Góc nhìn 365: Tượng Elsa và sự tâm huyết... lạc nhịp

Thứ Năm, 22/07/2021 07:02 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối cùng thì những tranh cãi quanh bức tượng Elsa "phiên bản lỗi" tại Sapa đã bước đầu khép lại khi các cơ quan chức năng tại đây yêu cầu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình trong ngày hôm qua, 21/7.
Góc nhìn: Giá như đừng có bức tượng đồng của Sir Alex

Góc nhìn: Giá như đừng có bức tượng đồng của Sir Alex

Từ đầu mùa giải tới giờ, Louis Van Gaal chỉ có đúng 2 lần hiếm hoi nhận được lời khen từ những người hâm mộ. Tại sao?
Cao khoảng 3 mét và làm bằng nhựa composit, hình ảnh của bức tượng này đã liên tục được chia sẻ trên không gian mạng trong những ngày qua. Ở đó, người xem dễ dàng nhận thấy: đây là bức tượng mang hình dáng nữ hoàng băng giá Elsa, vốn rất nổi tiếng trong loạt phim hoạt hình Frozen của Walt Disney.
Có điều, khác với vẻ đẹp tinh khôi trong phiên bản gốc, nữ hoàng Elsa ở Sapa lại mang khuôn mặt biến dạng, mất cân đối và vô cùng thô kệch.
Với phần nền là khung cảnh mênh mông núi rừng xanh biếc của Sa Pa, chẳng có gì lạ khi bức tượng đang lắp đặt ấy liên tục nhận về sự phẫn nộ của cộng đồng - bao gồm cả những người yêu mến Sapa lẫn các fan của... Frozen.
Chú thích ảnh
Bức tượng được nhiều người cho rằng thiếu thẩm mỹ. Ảnh: Hoàng Cường/VTC
Khá thú vị, điểm đặt bức tượng này cũng từng là nơi xuất hiện một phiên bản tượng Nữ thần Tự do của Mỹ - với chất lượng... xấu không kém – vào 3 tháng trước. Ở thời điểm ấy, chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp sở hữu bức tượng dừng thi công và đón khách, khi địa điểm chưa được công nhận là điểm du lịch và chưa có giấy phép xây dựng.
Để rồi, với những phản ứng quanh tượng Elsa “phiên bản lỗi”, cũng dễ hiểu khi đến lượt bức tượng này cũng phải tự tháo dỡ vì lý do trên.
***
Tạm bỏ qua những thiếu sót về mặt thủ tục, chúng ta sẽ phải thừa nhận với nhau: chuyện xảy ra với tượng Nữ hoàng Elsa – và cả với tượng Nữ thần Tự do trước đó – là khá đáng tiếc.
Ở góc độ kinh tế, đó là sự lãng phí khi phải hủy bỏ những công trình được thực hiện hoàn toàn bằng tiền túi của cá nhân và ít nhiều hướng tới mục đích văn hóa – điều vốn ít thấy nếu so với những nhà nghỉ, khách sạn, resort... đang nối nhau mọc lên tại thị trấn du lịch này.
Ở góc độ tình cảm, cũng nên chia sẻ với nỗi buồn của “nhà đầu tư”, khi chủ nhân bức tượng từng chia sẻ trên mặt báo rằng ông làm vậy trước tiên vì muốn có một món quà cho cô con gái nhỏ của mình – và rồi xa hơn là việc tạo ra một điểm du lịch phục vụ trẻ em, khi Sapa chủ yếu vẫn dành cho... người lớn.
Có lẽ, khi cho thực hiện những bức tượng vốn rất phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí ấy, ông đã không hiểu rằng mình tự đặt ra một lựa chọn khó – khi người xem luôn dễ dàng có sự so sánh chúng với nguyên gốc và sớm nhận ra sự non tay – thậm chí là hời hợt – trong khâu thực hiện.

Và xa hơn, ý tưởng đưa những Elsa hay tượng Nữ thần tự do đến... Sa Pa cũng trùng với thời điểm, thị trấn nghỉ mát này đang dần mất đi phần bản sắc vốn có của mình, để thay bằng những kiến trúc hoặc công trình khô cứng, thậm chí là dễ dãi và tạp nham về xuất xứ.
Sa Pa, cũng như nhiều điểm du lịch tự nhiên khác, trong những năm qua đang bị phủ lên bởi hàng loạt công trình giải trí nhân tạo sao chép rập khuôn theo kiểu phương Tây – mà như cách nói của những người yêu thiên nhiên, đó là sự kệch cỡm và lạc quẻ giữa thiên nhiên sẵn có. Ở đó, trên một diện tích có hạn, những công trình vốn có thể bắt gặp ở bất cứ công viên giải trí hiện đại nào trên thế giới rõ ràng đang phần nào pha loãng đi màu sắc văn hóa bản địa của các điểm du lịch – mà như ở Sa Pa, đó là những ruộng bậc thang, nhà thờ đá, chợ phiên vùng cao... từng tồn tại cả thế kỉ qua.
Những kiến trúc hay công trình giải trí hiện đại không xấu nếu chúng được thiết kế, quy hoạch và đặt ở một vị trí phù hợp trong những khu du lịch tự nhiên – mà trường hợp cầu Cổng Vàng tại Đà Nẵng là ví dụ. Nó rất khác so với sự học hỏi, sao chép theo kiểu rập khuôn, lười sáng tạo – mà những gì diễn ra quanh bức tượng Elsa chính là một ví dụ điển hình.
Chừng nào tư duy này chưa thay đổi, những tâm huyết “lạc nhịp” như của chủ nhân 2 bức tượng vẫn sẽ tồn tại và khiến ta tiếc nuối.
Trí Uẩn
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
BIA LON TRÚC BẠCH
BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG - TOKYO 2020