07/01/2011 11:02 GMT+7 | Âm nhạc
Ca sĩ Thanh Lam. Ảnh do nghệ sĩ cung cấp
* Sau khi một số ý kiến của chị được đăng tải trên mặt báo, nhiều người cho rằng chị hơi khắt khe với Uyên Linh và có phần ưu ái Hà Hoài Thu?
* Thế chị đánh giá sao về Hà Hoài Thu?
- Hà Hoài Thu tuy giọng hát hơi nhạt, nhưng theo tôi, đó là một hình mẫu của ca sĩ thị trường, có thể đạt điểm 8 về cả “thanh” lẫn “sắc”. Thành công của Vietnam Idol là do ban tổ chức, do fomat... còn thí sinh thì theo quan điểm của tôi là ngang nhau. Nếu Uyên Linh đứng cùng Hoài Thu, mỗi người hát 2 bài thì cũng chẳng hơn nhau bao nhiêu. Minh Chuyên có giọng cũng rất hay nhưng rõ ràng vẫn bị cũ và tư duy không mới. Tôi tiếc cho Hà Linh của Sao Mai - Điểm hẹn 2008, cô ấy thực sự có tài...
* Từng ngồi “ghế nóng” Hội đồng nghệ thuật tại Sao Mai và Sao Mai - Điểm hẹn, chị đánh giá thế nào về đêm chung kết Sao Mai - Điểm hẹn 2010 vừa qua?
- Như tôi đã nói, vì không xem hết từ đầu tới cuối nên không thể đánh giá chính xác được. Nhưng tôi có xem đêm song ca ở live show 9 nên cũng thấy được các bạn có nhiều cố gắng, đam mê. Tuy nhiên, ở họ còn thiếu sự tinh tế cũng như tư duy âm nhạc chưa mới mẻ. Mỹ Như và Minh Chuyên có giọng, Đinh Mạnh Ninh có sự trẻ trung... Tôi thấy họ cũng mới chỉ dừng lại là những người hát khá chứ chưa thực sự “hớp hồn”.
Tôi nghĩ Hội đồng nghệ thuật nên trao giải cho những người tài năng và có khả năng mở ra một xu hướng âm nhạc mới, hoặc có những sáng tạo đặc biệt. Mà những điều này thì chưa có ở các thí sinh Sao Mai - Điểm hẹn năm 2010, vì thế, nếu là tôi, sẽ không trao giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật. Tôi buồn vì từng ngồi chấm rất nhiều cuộc thi hát gần đây, nhưng chưa tìm được một người thực sự tài năng nổi bật.
* Trở lại với Yêu. Đây là một live concert, không phải live show vì không có yếu tố trình diễn (show) trong đó. Chị có nghĩ, khán giả TP.HCM sẽ không quen với cách thể hiện như vậy?
- Tôi không hề nghĩ như vậy. Minh chứng là Lam xưa năm 2007 đã từng thu hút khán giả đến chật kín khán phòng Nhà hát Hòa Bình. Lần đó, những thử nghiệm âm nhạc được xem là khá mới mẻ, như hát ca khúc Hoa sữa chỉ với guitar mộc... vẫn được khán giả đón nhận. Còn ở live concert Yêu, những ca khúc trong chương trình đều rất nổi tiếng và quen thuộc với khán giả. Chúng tôi cũng biết cách tiết chế, phối hợp ăn ý với nhau để tạo nên cảm xúc.
* Tôi còn nhớ, Lam xưa để lại dấu ấn cũng bởi bàn tay đạo diễn Phạm Hoàng Nam. Còn Yêu, sẽ có “chiêu” gì hấp dẫn khán giả TP.HCM?
- Về cơ bản, tôi và Tùng Dương quyết định vẫn giữ nguyên khung chương trình như ở Hà Nội nhưng kịch bản chắc chắn sẽ có những yếu tố bất ngờ cho khán giả. Ngoài ra, có thể có thêm vài ca khúc như: Con đường có lá me bay, Tình ca phố... là những bài hát hay về Sài Gòn.
* Hai năm trở lại đây, nhiều ca sĩ gần như “án binh bất động”, trong khi Thanh Lam vẫn đều đặn xuất hiện với các dự án. Nguyên do là...
- Đúng là khoảng 3 năm nay, thị trường âm nhạc có nhiều biến động, khó có đất cho nghệ sĩ đích thực làm nghề. Đa số khán giả chỉ thích nghe những bài hát xưa, hát đi hát lại, hoặc xào xáo, hoặc cả bài mới. Thị trường giống như một nồi lẩu thập cẩm. Đôi khi, những nghệ sĩ có tâm muốn làm nghề, nhưng cũng thật khó. Để duy trì “lửa” nghề, đầu tiên phải có tâm với nghề, phải khắc khoải muốn được hát. Nghệ sĩ không nên bị áp lực bởi vì trong nghệ thuật cái gì càng thản nhiên thì càng hay. Nếu trong lòng quá nhiều chất chứa những lo toan của cuộc sống thì khó mà hát hay được.
* Liên tiếp các cuộc thi hát phủ sóng truyền hình, theo chị, các cuộc thi hát hiện nay có tác động lớn đến thị trường âm nhạc?
- Những cuộc thi được phổ cập trên sóng truyền hình thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến thị hiếu khán giả. Nhưng thực sự nguy hiểm nếu như các thí sinh chỉ hát đi hát lại những bài cũ, vì khó vượt qua những người cũ mà tìm hướng mới cũng rất khó.
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất