18/05/2013 20:49 GMT+7 | Các giải khác
(Thethaovanhoa.vn) - Những ông chủ (còn gọi là “bầu”) ngoảnh mặt với bóng đá chuyên nghiệp, nhất định chỉ gắn với bóng đá phong trào; những người sẵn sàng đầu tư tiền tỷ để mở hệ thống sân bóng, từ cỏ nhân tạo đến cỏ tự nhiên, từ năm, bảy người đến 11 người, như một gói kích cầu hạng nặng trong việc phát triển nền bóng đá vốn thiếu căn cơ… Họ là ai?
Bầu phong trào, khó hay dễ?
Làm bầu, đương nhiên phải đông tiền rồi. Tức là ngoài đam mê, một ông chủ đội bóng phong trào phải có kinh tế mạnh, mới hy vọng duy trì được tuổi thọ cho đội bóng. Tính nhanh thế này, trung bình một đội bóng phong trào (sân 11 người) sinh hoạt hai trận/tuần, chi phí sân bãi, nước uống là 700.000 đồng/trận, vị chi sẽ tốn mất khoảng 6 triệu đồng/tháng. Đấy là chưa tính khoản bồi dưỡng xăng xe hay ăn uống cho anh em, chiến sĩ (rất vô chừng).
Friends Club của bầu Trần Nam Giang, một đội bóng phong trào có số má ở thành phố biển Nha Trang.Ảnh: Trần Hải
Những ông bầu rộng rãi hiện khá phổ biến trong làng bóng đá phong trào. Có thể kể đến như bầu Phương “cận” Thanh Niên phường 17; bầu Ba Nghiên (Phi Mã), bầu Dũng Hà (Dũng Hà FC), bầu Thế Vũ (Thế Vũ FC), bầu Đức Phát FC… Tuy nhiên, song song với mẫu các ông bầu cổ điển, cũng có những người đứng ra làm bầu, nhưng quỹ đội bóng được xây dựng từ chính các thành viên chủ chốt của câu lạc bộ. Các đội bóng hoạt động theo mô hình này, có vẻ bền hơn, và chính là thứ bóng đá phong trào giúp cho một nền bóng đá phát triển lành mạnh, vững chắc.
Dân bóng đá phong trào Thành phố Hồ Chí Minh từng biết đến Anh Em FC, tập hợp đầy đủ các thành phần trong xã hội. Từ giới văn nghệ sĩ, như nhạc sĩ Quốc An, diễn viên Thái Hòa, Long “đẹp trai”, cho đến báo chí, các cựu cầu thủ từng đá chuyên nghiệp và cả các chuyên gia đá phủi có tiếng. Anh Em FC được thành lập từ cách đây khá lâu và họ thậm chí có riêng một bài hát truyền thống, do chính nhạc sĩ Quốc An viết lời và phổ nhạc.
Bầu Tâm TOTO, người đi xuyên tường
Trong quá khứ, bóng đá phong trào Sài thành từng biết đến những ông bầu như Ba Vạn (Đá Mỹ Nghệ Vạn Chinh), bầu Kiệt (Khách sạn Khải Hoàn), bầu Tú (Thái Sơn Nam) hay bầu Giảng (FC Thống Nhất)… Các ông bầu này thậm chí không chỉ dừng lại ở sân chơi phong trào, mà còn tiến lên đỉnh cao, đá hạng Nhì, hạng Nhất hẳn hoi. Tuy nhiên, nói về bầu bóng đá, ở hạng phong trào vào hiện tại, TP.HCM có lẽ khó ai qua bầu Tâm của TOTO (giám đốc Công ty An Biên, Trần Ngọc Tâm).
Trong giới bóng đá, từ chuyên nghiệp, đỉnh cao xuống hàng phong trào, nói Tâm TOTO, ít người không biết. Cơ duyên thế nào mà ông bầu này có mối quan hệ bằng hữu với các huấn luyện viên như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ hay Hoàng Anh Tuấn. Thì đấy, ngay sau khi SHB Đà Nẵng giành chiến thắng trước Sài Gòn Xuân Thành trong trận tranh Siêu cúp quốc gia 2012, cổ động viên Tâm TOTO lập tức móc ra 100 triệu đồng thưởng nóng cho đội bóng chủ sân Chi Lăng. Chơi trội là thế!
Hiện An Biên FC đang duy trì đến ba đội hình khác nhau, trong đó, hai đội xanh, trắng trực thuộc công ty, sinh hoạt đều đặn hai trận/tuần, còn đội một (có huấn luyện viên trưởng và chế độ lương, thưởng đàng hoàng) chỉ tập trung cho đá giải và săn lùng danh hiệu. Với một cơ chế khá thoáng, An Biên FC tập hợp được nhiều hảo thủ của bóng đá phủi TP.HCM và họ đã là nhà vô địch nhiều năm liền giải đấu thường niên TOTO Cup.
CCKM
Thể thao & Văn hóa cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất