Harry Potter chịu ơn của 4 người “cha đẻ"

12/07/2011 10:49 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - Khi quyết định đưa truyện Harry Potter lên màn bạc, nhiều người lo ngại không biết đạo diễn có khai thác được hết những yếu tố hấp dẫn và kỳ bí trong truyện để chinh phục công chúng, để được họ háo hức đón nhận như với serie truyện của nữ văn sĩ Anh J.K.Rowling hay không.

Có thể nói các đạo diễn dàn dựng phim cũng là những thầy phù thủy, bởi họ đã mê hoặc được khán giả nhờ sức tưởng tượng phong phú và tài năng làm phim của họ. Nhờ vậy mà một lần nữa khán giả được đắm mình trong thế giới phép thuật của các thầy phù thủy, để cứ mỗi khi xem xong 1 tập phim họ lại mong ngóng tập phim tiếp theo mặc dù đã “thông tỏ” nội dung câu chuyện trong phim qua serie truyện.

Ngày 13/7 tới, tập phim cuối cùng trong serie phim này - Harry Potter và bảo bối tử thần 2 - sẽ được phát hành khắp thế giới. Người hâm mộ toàn cầu đang bùi ngùi chia tay với Harry Potter và những người bạn của cậu. Nhân dịp này, chúng ta cùng tìm hiểu về cách làm phim của 4 đạo diễn trong quá trình họ đưa thế giới của các thầy phù thủy vào phim ảnh.

Chris Columbus

Nhà sản xuất David Heyman - người đã phát hiện và mua được bản quyền cuốn truyện đầu tiên của nhà văn J.K. Rowling, Harry Potter và viên đá của thầy phù thủy, nhiều tháng trước khi cuốn sách được phát hành năm 1997 - cho biết: “Chris Columbus là người đã tìm kiếm và phân vai cho các diễn viên Daniel Radcliffe (Harry Potter), Rupert Grint (Ron Weasley) và Emma Watson (Hermione Granger) cũng như Maggie Smith (Minerva McGonagall), Alan Rickman (Severus Snape) và Robbie Coltrane (Rubeus Hagrid), trong khi chọn Stuart Craig, nhà thiết kế sản xuất tạo bối cảnh cho phim. Ông là đạo diễn hoàn hảo của 2 tập phim đầu. Chúng ta chịu ơn ông rất nhiều”.

Chris Columbus đã đạo diễn 2 tập Harry Potter và viên đá của thầy phù thủy (2001), Harry Potter và những căn phòng bí mật (2002). Tuy tạo được thành công bước đầu cho serie phim này, song đạo diễn Columbus thừa nhận ông đã gặp khó khăn khi chỉ đạo những đứa trẻ 10-11 tuổi rất ngây thơ và chưa hề có kinh nghiệm đóng phim. Khi làm tập phim đầu ông phải cắt rất nhiều. Trong 2 tuần đầu, Columbus luôn phải nhắc nhở các em tập trung diễn xuất và nhớ lời thoại. Tuy nhiên, các diễn viên trẻ học rất nhanh. “Sau khi hoàn thành 2 tập phim đầu, tôi thấy kỹ năng diễn xuất của bọn trẻ đã tiến bộ hơn rất nhiều và không còn liên tục phải hô cắt, cắt như dạo đầu” – đạo diễn Columbus cho hay.

Alfonso Cuaron

Là đạo diễn của Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban (2004), theo nhận định của nhà sản xuất Heyman thì Cuaron đã đưa tính hiện đại vào câu chuyện. Trước khi bấm máy quay, Cuaron đã chỉ đạo 3 diễn viên chính viết một bài tiểu luận về các nhân vật của họ. Sau đó, Radcliffe đã nộp cho ông 1 trang viết, Watson thì viết tới 10 trang, trong khi Grint thì không viết gì. Chưa kể đạo diễn còn thay đổi cách thức làm phim của nhà làm phim Columbus và kể câu chuyện theo quan điểm của Harry Potter. “2 tập phim đầu được dàn dựng theo kiểu đưa câu chuyện lên màn bạc, trong khi các câu chuyện đã trở nên phức tạp hơn nên đạo diễn Cuaron nhận thấy không thể làm phim theo cách cũ. Ông đã kể câu chuyện theo cách đen tối hơn và nhạy cảm hơn” - Heyman nói.

Mike Newell

Với tập phim Harry Potter và chiếc cốc lửa (2005), Mike Newell là đạo diễn Anh đầu tiên được giao làm phim. Ông đã gây tiếng vang với phim gay cấn Donnie Brasco và phim hài lãng mạn Bốn đám cưới và một đám ma. Nhưng nhà làm phim này đã khiến nhà sản xuất Heyman “dựng tóc gáy” khi nói ông sẽ dàn dựng phim thành một tác phẩm giải trí mang phong cách Bollywood.

Nhưng đạo diễn Newell đã đưa cả yếu tố giật gân và hài lãng mạn vào tập phim này. Song đối với ông thách thức lớn nhất là phải làm sao “cấy” được lòng tin của các nhân vật cho khán giả. “Tôi nghĩ điều khó nhất là làm thế nào để các nhân vật, đặc biệt là các nhân vật thiếu nhi, gần gũi với khán giả, để khi xem khán giả thấy đồng cảm với nhân vật. Nếu làm được như vậy thì bạn sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người xem” - đạo diễn Newell khẳng định.

David Yates

Đạo diễn Yates là người đã chứng kiến sự trưởng thành của 3 ngôi sao trong phim khi ông đạo diễn các tập Harry Potter và mệnh lệnh phượng hoàng (2007), Harry Potter và hoàng tử lai (2009), Harry Potter và bảo bối tử thần 1 (2010), Harry Potter và bảo bối tử thần 2 (2011).

Khi nói về tập phim cuối cùng, Yates cho hay ông luôn muốn “đào sâu” vào thế giới nội tâm của nhân vật hơn là mô tả sự sắc sảo bên ngoài. Tôi muốn phim mãnh liệt về cảm xúc và giảm bớt tính đen tối. Đạo diễn Columbus là người đã phát hiện ra các diễn viên “nhí” và đã thành công khi tạo nên một thế giới vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi muốn làm phim kịch tính hơn và khai thác sâu tâm lý của nhân vật hơn để đến tập phim cuối thì nó không còn là phim dành cho thiếu nhi nữa mà dành cho mọi lứa tuổi. Điều khó khăn nhất là giữ được tinh thần của câu chuyện để khi xem mọi người không thấy thất vọng và chán nản” – đạo diễn Yates nói.

Harry Potter với cuộc “ra quân” hùng hậu nhất ở Australia

Trước khi tập phim Harry Potter và bảo bối tử thần 2 được công chiếu ở Australia vào đêm 12/7 (theo giờ địa phương), nhà phát hành của Australia distributor, Roadshow Films, thông báo tập phim cuối này sẽ có cuộc “ra quân” lớn nhất ở xứ sở chuột túi khi được trình chiếu tại 748 rạp.

Joel Pearlman, Giám đốc điều hành của Roadshow Films, cho biết: “Tập phim Harry Potter cuối cùng đang làm nên lịch sử điện ảnh khi cùng lúc được chiếu ở 748 rạp. Điều này cho thấy nhu cầu xem phim lớn như thế nào từ phía khán giả cũng như các rạp chiếu”.

Được chiếu vào dịp nghỉ Hè của học sinh, vào ngày đầu tuần, nên nhiều khả năng tập phim này sẽ dễ dàng phá vỡ kỷ lục. Trước đó, ngày 18/11/2010, tập phim Harry Potter và bảo bối tử thần 1 chỉ được chiếu ở 138 rạp.

Tập phim Trăng non trong serie phim Chạng vạng hiện đang nắm giữ kỷ lục doanh thu trong dịp cuối tuần đầu tiên (được công chiếu vào ngày 19/11/2009) ở Australia khi thu về được 17,06 triệu USD. Tập phim Harry Potter và bảo bối tử thần 1 đứng thứ 2 khi thu về được 16,2 triệu USD. Trong khi đó, tập phim Harry Potter và hoàng tử lai đang nắm giữ kỷ lục doanh thu của tuần đầu tiên ở Australia khi “bỏ két” được 23,25 triệu USD. Phim được phát hành hồi tháng 7/2009.

Tập phim Harry Potter và bảo bối tử thần 2 còn hứa hẹn thúc đẩy doanh thu phòng vé ở Australia khi đã bị giảm đáng kể từ đầu năm. Theo các báo cáo thì doanh thu phòng vé trong 5 tháng đầu năm nay ở Australia giảm 7,5%, tức là “thất thu” 466,4 triệu USD.

“Sao” Harry Potter kết nối với fan Trung Quốc

Mặc dù đến đầu tháng 8 người hâm mộ Trung Quốc mới được xem tập phim cuối cùng trong serie phim Harry Potter, tuy nhiên họ đã có thể chuyện trò với thần tượng của mình thông qua trang mạng xã hội Weibo.

Cụ thể là hôm 8/7, Emma Watson, nữ diễn viên chính trong serie phim Harry Potter, đã tạo account trên trang Weibo và chỉ trong vòng 6 tiếng đã có hơn 30.000 người hâm mộ.

Zhang Han, giám đốc kênh giải trí của Sina.com.cn (Trung Quốc), nói: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi Watson đã tham gia. Không chỉ có các ngôi sao phim mà mọi thứ liên quan đến serie truyện và phim Harry Potter đều đang rất nổi tiếng ở Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ tổ chức để người hâm mộ ở nhiều thành phố khác nhau có thể xem phim cùng nhau” - Zhu Sinan (24 tuổi) nói về kế hoạch lớn của mình nhân dịp tập phim Harry Potter cuối cùng trình chiếu ở Trung Quốc. Zhu hiện là người điều hành một diễn đàn Harry Potter trên online, hiện đã có hơn 30.000 người truy cập thường xuyên.

Cô gái này đã ký hợp đồng với UME Cineplex ở 6 thành phố nhằm có vé giảm giá cho các thành viên của diễn đàn online. Tại buổi chiếu phim đó còn có nhiều hoạt động như các trò chơi hỏi đáp. Hay người hâm mộ sẽ mặc những chiếc áo choàng có phép và cầm những chiếc đũa giống đũa thần của phù thủy trong phim.

Việt Lâm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm