimal Beasts (Vi Sinh) do Ha Tran
Productions thực hiện, sẽ phát hành trong thời gian tới tại Việt Nam
với 4 bài hát qua giọng Hà Trần và 11 đoản nhạc.
Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên trong vụ án "Lừa dối khách hàng" liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt đã gây chấn động dư luận.
Tại vòng 1 giải bóng đá nữ VĐQG – cúp Thái Sơn Bắc 2025, CLB Hà Nội đã có khởi đầu ấn tượng với chiến thắng 1-0 trước Phong Phú Hà Nam trên sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.
Trận tứ kết giữa Brazil và Pháp tại giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025 diễn ra đầy kịch tính. Với bản lĩnh nhỉnh hơn đối thủ trong những thời khắc quyết định, đại diện Nam Mỹ giành chiến thắng chung cuộc 3-0 (27-25, 33-31, 25-19) để tiến vào bán kết.
Bàn thắng ghi được vào lưới U23 Bangladesh chính là pha lập công đầu tiên trong màu áo đội tuyển U23 Việt Nam của tiền đạo Ngọc Mỹ, cầu thủ trẻ của CLB Đông Á Thanh Hóa.
Trận đấu tập nội bộ giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Thép Xanh Nam Định trên sân Trung tâm Đào tạo trẻ VFF chiều nay (4/9) diễn ra với thế trận một chiều.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày khai giảng năm học 2025 - 2026, ngày 5/9, ở khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một khảo sát từ PwC - một trong bốn tập đoàn kiểm toán lớn nhất thế giới - cho thấy chi tiêu cho ngày lễ tại Mỹ trong năm nay dự kiến giảm 5%, chủ yếu do Gen Z (Thế hệ Z chỉ những người có năm sinh trong khoảng từ 1997 đến 2012) giảm mạnh 23%.
Ngày 4/9, những lá quốc kỳ Bồ Đào Nha đã được treo rủ tại Lisbon sau khi ít nhất 17 người thiệt mạng và 21 người bị thương trong một vụ tai nạn tàu điện leo dốc trên đồi, vốn là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng.
Trong khi 20 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đã chi đến 3,1 tỷ bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, thì có một đội bóng một lần nữa chứng minh rằng, tiền không phải là tất cả. Đó là Real Madrid.
Đằng sau trận cuối cùng của Lionel Messi tại vòng loại World Cup 2026 là cơ hội để HLV Lionel Scaloni lựa chọn những cái tên cuối cùng cho hành trình bảo vệ danh hiệu vào mùa Hè năm sau.
Bàn thắng duy nhất của Nguyễn Thị Hoa giúp Hà Nội giành chiến thắng trước Phong Phú Hà Nam ở vòng 1 giải nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2025. Trong khi đó, dù đã dẫn trước Than KSVN tới 2-0 chỉ sau 20 phút đầu tiên, nhưng cuối cùng Thái Nguyên T&T lại để đối phương gỡ hoà 2-2.
Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 3/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
HLV Carlo Ancelotti đã gây bất ngờ khi công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự 2 trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2026 mà không có những ngôi sao lớn như Neymar, Vinicius và Rodrygo.
Nguyễn Thu Hằng không chỉ trở lại đầy xúc động và tự hào trong khuôn khổ các chương trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 vừa qua. Mà cô còn ấp ủ nhiều dự định âm nhạc sẽ ra mắt trong thời gian tới
Chiều 4/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) cho biết vừa kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội nghiên cứu và triển khai thực hiện việc phân luồng, phân làn trên các tuyến đường.
Tin nóng thể thao tối 4/9: Trung vệ U23 Việt Nam chỉ ra điểm yếu của đội. Bích Thùy góp mặt ở đội hình tiêu biểu AFF Cup nữ 2025. Messi đá trận cuối trên sân nhà Argentina...