27/01/2022 19:02 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - K-pop từng chỉ là một nhánh âm nhạc nhỏ trong một số cộng đồng nhất định. Nhưng giờ đây, nó đã trở thành một dòng nhạc chủ đạo ở Mỹ và nhiều nước phương Tây, nhờ thành công vang dội của các nhóm nhạc như BTS và Blackpink....
Và ở Mỹ, ngày càng có nhiều người muốn trở thành thần tượng K-pop, cho dù họ sẽ phải trải qua một khóa đào tạo khắc nghiệt.
Xu thế chủ đạo ở Mỹ
Những người không đến từ Hàn Quốc, nhưng muốn trở thành một thần tượng K-pop, không phải là điều gì đó quá mới mẻ. Người nước ngoài đã tới xứ kim chi từ nhiều năm trước, gõ cửa các học viện đào tạo, trong khi các công ty giải trí Hàn Quốc tiến hành các cuộc thử giọng toàn cầu ở hải ngoại nhằm tìm ra những tài năng mới.
Trong khi hầu hết các cuộc tìm kiếm tài năng nước ngoài trước đây chủ yếu diễn ra ở các nước châu Á thì những năm gần đây, ngày càng có nhiều chương trình như vậy ở các nước phương Tây - đặc biệt là ở Mỹ -sau thành công chưa từng có của các nhóm nhạc như BTS và Blackpink.
Theo Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc Los Angeles (KCCLA) - cơ quan do Chính phủ điều hành với mục đích chuyên giới thiệu văn hóa Hàn Quốc đến cộng đồng địa phương, K-pop từng là một “niche” (ngách, nhỏ) trong một số cộng đồng nhất định nhưng giờ đã trở thành một trong những xu thế chủ đạo trên thế giới.
“Vào đầu những năm 2000, K-pop lần đầu tiên hình thành một fandom tuổi teen trong cộng đồng người châu Á và gốc Tây Ban Nha sau thành công của một số nhóm K-pop như TVXQ, Super Junior và Girls’ Generation” – một quan chức từ KCCLA nói - “Nhưng với sự phát triển vượt bậc của YouTube và các phương tiện truyền thông khác, K-pop đã lan truyền qua nhiều kênh khác nhau, trở nên phổ biến trong xã hội, bất kể tuổi tác và chủng tộc”.
KCCLA đã tổ chức nhiều chương trình K-pop cho người dân địa phương và có tiếng vang lớn. Trong đó, học viện K-pop của họ năm nào cũng tổ chức khóa đào tạo kể từ năm 2016 (ngoại trừ năm 2019 bị hủy do Covid-19). Số lượng người nộp đơn tăng liên tục trong những năm qua và đạt mức cao nhất là 283 người vào năm 2021.
Joyce Park, giám đốc điều hành của Trung tâm K-pop, cho biết nền âm nhạc này có chứng kiến vị thế được nâng cao hơn bao giờ hết trong xã hội Mỹ, chủ yếu là nhờ vào thành công phi thường của BTS. “Mỹ đang chấp nhận K-pop nhiều hơn. Nhiều người tiếp cận với K-pop hơn và có nhiều người chấp nhận sự thật rằng thần tượng K-pop có thể tạo dựng sự nghiệp ở đây” – Joyce Park, người đã làm việc trong ngành hơn 15 năm, cho biết - “BTS chắc chắn đã mở ra rất nhiều cánh cửa ở thị trường Mỹ. Vì vậy, việc ra mắt ở xứ cờ hoa với tư cách là một thần tượng châu Á hoặc K-pop sẽ không còn là vấn đề”.
Đưa K-pop đến Mỹ Latinh Ngoài hai nhóm nhạc nam chuẩn bị ra mắt của HYBE và S.M., CJ ENM cũng thông báo họ sẽ đưa chương trình thử giọng đến Mỹ Latinh khi hợp tác với HBO Max và Endemol Shine Boomdog, để ra mắt một nhóm nhạc nam phong cách K-pop tại đó. “Chúng ta đang ở điểm bắt đầu của một loạt thay đổi trong tương lai. Với việc ngày càng có nhiều tân binh bên ngoài Hàn Quốc, chúng tôi kỳ vọng trung tâm của mình có thể đóng một vai trò nào đó” - Jung nói. |
Xuất khẩu hệ thống đào tạo K-pop
Thực tế, một số công ty xứ kim chi đã tiến hành bước đi xa khi thông báo kế hoạch ra mắt các nhóm nhạc K-pop bên ngoài Hàn Quốc. Hai trong số những công ty quản lý K-pop lớn nhất, S.M. Entertainment và HYBE, đều chuẩn bị ra mắt một nhóm nhạc nam thông qua các chương trình thử giọng trên truyền hình dự kiến phát sóng tại Mỹ trong năm nay. Trong khi đó, HYBE - công ty quản lý của BTS - sẽ hợp tác với Geffen Records, chi nhánh của Universal Music Group và S.M. với MGM Worldwide Television.
Brandon Jung, nhà sản xuất âm nhạc có trụ sở tại Los Angeles đã làm việc với HYBE và các nghệ sĩ của công ty, cho biết một trung tâm K-Pop được thành lập để giới thiệu mô hình đào tạo có tổ chức và cường độ cao mà các thực tập sinh K-pop tại Hàn Quốc phải trải qua. Theo Jung, điều phối viên chương trình của APP16, khóa học kéo dài 16 tuần này không chỉ chuẩn bị tài năng cho các thí sinh mà còn giúp họ có cái nhìn tổng quát về quá trình ra mắt của thực tập sinh.
“Họ có một bài hát để học thuần thục trong 8 tuần, học vũ đạo và thậm chí trải nghiệm mọi thứ sẽ phải làm trước khi một bài hát được phát hành” - Brandon Jung nói - “Họ học về sản xuất, thu âm, hòa âm, master và thậm chí cả một chút hòa âm, và tôi giám sát phần sản xuất trong đó”.
Theo Jung, APP16 là khóa học đầu tiên có sự đòi hỏi khắt khe như các học viện Hàn Quốc. “Đã có những buổi thử giọng K-pop diễn ra ở Mỹ nhưng nó không được tổ chức như ở các học viện Hàn Quốc. Chủ yếu, người ta chỉ nộp đơn sau khi xem quảng cáo buổi thử giọng, thay vì những người đã được chuẩn bị chu đáo. Nhu cầu đào tạo K-pop ngày càng nhiều nhưng không có đủ nguồn cung, vì vậy chúng tôi quyết định tự làm điều đó”.
Giống như các học viện thực tập sinh lớn ở Seoul vốn thường tương tác chặt chẽ với các hãng sản xuất, Trung tâm K-pop cũng đang liên hệ với các công ty để tạo nhiều cơ hội hơn cho các thực tập sinh của mình.
Câu chuyện truyền cảm hứng, sức mạnh
Cần nói thêm, những nỗ lực lớn đểc rèn luyện kỹ năng thanh nhạc và vũ đạo của một người không phải là tất cả những gì tạo nên sức hấp dẫn trong việc trở thành một thần tượng K-pop trên thế giới.
Như được đề cập trong thuật ngữ “thần tượng”, những nghệ sĩ này không chỉ là những nghệ sĩ biểu diễn hoàn hảo. Họ luôn đi kèm với những câu chuyện đầy cảm hứng và tính cách dễ mến, để rồi biến mối quan hệ của người hâm mộ với thần tượng trở thành những câu chuyện cá nhân.
Lando Lee Wilkins, một vũ công và biên đạo múa, người đã từng làm việc với nhiều ngôi sao K-pop toàn cầu, bao gồm BTS, Jay Park và Monsta X, cho biết: việc định hình tính cách học viên là một trong những yếu tố mà các giảng viên sẽ lưu ý khi huấn luyện các học viên.
“Tôi sẽ cung cấp cho họ những gì còn thiếu về tính cách và tâm lý khi hoạt động trong nền K-pop. Cường độ ở Mỹ không giống cách họ bắt đầu trong ngành công nghiệp K-pop. Ở Hàn Quốc, người ta có thể trở thành thần tượng khi ở độ thiếu niên hoặc tuổi đôi mươi” - Wilkins nói.
Jade de Perio (22 tuổi), một người đang tham gia khóa học APP16, cũng đồng ý rằng tinh thần truyền cảm hứng của các nghệ sĩ K-pop là điều đã thu hút cô ngay từ đầu và thúc đẩy cô vượt qua một lịch trình nghiêm ngặt: “Nghe những câu chuyện của họ, những gì họ đã trải qua và những gì họ thể hiện là điều có ý nghĩa rất lớn với tôi. Tôi đã có thêm rất nhiều can đảm để có thể theo đuổi đam mê của mình”.
De Perio nói thêm: “Các thần tượng K-pop mang đến cho fan nhiều thứ hơn là nhiều âm nhạc và họ kết nối với người hâm mộ theo cách rất chân thực. Tôi nghĩ, fan tìm kiếm sự dũng cảm và hy vọng trong những mối quan hệ này. Đó là điểm khác biệt của K-pop so với các thể loại khác”.
Điều phải làm trong cuộc đời mình Christina Opie (21 tuổi) cho biết, cô dành hơn 10 giờ/ngày tại Trung tâm K-pop ở Los Angeles, bang California (Mỹ) để trau dồi giọng hát và vũ đạo, cũng như làm quen với sản xuất âm nhạc, ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Đây là một phần của chương trình thử giọng kéo dài 16 tuần tại Viện K-pop Mỹ - APP16 - được tổ chức với mục đích giúp các học viên vượt qua được những “bức tường cao” của các công ty giải trí của Hàn Quốc. Theo Opie, cô mong muốn trở thành một thần tượng K-pop truyền cảm hứng. “Tôi đã tìm thấy K-pop trong khoảng thời gian thực sự khó khăn của cuộc đời. Tôi luôn cảm thấy thoải mái khi thể hiện bản thân thông qua các loại hình nghệ thuật hơn là bằng lời nói thực tế” - Opie nói với Korea Herald - “Không có lựa chọn nào khác, đây là điều tôi cần phải làm trong cuộc đời mình”. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất