18/01/2021 20:04 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Thông điệp về tình phụ tử trong Sám hối làm người xem xúc động. Phim cũng cho thấy sự đầu tư công phu, nhưng cốt truyện nhiều tình tiết xa lạ, đôi chỗ không hợp thời đại khiến phải tiếc nuối cho một tác phẩm tốn kém tới 50 tỷ đồng. Phim công chiếu từ ngày 15/1 trên toàn quốc.
Phim có sự tham gia diễn xuất của Bình Minh, Anh Thư, Angelina Raja, Việt Hương, Ramani Raja, Khả Ngân, Nguyễn Văn Sơn, Marcus G., Sadibou Sy, Diệu Huyền, NSƯT Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào…
Nhân vật chính trong Sám hối là Minh Long, người nhiều năm liền giữ ngôi vô địch võ đài nên được các nhà tài trợ săn đón, khán giả hâm mộ không kém gì ngôi sao. Biến cố ập đến khi vợ Long bị tai nạn hôn mê, con gái mắc bệnh nan y, còn Long gặp rắc rối trong công việc, vì bị Cường - nhà tài trợ lâu năm - quay lưng. Để có tiền cứu vợ con, Long chấp nhận làm mọi việc, kể cả đi bốc vác, nhưng vẫn túng thiếu. Đường cùng, anh đành quay lại thỏa thuận với Cường, chấp nhận sang Philippines tham gia một cuộc đấu sinh tử.
Phim Việt, màu Ấn
Vì đạo diễn của phim là Peter Hiền - nhà làm phim Bollywood gốc Việt - nên Sám hối có “màu” Ấn Độ khá đậm, thể hiện qua cách thiết kế các bối cảnh xa hoa một cách lòe loẹt, trang phục, đạo cụ màu sắc sặc sỡ, nhân vật ăn to nói lớn, lạm dụng quay chậm (slow motion).
Hình thức đậm chất Bollywood, nội dung cũng khá xa lạ với khán giả Việt khi chọn kể câu chuyện về một võ sĩ với môn võ chưa phổ biến ở Việt Nam. Do đó, những phân cảnh Minh Long được tung hô bảo vệ như một siêu sao, lúc túng quẫn phải ra đường làm “bao cát sống” để người đấm trả tiền, hoặc chuyện ân oán trong công việc giữa Long và Cường khiến khán giả không “cảm” được.
Bối cảnh phim cho thấy xảy ra ở thời hiện đại, nhưng lại có một cuộc thi đấu tàn khốc, bắt người tham gia phải trả giá bằng tính mạng. Bầu Cường gian ác sau khi trả thù Minh Long bỗng biến thành người tốt, tỏ ra ăn năn hối lỗi trước vợ con Long. Cách xây dựng tình huống xa rời thực tế, tâm lý nhân vật bất hợp lý như vậy khiến khán giả ngán ngẩm và không khỏi tiếc nuối cho một tác phẩm được đầu tư quá tốn kém.
Nói về chuyện kinh phí, Sám hối gây sửng sốt khi tiêu tốn đến 50 tỷ đồng. Số tiền này chủ yếu dùng cho bối cảnh, trong đó có 2 đại cảnh chung kết võ đài MMA và cảnh thi đấu 3 môn phối hợp; làm kỹ xảo hình ảnh; mời nhà soạn nhạc phim nổi tiếng Ấn Độ là Sam CS và dàn nhạc giao hưởng Macedonian Symphonic của Anh tham gia; sang nước ngoài làm hậu kỳ.
Tuy nhiên, sự tốn kém này không mang lại hiệu quả cao. 2 đại cảnh không có những góc máy độc đáo, thú vị để làm bật lên sự đầu tư công phu cũng như lột tả không khí thi đấu nghẹt thở mà đa phần là những cú giật, lia máy vô tội vạ. Phong cách slow motion trong cảnh thi đấu cũng bị lạm dụng khá nhiều, gây mệt mỏi. Hình ảnh máy bay trực thăng, tai nạn ô tô, tàu siêu tốc được xử lý bằng kỹ xảo “giả trân”. Chỉ có phần âm nhạc phát huy chút tác dụng với bản nhạc đầu phim và gần cuối phim khá “bốc”, phù hợp với cảnh thi đấu, đánh đấm, nhưng nếu nói hay đến mức làm người xem thổn thức thì chưa đạt.
Thất bại của dàn diễn viên nổi tiếng
Nếu phải kể đến một phim Việt dùng diễn viên một cách “xa xỉ” thì Sám hối là một ví dụ. Phim quy tụ nhiều ngôi sao có tác dụng “làm nền” như nghệ sĩ Quyền Linh, đạo diễn Phương Điền, hoa hậu Diễm Hương, diễn viên Hồng Đào, Huy Khánh. NSƯT Thành Lộc cũng góp mặt với một vai diễn không có cũng không sao. Nhân vật ông Bụt của Thành Lộc gây hoang mang khi xuất hiện trong vỏn vẹn 2 phân cảnh với tạo hình bộ râu tóc khá giả, mở miệng nói những câu triết lý khó hiểu rồi mất hút.
Diễn viên Khả Ngân vào vai Diệu lúc lớn có biểu cảm đơ cứng dù vui hoặc buồn. Ở cảnh tưởng như xúc động nhất là khi nghe ông Cường cho biết sự thật là ba mình đã qua đời, ánh mắt của cô ráo hoảnh, dù miệng kêu gào thảm thiết.
Diễn viên phụ hiếm hoi làm tốt vai trò của mình là diễn viên hài Việt Hương. Trong vai người giúp việc tên Đen, chị góp phần mang lại tiếng cười cho phim, xóa đi không khí u ám, đau thương của câu chuyện
Thất bại nhất phải kể đến sự trở lại của Bình Minh và Anh Thư. Cả 2 vắng bóng khá lâu trên màn ảnh, nên việc họ tái xuất gây chú ý. Vai diễn Hoàng Minh Long dành cho Bình Minh là một lựa chọn không phù hợp, chí ít là về mặt ngoại hình. Vào vai một võ sĩ bất khả chiến bại, nhưng cơ bắp của Bình Minh khi đứng cạnh đối thủ thua xa, khiến nhân vật trở nên thiếu thuyết phục.
Tính cách Hoàng Minh Long có 2 mặt, 1 được khắc họa là kẻ ngạo mạn, tự tin trong công việc và 1 là người chồng, người cha mềm dẻo, hiền lành khi ở nhà với vợ con, nhưng Bình Minh chỉ lột tả tự nhiên ở tính cách sau, còn lại lộ sự căng, gượng, nhất là những cảnh quát tháo.
Về phần Anh Thư, vai diễn Thủy, vợ Minh Long, không quá sức với cô, nhưng việc lồng tiếng một cách không thật cho Thủy khiến người xem khó đồng cảm với nhân vật. Sự có mặt của cô trong phim vì thế chủ yếu để… làm đẹp màn hình là chính.
Điểm sáng về diễn xuất có lẽ nằm ở diễn viên nhỏ tuổi Angelina Raja, người vào vai Diệu lúc nhỏ. Những cảnh lúc Diệu bị bệnh tật hành hạ, Angelina Raja thể hiện khá đạt. Chỉ tiếc là có rất nhiều điều xung quanh nhân vật này khiến người xem không thấy thuyết phục, chẳng hạn sự khác biệt ngoại hình của Diệu và cha mẹ, nhân vật mắc bệnh ung thư máu, nhưng miệng không hiểu sao lại bị méo như thể bị liệt dây thần kinh.
Với sự thất bại về mặt kịch bản và diễn xuất như kể trên, Sám hối một lần nữa cho thấy nhiều tiền chưa chắc có phim hay. Rộng hơn, hình thức hợp tác làm phim vẫn thường là một thách thức lớn, một thất bại thường thấy của điện ảnh Việt.
Dương Ngọc
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất