Dương Hoàng Yến: 'Cơn bão' không nhiều 'nội lực'

25/06/2013 06:57 GMT+7 | Truyền hình thực tế

(Thethaovanhoa.vn) - Đêm 23/6 chương trình Giọng hát Việt phát tập cuối của vòng Giấu mặt, sau đó cái tên Dương Hoàng Yến đã thật sự “gây bão” trên các trang báo mạng.

1. Một giọng ca hay xuất hiện trong một cuộc thi là điều đáng mừng đối với đời sống âm nhạc, nhất là thị trường đang khan hiếm tài năng như hiện nay. Tuy nhiên, mọi việc nên được nhìn nhận một cách khách quan, bởi thực tiễn dù nói thế nào nó cũng là thực tiễn.

Sau khi thí sinh Dương Hoàng Yến biểu diễn bản Adagio của Sara Fabian, cả 4 HLV đều bấm “cành, cành…” để quay lại chọn. Việc thí sinh được cả 4 huấn luyện viên chọn trong chương trình Giọng hát Việt mùa này và cả mùa trước cũng không phải là điều hiếm. Với một số thí sinh trước đây, tuy chất lượng không bằng Dương Hoàng Yến, các HLV cũng tranh giành về đội mình, thì Dương Hoàng Yến với chất lượng vượt trội về giọng hát, ngoại hình cũng rất đáng “ngưỡng mộ”, các HLV tranh nhau cũng là chuyện bình thường.

Để "cướp" được Hoàng Yến Mỹ Linh lôi hẳn thí sinh này về ghế nóng của mình

Chỉ có điều không bình thường là để thuyết phục thí sinh về đội của mình, có khi các HLV khen quá lời, tâng bốc quá độ… Đêm kết thúc vòng Giấu mặt, có một thí sinh như Dương Hoàng Yến để tạo một điểm nhấn cho chương trình cũng là điều vui vẻ. Các HLV cũng được dịp tung hứng, tranh giành sôi nổi để chương trình thêm hấp dẫn.

Đêm qua 23/6, đúng là Dương Hoàng Yến đã gây “bão” với 4 HLV, họ đã dành những ưu ái nhất cho Dương Hoàng Yến: Mỹ Linh cho ngồi “chung chiếu”, Quốc Trung xin được phép đứng gần bên em để nghe em nói… Vui thật!

Những điều này như một xác nhận về tài năng, dễ làm công chúng tin rằng một tài năng lớn, một hiện tượng âm nhạc đã xuất hiện.

Công bằng mà nói, Dương Hoàng Yến có một màn trình diễn khá hiệu quả so với mặt bằng thí sinh Giọng hát Việt và nổi bật trong đêm cuối của vòng Giấu mặt này. Cô có những sáng tạo của riêng mình đối với nhạc phẩm Adagio. Cô cũng có kỹ thuật khá vững vàng, giọng cũng thuộc loại khá, ngoại hình bắt mắt và trình diễn thu hút.

2. Tuy nhiên, một chất giọng lạ hoặc có sức truyền cảm đặc biệt thì đêm qua chưa thấy xuất hiện ở Hoàng Yến.

Giọng của Yến hơi mỏng, giọng không nhiều “nội lực”, ở những đoạn lên cao trào giọng hát vẫn “bay” nhưng là “bên ngoài” nhiều hơn chứ chưa lắng quyện đậm đặc vào “bên trong”, để thể hiện cái sâu lắng của nội tâm làm cho mọi người xuýt xoa.

Về phát âm tiếng Anh, có thể nói là “xoàng”, phát âm không rõ và nhất là không có giọng “gió” - khuyết điểm của rất nhiều ca sĩ Việt Nam khi hát tiếng Anh.

Về hiệu ứng đối với người nghe nhạc tại trường quay và công chúng truyền hình, Hoàng Yến chưa làm chao đảo mọi người như Uyên Linh đã từng làm được.

Có thể, Dương Hoàng Yến đã gây được “bão” nhưng chưa thật sự là một giọng ca “quý hiếm”.

Hoàng Yến vẫn có tố chất thanh nhạc để trở thành một ngôi sao, thậm chí là một diva, nhưng trước hết cô phải khắc phục những nhược điểm nêu trên. Cô là một điểm sáng của Giọng hát Việt năm nay, hy vọng với sự huấn luyện của ca sĩ Mỹ Linh, Hoàng Yến sẽ có nhiều tiến bộ để trở thành một trong những ca sĩ trụ cột của đời sống âm nhạc tương lai.

Hãy làm cho thí sinh nhận biết năng lực thực sự của mình để họ còn phấn đấu và để giúp cho công chúng có cơ sở đánh giá sát thực lực đối với các tài năng là điều rất có ý nghĩa, nhất là trong tình hình vàng thau lẫn lộn như thị trường âm nhạc hiện nay.

Hữu Trịnh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm