LHP Venice 2018: 'Roma' của Netflix đoạt Sư tử Vàng - Bộ phim đen trắng đạt đến 'ảo cảnh'!

Thứ Hai, 10/09/2018 12:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Roma của đạo diễn đoạt giải Oscar - Alfonso Cuaron, một bộ phim đen trắng hồi tưởng về tuổi thơ của ông ở Mexico, vừa đoạt giải Sư tử Vàng tại LHP Venice cuối tuần qua. Đây là chiến thắng vô cùng quan trọng đối với công ty chiếu phim trực tuyến Netflix, báo hiệu một thời kỳ mới của ngành công nghiệp điện ảnh.
Roma, được đặt theo tên khu phố ở Mexico City, nơi biên kịch - đạo diễn - chuyên gia điện ảnh Cuaron lớn lên, là bộ phim mà các nhà phê bình gần như nhất trí hoàn toànkhi miêu tả nó “lung linh mờ ảo” do chất phim đen trắng khêu gợi. Thậm chí, nó đã đạt tới mức “ảo cảnh”.
Chiến thắng ở nhiều mặt
Roma có thể nói là bộ phim đậm tính cá nhân nhất của vị đạo diễn 56 tuổi(ông thậm chí mượn đồ dùng của người thân làm đạo cụ, thật như phim tài liệu) và có lẽ cũng là xuất sắc nhất. Roma hầu như tập trung vào phụ nữ, trong trường hợp này là mẹ của Cuaron và hai người giúp việc đã không quản nhọc nhằn để nuôi nấng ông.
Chú thích ảnh
Đạo diễn Alfonso Cuaron ăn mừng giải Sư tử Vàng
Bản thân Cuaron cho biết giải thưởng và LHP Venice “cực kỳ có ý nghĩa với tôi” và tình cờ ngày nhận giải trùng với sinh nhật Libo, người phụ nữ quan trọng trong phim. Trong bài phát biểu nhận giải, ông cảm ơn đoàn làm phim và đặc biệt là các nữ diễn viên “vì sự can đảm, rộng lượng và tôn trọng vô vàn khi hóa thân thành những người phụ nữ đã nuôi lớn tôi”.
Đây cũng là chiến thắng đặc biệt với Netflix trong nỗ lực khẳng định vị trí của mình như một lực lượng quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh, sau khi hãng tẩy chay LHP Cannes hồi tháng 5 vì những quy định của Pháp về việc cấm cùng lúc phát trực tuyến phim đang chiếu rạp.
Tại LHP Venice năm nay, Netflix đã mang tới 6 bộ phim, trong đó có 3 phim tranh giải Sư tử Vàng. Trong số 3 phim này, The Ballad Of Buster Scruggs, phim hài do anh em nhà Coen viết và đạo diễn, giành giải Kịch bản xuất sắc nhất.
Thắng lợi của Netflix rõ ràng khiến các nhà phân phối phim ở Italy không vui vẻ. Guillermo del Toro, trưởng ban giám khảo năm nay, bị vặn vẹo rằng kết quả này có phải dấu hiệu của một sự kết thúc. Ông đáp: “Tôi không nghĩ nó là dấu hiệu kết thúc bất cứ cái gì. Đây là sự tiếp nối của hành trình đã bắt đầu từ 100 năm trước”.
Bản thân đạo diễn Cuaron rất ngạc nhiên khi bị hỏi ông có thấy chiến thắng có ý nghĩa hơn vì nó là chiến thắng đầu tay của Netflix ở một đấu trường lớn. Có lẽ cả del Toro và Cuaron đều thấy những tranh cãi phi nghệ thuật như vậy thật lãng xẹt.
Chú thích ảnh
Phim đen trắng “Roma” của Cuaron đẹp như một ảo cảnh
Kiệt tác thời đại
Theo del Toro, Roma nhận được sự nhất trí tuyệt đối từ ban giám khảo: 9-0! Phải nói rõ rằng, Venice lần thứ 75 không phải đấu trường nghèo nàn, mà ngược lại, cực kỳ khốc liệt. Các nhà phê bình nhận định rằng danh sách đề cử sẽ làm khó ban giám khảo khi có quá nhiều cái tên nặng ký, có thể kể thêm như Jacques Audiard, Olivier Assayas, Luca Guadagnino, Yorgos Lanthimos, Laszlo Nemes, Mike Leigh, Julian Schnable, Damien Chazelle…

Nói vậy để thấy tờ Variety không quá khi gọi Roma là một “kiệt tác”, thậm chí xem phim giống như… thiền.
Là phim đen trắng, Roma không những không mất đi tính sắc nét mà ngược lại, làm ký ức thêm sống động. “Không chỉ là một bộ phim, đây là một ảo cảnh”, như nhà phê bình Owen Gleiberman nhận định. Mà ảo cảnh, cũng như giấc mơ, luôn biến cả những thứ khi tỉnh tầm thường trở nên ma mị, huyễn hoặc, đánh động từng ngóc ngách của cảm xúc. Tất cả mọi hình ảnh, mọi cảm xúc đều được đặt đúng chỗ.
Nhà phê bình Todd McCarthy ca ngợi Roma là “một bể nước ngập tràn những hình ảnh đen trắng phong phú nhất mà bạn từng xem” và có sự thay đổi lớn so với cuộc phiêu lưu của Sandra Bullock Gravity¸ bộ phim giúp Cuaron giành giải Oscar năm 2014. “Roma có lẽ không phải bộ phim hồi ký mà nhiều người mong đợi ở một nhà làm phim phiêu lưu, đôi chút dâm dục, hơi hướng giả tưởng, nó hoàn toàn tươi mới, chắc chắn, đáng ngạc nhiên và đẹp mê hồn”.
Lựa chọn làm phim đen trắng luôn là một quyết định khó khăn (dù không ít phim, thậm chí là những phim lớn như The Artist, chọn sắc giản đơn này, như một sự hồi tưởng). Tuy nhiên, để đạt tới vẻ đẹp khác thường khiến người xem trầm trồ trước sự biến đổi của trắng và đen như Roma là cực kỳ hiếm hoi.
Ngoài ra, dù đậm tính cá nhân nhưng nội dung của Roma lại mang đến một cái nhìn tổng thể toàn xã hội. Tất cả tạo nên một kiệt tác mang tính tiên phong mà những người tìm kiếm nghệ thuật cao cấp hẳn đang cần.
Danh sách chiến thắng tại các giải chính của LHP Venice 2018
- Sư tử Vàng: Roma, Alfonso Cuaron.
- Grand Jury, giải thưởng lớn đặc biệt của ban giám khảo: The Favourite, Yorgos Lanthimos.
- Sư tử Bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất: Jacques Audiardvới phim The Sisters Brothers.
- Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Olivia Colman trong phim The Favourite.
- Nam diễn viên xuất sắc nhất: Willem Dafoe trong phim At Eternity’s Gate.
- Kịch bản hay nhất: Joel và Ethan Coen với phim The Ballad Of Buster Scruggs.
- Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: The Nightingale, Jennifer Kent.
- Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên triển vọng: Baykali Ganambarr trong The Nightingale.
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Kết quả đầy đủ LHP Venice: Sư tử Vàng cho phim đen trắng ‘Roma’ của Netflix

Kết quả đầy đủ LHP Venice: Sư tử Vàng cho phim đen trắng ‘Roma’ của Netflix

Bộ phim đen trắng của đạo diễn người Mexico Alfronso Cuaron Roma đã giành giải Sư tử Vàng tại LHP Vennice thứ 75. Đây là bộ phim đầu tiên của Netflix được tôn vinh ở một lễ hội lớn và là lần thứ hai liên tiếp một nhà làm phim Mexico thắng tại đây.
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Giai phẩm Xuân Canh Tý 2020