Cư dân The Manor bức xúc vì phí dịch vụ

02/03/2009 12:06 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Một số hộ dân tại khu chung cư cao cấp The Manor (Hà Nội) đã gửi email than phiền về Ban quản lý khu chung cư này vì áp dụng các mức phí vô lý, không rõ ràng về hợp đồng dịch vụ với bà con, cũng như vi phạm các thỏa thuận đã ký trước đó với ban đại diện dân cư.

Xe ô tô của các hộ dân bị chặn lại để ” xét hỏi”


Bà con cho rằng, Ban quản lý đã có những hành động không được lòng dân trong việc chặn xe của người dân không cho vào, nếu không nộp thêm phí dịch vụ. Chị Hà – phòng B305 bức xúc: Mục đích của họ không gì hơn là cố gắng thu được càng nhiều tiền càng tốt. Anh Toàn – E702 thì dùng cụm từ “tận thu” để mô tả việc làm này. Theo anh Toàn, ý đồ của Ban quản lý là bắt người dân ký hợp đồng, đóng tiền theo giá của mình, nhưng với những người cập nhật thông tin đầy đủ thì họ lại nói rằng, “chúng tôi đã động đến chuyện tiền nong đâu, chúng tôi chỉ chặn xe để kiểm tra xem xe nào của chủ hộ và xe nào không phải để quản lý cho tốt thôi. Nếu anh đăng ký rồi thì mời anh vào”. Do đó, tâm lý của không ít người dân ở đây hiện rất ức chế, vì 193 xe đã đăng ký nhưng vẫn còn 40 xe chưa có chủ nhưng vẫn nằm dưới tầng hầm. Người dân đề nghị phải được giải thích rõ về việc tại sao phí trông giữ xe lại cao hơn mức nhà nước quy định, trong khi không biết là được sử dụng thêm các tiện ích gì.

 “Loạn” thu phí dịch vụ chung cư, mỗi nơi một kiểu; chủ đầu tư tự tung tự tác điều chỉnh phí lên xuống bất thường; tranh chấp triền miên về sở hữu chung - riêng ở các khu chung cư... là những bức xúc hàng ngày này của hàng triệu người dân đang sống ở chung cư. Điều này đến bao giờ mới chấm dứt. Liệu việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 01/2009/TT-BXD ngày 25/2 hướng dẫn về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư có giải quyết được một phần của vấn đề?

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, hiện đang có tình trạng, người mua chung cư mất quyền lợi sử dụng những diện tích chung mà đáng ra được hưởng như sân chơi, vườn hoa cây xanh, nơi để xe... Nhất là đối với những khu chung cư cao cấp, người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư cụ thể hóa trong hợp đồng mua bán những diện tích công cộng mà mình được hưởng (sân tenis, vườn hoa, thậm chí là bể bơi) khi đã bỏ ra số tiền vài nghìn USD mua 1m2 nhà... “Nếu không hiểu rõ và chi tiết trong hợp đồng mua bán, quyền lợi của người mua sẽ bị xâm hại khi những diện tích công cộng bắt buộc phải có trong khu đô thị cao cấp đã bị xẻ thành những tòa nhà chung cư đem bán” - ông Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, bên cạnh việc làm minh bạch chung - riêng, việc chi tiết hóa trong hợp đồng mua bán nhà chung cư cũng làm rõ quyền, nghĩa vụ của người mua nhà đến đâu đối với tòa nhà và căn hộ mà mình sử dụng để tránh những đòi hỏi thái quá đối với chủ đầu tư.

Được biết, dân cư khu The Manor đã từng phải nghỉ việc để “đấu tranh” khi giá dịch vụ tăng vọt.

H. Thu

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm