Kia Forte, Daewoo Lacetti cùng Hyundai Santa Fe 2010, Tucson, i30 nhờ cuộc cách mạng về thiết kế, giá hợp lý đã làm nên một năm 2009 đầy sôi động của thị trường xe nhập khẩu. Khó ai có thể hình dung chúng lại thành công vang dội.
Xe Hàn Quốc giống làn sóng mà cả thế giới đều không cưỡng nổi. Thậm chí, một thị trường lớn và khủng hoảng trầm trọng như Mỹ hóa ra lại là nơi Hyundai, Kia làm mưa làm gió nhiều nhất.
Ở Việt Nam, kể từ tháng 4, những dòng xe liên tiếp được đưa về và theo lời giới kinh doanh là "cập cảng bao nhiêu hết bấy nhiêu". Những Kia Forte, Daewoo Lacetti biến thành đối trọng mà các liên doanh trong nước không thể không lo ngại. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản nhất.
Cách mạng về thiết kế
Kể cả những người khắt khe nhất, không cho đó là thiết kế đẹp, cũng khó phủ nhận rằng loạt sản phẩm mới ra mắt Kia Forte, Daewoo Lacetti đã lột xác, trở nên hiện đại, trẻ trung hơn thế hệ trước. Còn ai dành ưu ái cho xe Hàn, dĩ nhiên, họ thấy chúng đẹp và bắt mắt hơn hẳn Honda Civic, Toyota Altis.
Kia Forte thế hệ mới, mẫu sedan nhập khẩu thuộc loại ăn khách nhất Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.
Gần như không ai nhận ra Kia Forte là tên gọi khác của chiếc Spectra nặng nề, đơn điệu và "xấu xí" trước đó. Đặt chúng cạnh nhau, như có phép màu biến một sản phẩm vốn chỉ dành cho giới bình dân châu Á thành ngôi sao nổi tiếng khắp thế giới. Forte là mẫu xe bán chạy nhất của Kia với doanh số cộng dồn đến tháng 11 gần 270.000 chiếc.
Cùng thành công của Forte là Lacetti của Daewoo. Giữ nguyên tên nhưng Lacetti thế hệ mới cũng đẩy thế hệ cũ trở thành kẻ xa lạ. Gã khổng lồ General Motors thể hiện sự thống trị tối đa của mình ở liên doanh GM Daewoo khi thổi vào Lacetti phong cách Mỹ. Vóc dáng chiếc sedan này trở nên cường tráng, mạnh mẽ và cao ngạo chứ không thấp lùn, hiền lành như trước.
Nhà sản xuất lớn nhất Hàn Quốc, Hyundai tiếp tục một năm 2009 đầy thành công trên đất Việt. i30 vẫn nằm trong tầm ngắm của những khách hàng thích một chiếc xe nhỏ gọn như sedan nhưng có chổ để đồ rộng tương đương hatchback. Một điều lạ là công lao phổ biến khái niệm xe hatchback ở Việt Nam không phải do hãng truyền thống Ford với Focus S làm nên. Chính i30 mới là nhân tố giúp người tiêu dùng quan tâm tới kiểu xe rất được chuộng ở châu Âu này.
Ngoài i30, Santa Fe 2010, Hyundai còn có "quả đấm thép" là chiếc SUV Tucson và Sonata. Cả hai cùng sở hữu thiết kế ấn tượng, hiện đại từ nội thất đến ngoại thất nhưng do sốt ngay ở thị trường Mỹ và có tầm giá trên 40.000 USD nên chúng chưa kịp phổ biến như Forte.
Giá hợp lý
Đây là nhân tố thứ hai giúp xe Hàn như mưa giữa nắng hạn. Công lớn thuộc về các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu đầu tiên đưa i30, Forte. Nhờ chính sách giá tốt mà mà dù xếp cùng phân khúc với Altis, bản cao cấp nhất của Lacetti, Forte vẫn rẻ hơn xe lắp ráp trong nước đến vài nghìn USD.
Trang thiết bị trên các mẫu xe Hàn thuộc loại đầy đủ và đặc biệt hấp dẫn. Điều mà các sản phẩm xe liên doanh khó lòng chạy kịp. Bỏ ra tầm 30.000 USD, người tiêu dùng đã được sở hữu chiếc xe số tự động, túi khí, điều hòa tự động, cảm biến khoảng cách, camera, cửa sổ trời, khởi động không cần chìa khóa. Hệ thống an toàn gồm đủ các công nghệ tối tân như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử...
Lacetti, sản phẩm thành công khác của xe Hàn. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Do đó, mua Altis không được, khách có thể chọn Forte, Lacetti, i30. Nếu không thích Fortuner, họ chuyển sang Santa Fe. Thay vì CR-V, lựa chọn khác là Tucson. Không đủ tiền cho Camry có thể sắm Sonata để chạy. Xe Hàn như võ sĩ nhằm đúng điểm yếu của đối thủ mà ra đòn.
Điều lăn tăn duy nhất trong tâm lý người mua có lẽ là thương hiệu, bởi Toyota, Honda vẫn hơn Hyundai, Kia một bậc. Thế nhưng, chúng có lợi thế là chất lượng tiêu chuẩn Hàn Quốc. Đặt hai tiêu chí cạnh nhau, nhiều người nghiêng về hướng xe nhập hơn, nhất là khi được hỗ trợ bởi mức giá hấp dẫn.
Sự bành trướng quá lớn này khiến Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phải bày tỏ lo ngại với Bộ Tài chính và Công thương về việc các loại xe nhập đã được làm giá để có mức bán cạnh tranh. Phản ứng của VAMA là điều dễ hiểu vì số lượng xe sedan và đa dụng MPV/SUV nhập khẩu (không bao gồm xe tải) tính đến tháng 10 đã đạt con số tới 31.000 chiếc, bằng 67% doanh số xe cùng loại của VAMA.
Trong đó, đáng lo nhất với Hiệp hội là hai nhãn hiệu Hyundai-Kia kiểm soát tới 57% thị trường xe nhập (gồm tất cả các loại). Hai năm trước, bộ đôi nhà sản xuất này mới chỉ chiểm 35% thị phần.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa
Ở Mỹ, nếu không có khủng hoảng, Hyundai hẳn vẫn thành công nhưng chưa lớn đến thế. Còn tại Việt Nam, xe Hàn được lợi quá nhiều từ chính sách kích cầu của chính phủ, gồm cả yếu tố gián tiếp lẫn trực tiếp.
Đầu tiên, chính sách hỗ trợ 50% thuế VAT và trước bạ nên giá xe hạ, giúp tiếp cận tốt hơn với nhu cầu của phần đông khách hàng.
Ảnh hưởng gián tiếp là sự bất lực của các liên doanh trong việc đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của thị trường. Các thành viên VAMA hồi cuối 2008, đầu 2009 đều dự đoán tình hình sẽ ảm đạm nên không đặt mục tiêu quá cao. Hầu hết báo cáo và đặt hàng linh kiện với hãng mẹ doanh số mục tiêu ở mức vừa phải, nhằm tránh cuộc khủng hoảng thừa.
Thực tế lại diễn theo chiều ngược lại và kể từ tháng 4, thị trường bắt đầu "lên đồng". Người tiêu dùng đổ xô mua xe sedan để hưởng ưu đãi khiến liên doanh sừng sỏ như Toyota còn trở tay không kịp. Chiếc Altis không đủ hàng, khiến khách phải đợi tới vài tháng.
Giữa lúc đó, Forte, Lacetti xuất hiện như trận mưa thỏa mãn cơn khát. Muốn chạy thuế nhưng mua xe liên doanh không được, người tiêu dùng chẳng còn cách nào là chuyển sang xe nhập. Hyundai-Kia và Daewoo lại tung ra các sản phẩm đẹp, giá hợp lý nên cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa gặp nhau tại một điểm, tạo nên thành công mà chính những người trong cuộc cũng khó lòng tưởng tượng được.
Sau tuyên bố chấn động sẽ tẩy chay các cuộc phỏng vấn với Channel Nine của Novak Djokovic , chuyên gia thể thao kỳ cựu của Channel Nine, Tony Jones, đã phải lên tiếng xin lỗi tay vợt người Serbia, Djokovic
Không phải ngẫu nhiên Marcus Rashford lại được Barcelona quan tâm bất chấp tình hình tài chính khó khăn. Tiền đạo người Anh hoàn toàn có thể là giải pháp của Hansi Flick cho hàng công Barcelona lúc này.
XSMB 21/1: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 21/1/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Link xem trực tiếp Djokovic vs Alcaraz - Thethaovanhoa.vn cập nhật link xem trực tiếp trận Djokovic vs Alcaraz thuộc vòng tứ kết đơn nam Australian Open 2025.
XSBL 21/1: Xổ số Bạc Liêu được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bạc Liêu, quay thưởng vào lúc 16h10 phút ngày thứ Ba hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Mùa phim Tết năm nay, thị trường điện ảnh chứng kiến "cuộc đua" của các nhà sản xuất, đạo diễn như: Trấn Thành, Nguyễn Quang Dũng, Thu Trang… Cả ba bộ phim đều phát hành vào 29-1 (mùng 1 Tết).
XSBT 21/1: Xổ số Bến Tre được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bến Tre, quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Ba hàng tuần. Kết quả XSMN hôm nay cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSVT 21/1: Xổ số Vũng Tàu được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vũng Tàu, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Ba hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Trong năm 2025, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu ba trận quan trọng trên sân Gò Đậu (Bình Dương), chính thức tiếp tục từ chối sân Mỹ Đình sau thời gian dài sử dụng làm sân nhà.
Từ một diễn viên ít người biết đến, Mikey Madison đang vụt trở thành thành ngôi sao toàn cầu sau bộ phim Anora. Cô liên tục được đề cử và thắng ở nhiều giải phim uy tín.
Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lần đầu tiên xuất hiện tại phiên tòa luận tội diễn ra tại Tòa án Hiến pháp vào ngày 21/1. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc trực tiếp có mặt tại phiên tòa xét xử luận tội mình.
Nữ cầu thủ Ana Maria Markovic, tiền đạo của Sporting Clube de Braga và là tuyển thủ quốc gia Croatia với hơn 4,5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, đã đăng một video trên Tiktok trong đó cô nói rằng "đôi khi tôi ghét bóng đá".
Chelsea chấm dứt chuổi 5 trận không thắng trước Wolves, nhưng sai lầm của thủ môn Robert Sanchez lại trở thành tâm điểm chú ý. Huyền thoại của Liverpool Jamie Carragher đã không ngần ngại chỉ trích gay gắt cầu thủ này trên một bài bình luận với đài Sky Sports.
Tuần qua, Mufasa: The Lion King đã trở lại ngôi đầu phòng vé Bắc Mỹ, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của câu chuyện về Vua sư tử. Vậy điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn của bộ phim này?