Nhìn từ thất bại của Ivanovic và Sharapova: Kiếm tiền hay kiếm danh hiệu?

26/09/2010 19:03 GMT+7 | Tennis

(TT&VH cuối tuần) - Maria Sharapova gục ngã trước Wozniacki. Ana Ivanovic thua nhanh trước Kim Clijster. Và chính Wozniacki sau đó cũng không thể có mặt trong trận chung kết. Người lên ngôi ở đơn nữ Mỹ mở rộng vẫn là Kim Clijster.

Nhưng câu chuyện ở đây không phải là chuyên môn, và không cần nhắc tới tỉ số. Một thực tế khác được rút tỉa từ đó: Sharapova và Ivanovic là những người bận bịu với việc kiếm tiền nhất và họ cũng kiếm được nhiều tiền nhất từ việc quảng cáo.


Không phải là số 1 trên sân quần vợt nhưng Masha lại là "Nữ hoàng quảng cáo" trong các tay vợt nữ thế giới, Ảnh Getty
TT&VH Cuối tuần từng đưa ra những con số “khủng” của Sharapova, như bản hợp đồng 70 triệu USD/8 năm với Nike, và trong danh sách trên chục hãng thuê cô quảng cáo, mới đây lại có thêm cả hãng nước uống Evian. Thu nhập từ tiền thưởng khi thi đấu của Sharapova chẳng thấm tháp vào đâu (hơn 1 triệu) so với tổng thu nhập ước tính khoảng 24,5 triệu USD/năm của cô.

Ivanovic trở nên nổi tiếng với gương mặt hút hồn và tài năng được thừa nhận khi vô địch Roland Garros 2008. Giờ thu nhập của Ivanovic khoảng 7,4 triệu USD/năm.

Dường như Ivanovic và Sharapova vừa bước ra khỏi sân là hết buồn. Niềm vui kiếm tiền của họ phải chăng đã chế ngự khát vọng chiến thắng với cây vợt trên tay?

Có một thực tế là dù rất muốn giành thêm Grand Slam, nhưng cả 2 tay vợt xinh đẹp ấy giờ ở trong tình trạng gần như không thể đăng quang ở 1 trong 4 giải đấu lớn nữa. Đi quay phim, chụp ảnh quảng cáo, nên việc tập luyện của Sharapova đã bị ảnh hưởng đáng kể. 3 danh hiệu Grand Slam mà Sharapova có được (lần cuối 2008) là nhờ khi ấy cô chưa được các hãng săn đón như hiện tại. Và Ivanovic kể từ khi được so sánh với Sharapova, bắt đầu đi quảng cáo, cô cũng liên tục khủng hoảng trên sân tập, sa thải HLV, suy yếu về thể lực và yếu đuối về ý chí. Các hãng vẫn săn đón họ, vì chưa ai đẹp hơn họ trên sân đấu, và người hâm mộ vẫn hy vọng, họ sẽ trở lại đỉnh cao phong độ.

Đứng đầu về thu nhập trong thế giới banh nỉ là Federer, với 43 triệu USD/năm. Và Federer cũng là số 1 về thành tích với 16 Grand Slam.

Nhưng không phải ai cũng tài năng thiên bẩm như Federer, người thậm chí có thời điểm không có HLV vẫn giành được hơn nửa tá Grand Slam.

Lại phải nhắc tới Nadal, các chuyên gia kinh tế ước tính, chức vô địch US Open 2010 có thể biến Nadal trở thành cỗ máy kiếm tiền quảng cáo. Hiện Nadal thu nhập 21 triệu USD/năm. Và anh có thể thu nhập gấp đôi trong 1 năm tới.

Nhưng Nadal, một người rất bình dị và khiêm tốn, có bị sức mạnh của đồng tiền chi phối, bị các show quảng cáo và các chương trình PR lấy đi quỹ thời gian anh dành phần lớn cho tập luyện...? Trong khi số tiền anh kiếm được hiện tại đủ để cho cả gia đình anh sống sung túc tới già.

Thế thì, kiếm tiền hay chinh phục các danh hiệu?

Diệu Trần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm