Phim "Scandal": Hé lộ thế giới ngầm showbiz Việt

04/10/2012 09:35 GMT+7 | Phim


(TT&VH) - Bộ phim mới nhất của Victor Vũ sẽ ra rạp vào 12/10 tới đây là một tổng hợp về bí mật xấu của giới showbiz, mà trong đó, nỗi lòng của chính Victor Vũ cũng ít nhiều được giãi bày. Về thể loại, Scandal kết hợp chất hình sự và chất ly kỳ gay cấn để tạo nên một phim đủ sức gây căng thẳng cho người xem.

Có lẽ đây là bộ phim không thể kể, vì nói ra bí mật, thì chẳng còn hứng thú gì để xem. Ngắn gọn thì nó xoay quanh chuyện mưu mô trả đũa của hai kiều nữ đang nổi danh trong giới showbiz là Ý Linh (Vân Trang thủ vai) và Trà My (Maya). Họ là những nghệ sĩ đầy tham vọng, bất chấp thủ đoạn để thành người mẫu, ca sĩ và diễn viên điện ảnh nổi tiếng, ngay cả chuyện dùng bùa ngải, giết người... Đương nhiên cũng không thiếu chuyện giăng bẫy, vu khống với những chiêu trò như tung clip sex, clip bán dâm… để làm hại hình ảnh của nhau.

Phong cách Hollywood

Không phải ngẫu nhiên, dù gặp khá nhiều scandal kể từ ngày về nước làm phim, nhưng tên tuổi Victor Vũ vẫn đang nổi như cồn, thậm chí có nhiều lời đồn đoán về cát-sê cao ngất và việc làm phim đang trải thảm ít nhất tới năm 2015 (?). Bởi rõ ràng, kể từ phim chào hàng tại quê nhà (Chuyện tình xa xứ) và cả lịch sử làm phim của bản thân, Victor Vũ đã luôn nỗ lực làm khác và làm chỉn chu, chuyên nghiệp hơn. Cùng cái chất hồi hộp (thuật ngữ tiếng Anh: thriller) trong Giao lộ định mệnh, nhưng Scandal đã có cách kể đa tuyến hơn, câu chuyện cũng đã “Việt hóa” tốt và phức tạp hơn. Trong mấy năm qua, Victor Vũ có vẻ là đạo diễn lên tay nghề nhanh nhất, phim sau tốt hơn phim trước. Chính điều này làm nên tiềm lực và sức hút của Victor Vũ.

Poster mới và chính thức của phim Scandal

Nếu nhìn vào “nội - ngoại thất” của bộ phim, với ngôn ngữ điện ảnh chịu ảnh hưởng Hollywood, cách diễn đạt súc tích và gợi mở của Victor Vũ dễ gần với xu hướng xem phim của giới trẻ hiện nay. Những khán giả mà khi họ lớn lên, sức tác động của Hollywood là khó phủ nhận, cả về số lượng phim họ xem và nhu cầu giải trí mà họ tìm kiếm. Cái chất “sạch sẽ kiểu salon” là điều dễ nhìn thấy trong các phim gần đây của Victor Vũ, nó vượt qua sự “tạm bợ, chắp vá” về mặt hình ảnh, vốn phổ biến trong nhiều phim Việt. Phim cũng giống như chuyện ăn mặc ngoài đời của Victor Vũ, lúc nào cũng toát lên sự chải chuốt và có “gu” thời trang.

Cũng giống như nhiều phim Việt khác, vì bị giới hạn phát hành và thu hồi vốn, Scandal có mức đầu tư trung bình để an toàn. Thế nhưng, khi xem phim thì thấy khá tốn kém, vì nó đã áp dụng được công thức tài trợ, quảng cáo kiểu Hollywood. Cứ khoảng 5-7 phút là có một quảng cáo gắn vào tình huống câu chuyện, kiểu nhân vật đi xe, đến nhà hàng, ăn uống, ngủ nghỉ, chơi bời… đều có nhãn hiệu kèm theo. Phải có đến 4-5 quảng cáo lớn và 7-10 quảng cáo nhỏ trong phim này. Chính các nhãn hiệu đã làm cho câu chuyện của nhân vật sang trọng và trông tốn kém, nhưng thực tế tiền bỏ ra của nhà sản xuất để thuê mướn thì không nhiều như thế. Có lẽ đây là phim Việt đầu tiên áp dụng hiệu quả công thức quảng cáo kiểu này? Chính vì vậy mà Victor Vũ đắt show cũng là dễ hiểu, vì anh đã giúp tiết kiệm khá nhiều cho phía sản xuất.

Thêm nữa, kể từ Giao lộ định mệnh, tại thị trường Việt Nam, phim của Victor Vũ luôn thuộc nhóm đầu về doanh thu, đứng trên nhiều phim nhập ngoại, có kinh phí lớn. Điều này đương nhiên trở thành hấp lực với nhiều nhà sản xuất, vì phim là việc kinh doanh mà họ chọn.

Nỗi lòng đạo diễn

Trong phim, Lê Hùng (Khương Ngọc thủ vai) là đạo diễn đào hoa, dính đến nhiều mỹ nữ, với nhiều phim thành công về doanh thu, có ý thoại đầy nỗi lòng: Sao phim nào của tôi cũng dính đến những rắc rối, phiền toái, dù tôi chẳng muốn thế. Xem đến đây, những người có thông tin về đời tư Victor Vũ tự nhiên bật cười, vì có vẻ như nó cũng là lời ca thán của chính đạo diễn này (!?). Chuyện tình xa xứ bị cho không hiểu văn hóa Việt; Giao lộ định mệnh thì quy ghép đạo phim; Cô dâu đại chiến bị nghi về nguồn gốc ý tưởng kịch bản; Scandal thì cho giống thiết kế poster… Đó là những “giông tố” mà Victor Vũ đã trải qua.

Trong phim cũng có vài phát biểu hoặc phản ánh về cách tác nghiệp “hơi quá tay” của một bộ phận báo giới, những người mà vì tính giật gân hoặc đồng tiền, bất chấp mọi giới hạn. Có những cách bày tỏ quan điểm của nhân vật làm chúng ta liên tưởng đến cao trào bị “đánh tả tơi” mà Victor Vũ từng nhận về khi Giao lộ định mệnh ra rạp. Bên cạnh những vấn nạn của giới showbiz, bộ phim cũng hé lộ những hy vọng về sự khách quan và tính xây dựng từ báo giới, để làm sao tạo ra môi trường chung lành mạnh hơn. Tất nhiên hư cấu và hiện thực là khác nhau, nhưng phim cũng đã gián tiếp hé lộ vài bí mật của Victor Vũ.

Phía sản xuất cho rằng đây là “phim thriller đầu tiên về thế giới ngầm của showbiz Việt”. Có vài lý do để đồng ý hoặc không đồng ý với điều này, nhưng từ góc độ đạo diễn, cách kết hợp này là đáng khen. Bởi những câu chuyện có khuynh hướng phê phán hiện thực xã hội thì ít người chọn kiểu phim thriller (ly kỳ, gay cấn) để kể, làm được như Scandal, cũng không dễ.

Văn Bảy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm