Ngôi sao Namie Amuro giải nghệ ở tuổi 40: Tạm biệt 'Madonna Nhật Bản'

Thứ Ba, 18/09/2018 07:17 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối tuần qua, hàng ngàn người hâm mộ khắp Nhật Bản đã tham gia các sự kiện tôn vinh Namie Amuro, khi cô tổ chức màn diễn cuối cùng tại quê hương Okinawa để từ giã sự nghiệp âm nhạc của mình.
Trước đó, hồi tháng 9/2017, diva nổi tiếng khắp châu Á với mệnh danh "Madonna Nhật Bản" đã có tuyên bố gây sốc trên trang web của mình khi cô nói muốn rời khỏi showbiz. Tuyên bố này được Amuro nêu ra chỉ vài ngày sau khi cô kỷ niệm cột mốc 25 năm trong nghề.
"Tôi không thể kéo dài được 25 năm sự nghiệp âm nhạc nếu như không nhận được sự ủng hộ của các bạn. Tôi vô cùng biết ơn vì điều đó" – Amuro viết ngày 20/9/2017, đúng ngày sinh của cô.
Chú thích ảnh
Namie Amuro trong tour diễn từ giã sự nghiệp
Kể từ đó, người hâm mộ đã liên tục tới thăm những điểm có dấu ấn của Amuro ở khắp đất nước mặt trời mọc, như Tokyo và Okinawa.
Tour diễn cuối cùng của Amuro, bắt đầu hồi tháng 2, đã thu hút được hơn 800.000 khán giả, kỷ lục đối với một nghệ sĩ solo ở Nhật Bản. Tour diễn này còn đưa Amuro tới Thâm Quyến, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc).
Ngôi sao pop lớn nhất xứ hoa anh đào
Sinh ra ở Naha, tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản, Amuro ra mắt làng giải trí J-pop cùng nhóm nhạc nữ Super Monkey's từ năm 1992. Trong thập kỷ 1990, cô thống trị các bảng xếp hạng ở Nhật với vai trò nghệ sĩ solo với các ca khúc siêu ăn khách như Can You Celebrate?Chase the Chance. Amuro đã nhanh chóng tạo dựng mình là ngôi sao pop lớn nhất xứ hoa anh đào, sau gần 1 thập kỷ Nhật Bản không hề có một biểu tượng nữ nào về âm nhạc
Hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc Nhật Bản huyền thoại Tetsuya Komuro, Amuro đã góp phần phổ cập hóa thể loại âm nhạc lấy cảm hứng từ dòng dance pop vô cùng sôi động Eurobeat ở xứ Phù Tang.
Chú thích ảnh
Ca khúc ăn khách nhất của Amuro là Can You Celebrate? khúc ballad pop được phát hành hồi năm 1997 và đến nay vẫn là đĩa đơn ăn khách nhất của một nghệ sĩ solo ở Nhật Bản.
Amuro thường nói rằng Janet Jackson là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất của mình, song nữ ca sĩ này lại luôn được so sánh với Madonna.
"Khi bạn nhìn vào sự nghiệp của cô ấy, bạn sẽ thấy đó là một sự so sánh rất tích cực" - Patrick St. Michel, một cây bút âm nhạc ở Tokyo, nhận định - “Cả hai đều tạo bước đột phá từ khi tuổi đời còn rất trẻ và theo đuổi những phong cách âm nhạc hoàn toàn khác nhau”.
Sau này, Amuro còn thử nghiệp với những dòng nhạc như R&B và hip-hop, trong đó thu âm lại ca khúc Waterfalls cùng ban nhạc nữ TLC (Mỹ) hồi năm 2013.
Giống như Madonna, Amuro cũng là một biểu tượng thời trang ở Nhật Bản và góp phần làm "thổi bùng" phong cách đường phố "gyaru" ở Nhật Bản. Đây là phong cách dành cho các cô gái sành điệu và nổi loạn, thường xuất hiện ở các khu phố sầm uất với làn da rám nắng, tóc xoăn lọn, trang phục hơi hướng sexy. Cách kết hợp rất quen thuộc của các "gyaru" là quần sooc/váy ngắn đi kèm giày cao cổ vừa khoe chân thon vừa tạo vẻ ngoài quyến rũ phóng khoáng.
Theo W. David Marx, một cây bút về văn hóa đại chúng Nhật Bản, Amuro chưa bao giờ thực sự gắn kết với phong cách "gyaru", nhưng làn da nâu Okinawa và mái tóc nhuộm của nữ ca sĩ đã khiến cô trở thành một biểu tượng hoàn hảo cho các "gyaru" đầy khát khao. Nhưng sau đó Amuro đã "tách" mình ra khỏi phong cách "gyaru" và ưa chuộng các thương hiệu như Chanel.
Chú thích ảnh
Chấm dứt một kỷ nguyên
Amuro được gọi là “nhà soạn nhạc của kỷ nguyên Heisei”. Cách gọi này gắn với thực tế là việc giải nghệ của nữ ca sĩ diễn ra một thời gian ngắn trước khi Nhật Hoàng Akihito thoái vị vào tháng 4/2019.

Muốn được sống trong thời khắc hoài niệm, nhiều người Nhật Bản đã nhớ về kỷ nguyên Heisei, bắt đầu từ tháng 1/1989 ngay trước khi đất nước này bước vào cuộc suy thoái kinh tế kéo dài, với những khoảnh khắc lừng lẫy nhất.
Đối với nhiều người, đó là thời kỳ hoàng kim của J-pop, rất lâu trước khi K-pop trở thành một hiện tượng toàn cầu. Đó là thời các hãng thu âm Nhật Bản, không bị áp lực từ các nhu cầu của Internet, kiếm lợi nhuận chỉ hoàn toàn dựa vào lượng đĩa CD bán ra. Nhưng giờ đây, người trẻ Nhật Bản dường như chỉ thích nghe các nghệ sĩ hải ngoại và tải nhạc trực tuyến (mặc dù đĩa nhạc vật lý vẫn cực kỳ phổ cập).
Song thực tế đó không xảy ra với Amuro. Các buổi hòa nhạc trong tour diễn từ giã sự nghiệp của cô đã thu hút được hơn 800.000 người hâm mộ, không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Trung Quốc.
Chưa kể, đĩa DVD ghi lại tour diễn cuối cùng của cô được phát hành hồi tháng 8, đã tiêu thụ được hơn 1 triệu bản trong vòng 3 ngày. Đây là video nhạc đầu tiên đạt ngưỡng tiêu thụ 1 triệu bản ở xứ hoa anh đào.
Hồi năm ngoái, album mới Reputation của Taylor Swift đã nhanh chóng đạt ngưỡng 1 triệu bản khi được phát hành hồi tháng 11. Ở Nhật Bản, trong cùng tháng đó Amuro cũng đạt mốc này với album mới nhất của mình, mang tựa đề Finally. Album này gồm 3 đĩa CD, trong đó là 52 ca khúc.
Tuy nhiên, sự khác biệt là Swift đang ở thời hoàng kim còn Amuro đã có 2 thập kỷ sự nghiệp ở đằng sau. Mặc dù Amuro không phải là một tên tuổi nổi tiếng khắp thế giới song cô là một biểu tượng của quê hương Nhật Bản, là đại diện cho kỷ nguyên vàng của nền nhạc pop và có sức ảnh hưởng vượt khỏi lĩnh vực âm nhạc.
Những kỷ lục ấn tượng
Hơn 20 năm trong sự nghiệp, Amuro là một trong những nữ nghệ sĩ giữ được danh tiếng lâu nhất tại Nhật. Amuro đã 2 lần thắng giải Grand Prix cùng nhiều giải thưởng danh giá như giải Video nhạc MTV Nhật Bản, giải World Music, giải Đĩa Vàng Nhật Bản (Japan Gold Disc).
Tính đến năm 2012, số lượng đĩa nhạc bán ra của Amuro là 31 triệu bản, xếp thứ 4 trong danh sách nữ nghệ sĩ và thứ 12 trong danh sách chung của các nghệ sĩ bán đĩa nhiều nhất.
Việt Lâm (tổng hợp)
Sao K-pop đang 'truyền lửa' cho ngành thời trang

Sao K-pop đang 'truyền lửa' cho ngành thời trang

Từ khi MV "Gangnam Style" của Psy trở thành hiện tượng mạng trên toàn cầu năm 2012, độ phủ sóng của K-pop, cũng như sự nổi tiếng của các ngôi sao dòng nhạc này đang ngày càng gia tăng.
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Tiêu điểm - Spotlight