Chưa bao giờ, việc tìm một chỗ đỗ xe ô tô tại Hà Nội lại nan giải như hiện nay, nhất là sau khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý tăng nặng để răn đe các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được triển khai từ ngày 20/5.
Nhiều chủ xe chen nhau để được vào chỗ đỗ hợp pháp, số còn lại nơm nớp lo bị xử phạt. Nhiều điểm đỗ xe trên các tuyến phố chính trước đây giờ "lui" vào các ngõ nhỏ, phố nhỏ của Hà Nội. Thực tế nhiều xe, thiếu chỗ đỗ dẫn đến việc khai thác và quản lý các bãi đỗ thiếu "lành mạnh."
Người bán dửng dưng, kẻ mua giành giật
Tại những bãi đỗ xe ô tô hợp pháp trên các phố Đinh Tiên Hoàng, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), Ngọc Khánh (quận Ba Đình), Hàng Chuối (quận Hai Bà Trưng)… trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng ô tô dừng, đỗ tùy tiện; nhưng sau khi Nghị định 34/CP chính thức có hiệu lực, trong đó tập trung xử lý các trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, gây cản trở giao thông, tình trạng trên cơ bản được cải thiện.
Tuy nhiên, do các điểm dừng đỗ này chỉ đủ chỗ cho vài ba chục xe ô tô, nên các "thượng đế" hàng ngày phải “khổ sở” đi sớm, về sớm để “xí chỗ” đỗ xe, chậm chân là hết chỗ, muộn làm, không có thời gian ăn sáng, uống càphê. Đây đang là nỗi khổ của người giàu.
Thực tế này khiến nhiều người có ô tô có sáng kiến cho xe chạy lòng vòng, chui vào các ngõ nhỏ, phố nhỏ xung quanh phố lớn tìm chỗ gửi xe, vừa tránh vi phạm, tránh cảnh sát giao thông, vừa tạo điều kiện cho nhiều điểm đỗ nhỏ lẻ phát triển. Và cuộc giành giật từng mét vuông điểm đỗ xe trong phố nhỏ bắt đầu diễn ra, kéo theo nhiều hệ quả.
Điểm dừng, đỗ xe trên phố Lý Thường Kiệt từ 8 giờ sáng, phần đường dành đỗ ô tô đã nêm cứng, trên vỉa hè hàng trăm xe máy ken đặc. Anh Hữu Sơn (ở phố Điện Biên Phủ) đang cho xe chầm chậm lăn bánh trên phố Lý Thường Kiệt muốn gửi xe đã nhận được một lời từ chối khéo từ nhân viên trông xe.
Chui vào phố nhỏ Nguyễn Khắc Cần-Phạm Sư Mạnh tìm chỗ, mặc dù chỗ đỗ không còn nhiều, xe đỗ xếp hàng kín vỉa hè, nhưng được nhân viên tại đây hét “30.000 đồng/xe/3 tiếng” (bình thường chỉ có 10.000 đồng), không gửi thì thôi mà cũng chẳng có vé gửi. Vậy là anh Sơn đã phải chạy xe ra điểm trông xe trên đê Trần Quang Khải, sau đó đi xe ôm đến công sở trên phố Trần Hưng Đạo.
Điều đáng nói là tình trạng ô tô lui vào các phố nhỏ, ngõ phố hẹp để đỗ xe đang khiến những con phố này bị “thắt cổ chai.”
Do lượng xe ô tô đỗ xếp hàng kín vỉa hè, lòng đường, người đi bộ buộc phải đi ra giữa đường và vô tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong khi Nghị định 34/CP cũng quy định xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này.
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp trông xe không có vé, còn khiến Nhà nước thất thu một khoản thuế không nhỏ. Đối mặt với tình trạng khan hiếm chỗ đỗ xe, nhiều người có ô tô giờ ngậm ngùi đi xe máy, hãn hữu mới ngồi “xế hộp” lên phố.
Khảo sát các điểm trông giữ xe tại các quận nội thành, câu hỏi đầu tiên mà các nhân viên trông xe hỏi lái xe là “thời gian gửi bao lâu?”, nếu lâu hơn 3 tiếng đồng hồ chắc chắn sẽ bị từ chối.
Trong khi đó, hiện nay không còn một điểm đỗ ô tô nào trên phố được cấp phép mới, kể cả những tuyến phố dài với hàng chục trụ sở cơ quan, siêu thị, cửa hàng kinh doanh có mặt tiền trên phố. Điều đó gây bức xúc rất lớn cho các chủ phương tiện ở chính những tuyến phố đó và từ nơi khác đến làm việc trên những phố này.
Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đơn vị đang quản lý 159 điểm đỗ xe, với diện tích gần 24ha. Với diện tích như vậy, các điểm đỗ xe mới chỉ đạt 0,45% quỹ đất xây dựng đô thị dành cho giao thông tĩnh hiện nay.
Trong đó, chỉ có 6 điểm đỗ được quy hoạch gồm: Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Gia Thụy, Nam Thăng Long, Mỹ Đình 1 và 2 với diện tích 14,4 ha, với sức chứa chỉ khoảng 2.500 xe. Còn lại hầu hết các điểm đỗ xe hiện nay trên các phố trông cậy chính vào các tuyến phố đó và cũng chỉ đáp ứng được chỗ cho khoảng 7.500 xe, tổng cộng chỉ khoảng 10.000 xe có chỗ đỗ.
Còn theo phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đến hết tháng 4/2010, Hà Nội đã đăng ký khoảng 310.000 xe ô tô, cộng với khoảng 50.000 xe ô tô ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trong thành phố, nâng số ô tô tại Hà Nội thường xuyên lên con số 360.000 xe. Con số 10.000 chỗ đỗ/360.000 xe cho thấy các điểm dừng, đỗ xe hiện chỉ như "muối bỏ bể” ở Hà Nội.
Khốc liệt còn kéo dài
Với những thực tế rõ ràng trên, “cuộc chiến” tìm chỗ đỗ xe ô tô tại Hà Nội sẽ còn tiếp tục kéo dài, chưa có hồi kết.
Theo các chuyên gia giao thông Hà Nội, với điều kiện hạ tầng các tuyến phố thuộc các quận nội thành như hiện nay thì không thể quy hoạch điểm dừng, đỗ phương tiện, vì quỹ đất dành cho hệ thống giao thông tĩnh quá thấp.
Đơn cử như tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên... các tuyến giao thông được quy hoạch từ cách đây hàng chục năm, nếu áp dụng cho mật độ phương tiện giao thông thời điểm này là rất khập khiễng, bởi lẽ tốc độ gia tăng phương tiện hiện nay quá nhanh so với sự phát triển đô thị, việc quy hoạch thêm các điểm dừng, đỗ trong nội thành sẽ gây áp lực cho giao thông nội đô, dễ dẫn tới ùn tắc.
Chưa hết, có một bất cập lớn nữa là ngoài nhiều người có ô tô hiện không dám tham gia giao thông vì phải "mỏi mắt" tìm chỗ đỗ xe, thì lượng taxi hoạt động tại Hà Nội lại đang quá lớn, khiến cho giao thông thủ đô thêm bế tắc.
Hiện nay có khoảng 34 điểm đỗ xe tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, trong đó quy định các taxi chỉ được dừng đỗ không quá 15 phút/lần. Chính vì vậy, tình trạng taxi dừng, đỗ tùy tiện, chiếm chỗ các điểm đỗ xe hiện có trong thành phố hay chạy lòng vòng bắt khách, cộng với lượng taxi dù hoạt động dày đặc, đang khiến các cơ quan liên quan “đau đầu” khi giải bài toán quy hoạch điểm đỗ xe ô tô của Thủ đô.
XSMN 19/9: Xổ số miền Nam ngày 19/9/2025 gồm các xổ số Vĩnh Long, Bình Dương và Trà Vinh. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Sáu ngày 19/9 trên Thethaovanhoa.vn.
Sau gần 20 năm gắn bó với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), bình luận viên (BLV) Tạ Biên Cương đã chính thức nộp đơn xin nghỉ việc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của anh.
Ngày 19/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ đề “Nội dung, phương thức lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ qua 40 năm đổi mới: Tình hình, bài học và định hướng phát triển”.
XSTV 19/9: Xổ số Trà Vinh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Trà Vinh quay thưởng vào lúc 16h20 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSVL 19/9: Xổ số Vĩnh Long được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vĩnh Long quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBD 19/9: Xổ số Bình Dương được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Dương quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái và Lưu Hưng bất ngờ lập nhóm nhạc Ngũ Hổ Tướng, đánh dấu sự kết hợp của 5 giọng ca vốn đã quen thuộc với khán giả.
Ngày 18/9, tại lễ trao giải Ig Nobel – được trao cho các nghiên cứu khác thường, một nhóm gồm 11 nhà khoa học Nhật Bản đã được xướng tên tại hạng mục Sinh học nhờ nghiên cứu sơn các sọc đen trắng giống như da ngựa vằn lên thân gia súc giúp phòng tránh ruồi trâu.
Ngày 19/9, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm Lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Tổ chức Thế giới nhân đạo cho động vật và Nhóm Chuyên gia về voi châu Á tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Bảo tồn voi năm 2025 với chủ đề “Chung sống hài hòa, an toàn cho người, an toàn cho voi”.
Sáng 19/9/2025, tại Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Dáng hình của đất” do Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội phối hợp cùng làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh), làng gốm Toho (Nhật Bản) và các nghệ nhân trong, ngoài nước tổ chức.
Bảng xếp hạng bóng đá Ngoại hạng Anh - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất kết quả, bảng xếp hạng bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 5 mùa 2025-26.
Hà Nội FC đang trải qua giai đoạn đầy biến động khi những thay đổi ở cả băng ghế huấn luyện lẫn bộ máy điều hành liên tiếp diễn ra. Sau khi chia tay HLV trưởng Makoto Teguramori, đội bóng thủ đô tiếp tục chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nơi thượng tầng.
Trận derby giữa Công an TP.HCM và Becamex TP.HCM không chỉ là cuộc chiến vì điểm số, mà lúc này chứa đựng nhiều duyên nợ. Trong đó, chân sút được kỳ vọng của đội khách sẽ là tâm điểm, khi Tiến Linh đứng trước cơ hội “xé lưới” đội bóng từng làm nên tên tuổi của mình và Becamex TP.HCM đang có vô vàn khó khăn.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủ y văn Quốc gia, chiều và tối 19/9, khu vực từ Nam Quảng Trị đến Lâm Đồng và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác với lượng mưa 15-30mm, cục bộ có nơi mưa to trên 80mm.