09/08/2023 11:35 GMT+7 | HighTech
Tiếng ồn trong cabin không thuộc vấn đề an toàn của xe, tuy nhiên nó có thể gây khó chịu cho người sử dụng, đặc biệt gây căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung lái trong những chuyến đi đường dài.
Theo nghiên cứu của Ford Motor, ồn gió là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tiếng ồn trong cabin xe và để giảm thiểu âm thanh không muốn có này, các kỹ sư thiết kế tìm cách giải quyết bằng thiết kế. "Trong quá trình vận hành, bất cứ vị trí nào trên xe tiếp xúc với không khí hỗn loạn, chẳng hạn như trên kính chắn gió phía trước, tiếng ồn sẽ được tạo ra" – Mark Thomson, kỹ sư về Tiếng ồn và Rung động của Ford Australia cho biết.
Kính chắn gió phía trước, cửa sổ bên và gương chiếu hậu là những điểm tập trung chính của đội ngũ kỹ sư khi cần giảm thiểu tiếng ồn gió. Nhóm chuyên gia về Tiếng ồn và Rung động của Ford đã đã thiết kế một "đường dốc không khí" trên nắp ca-pô (ở vị trí gần với kính chắn gió) để giúp luồng không khí hỗn loạn di chuyển qua kính chắn gió nhanh nhất có thể. Gờ nổi trên nắp ca-pô này sẽ giúp nén và tăng tốc luồng không khí qua kính chắn gió, giảm tiếng ồn của gió bên trong cabin. Tương tự, dọc theo cột A, các rãnh thoát nước mưa đã được điều chỉnh hình dáng, và chiều cao tổng thể của cột A được giảm xuống đều đã giúp giảm tiếng ồn trong cabin. Hình dạng gương chiếu hậu cũng liên quan tới việc tạo ra tiếng ồn gió. "Ở nơi tiếp giáp giữa cụm gương và cột A, chúng tôi đã bổ sung vào các đường tạo hình cong, điều này kết hợp với tất cả các tinh chỉnh nhỏ khác, đã giúp giảm thiểu tiếng ồn và không để tiếng ồn tập trung tại một điểm" – Thomson cho hay.
Những nghiên cứu này dẫn tới những thay đổi trong nhiều chi tiết thiết kế được áp dụng trên chiếc Ford Everest thế hệ mới giúp giảm tiếng ồn gió và giảm tiếng ồn trong cabin xuống mức dễ chịu.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất