Hiện thực hóa những phát biểu mạnh mẽ trước đây về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã mời các ban, ngành liên quan của Hà Nội và báo chí cùng hiến kế.
Bài thuốc nào cắt được bệnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội? Ảnh: Hồng Vĩnh.
Thư mời họp 13h30, nhưng tới giờ họp cả phòng lặng ngắt, chờ mỗi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi. Mấy chục phút sau, ông Khôi xuất hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh tiếng: “Anh Khôi đến muộn do tắc đường à? Tắc đoạn nào thế”. Phó Chủ tịch phụ trách mảng giao thông của Hà Nội chỉ cười.
Hai người được ưu tiên phát biểu đầu tiên là Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội. Ông Hùng nói nhiều về số liệu xe buýt và các điểm đỗ, nhưng tựu chung là hạ tầng giao thông Hà Nội yếu và bất cập, không theo kịp với nhu cầu.
Ông Hùng cũng chê xe buýt bỏ bến, tài xế có thái độ thiếu văn minh, đồng thời đề xuất từ đường vành đai 2 trở vào, các trung tâm thương mại và cơ quan khác nên mở cửa sau 9 giờ để tránh ùn tắc.
Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội lên đọc một đoạn báo cáo dài về xe buýt và nói: “Chưa có cơ sở để nói xe buýt gây ùn tắc giao thông và giá xe buýt hiện quá rẻ”. Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Lượng khách là học sinh, sinh viên chiếm bao nhiêu phần trăm?” “Báo cáo khoảng 80%”. “Hiện đường nào có nhiều trường đại học?”. “Dạ tuyến đường 32”. “Thế đường 32 có bao nhiều trường đại học”. “Khoảng mười mấy trường”. Ông Thăng hỏi tiếp: “Giả sử cấm các loại xe khác vào giờ cao điểm để xe buýt hoạt động trên tuyến này có được không?”. Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội: “Chắc chắn là được”.
Ông Thăng yêu cầu Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành đề xuất giải pháp. Vụ Vận tải nêu mười mấy đề xuất, trong đó lưu ý: “Đề nghị nghiêm cấm việc chiếm dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, vì hiện đi xe buýt phải đi bộ từ nhà tới bến; đề nghị tách làn một cách mạnh mẽ, ưu tiên làn xe buýt; nghiên cứu lại biểu đồ xe buýt và điểm dừng;
Nghiên cứu xây dựng các điểm chờ, nhà dừng nội thành và ngoại thành; nghiên cứu đường 1 chiều, có ưu tiên xe buýt chạy 2 chiều; mở rộng xe buýt tới vùng vệ tinh; lựa chọn đầu tư các loại phương tiện phù hợp...”. Nói về việc chuyển giờ học sinh, sinh viên đi học, ông Thăng thông báo: “Tôi đã hỏi Bộ trưởng Giáo dục, ông ấy cho biết có thể làm được”.
Bộ trưởng Thăng đề xuất cấm taxi vào giờ cao điểm, ưu tiên phương tiện công cộng để chống ùn tắc. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Bỏ kinh doanh vỉa hè
Để chặn những sáng kiến lan man, ông Đinh La Thăng định hướng: “Yêu cầu các thành viên có ý kiến tập trung giải pháp để xử lý ùn tắc, đặc biệt sáng kiến mới, những cái gì mà các anh Hà Nội có thể quyết được ngay”.
Thế rồi, Bộ trưởng Thăng mời các chuyên gia thuộc trường Đại học GTVT-những người thường phát biểu phản biện trên báo chí. Nghe xong 2 chuyên gia này hiến kế, ông Thăng đáp: “Cần nói ngay giải pháp trước mắt, chứ nói như anh Cậy (PGS.TS Bùi Xuân Cậy-Trưởng khoa Công trình thuộc ĐH GTVT) tăng đầu tư hạ tầng thì lâu lắm. Chống ùn tắc giao thông phải nhằm vào ý thức người dân”.
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH) góp sáng kiến: “Tạo sự đồng thuận xã hội, chúng ta làm ít quá. Các chuyên gia từng nói, giao thông VN là hiện tượng con kiến, nay đã chuyển sang giao thông nước chảy (hở kẽ nào là phương tiện luồn vào).
Hạn chế phương tiện cá nhân, tôi rất đồng tình, nhưng động chạm tới quyền lợi của người dân. Vậy phải hạn chế bằng cơ chế chính sách. Đánh thuế cao để người ta xót tiền; lệ phí giao thông, lệ phí trông giữ xe tăng lên; đăng ký xe không phải có tiền là được mà phải xếp hàng, đấu thầu...”.
Bộ trưởng Thăng hướng về phía Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thị Hà Ninh, nói: “Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường”. Bà Ninh nói: “Phường thu và có chỉ tiêu. Nếu có mà không thu thì chúng tôi thất thu”. “Chính phủ bỏ rồi đấy, chị đừng tổ chức cho thu để tăng ngân sách phường nữa nhé”, ông Thăng nói.
Sau nhiều ý kiến, kể cả việc Bộ trưởng Thăng gợi ý để nhà báo hiến kế “vì cứ nói như báo chí thì giải quyết ùn tắc xong lâu rồi”, cuối cùng kết luận: “Đã đến lúc phải hành động, chứ không phải làm hay không làm. Ai ngồi ở vị trí này cũng phải quyết liệt, cuộc sống bắt ta phải thế”.
Theo đó, trước mắt Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên; giờ cơ quan làm việc bắt đầu từ khoảng 9h sáng kết thúc 18h. Các tuyến xe buýt vào giờ cao điểm tới các trường đại học, cao đẳng cấm tuyệt đối xe taxi; tăng cường các cặp đường 1 chiều, hạn chế phương tiện cá nhân; làm thêm các cầu vượt; kiên quyết không dùng lòng đường làm nơi đỗ xe. Ông Thăng cũng thể hiện quan điểm về lâu dài cần thay đổi giá vé xe buýt...
Xem trực tiếp bóng đá Slovakia vs Romania, Ukraine vs Bỉ vòng bảng EURO 2024 (23h00 ngày 26/6) – Xem bóng đá trực tuyến trận Slovakia vs Romania, Ukraine vs Bỉ thuộc vòng bảng EURO 2024 trên VTV2, VTV5, TV360.
Xem trực tiếp bóng đá VTV5 VTV6: Ukraine vs Bỉ, vòng bảng EURO 2024 – Thethaovanhoa.vn cập nhật link xem trực tuyến trận Ukraine vs Bỉ diễn ra lúc 23h00, 26/6.
Xem trực tiếp bóng đá Georgia vs Bồ Đào Nha, CH Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng bảng EURO 2024 (02h00, 27/6) – Xem bóng đá trực tuyến vòng bảng EURO 2024 trên VTV2, VTV3 và TV360.
Nhận định bóng đá Slovakia vs Romania (23h00 ngày 26/6), lượt cuối bảng E EURO 2024. Dự đoán tỷ số, nhận định chuyên gia, đội hình dự kiến trận Slovakia vs Romania.
Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha vs Georgia (02h00, 27/6). Ý kiến chuyên gia, dự đoán tỷ số, đội hình dự kiến trận Bồ Đào Nha vs Georgia trong khuôn khổ vòng bảng EURO 2024.
Nhận định bóng đá Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ (2h00, 27/6). Ý kiến chuyên gia, dự đoán tỷ số, đội hình dự kiến trận Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ vòng bảng EURO 2024.
Nhận định bóng đá Bỉ vs Ukraine (23h00 ngày 26/6), lượt cuối bảng E EURO 2024. Dự đoán kết quả, tỷ số, nhận định chuyên gia, đội hình dự kiến trận Bỉ vs Ukraine.
Cách đây một năm, HLV Luis de la Fuente đã bước vào giải đấu quan trọng đầu tiên của ông cùng đội tuyển Tây Ban Nha (TBN), trong một cảnh huống hết sức bấp bênh.
Ngày 26/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương triệt phá hàng trăm đường dây vận chuyển mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Có một thống kê đáng giật mình ở kỳ EURO 2024: Dù số bàn thắng kỳ EURO trên đất Đức khá cao, tính đến trước lượt trận tối qua, nhưng chưa có một cầu thủ nào ghi quá 2 bàn. Nguyên nhân của nghịch lý này một phần đến từ sự khan hiếm trung phong giỏi.
Jude Bellingham chơi mờ nhạt trong trận hòa 0-0 của tuyển Anh với Slovenia. Nhưng dù đá kém, sao trẻ của Real Madrid bị chuyên gia khẩu hình phát hiện văng tục với đồng đội
Đội trưởng Phan Doãn Dũng của tân binh giải futsal VĐQG 2024 Luxury Hạ Long đã phải rời sân bằng cáng do va chạm với Phi Tiến (Sahako). Doãn Dũng đã phải rời sân bằng cáng sau tình huống va chạm mạnh.