Hiện thực hóa những phát biểu mạnh mẽ trước đây về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã mời các ban, ngành liên quan của Hà Nội và báo chí cùng hiến kế.
Bài thuốc nào cắt được bệnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội? Ảnh: Hồng Vĩnh.
Thư mời họp 13h30, nhưng tới giờ họp cả phòng lặng ngắt, chờ mỗi Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi. Mấy chục phút sau, ông Khôi xuất hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh tiếng: “Anh Khôi đến muộn do tắc đường à? Tắc đoạn nào thế”. Phó Chủ tịch phụ trách mảng giao thông của Hà Nội chỉ cười.
Hai người được ưu tiên phát biểu đầu tiên là Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội. Ông Hùng nói nhiều về số liệu xe buýt và các điểm đỗ, nhưng tựu chung là hạ tầng giao thông Hà Nội yếu và bất cập, không theo kịp với nhu cầu.
Ông Hùng cũng chê xe buýt bỏ bến, tài xế có thái độ thiếu văn minh, đồng thời đề xuất từ đường vành đai 2 trở vào, các trung tâm thương mại và cơ quan khác nên mở cửa sau 9 giờ để tránh ùn tắc.
Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội lên đọc một đoạn báo cáo dài về xe buýt và nói: “Chưa có cơ sở để nói xe buýt gây ùn tắc giao thông và giá xe buýt hiện quá rẻ”. Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Lượng khách là học sinh, sinh viên chiếm bao nhiêu phần trăm?” “Báo cáo khoảng 80%”. “Hiện đường nào có nhiều trường đại học?”. “Dạ tuyến đường 32”. “Thế đường 32 có bao nhiều trường đại học”. “Khoảng mười mấy trường”. Ông Thăng hỏi tiếp: “Giả sử cấm các loại xe khác vào giờ cao điểm để xe buýt hoạt động trên tuyến này có được không?”. Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội: “Chắc chắn là được”.
Ông Thăng yêu cầu Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành đề xuất giải pháp. Vụ Vận tải nêu mười mấy đề xuất, trong đó lưu ý: “Đề nghị nghiêm cấm việc chiếm dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe, vì hiện đi xe buýt phải đi bộ từ nhà tới bến; đề nghị tách làn một cách mạnh mẽ, ưu tiên làn xe buýt; nghiên cứu lại biểu đồ xe buýt và điểm dừng;
Nghiên cứu xây dựng các điểm chờ, nhà dừng nội thành và ngoại thành; nghiên cứu đường 1 chiều, có ưu tiên xe buýt chạy 2 chiều; mở rộng xe buýt tới vùng vệ tinh; lựa chọn đầu tư các loại phương tiện phù hợp...”. Nói về việc chuyển giờ học sinh, sinh viên đi học, ông Thăng thông báo: “Tôi đã hỏi Bộ trưởng Giáo dục, ông ấy cho biết có thể làm được”.
Bộ trưởng Thăng đề xuất cấm taxi vào giờ cao điểm, ưu tiên phương tiện công cộng để chống ùn tắc. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Bỏ kinh doanh vỉa hè
Để chặn những sáng kiến lan man, ông Đinh La Thăng định hướng: “Yêu cầu các thành viên có ý kiến tập trung giải pháp để xử lý ùn tắc, đặc biệt sáng kiến mới, những cái gì mà các anh Hà Nội có thể quyết được ngay”.
Thế rồi, Bộ trưởng Thăng mời các chuyên gia thuộc trường Đại học GTVT-những người thường phát biểu phản biện trên báo chí. Nghe xong 2 chuyên gia này hiến kế, ông Thăng đáp: “Cần nói ngay giải pháp trước mắt, chứ nói như anh Cậy (PGS.TS Bùi Xuân Cậy-Trưởng khoa Công trình thuộc ĐH GTVT) tăng đầu tư hạ tầng thì lâu lắm. Chống ùn tắc giao thông phải nhằm vào ý thức người dân”.
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH) góp sáng kiến: “Tạo sự đồng thuận xã hội, chúng ta làm ít quá. Các chuyên gia từng nói, giao thông VN là hiện tượng con kiến, nay đã chuyển sang giao thông nước chảy (hở kẽ nào là phương tiện luồn vào).
Hạn chế phương tiện cá nhân, tôi rất đồng tình, nhưng động chạm tới quyền lợi của người dân. Vậy phải hạn chế bằng cơ chế chính sách. Đánh thuế cao để người ta xót tiền; lệ phí giao thông, lệ phí trông giữ xe tăng lên; đăng ký xe không phải có tiền là được mà phải xếp hàng, đấu thầu...”.
Bộ trưởng Thăng hướng về phía Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thị Hà Ninh, nói: “Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường”. Bà Ninh nói: “Phường thu và có chỉ tiêu. Nếu có mà không thu thì chúng tôi thất thu”. “Chính phủ bỏ rồi đấy, chị đừng tổ chức cho thu để tăng ngân sách phường nữa nhé”, ông Thăng nói.
Sau nhiều ý kiến, kể cả việc Bộ trưởng Thăng gợi ý để nhà báo hiến kế “vì cứ nói như báo chí thì giải quyết ùn tắc xong lâu rồi”, cuối cùng kết luận: “Đã đến lúc phải hành động, chứ không phải làm hay không làm. Ai ngồi ở vị trí này cũng phải quyết liệt, cuộc sống bắt ta phải thế”.
Theo đó, trước mắt Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên; giờ cơ quan làm việc bắt đầu từ khoảng 9h sáng kết thúc 18h. Các tuyến xe buýt vào giờ cao điểm tới các trường đại học, cao đẳng cấm tuyệt đối xe taxi; tăng cường các cặp đường 1 chiều, hạn chế phương tiện cá nhân; làm thêm các cầu vượt; kiên quyết không dùng lòng đường làm nơi đỗ xe. Ông Thăng cũng thể hiện quan điểm về lâu dài cần thay đổi giá vé xe buýt...
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bắt đầu từ 6h30 đến 10h, sáng thứ Ba, ngày 2/09 với sự tham gia của khoảng 30.000 người (không bao gồm lực lượng diễu binh, diễu hành) và các khối lực lượng vũ trang, quần chúng.
Thực hiện Nghị quyết số 263/NQ-CP ngày 29/8/2025 của Chính phủ về việc tặng quà nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, trong hai ngày 31/8 và 1/9, 126 xã, phường của Thủ đô đã “tăng tốc” triển khai trao quà Tết Độc lập. Hiện, đã có một số địa phương thực hiện chi trả cho gần 100% hộ dân trên địa bàn.
Tối 1/9/2025, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức Chương trình nghệ thuật quốc gia đặc biệt “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Ngày 1/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Sen nhân dịp Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia sang Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Trong các cuộc chiến, sức mạnh không chỉ nằm ở hỏa lực hay sự dũng cảm chiến đấu. Sức mạnh còn ẩn chứa trong trí tuệ, trong khả năng biến mình thành vô hình, đánh lừa và vô hiệu hóa ý đồ của kẻ địch.
Chiều 1/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen nhân dịp sang Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Chiều 1/9, Đoàn Công tác của Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) do Đại tá Lê Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quân y làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng thu dung, cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 354 và kiểm tra một số trạm quân y phục vụ nhiệm vụ A80.
Chiều 1/9, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Thiện, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã chủ trì tặng lương khô do Công ty Cổ phần 22 sản xuất cho người dân tại Hà Nội.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Cục Doanh trại thuộc Tổng Cục Hậu cần - Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng, Phòng Doanh trại thuộc Bộ Tư Lệnh thủ đô Hà Nội và Bộ Tư Lệnh lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khảo sát, xác định vị trí dự kiến lắp đặt nhà vệ sinh và xây dựng kịch bản tổng thể phục vụ Sự kiện A 80.
Nhận định về thời tiết dịp lễ Quốc khánh 2/9, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thị Loan cho biết, tại Hà Nội, đêm 1/9 (từ 19 giờ tối 1/9 đến 7 giờ 2/9) có lúc có mưa, mưa rào (xác suất mưa 55-65%), gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, đội tuyển Maroc có khả năng trở thành đại diện châu Phi đầu tiên giành vé tham dự World Cup 2026 ngay trong tuần này. Một chiến thắng trước Niger ở lượt trận thứ 7 tại Rabat sẽ giúp Maroc củng cố vị trí dẫn đầu bảng E, trừ khi Tanzania, đội nhì bảng, vượt qua Congo cùng ngày – điều được đánh giá là khó xảy ra.
Với những cựu chiến binh, những người từng 'vào sinh ra tử' trên các chiến trường, niềm hạnh phúc lớn nhất của họ chính là được chứng kiến ngày hội non sông, đẹp rực rỡ cờ đỏ sao vàng trong những ngày này!
Đội tuyển U23 Việt Nam đã có buổi tập thứ ba tại Việt Trì (Phú Thọ), chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2026. Đây cũng là buổi tập mở đầu tiên của thầy trò HLV Kim Sang Sik sau ngày tập trung.