Đỗ Bảo: Không ngại bị mang tiếng… thực dụng

23/12/2011 13:33 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Ba năm sau “cú đúp” giải Cống hiến do báo TT&VH tổ chức (với giải Nhạc sĩ của năm và Album của năm), Đỗ Bảo dường như… im hơi lặng tiếng. Tối 24/12 tới, trong Viettel Privilege Concert tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chàng nhạc sĩ của những “bức thư tình” sẽ xuất hiện trên sân khấu trong vai trò: chỉ huy dàn nhạc nhẹ.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo thành công với ca khúc và hòa âm cho ca khúc trước khi đến với New Age. Nhưng thực sự để vẽ nên chân dung Đỗ Bảo thì phải nhắc tới tất cả các phần âm nhạc mà Đỗ Bảo đã sáng tạo nên.

Anh cho biết:

- Mọi người hay gọi tôi là “nhạc sĩ phối khí” hoặc dùng cách đánh giá “Đỗ Bảo phối khí được đấy” nghe qua thì tưởng là tôn vinh nhưng thực sự đó là kiểu không coi tôi là nhạc sĩ. Tôi được đào tạo bài bản và trên con đường tôi đi có đầy đủ cả ca khúc, hòa âm phối khí lẫn khí nhạc. Nhiều người cố tình không hiểu chứ không phải thực sự không hiểu. Nghe thì biết vậy chứ tôi cũng chẳng lấy làm buồn vì điều đó.

Khí nhạc cho tôi mảnh đất rộng để trí tưởng tượng có thể kiến trúc nên các khối âm nhạc bằng âm thanh thực sự, không còn câu nệ vào lời lẽ hay bất cứ yếu tố nào khác. Không những thế, nó còn thực sự là cuộc trở về với cái tôi bản thể của chính mình. Tôi được đào tạo nghiêm túc thì cần phải tri ân với nghề một cách thực sự.

Sau gần 4 năm “ngủ đông”, Đỗ Bảo (giữa) sắp trở lại với album mới

* Xin cắt lời anh, nhưng khán giả biết tới tên tuổi Đỗ Bảo là nhờ ca khúc đấy chứ?

- Đúng là tôi vẫn chú trọng viết ca khúc và dành nhiều thời gian cho nó nhất. Lý do là như bạn nói: ca khúc được số đông công chúng đón nhận. Tất nhiên là ca khúc dễ sáng tạo hơn là khí nhạc vốn đang khó sống và từ thuở khai sinh đến giờ vẫn rất kén người nghe.

* Anh có ngại mang tiếng thực dụng khi khẳng định là lựa chọn ca khúc để con đường nghệ thuật có nhiều thuận lợi?

- Tôi không ngại gì cả. Mọi người đánh giá là thực dụng thì cũng chỉ vì định kiến với ca khúc thôi. Thực tế đúng là quá nhiều người viết ca khúc, trong đó những cái mọi người nhìn thấy phần lớn là chất lượng thấp, là làm sai, làm hỏng, làm kém, cho nên có tâm lý chung là lo ngại cho ca khúc và tạo cảm giác nghệ thuật cứ như cái chợ, ai thích cũng sáng tác, viết được một đôi bài cũng xưng danh nhạc sĩ. Chất lượng ca khúc chẳng ra cái gì cũng nhiều người bày đặt làm live show, rồi đắp điếm bằng quần áo, đèn màu, và những chiêu PR ồn ào…

Còn nếu mở lòng ra và thấu hiểu thì sẽ thấy là ca khúc cũng có cái khó của nó chứ. Ca khúc cũng có những quy luật và đòi hỏi khắt khe, khắc nghiệt. Hàng ngàn người cùng viết ca khúc với hàng trăm ngàn ca khúc khác nhau, có phải ai cũng được công chúng đón nhận đâu? Có thể vài năm mới có một vài ca khúc hay.

Ngoài loạt ca khúc Bức thư tình từ “đầu tiên” đến “thứ tư”, Đỗ Bảo còn được biết đến qua các nhạc phẩm: Cánh cửa mùa Xuân, Những mùa Đông yêu dấu, Cỏ mềm, Điều ngọt ngào nhất, Thời gian để yêu…

* Một số người vẫn băn khoăn khi chữ concert đặt vào cạnh tên của Viettel Privilege. Anh nghĩ sao về chuyện này?

- Với những hình thức nghệ thuật có sự tìm tòi mới, tôi nghĩ, tốt nhất là nên mở rộng cánh cửa đón nó, bước vào và thưởng thức trước đi đã, từ từ hãy bình luận sau. Cá nhân tôi thì tôn thờ việc nghe nhạc một cách vô tư không định kiến.

Nhiều chương trình nghệ thuật khác chưa làm được như Viettel Privilege, là hòa trộn nhiều không gian âm nhạc khác nhau trong cùng một chương trình. Ở đây, Viettel làm được điều đó, thì nó mang tính concert.

* Xuất hiện lần này ở Viettel Privilege concert, anh trở lại với vai trò phối khí toàn bộ phần ca khúc và chỉ huy dàn nhạc nhẹ. Công việc này có ảnh hưởng đến ấn tượng của đồng nghiệp về cái gọi là “nhạc sĩ phối khí” như anh mới nhắc ở trên?

- Đã xuất hiện thì tất nhiên là tôi không ngại gì cả. Thực sự, để phối khí được toàn bộ phần ca khúc cho chương trình này không hề dễ dàng chút nào. Tôi phải làm hết sức cẩn thận, mỗi ca khúc đều được phối khí kỹ lưỡng, tới cả chục trang trên giấy, gửi cho các nghệ sĩ tập luyện cẩn thận, đến lúc cả dàn nhạc cùng khớp, vẫn còn thấy căng thẳng. Không biết anh chị em nghệ sĩ có cho là tôi khó tính quá không nhưng tôi là thế, luôn đòi hỏi công việc phải vô cùng nghiêm túc và kỹ lưỡng.

* Sau khi xuất hiện ở Viettel concert, chắc hẳn sang năm 2012, Đỗ Bảo sẽ giới thiệu một loạt ca khúc mới tới người nghe nhạc?

- Thời gian để yêu được công bố năm 2008, đã sắp đến hạn 4 năm cho ra đời một sản phẩm mà tôi tự định kỳ cho chính mình. Tôi đang dồn sức để làm việc và chắc chắn 2012 sẽ giới thiệu tới khán thính giả một album mới. Công bố ca khúc là một cách để được tương tác với rất đông khán thính giả và nhận lại nhiều giá trị rất khó đo đếm. Tôi vẫn thầm cảm ơn nghề nghiệp vì điều đó.

Hòa Bình (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm