15/01/2011 10:29 GMT+7 | Văn hoá
Tôi tôn trọng và nghĩ rằng, phản biện là điều rất cần thiết của báo chí và truyền thông, vì vậy, với tôi, bài báo ấy cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, tất cả những nhận xét và đánh giá cần dựa trên sự hiểu biết và nghiên cứu cẩn thận, sâu sắc. Điều này còn tùy thuộc và khả năng và sự trau dồi của mỗi cá nhân. Báo chí ngoài tính chất thông tin, còn mang tính chất định hướng cho công chúng. Điều quan trong hơn, là nhờ thông tin này, tôi biết thêm trang web đó đăng tải abum Cock tail một cách miễn phí mà không có sự đồng ý hoặc cho phép của tôi. Đây mới là điều tôi bất ngờ và đang suy nghĩ xem sẽ xử lý vấn đề này như thế nào.
![]() Những nghi vấn đặt trước bức hình chụp Hà Anh Tuấn cùng gà trống trong Cocktail và bức ảnh chụp bộ ảnh thời trang của Tom Ford. |
Đây mới là điều cần phải giật mình về sự hiểu biết của ý kiến trên. Điều đó chỉ thể hiện, bài viết đã không hiểu một cách đủ sâu sắc về ý nghĩa và nội dung của cả 2 tác phẩm, bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á và Cock-tail. Ý nghĩa và những thông điệp rất khác nhau được thể hiện qua hình ảnh của 2 tác phẩm rất rõ ràng. Để bình phẩm và lý luận đòi hỏi nhiều hơn một đôi mắt “cơ hội”.
Theo Hà Anh Tuấn, mỗi bức ảnh trên đều mang


ý tưởng khác nhau, nội dung khác nhau
Thật ra, việc giải thích chi tiết là để giúp tất cả mọi người dễ tưởng tượng ra, tôi và những cộng sự đã thực hiện bộ ảnh như thế nào, còn thanh minh thì không cần thiết. Bộ ảnh thời trang của Tom Ford hay bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đều mang một thông điệp riêng của họ và được thực hiện rất tâm huyết, chuyên nghiệp. Tôi hy vọng, mọi người cũng thấy như vậy ở bìa đĩa Cock tail. Con gà trống ấy đã xuất hiện như thế trên Cock tail có nghĩa là, nó cũng không có cơ hội khác để có thể đẹp hơn. Nếu nó đẹp hơn chưa chắc tôi đã hài lòng hơn.
"Nếu con gà đẹp hơn chưa chắc tôi đã hài lòng hơn" |
Thế thì, có nhiều cách và nhiều loại scandal, và bản chất của nó sẽ thể hiện rất rõ hình ảnh, tính cách của nhân vật chính. Bạn không thể lấy cách tạo scandal của người khác áp dụng với bản thân mình, vì bạn là bạn chứ không phải ai khác. Hà Anh Tuấn sẽ có những hoạt động âm nhạc gây chú ý đúng với hình ảnh của mình và tất nhiên với những tham vọng lớn hơn rất nhiều là việc bán CD tại Việt Nam.

Đứng trước những nghi ngờ về việc đã “đạo” ý tưởng, Cao Trung Hiếu - người phụ trách thiết kế hình ảnh cho album Cock-tail của Hà Anh Tuấn đã trả lời phóng viên Dân trí “Tôi đã đọc những thông tin trên mạng, và đọc cả những so sánh của mọi người trước những bức hình. Trước tiên, tôi khẳng định, những bức hình tôi chụp Tuấn cùng gà trống khá giống với những bức hình thời trang của Tom Ford. Nhưng quả thực, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy bộ ảnh của Tom Ford, và cũng là lần đầu tiên được nhìn thấy những bức hình của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Nếu tôi có ý định đạo ý tưởng, tôi đã không dám chọn những bức hình nổi tiếng như thế. Và cũng rất khó để đạo!” Theo Cao Trung Hiếu nếu việc đạo ý tưởng hình ảnh diễn ra, quy trình sản xuất album của Hà Anh Tuấn sẽ bị đảo ngược. “Giả sử nhé, nếu tôi nhìn thấy hình ảnh của Tom Ford và có ý định đạo, tôi sẽ nói với Tuấn. Lúc ấy, Tuấn sẽ nghĩ ra chữ Cock-tai, rồi nảy sinh ra ý tưởng về anh chàng Bartender, và rồi mới đặt hàng 7 ca khúc… Điều đó quá vô lý! Hoặc giả sử, Tuấn đã làm xong hết và nói với tôi về việc thiết kế một bìa đĩa về Cock-tail, về một con gà trống, tôi sẽ đi tìm kiếm những bức hình có liên quan đến gà chứ không phải là những bức hình liên quan đến con quạ như của Tom Ford! Về những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, tôi đã nghĩ, nếu được nhìn thấy những bức ảnh ấy trước, tôi đã để cho Tuấn phun nước vào con gà như thế để chú gà trống nhìn có vẻ… tươi tỉnh hơn. Nhiều bạn trên mạng có chê con gà quá ủ rũ. Đấy là con gà trống mà chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức tìm kiếm. Đúng hôm chụp hình, con gà lại ủ rũ như vậy. Thậm chí, con gà còn không đứng được trên vai Tuấn. Chúng tôi nhận ra điều ấy nhưng cũng không có vấn đề gì lắm, vì anh chàng bartender trong câu chuyện là người rất si tình. Anh ấy có thể như vậy khi không nhận được tình yêu đáp trả…”. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất