Hà Giang bí ẩn của cao nguyên đá

08/10/2010 07:58 GMT+7 | Du lịch đời sống

Hà Giang - mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai ưa thích sự mạo hiểm. Đoàn chúng tôi gồm MC, biên tập viên, phóng viên đài truyền hình Việt Nam đã lựa chọn Hà Giang cho cuộc hành trình chinh phục và khám phá của mình.

Sự rụt rè của người lái xe miền xuôi đã tạo cơ hội cho chúng tôi được chiêm ngưỡng một Hà Giang thật hùng vĩ và nên thơ bởi những ngọn núi lưng trời sừng sững, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt tựa như một bức tranh thêu tuyệt mỹ.

Đi dọc quốc lộ 4C, chúng tôi đến Cổng trời Quản Bạ, điểm đến đầu tiên của Hà Giang. Tôi thật sự bị choáng ngợp trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa dữ dội của khung cảnh và đường đi, một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là vách núi dựng đứng cùng những khúc cua uyển chuyển vừa như trêu ngươi, vừa như mời gọi.

Cổng trời, núi đôi mềm mại hòa vào làn sương sớm
Núi đôi mê hoặc với dáng núi như hai trái đào tiên vẽ nên nét mềm mại và quyến rũ trên nền ruộng ngút tầm mắt cùng gió lộng, hồn thiêng mang lại cảm giác thanh thản đến lạ kỳ. Không gian như tĩnh lại hòa mình trong cái bao la, ngút ngàn và thêng thang của trời đất. Rời núi đôi tâm hồn như rộng mở và cảm xúc dâng tràn chúng tôi hào hứng đi đến điểm tiếp theo là cao nguyên núi đá Đồng Văn.

Đá bạt ngàn, đá ở khắp nơi...
Quãng đường dài 146 km đưa chúng tôi đến với Đồng Văn. Nơi đây mở cánh cửa đi vào thế giới của đá. Thực sự, tôi chưa bao giờ nhìn thấy nơi đâu nhiều đá đến thế. Đá bạt ngàn, đá ở khắp nơi, từ ngoài thiên nhiên cho đến mọi ngóc ngách trong các nóc nhà của người dân nơi đây, từ hàng rào đá cho đến bếp đá…

Chúng tôi đi bộ khắp nơi, len lỏi qua các khu nhà xây bằng đá cho đến khi đôi chân mỏi nhừ để đổi lại có được những bức ảnh ưng ý. Cao nguyên với màu xám của đá giao duyên với sắc màu của cây cối tạo nên cảnh sắc tương phản độc đáo của một thiên đường trên mặt đất.

Và đây cũng là lần đầu tiên tôi được thấy tận mắt cách trồng cây trong hốc đá. Ngắm nhìn những cây ngô vươn mình trong hốc đá, bất giác tôi tưởng tượng ra sự nổ lực phi thường của con người nơi mảnh đất khô cằn này.

Những người dân ở Cao Nguyên Đá đầy khắc nghiệt
Buổi tối, chúng tôi thật sự may mắn khi được tiếp đón trong một ngôi nhà hết sức đặc trưng của người Mông. Nhìn quanh trong nhà toàn thấy đá và gỗ cùng mùi muội khói than khắp nơi. Lũ trẻ ríu rít bên bếp lửa nướng ngô – thực phẩm phổ biến ở đây. Ánh lửa bập bùng trong ánh mắt rạng ngời của chúng khi nhìn những bắp ngô nổ lách tách trên bếp.

Chủ nhà nói chuyện với chúng tôi bằng thứ tiếng Kinh lơ lớ, chốc chốc quay lại nói một tràng tiếng dân tộc với mấy mẹ con ngồi bên cạnh. Mặc dù không hiểu gì nhưng chúng tôi đoán là họ đang rất vui khi có khách đến thăm thể hiện qua nụ cười rất trong sáng của họ.

Cuộc hành trình của chúng tôi đi qua quãng đèo được mệnh danh là nguy hiểm bậc nhất Việt Nam. Đèo Mã Pí Lèng có độ cao 1.800m so với mặt nước biển. Cái cảm giác rùng mình đến bất chợt khi đứng ở mép đường nhìn thẳng xuống vực sâu ngun ngút phía dưới, nơi có con suối chảy qua chỉ nhỏ như một sợi chỉ. Có phải nơi nào đẹp đẽ nhất là nơi nguy hiểm nhất?.

Ngọn đèo nổi tiếng đẹp nhất Việt Nam
Lũng Cú là đích đến đầy khao khát cà đoàn, nơi địa đầu tổ quốc và là một địa danh nổi tiếng gắn liền với sự khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Không thể diễn tả bằng lời cảm giác khi được đứng trên đỉnh ngọn tháp với là quốc kỳ 54m tung bay trong gió. Thế giới của đá, mây trời và những chóp núi chót vót khiến mọi người có cảm giác như đang trên đỉnh cao của thế giới.

Thung lũng Lũng Cú hoang sơ
Vẫn còn luyến tiếc với cảm giác lâng lâng  khi đứng cao hơn cả mây trời, cỗ máy thời gian lại đưa chúng tôi quay ngược trở về quá khứ xa xưa khi đến với dinh thự họ Vương, dòng họ giàu có và uy quyền nhất trong lịch sử người Mông. Dinh thự được xây dựng bằng đá, gỗ, lát ngói âm dương với những kiến trúc tinh xảo và toát lên vẻ quyền quý xưa.

Cuộc hành trình tiếp tục của chúng tôi đến với Méo Vạc và một địa điểm không thể không đến thăm là chợ tình Khâu Vai, họp duy nhất một lần mỗi năm vào ngày 27 tháng 3 âm lịch. Với lịch sử hơn 100 năm gắn liền với câu chuyện tình đã đi vào huyền thoại, chúng tôi như đang được sống trong bầu không khí ngập tràn tình yêu đôi lứa với những phút giây bỡ ngỡ, háo hức làm quen ban đầu, say đắm bên nhau và quyến luyến, bịn rịn, tiếc nuối chia tay khi chợ tàn.

Chợ tình đông đúc, náo nhiệt
Chợ tình Khâu Vai là bản giao hưởng của cảnh sắc thiên nhiên, tâm hồn con người và những sắc màu văn hóa dân tộc truyền thống, chúng tôi cùng ngồi quây quần bên bếp lửa hồng với bà con dân tộc, quanh nồi thắng cố sôi sục, ăn mèn mén và nhâm nhi rượu ngô, thứ đồ uống truyền thống nhẹ nhưng say, rót tràn bát khiến ai cũng ngất ngây khoan khoái.

Hà Giang, hùng vĩ và hoang sơ, khô cằn và khắc nghiệt. Thêm yêu cảnh vật, cảm nhận và chia sẻ cuộc sống đơn sơ, khó khăn, vất vả và thiếu thốn của người dân nơi đây, thấy và khâm phục sức sống mãnh liệt cùng vẻ đẹp tâm hồn qua từng ánh mắt, nụ cười của chính mảnh đất thân yêu này. Hà Giang ơi…! Hẹn ngày tái ngộ.