07/03/2022 06:28 GMT+7 | Thể thao
(Thethaovanhoa.vn) - Phục thù, chuộc lỗi và các kỉ lục. Năm 2022 được dự báo là một mùa giải F1 không thể bỏ qua – và đây là những lí do hàng đầu giải thích tại sao.
Những gì còn chưa kết thúc từ vòng cuối cùng tại Abu Dhabi sẽ được kéo sang cuộc đua tranh giành danh hiệu của mùa giải này, vào garage của các đội đua, phòng họp cho đến chỗ ngồi của tay đua. Chắc chắn ngay từ buổi đầu tiên ở chặng mở màn 2022 tại Bahrain vào cuối tháng 3 này, Lewis Hamilton sẽ muốn chứng tỏ anh đã bị cướp và giành lấy danh hiệu thứ 8 chưa từng có, trong khi Verstappen quyết tâm khẳng định vị thế nhà vô địch mới của mình. Kỳ vọng chưa bao giờ cao hơn.
Sự tín nhiệm của FIA đang lung lay
Giám đốc mới của FIA, Mohammed Ben Sulayem, phải đối mặt với một loạt trận chiến, trong đó ít nhất là liệu có nên trừng phạt Hamilton vì anh không tham dự đêm trao giải năm 2021 hay không. Đáng chú ý hơn, việc chọn ngày 18/3 để thông báo vụ điều tra Abu Dhabi - ngày diễn ra phiên đầu tiên tại chặng mở màn Bahrain - được nhiều người coi là trêu tức Hamilton, vì có tin đồn anh sẽ rời bỏ môn thể thao này.
Lịch đua 22 chặng và là 23 nếu chặng Russian Grand Prix không bị hủy, nhiều nhất trong một mùa giải, trong đó có chặng Miami GP đầu tiên, đồng nghĩa có hai chặng US Grand Prix lần đầu tiên kể từ năm 1984. Những người chỉ trích cho rằng lịch trình dày đặc kéo dài khả năng phục hồi của các đội, không cần thiết phải trải rộng trên toàn cầu, trái ngược với cam kết không phát thải khí thải carbon năm 2030 của FIA.
Max đối đầu Lewis: Thay đổi chế độ?
Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Lá cờ ca-rô tại chặng đua quyết định chức vô địch năm 2021 không phải là dấu chấm hết, đặc biệt sau những va chạm giữa hai tay đua ở Silverstone và Monza, 50.000 euro tiền phạt cho Max Verstappen vì chạm vào cánh sau của Hamilton ở Brazil giữa những dấu hiệu gian lận tinh vi, và nhiều cuộc tranh luận về tiêu chuẩn lái xe. Và đó là trước Abu Dhabi…
Rồi cuộc chiến đầy ám ảnh giữa ông chủ của Mercedes, Toto Wolff và Christian Horner của Red Bull đã cho phép các tay đua để nó trong buồng lái là chủ yếu.
Một cách ấn tượng, Hamilton kiềm chế không hề nổi cơn thịnh nộ trên bục podium, và đang thể hiện quyết tâm mới sau khi có một kì nghỉ xứng đáng. Verstappen đã giành được “danh hiệu nhựa”? Một số người hâm mộ nghĩ như vậy. Điều đó buộc Verstappen phải chứng tỏ anh là một nhà vô địch thế giới thực thụ và đối với Hamilton, tất cả chỉ nhằm thể hiện rằng anh là nhà vô địch thực sự.
Quy tắc mới, tay đua mới, hệ thống phân cấp mới?
Liệu chúng ta có thể chứng kiến một cú sốc khác như Brawn năm 2009? Một bộ quy định mới cho chính những chiếc xe cuối cùng cũng có cơ hội lay chuyển Mercedes – đội đã giành giải đội đua xuất sắc lần thứ tám liên tiếp vào năm 2021 - khỏi vị trí dẫn đầu. Nhưng đó sẽ là ai?
Các quy tắc mới ưu tiên giảm chi phí và khả năng chạy đua. Việc chuyển sang bánh xe BBS 18 inch với Pirelli cấu hình thấp sẽ cho phép người lái xe tăng tốc thường xuyên hơn, nhưng đáng kể hơn là những thay đổi khí động học được thiết kế để giảm luồng không khí kéo theo xe.
Trong nhiều năm, sự dội lại lớn đã khiến việc vượt qua những chiếc xe nhạy khí động học như vậy gần như không thể. Ở một số đường đua, lợi thế về hiệu suất của một giây một vòng vẫn không đủ để vượt qua đối thủ, ngay cả với DRS. Điều đó sẽ thay đổi nếu - và đó là một điều lớn nếu - các đăng kí mới đạt được mục tiêu này.
Russell trên chiếc Mercedes
“Đặt bất kì ai vào chiếc xe đó và họ sẽ giành chiến thắng,” những người chỉ trích Hamilton nói, mặc dù có bằng chứng rõ ràng từ việc người đồng đội, Valtteri Bottas, đã tới Alfa Romeo và Nico Rosberg - người đã giành danh hiệu trước Hamilton với tư cách là đồng đội vào năm 2016 - rằng đó là điều không đơn giản lắm. Tuy nhiên, nếu có bất kì ai trong lĩnh vực này để đối đầu, đó phải là nhà vô địch 7 lần trong cùng một chiếc xe.
Tay đua người Anh là George Russell, 24 tuổi, gia nhập Mercedes sau 3 mùa giải tại Williams. Anh sẽ quyết tâm cho thấy mình giỏi hơn người đồng đội giàu thành tích của mình, trong khi Hamilton sẽ khẳng định uy quyền của mình trước đồng đội mới. Không giống như Bottas, Russell sẽ không trở thành số 2 của Lewis, nghĩa là cả hai đều tìm cách khai thác bất kì điểm yếu nào trong kĩ năng của nhau trong một cuộc ganh đua hấp dẫn.
Những tay đua trẻ khác để theo dõi có cựu tay đua của Red Bull, Alex Albon, thay thế Russell tại Williams và tìm kiếm sự chuộc lỗi; và tay đua F1 đầu tiên của Trung Quốc, Guanyu Zhou, người tham gia cùng Bottas tại Alfa Romeo.
Ferrari: Cuối cùng cũng nhanh?
Liệu Maranello cuối cùng có thể có một ứng cử viên xứng đáng trong những tay đua trẻ tài năng của nó? Sau khi không giành chiến thắng trong một chặng đua nào kể từ năm 2019, ông chủ của đội Mattia Binotto đã bỏ lỡ một số giải Grand Prix vào năm 2021 để tập trung vào chiếc xe năm nay, khi cả Charles Leclerc và Carlos Sainz liên tục có mặt trên podium, vượt qua McLaren để chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các đội đua xuất sắc nhất.
Ngân hàng Tây Ban Nha là Santander (lợi thế chính trị Sainz?) đã trở thành nhà tài trợ đối tác, trong khi có một động cơ V6 mới được phát triển, nhỏ gọn hơn được tối ưu hóa cho nhiên liệu E10 mới.
Cũng đầy hứa hẹn là cách tiếp cận mới mẻ của Ferrari trong hành trình tìm kiếm thành công. Điều này bao gồm việc giữ Binotto qua thời kì khó khăn, ngay cả giữa những cáo buộc về động cơ bất hợp pháp vào năm 2019 kết thúc trong một thỏa thuận kín với FIA - cũng như có đội ngũ lái xe trẻ nhất kể từ năm 1968, khi Jacky Ickx, Andrea de Adamich và Chris Amon lái chiếc 312-F1 68.
Mạnh Hào
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất